ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
21 กรกฎาคม 2025, 21:10:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถสั่นจะดับตลอด 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รถสั่นจะดับตลอด  (อ่าน 1801 ครั้ง)
nue2499
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« เมื่อ: 05 มกราคม 2012, 22:12:07 »



อยู่ดีดี เป็นเฉยๆเลยไม่ได้ขับมาวัน แบตก็เพิ่งเปลื่ยน เครื่อง d16a auto ครับ
บันทึกการเข้า
Naymali
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 71


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มกราคม 2012, 23:42:44 »

มอเตอร์รอบเบาอาจจะตันครับ

ถอดมาล้าง แล้ว ก็ รีเซ็ต มอเตอร์รอบเบาใหม่ครับ


มอเตอร์รอบเบาจะอยู่ตรงคอไอดีด้านใต้นะครับ มีสายยาง เสียบอยู่ 2 เส้นที่มอเตอร์รอบเบานะครับ

ถอดปลั๊กสายไฟที่เสียบกับมอเตอร์รอบเบาออก ถอดน็อต เบอร์ 10 ออกมา 2 ตัว เอามอเตอร์รอบเบาไปล้างด้วย เบนซิลครับ

เป่าให้แห้งประกอบกลับเหมือนเดิมครับ

เข้ามาที่รถ ดูที่ กล่อง ฟิวใต้คอนโซล หา ฟิว ขนาด 7.5 แอมป์ (ฟิวกล่อง ECU) ถอดออกครับ

ให้เราเหยีบ คันเร่งให้สุดย้ำๆ ซัก 10 วิ และก็มาเหยียบเบรกให้สุด ซัก 10 วิ

ใส่ฟิวเหมือนเดิมครับ บิดกุญแจไปที่ตำแหน่งสุดท้ายก่อนจะสตาร์ท

ให้เหยีบคันเร่ง และเบรก อย่างละ 5-10 วิเหมือนเดิมครับ ปล่อยไว้ซัก 20 วิ

แล้วรองสตาร์ทดูครับ

ถ้าไม่หายต้อง ไปตั้งรอบเครื่อง บนคอไอดีแล้วครับ ไปลองดูก่อนครับ ถ้าไม่หาย ลองวิธี ต่อจากด้านล่างครับ
บันทึกการเข้า
Naymali
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 71


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มกราคม 2012, 23:46:10 »

ถอดปลั๊กสายไฟ ที่มอเตอร์ รอบเบาออก

หาไขควงปากแบน เตรียมไว้ครับ

สตาร์ทเครื่อง และก็ไปที่ คอไอดี ด้านบนสุดตรงลิ้นปีกผีเสื้อ จะมี ล่องให้ เอาไขควงปากแบนเนี่ยเสียบเข้าไปได้

ให้เราบิด ตามเข็มนาฬิกาให้สุดก่อนนะครับ จากนั้น ค่อยๆ บิดทวนเข็ม และก็ไปสังเกตุรอบเครื่องครับ บิดทวนเข็ม และตั้งรอบเครื่องให้ได้ซัก 800-1000 รอบครับ

และจากนั้น ก็ ทำการรีเซ็ทระบบรอบเบา แบบด้านบนครับ
บันทึกการเข้า
nue2499
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #3 เมื่อ: 06 มกราคม 2012, 07:49:14 »

ขอบคุณครับ
ถามอีกข้อนึง
-เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย
บันทึกการเข้า
coupe4wd
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 394


ผู้การชอบซิ่ง


« ตอบ #4 เมื่อ: 06 มกราคม 2012, 08:51:13 »

ขอบคุณครับ
ถามอีกข้อนึง
-เป็นไปได้ไหมที่วาล์วยัน แต่เมื่อปีที่แล้ว ผมเปลื่ยนยาง บดวาลวใหม่ เขาคงตั้งให้มั้ง คราวที่แล้วหัวเทียนหลุด ต้องเปิดฝาเอาออกเลย บดวาลวด้วยไปเลย

ถ้าเครื่องร้อนแล้วอาการที่ว่านี้หายไป จะมีอาการเฉพาะเครื่องมันยังเย็นอยู่
ก็น่าจะเป็นที่วาล์วยันได้ครับ
 ยิ้ม
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #5 เมื่อ: 06 มกราคม 2012, 09:22:08 »

ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกมา  ผมอยากจะให้ข้อมูลตามนี้  อาการที่รถมีรอบตกและสั่นนี้  อยากจะให้แยกประเด็นออกสองอย่าง  อย่างแรกก็เป็นเรื่องของรอบเดินเบาผิดปกติ  อย่างที่สองก็เป็นเรื่องของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน
อาการของรอบเดินเครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำ ในขณะที่มีโหลด เช่นเปิดแอร์ เข้าเกียร์ D แล้วรอบเครื่องยนต์ตกและเครื่องสั่น  โดยมากจะมาจากระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาที่ควบคุมด้วย ระบบ ECU และ sensor ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา   หากอาการที่ปรากฏตามที่ผมกล่าวมาข้างบน  ค่อยไปตรวจสอบการทำงานของตัวช่วยอากาศในรอบเดินเบา ปัญหาในเรื่องการคอนโทรลรอบเดินเบา คงไม่ได้หมายความว่า จะเป็นที่ตัวช่วยอากาศรอบเดินเบา เช่นสเต็ปมอเตอร์ (ในซีวิคตาโต ไม่ใช้สเต็ปมอเตอร์ แต่จะเป็น โรตารี่โซลินอยวาวล์ )  และตัวช่วยอื่นๆ เช่น ISC  การคอนโทรลรอบเดินเบายังประกอบไปด้วย ความสมบูรณ์ ของกำลังอัดในกระบอกสูบของเครื่องยนต์  ที่มีผลมาจากหลายส่วนเข้าร่วม เช่น บ่าวาวล์ต้องปิดสนิท วาวล์ไม่รั่วไม่ยัน ระบบไฟต้องปกติรวมถึงระบบแรงดันของน้ำมันในรางหัวฉีดและหัวฉีด
เมื่อครบองประกอบ ก็จะทำให้ให้เกิดกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ  ในซีวิคตาโต  จะอาศัยกำลังอัดที่ดีในกระบอกสูบ สร้างแรงดูดหรือแว็คคั่มในท่อไอดี  เพื่อเป็นข้อมูลให้ตัว Vacuum sensor ตัวที่ทำหน้าที่ตรวจจับแรงดูดในท่อไอดี ที่เครื่องยนต์สมบูรณ์ แล้วเปลี่ยนแรงดูดเป็นโวลเต็จ ส่งไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีดน้ำมัน ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมในอัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ทำให้เครื่องยนต์มีกำลังสูงสุด ซึ่งเป็นหัวใจในการทำงานรอบเดินเบา และถือเป็นข้อมูลอ้างอิงที่โรงงานโปรแกรมค่านี้ไว้ในหน่วยความจำของ ECU  เมื่อใดที่กำลังของเครื่องยนต์  มีค่าต่ำลงอันมาจากสาเหตุของวาวล์ยัน หรือปิดไม่สนิท ก็จะทำให้กำลังอัดตกต่ำลง แรงดูดแว็คคั่มที่ท่อไอดีก็ต่ำลง  นั้นหมายความว่า แรงดูดที่กระทำต่อแว็คคั่มเซ็นเซอร์ก็ต่ำลง  ค่าโวลเต็จที่เคยส่งให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันก็เปลี่ยนไป อาจจะมากในส่วนผสมในรอบเดินเบา  ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลังในรอบเดินเบา เมื่อมีโหลดจากการเปิดแอร์รอบเครื่องยนต์มันจึงตกลงต่ำ เครื่องสั่น แต่อาการที่เกิดขึ้นนี้หากเครื่องยนต์ไม่ีโหลด รอบเดินเบาขอเครื่องยนต์ก็ปกติ ไม่มีรอบตกและเครื่องสั่น นี้ก็เป็นสาเหตุแรกในการตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบา  และก็ยังมีส่วนประกอบอื่นๆอีกที่เกี่ยวข้อง  ขอข้ามไปก็แล้วกัน
สำหรับกรณีที่สอง การที่รถมีรอบเครื่องยนต์ตกลงและสั่น  อาการนี้หากช่างสังเกตให้ดีจะทราบว่า เป็นที่ระบบการคอนโทรลรอบเดินเบาตามที่ผมกล่าวมาข้างต้นหรือเปล่า ในกรณีที่สตาร์เครื่องยนต์แล้ววอร์มเครื่อง สิ่งที่สังเกตอาการของเครื่องสั่น จะเริ่มสั่นรอบตกในทันที่  นี้เป็นอาการของระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน  แต่ส่วนใหญ่แล้วอาการที่เกิดนี้จะมาจากสาเหตุของระบบไฟ  เข่นไฟจุดระเบิดที่หัวเทียนของสูบหนึ่งสูบใด บอด มีไฟน้อย หรือมาจากกำลังอัดของสูบหนึ่งสูบใดรั่วมาก
วิธีทดสอบก็คือ สตาร์ทเครื่องยนต์และวอร์มในรอบเดินเบา แล้วให้ทดลองดึงสายหัวเทียนแต่ละสูบออก หากในระหว่างที่ดึงออกของสูบนั้นๆ  หากรอบเครื่องยนต์ตกทันที่ แสดงว่าไฟจุดระเบิดปกติ  หากดึงออกแล้วมันยังทำเฉย รอบเครื่องไม่ค่อยตกหรือไม่ตก แสดงว่าหัวเทียนบอดหรือมีระบบไฟในสายหัวเทียน เกิดค่าโวลเต็จดร๊อปในสาย มาจากเกิดค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นในสาย ก็เปลี่ยนไป  ลองทำตามที่ผมแนะนำในเบื้องแรกก่อนครับ  แล้วค่อยวิเคราะห์ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป  ผมว่าน่าจะใช่เรื่องไฟและหัวเทียน ลองดูครับ  เพราะผมก้ไม่ได้เห็นอาการที่เกิดขึ้นจริง จึงแค่แนะนำในส่วนที่เคยซ่อมมาเป็นแนวทางในการตรวจสอบครับ…..srithnon
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มกราคม 2012, 09:28:00 โดย srithanon » บันทึกการเข้า
nue2499
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #6 เมื่อ: 06 มกราคม 2012, 11:25:30 »

อันนี้ไม่เปิดแอร์ด้วยครับพื่ จะดับท่าเดียว ต้องเร่งสู้ ปล่อยปุ๊บดับเลย
บันทึกการเข้า
nue2499
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #7 เมื่อ: 06 มกราคม 2012, 11:28:41 »

ขอบคุณครับพื่
สงสัยคงต้องเช็ค ขอ2 ก่อน ส่วนขอ1 คงต้องช่างและ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: รถสั่นจะดับตลอด
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |