ขอขี้โม้ว่าการรั่ว 2 แบบ คือในระบบกับนอกระบบ
ในระบบ ได้แก่
1.ยางตีนวาวล์หมดสภาพ สังเกตุตอนติดเครื่องควันขาว แล้วหาย
2.แหวนหลวม ยิ่งเร่งยั่งควัน
3.กระบอกสูบไม่กลม เกิดจากเปลี่ยนแหวนแต่ไม่คว้าน อาการเหมือนแหวนหลวม
4.กรณีมีเทอร์โบ ก็พวกซีลรั่ว อันนี้ควันขาวพ่นเป็นเครื่องพ่นยุง
ส่วนนอกระบบ ได้แก่
1.ซีลคอหน้าคอหลังเสื่อม อาการหยดตามพื้น
2.ซีลต่างๆรั่ว เช่นจานจาย ฝาครอบวาวล์ ปลั๊กถ่ายฯลฯ อันนี้เยิ้มทั้งเครื่อง
3.แผ่นฝาหน้าเครื่องไม่แน่น
ถ้าไม่หยดลองเอานิ้วแตะปลายท่อไอเสียดูว่ามีคราบน้ำมันเครื่องหรือเปล่า เขาว่ากันว่าถ้า 5000 กิโล มันหายไปสัก 0.5 ลิตร ยังไม่ต้องไปทำอะไรมัน
