ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
24 กรกฎาคม 2025, 01:21:53
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........  (อ่าน 1303 ครั้ง)
gatohouse_too
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 08:54:06 »



ขับไปรู้สึกว่าความเร็วลดลง บางทีก็ความเร็วเพิ่มขึ้น (ในขณะที่เหยีบคันเร่งคงที่ครับ)

พอสั่งเกตุดูก็ เวลาที่พัดลมแอร์ทำงานรอบจะตกลงและความเร็วจะลดลลงตามไป อัดตราเร่งจะตอบสนองช้า

แต่พอพัดลมแอร์ไม่ทำงานรู้สึกว่าความเร็วของรถจะเพิ่มขึ้น อัดตราเร่งจะตอบสนองได้ดีกว่า

ช่วยหาวิธีแก้หน่อยครับ.........

------> มีต่ออีกนิด สอบถาม EG 4D ไปเปลี่ยนดั้มเบรค(หลัง) เป็น ดิสเบรค แต่พอเวลาเบรคแล้วรู้สึกว่าเหมือนดิสไม่จับ  ร้องไห้ ตกใจ ขยิบตา
บันทึกการเข้า
srithanon
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,135


« ตอบ #1 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 09:26:41 »

มันเป็นเรื่องปกติครับ  ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน
สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ 
ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์  เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก  การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ
สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค  แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ  อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน  ก็จะแก้ปัญหาได้
ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ  เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน  ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค  ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #2 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 10:53:20 »

เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ

เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
gatohouse_too
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #3 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 15:08:18 »

ขอบคุณครับ
มันเป็นเรื่องปกติครับ  ในเรื่องรอบของเครื่องยนต์ที่มีโหลด ในขณะที่คอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน รอบจะตกลงมา ประมาณร้อยถึงสองร้อยรอบ ในเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU อาการรอบตกในขณะใช้แอร์หรือคอมเพรชเชอร์แอร์ทำงาน จะถูกชดเชยรอบเครื่องที่ตก อาจจะเป็นการฉีดน้ำมันเพิ่ม หรือมีตัวช่วยเรื่องอกาศเพิ่มในรอบเดินเบา สิ่งที่กล่าวนี้ก็จะทำให้รถหรือเครื่องยนต์ของรถคุณ จะมีรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างคงที่ ทั้งในเวลาแอร์ทำงานและไม่ทำงาน
สำหรับเรื่องที่คุณบอกว่า ในขณะที่ใช้รถ หากแอร์หรือคอมเพรสเชอร์แอร์ไม่ทำงานรอบจะไม่ตก ก็เพราะว่าเครื่องยนต์ไม่มีโหลด จากการทำงานของคอมเพรชเชอร์ เพราะกำลังเครื่องยนต์ส่วนหนึ่งจะต้องเสียกำลังไปฉุดหรือหมุนคอมเพรชเชอร์ อาการที่เกิดขึ้นนี้มักจะเกิดขึ้นกับรถที่ยังใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ 
ปัจจัยที่เครื่องยนต์เมื่อมีโหลดแล้วรอบเครื่องยนต์ตก ส่วนหนึ่งจะมาจากความไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์  เครื่องยนต์มีกระบอกสอบลูกสูบหลวม ทำให้กำลังอัดของเครื่องยนต์ตก  การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์อันมาจากหลายสาเหตุ ก็มีส่วนที่ทำให้รอบเครื่องยนต์ตกครับ
สำหรับเรื่องเบรคหลัง ที่คุณไปเปลี่ยนเป็นระบบดิสเบรค  แต่การทำงานดูเหมือนว่าเบรคไม่ค่อยจับ  อาจจะมาจากสาเหตุแรงดันของระบบน้ำมันเบรคในท่อจ่ายน้ำมันเบรคไปยังล้อชุดหลัง มีแรงดันเพรชเชอร์ไม่บาล้านซ์กับชุดล้อหน้า ลองปรับและไล่ระบบน้ำมันทั้งหน้าและหลังให้มีแรงดันเท่าๆกัน  ก็จะแก้ปัญหาได้
ความจริงมันมีรายละเอียดที่เป็นส่วนประกอบอีก แแต่ลองทำตามที่แนะก่อนครับ  เพราะผมก้ไม่รู้ว่าระบบเบรครถคุณเป็นแบบไหน ตัววาวล์แยกแรงดันน้ำมันเบรค ที่มาจากตัวแม่ปั้มเป็นอย่างไร หรือมาจากแม่ปั้มโดยตรง การเปลี่ยนระบบเบรคก็ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับชุดเบรคที่เปลี่ยน  ว่ามันต้องการแรงดันของน้ำมันในท่อน้ำมันเบรคเท่าใด กับชุดเบรคล้อหน้าเท่าใด เพื่อจะได้แก้ไขให้ตรงกับสเป็ค  ช่างที่ชำนาญเขาทราบดีครับ......srithanon
บันทึกการเข้า
gatohouse_too
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


« ตอบ #4 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 15:09:06 »

ขอบคุณเช่นกันครับ จะลองไปเช็คดู

เรื่องรอบกับแอร์ ก็ลองไปเช็ค ระดับน้ำยาแอร์ดูก่อนครับ ว่ามากไปไม๊ อ้อ ก่อนหน้านี้ทำอะไรมากับระบบแอร์ป่าวครับ

เรื่องเบรค ตามข้างขนเลย อาจจะต้องตั้ง แรงดันน้ำมันเบรคใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
jkung_27
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,751


« ตอบ #5 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 15:35:40 »

น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก  น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น
บันทึกการเข้า

มีปัญหา ติดต่อใด้โดยตรง
https://www.facebook.com/profile.php?id=100013364359216&ref=bookmarks
ham_ter
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 9,223



« ตอบ #6 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 17:53:25 »

น้ำยาแอร์ขาดเวลาเปิดมันจะดึงเครื่องยนมาก ระวังแอร์ล๊อก  น้ำยาแอร์มากก็ดึงกำลัง แอร์ไม่เย็น
    ตู้ตันก็ดึงมากมาย ขอบอก ร้องไห้ ร้องไห้
บันทึกการเข้า

onepiece_04
Gold Member
เจ้ายุทธภพ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,378


~wlc no. 453~


« ตอบ #7 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 17:59:17 »

แล้วถ้าจอดนิ่งๆ เปิดแอร์ ลองดูว่า รอบนิ่งหรือป่าวอะคับ ( สังเกตตอนแอร์ตัดนะคับ )

ถ้าสวิง ก้ออาจเป็นที่ตัวชดเชยรอบมันน่าจะมีปัญหาแล้วละครับ  หลักการก้ออย่างที่คุณ Srithanon บอกครับ   ยิ้ม

ส่วนตัวผมคิดว่า เป็นที่ตรงนี้นะคับ ลองๆ ไล่้ๆ อาการไปดูละกันครับ  ไปละ   ลังเล
บันทึกการเข้า

~No. 453~

-= แถวนี้แมร่งเถื่อน ไม่แน่จิงง อยู่ไม่ได้หรอก ฮ่าๆๆๆ =-
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์ ครับ........
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |