ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 06:27:21
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับเกียร์ Auto ครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับเกียร์ Auto ครับ  (อ่าน 5777 ครั้ง)
kunn
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 10:16:41 »



คือว่าวันเสาร์นี้จะขับรถขึ้นเขาใหญ่อ่ะครับ  ไม่ทราบว่าตอนที่ Change เกียร์จาก D3 มาเป็น D2 เนี่ยต้องรอให้รถจอดสนิทหรือเปล่าครับถึงจะเปลี่ยนเกียร์จาก D3 เป็น 2 ได้ครับ เพราะเห็นการที่จะเปลี่ยนจาก D3 เป็น 2 เนี่ย ต้องกดปุ่ม Shift ที่คันเกียร์ด้วยครับ (ES04 ครับ)  เคยใช้แค่เปลี่ยนจาก D เป็น D3 ตอนขึ้นทางชันครับ ไม่เคยใช้ D2 เลยครับ

ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
nume
ศิษย์พี่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 151


« ตอบ #1 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 10:39:44 »

ถ้า ตามหลักแบบถูกวิธี เกียร์ auto ถ้าขับแบบสภาพถนนทั่วไปก็ใช้ D คับ ถ้าขับขึ้นทางลาดชัน ขับขึ้นเขา ก็ D3 และ 2 ส่วนถ้าเปลี่ยนจาก  D3 มา 2 น่าจะจอดรถให้สนิทก่อนนะคับ เพราะมันมีปุ่ม shift ล๊อกเอาไว้ค่อมระหว่างเกียร์ D3 กับ 2    แต่ถ้าเราเปลี่ยนขณะขับรถขึ้นเขาอยู่เลยก็ได้คับ ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะรอบเครื่องและความเร็วของรถที่เราขับวิ่งขึ้นเขา อยู่คงไม่สูงมาก และเกียร์ 2 นี่แต่ละคันจะว่าไปแล้วรถส่วนใหญ่แทบไม่ค่อยได้ใช้ด้วย จึงไม่น่าส่งผลทำให้เกียร์พังอ่ะคับ   แต่ถ้าซัดยาวๆ ซัดบ่อยๆ เล่นเกียร์ ตบไปตบมา ระหว่าง D กับ D3 นี่ เกียร์จะอยู่ได้ไม่นาน   เหมือนรถผมอ่ะ อิอิ    ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
kunn
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« ตอบ #2 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 10:47:18 »

ถ้า ตามหลักแบบถูกวิธี เกียร์ auto ถ้าขับแบบสภาพถนนทั่วไปก็ใช้ D คับ ถ้าขับขึ้นทางลาดชัน ขับขึ้นเขา ก็ D3 และ 2 ส่วนถ้าเปลี่ยนจาก  D3 มา 2 น่าจะจอดรถให้สนิทก่อนนะคับ เพราะมันมีปุ่ม shift ล๊อกเอาไว้ค่อมระหว่างเกียร์ D3 กับ 2    แต่ถ้าเราเปลี่ยนขณะขับรถขึ้นเขาอยู่เลยก็ได้คับ ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะรอบเครื่องและความเร็วของรถที่เราขับวิ่งขึ้นเขา อยู่คงไม่สูงมาก และเกียร์ 2 นี่แต่ละคันจะว่าไปแล้วรถส่วนใหญ่แทบไม่ค่อยได้ใช้ด้วย จึงไม่น่าส่งผลทำให้เกียร์พังอ่ะคับ   แต่ถ้าซัดยาวๆ ซัดบ่อยๆ เล่นเกียร์ ตบไปตบมา ระหว่าง D กับ D3 นี่ เกียร์จะอยู่ได้ไม่นาน   เหมือนรถผมอ่ะ อิอิ    ยิ้มเท่ห์
บันทึกการเข้า
kunn
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 10:49:02 »


ขอบคุณครับ


ก็พอดีเห็นทางขึ้นเขาใหญ่มันชันมากอ่ะครับ เลยไม่แน่ใจว่า D3 จะขึ้นไหวป่ะ เลยถามเผื่อว่าถ้า D3 มันอืดมั๊ก ๆ เนี่ยจะเปลี่ยนเป็น D2 ได้เลยหรือเปล่าอ่ะครับ โดยที่ไม่ต้องจอดรถอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #4 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 11:03:30 »

D3 เอาอยู่ครับเวลาขับขึ้นทางชัน อีกอย่างเกียร์ต่ำจะมีประโยชน์ก็ตอนลงทางชันมากๆ หรือ Engine Break นี่ล่ะครับ เพื่อป้องกันการสึกหรอของผ้าเบรคได้ระดับหนึ่ง

ถาม แล้วสามารถใช้เกียร์ต่ำกว่า D3 ได้หรือไม่ เล่น D2 หรือ 2 ในรถซีวิคบางรุ่น

ตอบ : ใช้ได้ครับ โดยไม่จำเป็นต้องให้รถจอดสนิทแต่อย่างใด หากจะเปลี่ยนจาก D3 ไปเป็น 2  แต่อาจทำให้คนขับมีอาการหัวทิ่มพอสมควร เพราะรอบเครื่องจะตัดสูงมาก ฉะนั้นถ้าให้ดี

- กรณีลงทางชัน : ถ้าจะลดความเร็ว โดยใช้เกียร์ D3 ไป 2  คงต้องให้ความเร็วรถสัมพันธ์กับรอบที่เกียร์ตัดด้วยนะครับ เพราะจะลดอาการหัวทิ่มของคนขับได้  อายจัง  หรือถ้าไม่จำเป็น ขับทางลงปกติ D4 เปลี่ยนมา D3 ก็ยังพอไหวนะ

- กรณีขึ้นทางชัน : ถ้า D4 เอาไม่อยู่ ให้ใช้ D3 ก็น่าจะพอครับ ไม่จำเป็นตัองให้ถึงเกียร์ 2 


ปอลอ. อันนี้ผมขับตามความถนัดผมนะ ที่สำคัญต้องอ่านใจรถให้ได้ครับ แล้วจะใช้มันอย่างมีความสุขครับ
บันทึกการเข้า

Tikkz
= ลุงติ๊ก เจ้าชายโรมัน ฮี่ๆๆๆๆ =
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,108


เนี่ย ๆ ๆ คิดถึง นู๋ มั้ย


« ตอบ #5 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 11:07:38 »

 ยิ้มกว้างๆ

ขอบคุณ พี่โอม ครับ

(มือใหม่ ออโต้)  ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #6 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 11:20:04 »

อ้อ ผมลืม..............


ใช้ Engine Break แล้ว อย่าลืมใช้เบรคด้วยนะ อิอิ
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #7 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 11:29:26 »

อ้อ ผมลืม..............


ใช้ Engine Break แล้ว อย่าลืมใช้เบรคด้วยนะ อิอิ

ตัวจริงเสียงจริงมาเองครับ  เรื่องขึ้นดอย น่ะ ถนัดพี่โอม เค้าแหละ แต่ดอยอะไรนั้น งุงิ กันไป 55+
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Tikkz
= ลุงติ๊ก เจ้าชายโรมัน ฮี่ๆๆๆๆ =
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,108


เนี่ย ๆ ๆ คิดถึง นู๋ มั้ย


« ตอบ #8 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 11:36:15 »

ตัวจริงเสียงจริงมาเองครับ  เรื่องขึ้นดอย น่ะ ถนัดพี่โอม เค้าแหละ แต่ดอยอะไรนั้น งุงิ กันไป 55+


 ตกใจ  ดอย อาไร หรอ  ขยิบตา ขยิบตา
บันทึกการเข้า
kunn
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« ตอบ #9 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 13:04:28 »

ขอบคุณครับ

บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #10 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 13:25:32 »


 ตกใจ  ดอย อาไร หรอ  ขยิบตา ขยิบตา

^^  อุบ ไว้ก่อนครับ ให้พี่โอม มาบอก เอง ^^
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Tony
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 304


« ตอบ #11 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 15:07:11 »

engine break อย่าใช้บ่อย ใช้เบรคเท้าดีกว่า ราคาผ้าเบรกถูกกว่าราคาเกียร์เยอะ
บันทึกการเข้า
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #12 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 15:53:01 »

engine break อย่าใช้บ่อย ใช้เบรคเท้าดีกว่า ราคาผ้าเบรกถูกกว่าราคาเกียร์เยอะ

engine break ส่วนมากที่ทำให้เกียร์พัง จะมาจากการ คิกดาวน์เกียร์ลงไปใช้เกียร์ ต่ำที่สุด น่ะครับ  ส่วนมากใช้กันแค่ D3  อัตราทดของ D3 รองรับความเร็วได้สูงถึง 140 กม. / ชม. เป็นอย่างน้อย     กล่อง ecu ภาคเกียร์ กับ sensor ประมวลผลค่อนข้างตรงแล้วแม่นยำ  หาก ใช้ engine break โดย คิกดาวน์ มาเป็น D3 ผลเสียจากเกียร์ แทบไม่เห็นครับ  จะมีก้อแค่น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้นนิดนึงเท่านั้นเอง

แต่ถ้าพูดถึงความปลอดภัยในการเบรค Engine Break จะให้ความปลอดภัยสูงกว่าการแตะเบรค เวลาต้องเข้าโค้งที่ความเร็วสูง หรือ เร่งความเร็วมาแล้วไม่เห็นโค้ง กะระยะโค้งพลาด  รวมไปถึงการลงเนิน หรือลงดอยจะมีความปลอดภัยสูงกว่าครับ 

ถ้าเป็นเกียร์ auto รุ่นเก่าๆ ที่ยังเป็นเกียร์สาย ก้อยังมีเสียอยู่บ้าง ขนาดหลอกเกียร์ ไม่ให้เปลี่ยนยังทำกันได้ง่ายๆ เลย

แต่กระไรก้อดีครับ   ผ้าเบรคถูกกว่าเกียร์  แต่เกียร์ก้อยังถูกกว่า ชีวิตคนขับอยู่ดี และยังถูกกว่าค่าซ่อมหากพลาดแล้วชนมา
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #13 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 15:54:44 »

^^  อุบ ไว้ก่อนครับ ให้พี่โอม มาบอก เอง ^^


  :'( :'(  เถียงอะไรกันในนี้เด็กๆ  ดอย เดย ที่ไหน ผมไม่เค๊ย ไม่เคย


engine break อย่าใช้บ่อย ใช้เบรคเท้าดีกว่า ราคาผ้าเบรกถูกกว่าราคาเกียร์เยอะ

ผมก็เห็นด้วยครับ ใช้ engine break บ่อยไม่ดีแน่ๆครับ  เพียงแต่ว่า ใช้ในยามจำเป็นเท่านั้นครับ เพราะขับ on road ปกติ ก็ไม่ค่อยได้ใช้ engine break อยู่แล้ว
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #14 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 16:04:55 »


  :'( :'(  เถียงอะไรกันในนี้เด็กๆ  ดอย เดย ที่ไหน ผมไม่เค๊ย ไม่เคย


^^      ,, เสียงหัวใจอ่าป๋า 55+
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #15 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 16:15:28 »

^^      ,, เสียงหัวใจอ่าป๋า 55+



ฮิ้ววววววววววววววววววว ตาโบ๊ตปล่อยมุก  5555 
บันทึกการเข้า

Ray
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,232


ทำไปได้เนอะ


« ตอบ #16 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 18:09:23 »

เหอะๆ ข้อมูลดีๆๆ
บันทึกการเข้า
dragony
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 52

Yo Yo!?


« ตอบ #17 เมื่อ: 08 พฤศจิกายน 2007, 23:09:47 »

นใหม่ไม่มี D3 D2 แล้วง่ะ
บันทึกการเข้า



เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากชีวิต...ไม่คิดได้ไง
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #18 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007, 09:51:10 »

นใหม่ไม่มี D3 D2 แล้วง่ะ

ใช้ได้ ระดับต่ำกว่า ปรกติ 1 เกียร์ครับ  สำหรับการคิกดาวน์   ถ้าเป็นเกียร์แบบ ทริปทรอนิกส์ ยิ่งง่าย

การคิกดาวน์ ลองสังเกตุนะครับ จอดอยู่กับที่  ลองเข้าเกียร์ดู จะสังเกตุได้ว่าเค้าทำไว้ป้องกันแล้ว  หากต้อง engine break การเข้าเกียร์ โดยที่ตำแหน่งจาก N ไป D3 สามารถเข้าได้โดยไม่ต้องกดปุ่มล๊อค และสามารถลดตำแหน่งไปเกียร์ ที่ต่ำกว่าได้โดยไม่ต้องกดปุ่มล๊อคเช่นเดียวกัน  ยกเว้นเกียร์ที่ต่ำที่สุดจะเข้าไม่ได้ ครับ ต้องกดปุ่มล๊อคเข้า

ลำดับเกียร์ ที่สามารถเข้าเกียร์ได้โดยไม่ต้องกดปุ่มล๊อค
N > D4 > ต่ำกว่า  (ยกเว้นต่ำสุด)   และสามารถวนกลับไปเข้า D4 > N ได้เหมือนกัน โดยไม่ต้องกดปุ่มล๊อค

เกียร์ ที่ต้องกดปุ่มล๊อคในการเข้า
P > R (ส่วน R > N เข้าได้เลยไม่ต้องกดปุ่ม)  และจะกดใช้อีกทีในการใช้เกียร์ต่ำสุดครับ   และวนกลับมาคือ N > R > P ที่ต้องกดปุ่ม
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
kunn
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


« ตอบ #19 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007, 10:28:52 »

ถ้า R to N แล้วกดปุ่มล็อคมีผลอะไรหรือเปล่าอ่ะครับ  หรือกดปุ่มล็อคทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์อ่ะ มีผลอะไรต่อระบบเกียร์ป่ะครับ
บันทึกการเข้า
taxman : ปทุมธานี
= ประธานคลับ . . . โอมเหม่ง =
ประธานคลับ
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23,937


Work hard, Play hard


« ตอบ #20 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007, 14:06:05 »

ถ้า R to N แล้วกดปุ่มล็อคมีผลอะไรหรือเปล่าอ่ะครับ  หรือกดปุ่มล็อคทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์อ่ะ มีผลอะไรต่อระบบเกียร์ป่ะครับ


N>R ต้องกดปลดลอคก่อนครับ

R>N ไม่จำเป็นต้องกดปลดลอคครับ

ยกเว้นแป้นเกียร์ออโต้เป็นแบบฟันปลา มันจะมีช่องสำหรับลอคเกียร์อยู่แล้ว
บันทึกการเข้า

banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #21 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2007, 14:22:35 »

N>R ต้องกดปลดลอคก่อนครับ

R>N ไม่จำเป็นต้องกดปลดลอคครับ

ยกเว้นแป้นเกียร์ออโต้เป็นแบบฟันปลา มันจะมีช่องสำหรับลอคเกียร์อยู่แล้ว

แล้วเกียร์มัว ละ พี่ ต้องกดปุ่มเวลาเข้าเกียร์มั้ยครับ 55+
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอความรู้เกี่ยวกับเกียร์ Auto ครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |