แล้วมันมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ไมครับ
ตามรูปแค่ท่อยางต่อไปตัวpcvวาวล์ครับถ้าท่อแตกร้าวจะมีผลต่อรอบเดินเบาและการกินน้ำมันรถ
PCV ย่อมาจาก Positive Crankcase Ventilation เป็นวาล์วที่ติดตั้งเข้าไปในระบบเพื่อทำการลดปริมาณของก๊าซ hydrocarbon ที่เกิดจากการเผาไหม้ ภายในห้องเผาไหม้ กลับเข้าไปยังท่อร่วมไอดี (intake manifold) เพื่อไม่ให้หลุดออกไปสู่ชั้นบรรยากาศ
อาการเสีย: จากการทำงานของตัววาล์ว ในขณะที่รถหยุดนิ่งหรือที่ความเร็วรอบเดินเบาของเครื่อง จะมีแรงดูดเข้าไปในท่อรวมไอดีสูงมาก จึงทำให้วาล์วถูกดูดเข้าไปในตำแหน่ง minimum ตัววาล์วจึงเปิดให้อากาศไหลผ่านได้เพียงเล้กน้อย ซึงจะมีผลต่อการควบคุมรอบเดินเบาด้วยถ้าหากว่าวาล์วไม่ปิดในสภาวะนี้ จากนั้นเมื่อเราเหยียบคันเร่งเพิ่มความเร็ว ความเป็นสูญญากาศในท่อร่วมไอดีจะลดลง อากาศจะสามารถไหลผ่านออกมาจากห้องเผาไหม้ไปยังท่อร่วมไอดีได้ เนื่องจากสปริงในตัววาล์วจะดันตัวเองกลับมาอยู่ในตำแหน่งที่อากาศสามารถไหลผ่านได้เต็มที่ ถ้าเกิดว่าวาล์วไม่เปิดในตอนนี้จากที่เคยเจอ เครื่องจะค่อนข้างเสียงดังออกตื่อๆ แต่ถ้าในกรณีเกิดการเผาไหม้ไม่หมดจดเกิดขึ้น จะเกิดแรงดันออกมาจากท่อร่วมไอดีมาดัน PCV valve ปิดเอาไว้