ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
27 กรกฎาคม 2025, 18:29:01
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์  (อ่าน 1905 ครั้ง)
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« เมื่อ: 17 ธันวาคม 2012, 10:28:52 »



สงสัยมานานว่าทำไรรถตัวเองเร่งเกียร์หนึ่งสองชอบตันเร็ว วิ่งสักยี่สิบเมตรต้องเปลี่ยนเกียร์ ดูรอบก่อเกือบสามพัน หลังจากดูอัตราทดเกียร์กับแรงบิดของเครื่อง เลยเข้าใจแล้วว่า เพราะเครื่องเดิมคือ EK แรงบิดมากกว่า ZC เครื่องใหม่ แต่ม้าน้อยกว่า

Code ZC
Displacement 1590
Power 119@6300
Torque 105@5500
Compression 9:01
Bore 75
Stroke 90
Cam Design dohc
VTEC? no
OBD 0 or 1
Production 1990-1993 Integra (JDM)

D16Y4
Displacement : 1,590 cc
o Bore and Stroke : 75 mm × 90 mm (3.0 in × 3.5 in)
o Compression : 9.4:1
o Power : 120 hp (88.0 kW) @ 6400 rpm
o Torque : 144 nm / 5000rpm
o Redline : 6800 rpm
o Rev-limiter: 7200 rpm
o Fuel Control : OBD-2 MPFI
o Head Code : P2A-2
o ECU Code : P2K
o Rod /Stroke Ratio : 1.52
o Rod Length : 152 mm
o Deck Height : 212
o Gear Ratios: 1st 3.250 2nd 1.909 3rd 1.250 4th 0.909 5th 0.702 rev 3.153 final 4.058
(ข้อมูลของเครื่องยนต์)

หาข้อมูลไปมาเลยพบว่าการจูนกล่อง ECU สามารถแก้ปัญหาได้โดยการ Calibration เกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องได้ กับอีกวิธีคือการเรียงเกียร์ใหม่
ใครเคยทำทั้งสองกรณีแนะนำค่าใช้จ่ายหน่อยครับ ว่าอะไรจะเจ็บน้อยกว่า อีกอย่างรถผมติดแก๊สด้วยครับ   เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2012, 11:58:49 »

หรือว่าทดเฟืองท้ายดีครับ อยากได้จัดๆหน่อย    ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
hondacarthailand
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 34


« ตอบ #2 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2012, 19:45:20 »

จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน 
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง  เฟืองเกียร์มันราคาแพง

ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ  ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4




บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #3 เมื่อ: 23 มกราคม 2013, 15:45:52 »

จูนกล่อง คือ ปรับส่วนผสมน้ำมัน ไฟ อากาศ ใหม่ ให้ได้กำลังสูงสุด จูนให้แรงกินน้ำมันขึ้นแน่นอน 
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ หรือ เกียร์ Close คือ เปลี่ยนเฟืองเกียร์ให้ใหญ่ขึ้น อันนี้รถใช้งานบ้านๆ คงไม่มีใครทำกัน ถ้าไม่ใช่รถแข่ง  เฟืองเกียร์มันราคาแพง

ว่าแต่เจ้าของกระทู้ใช้รถเกียร์อะไรครับ  ถ้าเกียร์ออโต้ ก็คงจะเปลี่ยนเกียร์รอบประมาณนั้นนะ หรือถ้าอยากลากรอบให้สุด ก็ต้องไล่เกียร์เอง ตั้งแต่ D1-D2-D3-D4






เกี่ยร์ธรรมดาครับ แบบเข้าเกียร์หนึ่งต้องเลียคลัชตลอด ไม่งั้นมันดับครับ
รอบเดินเบาก่อ 700 - 900 ครับ
เกียร์หนึ่งวิ่งสุดแค่ 20 ครับ รอบปาเข้าไปตั้ง สามพันครับ
ไม่รู้ว่าเพราะเครื่องหรือเปล่าครับ เพราะเครื่องตัวนี้เป็นเครือง ZC ไม่ใช้ EK ซึ่งแรงบิดมันน้อยกว่าครับ
บันทึกการเข้า
MrOneMan
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 510

Stock B20Z MT


« ตอบ #4 เมื่อ: 23 มกราคม 2013, 17:54:21 »

คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ  รอบ 3,000  ได้แค่ 20  เอง  ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ  ว่างๆ  ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ  จะได้วิเคราะห์ถูก
บันทึกการเข้า
mighe
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 682


« ตอบ #5 เมื่อ: 24 มกราคม 2013, 07:57:42 »

คลัชมีปัญหาแล้วมั๊งครับ  รอบ 3,000  ได้แค่ 20  เอง  ผมว่ายังงัยก็ไม่น่าใช่ปกติละครับ  ว่างๆ  ถ่ายคลิปมาให้ดูหน่อยนะครับ  จะได้วิเคราะห์ถูก

เดวจะเอาคลิปมาให้ดูนะครับ แต่น่าสังเกตอีกอย่างรถผมเกียร์เข้ายากอ่ะ เกียร์หนึ่งเข้ายาก แต่เกียร์สองเข้าง่ายครับ แต่ถ้าเข้าเกียร์หนึ่งปล่อยคลัชแล้วเลี้ยงคันเร่งหน่อยมันพุ่งเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 มกราคม 2013, 09:13:53 โดย mighe » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ข้อแตกต่างระหว่างจูน ECU กับ เปลี่ยนการทดเกียร์
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |