civic ek 96 ตาโต หลังจากเอารถไปตั้งวาล์วคราวที่แล้ว สังเกตว่า ตรงบริเวณน๊อตที่ฝาครอบวาล์วมีคราบลักษณะคล้ายๆๆน้ำมันเกาะอยู่แต่ไม่เยิ้ม ได้ลองเช็ดออกทั้งหมดแล้ว กะว่าจะขับตามปกติแล้วสังเกตคราบดูอีกทีว่าจะมีมาเกาะอีกหรือไม่ เลยรบกวนถามนิดนึงนะครับ ว่า
1. ลักษณะคราบน้ำมันที่เกาะใช่ไอน้ำมันเครื่องหรือเปล่าครับ
2. อาการเกิดจากที่ยางรองน๊อตหมดอายุการใช้งาน หรือเป็นเพราะ ช่างใช้ประแจขันแรงลงไปที่น๊อตแต่ละตัวไม่เท่ากันหรือเปล่าครับ และถ้าจะเช็คว่าน๊อตแต่ละตัว ขันน๊อตโดยใช้แรงเท่าไหร่จะเช็คได้หรือเปล่าครับ รวมถึงแรงที่ใช้ขันน๊อตฝาครอบวาล์วต้องใช้แรงเท่าไหร่ และอุปกรณ์ไขน๊อตพวกนี้แพงหรือเปล่าครับ และใช่พวกประแจหัวบล๊อคใช่ไหมครับ
3. ควรจะเปลี่ยนยางกันซึมที่รองใต้น๊อตที่ฝาครอบวาล์วด้วยหรือเปล่าคับ
4. ถ้าปล่อยไว้อาการนี้จะทำให้แรงอัดภายในห้องเครื่องลดลงหรือเปล่าครับ ในกรณีช่างขันน๊อตแต่ละตัวไม่เท่ากัน
รบกวนสมาชิกนิดนึงครับ

เวลาแกะฝาวาวล์มาตั้งวาวล์ควรจะเปลี่ยนปะเก็นฝาวาวล์ทุกครั้ง
เพราะมันเป็นยาง เมื่อแกะออกมาแล้ว มันจะไม่คืนรูป เวลาใส่เข้าไป มันไม่สนิท น้ำมันเครื่องเลยซึมออกมา
ปะเก็นฝาครอบแท้รู้สึกจะ 250 บาทนะ ส่วนน็อตนั้น เป็นไปได้ว่า ยางรองน็อตน่ะมันเก่า
เวลาถอดออกมาแล้วใส่ไปใหม่ มันจึงไม่สนิท เปลี่ยนใหม่ก็หาย ยางรอง ตัวละ 75 บาท
ส่วนวิธีเช็คน็อตว่า ขันเท่ากันไหม ให้ใช้ประแจปอนด์ขันวัดดูจ๊ะ
ส่วนราคา แบบเข็มก็ ตัวละ 1000 มั้ง บล็อคแยกต่างหาก ส่วนตัวดิจิตอล ไม่รู้ราคาจ๊ะ
