ขอความรู้เรื่องเครื่องยนต์หน่อยครับ รถปี1993เครื่องหัวฉีด1600 ออโต้ไม่ใช่วีเทคเครื่องเดิมติดรถเป็นเครื่องรหัสอะไรครับใช้มา235000ก.ม.แล้วอนาคตอยากวางเครื่องใหม่เน้นใช้งานควรใช้เครื่องรหัสอะไร, สเป็ก,กี่แรงม้าครับไม่ชอบแก๊สครับผมใช้รถไปทำงานทุกวันไป-กลับ30ก.ม.ไปต่างจังหวัด3-4ครั้ง/ปีครั้งละ1500ก.ม.ครับขอคำแนะนำจากเพื่อนๆผู้รู้ด้วยนะครับขอแบบแรงพอแซงได้และประหยัดนำมันหน่อยเพราะเครื่องเดิมอืดมากถ้าเอาเครื่องเดิมไปฟิตใหม่จะดีใหมครับขอบคุณทุกท่านครับผม
เครื่อง 1600 หัวฉีดไม่วีเทคตัวนี้ รหัส D16A7 ครับ แรงม้า 117แรงม้าถือว่าใช้ได้ ครับผมใช้อยู่รอบต้นเทียบกับเครื่งอวีเทคสูสีกันครับ ประหยัดใช้ได้ครับ ถ้าจะทำแบบประหยัดตสมอายุเครื่องนานมาก ก็เปลี่ยนแหวน บดววาล์ เปลี่ยนประเก็นซีลต่างๆล้างเครื่อง แค่นี้ก็ใช้ได้ยาวๆ และข้อดีของกล่องECU ในเครื่องตัวนี้ P-27 OPD-0 สามารถใส่รอมจูนได้ครับ ตอนนี้ผมเอาฝาวีเทคD16Y8 มาประกบท่อนล่าง D16A7 ครับ ใช้กล่องเดิมใส่รอมจูนกล่องเหมือนกันครับ โครงการต่อไป จะทำท่อนล่างเปลี่ยนแหวนลูกสูปให้สมบูรณ์มากกว่าเดิม และในcivic4D ปี1995จะมีเครื่องวีเทคระหัส D16A1 VTEC ด้วย
D16A7(Basically a D16A6 that came without a catalytic converter)
Found in:
1988–1991 Civic 1.6i (GTi) in New Zealand
1988–1989 Civic models in Europe(ED4,ED7)
1995 Civic models in New Zealand (EG4)
1988–1995 Models in South Africa
1994 Civic GTi (New Zealand) (Various Differences and Increased Output)
Ballade SH4 and SR4 ( D16A7 / EE4 )
Bore and Stroke: see D16 Series Engines
Displacement: see D16 Series Engines
Rod Length : 137 mm
Compression : 9.6:1
Power : 117 hp (87 kW; 119 PS) at 5,900 rpm
Torque : 13.9 kg·m (136 N·m; 101 lb·ft) at 4,800 rpm
Valvetrain : SOHC, four valves per cylinder
ECU: PM6 (OBD-0) / P27 (OBD-1)?
Fuel Control : OBD-0 Multi-point PGM-FI, OBD-1 (NZDM