;Dรถยนต์ดีเซลที่ดัดแปลงให้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงทดแทนได้ แบ่งออกได้ 3 ประเภท ได้แก่ การใช้ NGV ร่วมกับน้ำมันดีเซล (Diesel Dual Fuel:DDF) การดัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซลเดิมให้ใช้NGV อย่างเดียว (Delicated Retrofit) และการเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเดิมเป็นเครื่องยนต์ NGV (Repowering) ซึ่งปัจจุบันใช้อยู่ในประเทศของเรา
ในปัจจุบันการดัดแปลงเครื่องยนต์ให้ใช้ NGV อย่างเดียวก็เป็นที่แพร่หลายมากในประเทศไทย แต่การดัดแปลงเครื่องยนต์และระบบจุดระเบิดก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นการควบคุมการจุดระเบิดอย่างมีประสิทธิภาพควรเป็นระบบที่มีการควบคุมด้วย ECU ซึ่งเป็นตัวควบคุมการจุดระเบิดที่แน่นอน