ผมเปลี่ยนมาเป็นแบบตรงเลยครับ (ท่อแปป) จากผักกลางเลยเลยอ่ะครับ รถผมเป็น A/T ด้วย ช่วยแนะนำหน่อยว่าต้องเป็นท่อแบบไหนถึงจะดีทั้งต้น และปลายคับ
ในความหมายของผมที่เข้าใจนะ ไม่รู้ว่าจะตรงกันรึเปล่า ยิงตรงออกมาเป็นท่อแป๊บที่ว่า คือยิงออกจากพักกลางมาเป็นแป๊บ เลยโดยไม่มีหม้อพักปลาย ใช่รึเปล่าครับ
ถ้าเป็นแบบนั้น มันไม่เป็นประการเหมาะสมเหตุสมผลกับเครื่องเกียร์ auto เลย ส่วนมากจะทำกันในเครื่องเกียร์ Manual มากกว่าครับ เกียร์ ธรรมดา หลายคันทำแล้วไม่วิ่งด้วยซ้ำ เพราะกำลังอัดเครื่องไม่พอ ส่วนมากท่อแป๊บ มักจะมาพร้อมกับ เฮดเดอร์ 4-1 สำหรับไว้เล่น ควอเตอร์ไมล์ เพราะพวกนี้จะมีแรงอัดสูงแล้ววิ่งกันในรอบสูงๆ ครับ ไม่ค่อยเหมาะใช้งานในชีวิตประจำวัน
แล้วที่สำคัญ แค่เกียร์ auto ในหม้อพักปลายใส้ตรง ยังวิ่งไม่ออกเลยครับ แล้วถ้าเป็น แปบ ล้วนๆ ก้อคงจะไปกันใหญ่ ซื้อพักปลาย มาใส่ก็ได้ครับ หากไม่ชอบทรงมูเก้นที่เป็นใส้วน และเสียงเงียบเกินไป ก้อซื้อ ทรง spoon N1 ใส้เกลียวมาใส่ครับ เสียงได้ใจมาอีกหน่อย แล้ววิ่งกว่าเดิมด้วย
ส่วนเรื่องท่อ สำหรับเกียร์ auto นั้น เดินใหญ่ไปไม่ค่อย วิ่งเท่าใหร่ครับ
เฮดเดอร์ สำหรับผมแล้วถ้าเกียร์ auto เฮดเดอร์เดิมที่ติดมากับรถน่ะดีแล้วครับ ต้นไม่หาย ต่อมาแคตไม่ต้องตัด เพราะแรงก้อจะหายไปอีกนิด ไว้แคตตันแล้วค่อยเปลี่ยนครับ หากอยากเอาแคตออกจริงๆ ก้อหาท่อ jet หรือท่อรีดมาใส่แทนแคต แล้วเก็บพักกลางเดิมไว้ พักกลายย้ายจากตำแหน่งเดิมให้ชิดเข้ามาอีก 7 ซม. โดยประมาณ หลังจากนั้นก้อต่อไปถึงพักปลายใส้เกลียว น่าจะ spoon N1 นะ เพราะทำท่อแบบนี้แล้วผมก้อคิดว่าน่าจะอยากได้เสียงบ้างที่ไม่ดังมากดังสนุกๆ แล้วก้อวิ่ง
ท่อช่วงกลางเลส ตามไซส์ที่ต้องการหายาก ก้อเลือก 2" มันไปทั้งเส้น เลยครับ
ทำท่อแล้ว ถ้าอยากให้วิ่งขึ้นอีกนิด อย่าลืมกรองเปลือยด้วยนะครับ เพราะทำระบบคายไอเสียลื่นขึ้น ทางเข้าทางกินก้อต้องให้มันมากขึ้นตาม จะได้สมเหตุสมผล เครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ใช้คอล์ยแบบจานจ่าย ก้อปรับไฟอีกนิด ถ้าเป็นไดเร็คคอล์ยก้อขับไปสักระยะ ครับเดี๋ยวก้อเข้าที่เอง