pee_por
Gold Member
ศิษย์น้อง
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 146

พี ...สมุทรปราการ
|
 |
« ตอบ #40 เมื่อ: 22 ตุลาคม 2012, 18:50:18 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
pee_por
Gold Member
ศิษย์น้อง
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 146

พี ...สมุทรปราการ
|
 |
« ตอบ #44 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2012, 20:50:24 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
RACE MAN
เจ้ายุทธภพ
     
ออฟไลน์
กระทู้: 1,368

|
 |
« ตอบ #50 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2012, 22:01:01 » |
|
คุณโจ้ไม่จัดบ้างรือครับ มีรูปบ้างไหมครับ
ความคิดเห้นส่วนตัวผมนะครับ คุณพี เรื่องถังโดนัท ความปลอดภัยน้อยกว่า ถังเเคปซูลนะครับ เเต่ ปัจจุบันก้ผ่าน มอก. ได้เเล้ว สาเหตุที่ผมว่ามันปลอดภัยน้อยกว่าตือ มันไปอยู่ในช่องเก็บยางอะไหล่ ซึ่งใกล้กับกันชนหลังมากครับ ถ้าโดนชนหนักๆๆ น่ากลัวเหมือนกัน ส่วนถังเเคปซูล มันอยู่ลึกกว่า ก้ปลอดภัยขึ้นมาอีกหน่อย ในกรณีโดนชนท้าย อย่างเเรงครับ เรื่องเเก๊ซ พอไม่พอในรอบสูง หรือรอบปลาย เเล้วอยากให้เเรงด้วย ก็ต้อง TUNE REAL TIME เเล้วทำ ROM gas มาอีกชุด เเยกจาก ROM น้ำมัน เเค่นี้ก็มันส์ขึ้นเห็นๆๆ เเล้วครับ รูปจอไมล์รถผม เบิ้ลรอบปล่าวกับ GAS ในเกียร์ว่าง ได้ 6500รอบ/นาที ครับ
|
|
|
|
|
|
|
tang1931
Gold Member
เจ้าสำนัก
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 672

|
 |
« ตอบ #54 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2012, 22:41:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
pee_por
Gold Member
ศิษย์น้อง
  
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 146

พี ...สมุทรปราการ
|
 |
« ตอบ #58 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2012, 21:00:08 » |
|
แล้วรถเรา อัดรอบแบบนี้สูงพอไหม แสดงว่าประเด็นจ่ายแก๊สไม่ทันหรือ แรงดันไม่เสถียรนี่ไม่ใช่ละ ที่รอบสูงๆจ่ายแก๊สไม่ทันส่วนมากจะเป็นระบบดูด จูนบางวิ่งรอบต่ำเนียน รอบสูงจะจ่ายไม่ทัน จูนหนา รอบต่ำสะอึก รอบสูงวิ่งดี แต่ถ้าติดหัวฉีด มันก็จะจ่ายแก๊สตามรอบที่วิ่งเหมือนน้ำมันอยู่แล้ว วิ่งเหมือนน้ำมันไม่มีแตกต่าง มันอยู่ที่ หม้อต้มกับ กล่องคุม ต่างหาก ไม่เกี่ยวกับถังนา  ขับขนาดนี้จะมีใครกล้านั่งไหมเนี้ย  ผมไม่คิดงั้นนะ ผมว่าจิงๆแล้วถังโดนัท ก้ปลอดภัยพอๆ กันนะ ตอนที่ผมจะติด ร้านเค้า เอา เหล็ก มาให้ดู ถังโดนัท ใช้เหล็กหน่ากว่าถังแคบซูล สองเท่าคับ คือ ถังแคบซูล แค 3 มิล ถัง โดนัทจะใช้ 6 มิล อะไรประมาณนี้คับ ส่วนอีกเรื่องคือ ถังโดนัท จะมี โครงสร้างที่เล็กกว่า ถังแคบซูลครับ เมื่อเหล็ก ขนาดหนากว่า และ มีโครงสร้าง รอบวงโค้ง ที่เล็กกว่า ความแข็งแรงย่อมมีมากกว่าครับ ถ้าทดสอบ อัดกระแทกถังทั้งสองแบบ พร้อมๆกัน ผมว่า การจะทำให้ภังโดนัทเสียรูปได้นั้น น่าจะต้องใช้น้ำหนักมากกว่าถังแคปซูล หลายเท่าอยู่แน่ๆ คับ ส่วน เรื่องจะชนมาถึงถังหรือไม่นั้น มันอยุ่ที่ว่าชนรุนแรงแค่ไหนคับ ถ้ามันถึงจิงๆ ไม่ว่าถังแบบไหน ก้คงเสียหายได้เหมือนกันแหล่ะคับ แต่ถ้าคิดในทางกลับกัน ถ้ามีภังโดนัทอยู่ในหลุมยางอะไหล่ อาจจะเป็นการเสริมความแขงแรงของท้ายรถก้ได้คับ เพราะหลุมยางอะไหล่ ช่วง ท้ายรถมันเป็น แค่ เหล็ก โค้งในแนวตั้ง ไม่ใช้ เหล็กแนวนอน ที่จะสามารถทนแรงกระแทกได้ บางที การที่เราเอาเหล็กไปใสนในหลุมนั้นให้เต็ม อาจเป็นการเพิ่มความแขงแรงก้ได้คับ สุดท้าย แล้วแต่ดวง  [ แล้วมีข้อเสียอย่างอื่นอีกไหมอะ กำลังอยากกินโดนัทอยู่พอดีเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
    
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18,639

ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า
|
 |
« ตอบ #63 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2012, 09:21:42 » |
|
เอาเรื่อง ถัง NGV ก่อน รูปแบบวาว์ลนิรภัย คล้ายถัง LPG แต่ถังมีความหนากว่ามาก วัสดุโครงสร้างอาจจะแตกต่างกับ LPG บ้าง โดยมากที่ได้ข่าวว่าระเบิด คือ ระเบิดเหมือนลูกโป่งแตก สาเหตุโดยมากมาจากการติดตั้งถังไม่ได้เรื่อง เรื่องการเดินท่ออีก แรงดันมันสูงกว่ายางรถยนต์ที่เราเติมกัน 50-100เท่า ลองนึกดู ตัว NGV ถ้ารั่ว จะลอยขึ้นสู่อากาศ แต่ถ้ารั่วที่ถังก็จะระเบิดแบบลูกโป่งแตกอย่างที่ผมบอกแล้วด้วยแรงดัน ขนาดนั้น ไฟลุกไม่ทัน แต่ความเสียหายเหมือนโดนระเบิดลูกเกลี้ยง ถัง LPG ก็มีวาว์ลนิรภัยอย่างที่ทราบ โดยมากที่มีข่าวไฟไหม้ ก็คือ วาว์ลมันก็ระบายไป ไฟมันก็ไหม้ไป แรงดันที่ปล่อยอกมาก็เชื้อเพลิงดีๆนี่เอง เจอกับประกายไฟ +ความร้อนเลี้ยงถัง โอ้ว เหมาะสมกันจริงๆ ถ้าไม่มีใครไปดับมันก็จะไหม้อยู่อย่างนั้น ลองนึกดูว่าทำไมข่าวที่รถติดแก๊สไฟไหม้ ทั้งคันโดยมากเป็น LPG คือตัวถังยังคงสภาพเดิมแต่ไหม้หมด แต่ถ้าเป็น NGV ไม่ไหม้ทั้งคันแต่ว่าตัวถัง ฉีก แตกออกหมด รวมถึงสถานที่ใกล้เคียงด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข่าวอุบัติเหตุเรื่อง LPG NGV เนี่ย ผมสรุปได้สองอย่างคือ 1 เรื่องของการไปดูแลระบบเชื้อเพลิง น้ำมัน เพราะมัวใช้แต่แก๊ส จนลืมดูแลไป 2 เรื่องของการติดตั้งต่างๆ รถปกติ ถังน้ำมันถูกออกแบบมาอย่างดี การติดตั้งอะไรต่างๆ การป้องกันแรงกระแทกต่างๆในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ มันถูกออกแบบมาอย่างดีตั้งแต่แรก โดยถูกต้องตามหลักและต้อง ทนแรงกระทำได้อย่างนู้นอย่างนี้ ได้ตามาตรฐาน แต่ ถัง LPG NGV ถูกติดตั้งเพิ่มเติมไปทีหลัง วัสดุที่ใช้ทำขาก็นะ ตามดวงตามคนทำ เก่งบ้างไม่เก่งบ้าง ดีบ้างไม่ดีบ้าง เกิดอุบัติเหตุก็วัดดวงกันไป บางคนตกสะพาน ถังและระบบ ยังปกติ บางคัน แค่รถมาชนท้ายแก๊สก็รั่วแล้ว ที่ผมจะบอกคือว่ามันไม่ได้อยู่ชนิดเชื้อพลิง แต่มันอยู่ที่การออกแบบติดตั้ง การคำนึงถึงความปลอดภัย อะไรต่างๆ ซึ่งรถที่ไม่ได้ออกแบบว่าจะมีถังอยู่ตรงนี้แล้วถ้ามีควรจะต้องเพิ่มเติมโครงสร้างตรงไหน อู่ปกติจะออกแบบได้ไม๊ หรือทำๆไป อันนี้ตอบยาก 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #64 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2012, 09:58:22 » |
|
เอาเรื่อง ถัง NGV ก่อน รูปแบบวาว์ลนิรภัย คล้ายถัง LPG แต่ถังมีความหนากว่ามาก วัสดุโครงสร้างอาจจะแตกต่างกับ LPG บ้าง โดยมากที่ได้ข่าวว่าระเบิด คือ ระเบิดเหมือนลูกโป่งแตก สาเหตุโดยมากมาจากการติดตั้งถังไม่ได้เรื่อง เรื่องการเดินท่ออีก แรงดันมันสูงกว่ายางรถยนต์ที่เราเติมกัน 50-100เท่า ลองนึกดู ตัว NGV ถ้ารั่ว จะลอยขึ้นสู่อากาศ แต่ถ้ารั่วที่ถังก็จะระเบิดแบบลูกโป่งแตกอย่างที่ผมบอกแล้วด้วยแรงดัน ขนาดนั้น ไฟลุกไม่ทัน แต่ความเสียหายเหมือนโดนระเบิดลูกเกลี้ยง ถัง LPG ก็มีวาว์ลนิรภัยอย่างที่ทราบ โดยมากที่มีข่าวไฟไหม้ ก็คือ วาว์ลมันก็ระบายไป ไฟมันก็ไหม้ไป แรงดันที่ปล่อยอกมาก็เชื้อเพลิงดีๆนี่เอง เจอกับประกายไฟ +ความร้อนเลี้ยงถัง โอ้ว เหมาะสมกันจริงๆ ถ้าไม่มีใครไปดับมันก็จะไหม้อยู่อย่างนั้น ลองนึกดูว่าทำไมข่าวที่รถติดแก๊สไฟไหม้ ทั้งคันโดยมากเป็น LPG คือตัวถังยังคงสภาพเดิมแต่ไหม้หมด แต่ถ้าเป็น NGV ไม่ไหม้ทั้งคันแต่ว่าตัวถัง ฉีก แตกออกหมด รวมถึงสถานที่ใกล้เคียงด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข่าวอุบัติเหตุเรื่อง LPG NGV เนี่ย ผมสรุปได้สองอย่างคือ 1 เรื่องของการไปดูแลระบบเชื้อเพลิง น้ำมัน เพราะมัวใช้แต่แก๊ส จนลืมดูแลไป 2 เรื่องของการติดตั้งต่างๆ รถปกติ ถังน้ำมันถูกออกแบบมาอย่างดี การติดตั้งอะไรต่างๆ การป้องกันแรงกระแทกต่างๆในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ มันถูกออกแบบมาอย่างดีตั้งแต่แรก โดยถูกต้องตามหลักและต้อง ทนแรงกระทำได้อย่างนู้นอย่างนี้ ได้ตามาตรฐาน แต่ ถัง LPG NGV ถูกติดตั้งเพิ่มเติมไปทีหลัง วัสดุที่ใช้ทำขาก็นะ ตามดวงตามคนทำ เก่งบ้างไม่เก่งบ้าง ดีบ้างไม่ดีบ้าง เกิดอุบัติเหตุก็วัดดวงกันไป บางคนตกสะพาน ถังและระบบ ยังปกติ บางคัน แค่รถมาชนท้ายแก๊สก็รั่วแล้ว ที่ผมจะบอกคือว่ามันไม่ได้อยู่ชนิดเชื้อพลิง แต่มันอยู่ที่การออกแบบติดตั้ง การคำนึงถึงความปลอดภัย อะไรต่างๆ ซึ่งรถที่ไม่ได้ออกแบบว่าจะมีถังอยู่ตรงนี้แล้วถ้ามีควรจะต้องเพิ่มเติมโครงสร้างตรงไหน อู่ปกติจะออกแบบได้ไม๊ หรือทำๆไป อันนี้ตอบยาก  อันนี้เหนด้วย แล้วแต่ดวง แล้วแต่ช่าง แล้วก้แล้วแต่อารมช่างอีกที เจออู่ดี ช่างดี งานเนียน ก้ดีไป แต่ไปเจออู่แย่ๆ ก้เหนมีบ่นกันเยอะ ที่ติดแล้วไม่รับผิดชอบ โน่นนี่นั่น แต่ที่แน่ๆ ตัวถังอะ มันปลอดภัยนะผมว่า มันได้มาตรฐานเรื่องระบบความปลอดภัยที่เค้าทดสอบแล้ว แต่ ว่า ไอ้ตัวท่อทางเดิน เชื้อเพลิงต่างหากที่มัน อันตราย ถ้าเมื่อไดมันรั่ว มันก้ กลายเป็น แหล่งเชื้อเพลิงดีดีนี่เอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|