สงสัยมานานว่าทำไรรถตัวเองเร่งเกียร์หนึ่งสองชอบตันเร็ว วิ่งสักยี่สิบเมตรต้องเปลี่ยนเกียร์ ดูรอบก่อเกือบสามพัน หลังจากดูอัตราทดเกียร์กับแรงบิดของเครื่อง เลยเข้าใจแล้วว่า เพราะเครื่องเดิมคือ EK แรงบิดมากกว่า ZC เครื่องใหม่ แต่ม้าน้อยกว่า
Code ZC
Displacement 1590
Power 119@6300
Torque 105@5500
Compression 9:01
Bore 75
Stroke 90
Cam Design dohc
VTEC? no
OBD 0 or 1
Production 1990-1993 Integra (JDM)
D16Y4
Displacement : 1,590 cc
o Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in)
o Compression : 9.4:1
o Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm
o Torque : 144 nm / 5000rpm
o Redline : 6800 rpm
o Rev-limiter: 7200 rpm
o Fuel Control : OBD-2 MPFI
o Head Code : P2A-2
o ECU Code : P2K
o Rod /Stroke Ratio : 1.52
o Rod Length : 152 mm
o Deck Height : 212
o Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058
(ข้อมูลของเครื่องยนต์)
หาข้อมูลไปมาเลยพบว่าการจูนกล่อง ECU สามารถแก้ปัญหาได้โดยการ Calibration เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องได้ กับอีกวิธีคือการเรียงเกียร์ใหม่
ใครเคยทำทั้งสองกรณีแนะนำค่าใช้จ่ายหน่อยครับ ว่าอะไรจะเจ็บน้อยกว่า อีกอย่างรถผมติดแก๊สด้วยครับ
