ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 14:17:23
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอสอบถามผู้รู้ เกี่ยวกับการทำงานของ VTEC solinoid Valve ของเครื่อง d16y1 (EG) 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามผู้รู้ เกี่ยวกับการทำงานของ VTEC solinoid Valve ของเครื่อง d16y1 (EG)  (อ่าน 6161 ครั้ง)
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 12:12:46 »



คือตอนแรกอยากรู้ว่า vtec ทำงานรึเปล่า ก็ทำการต่อไฟLED ตามที่เขาบอกต่อสายเสร็จเรียบร้อยถูกต้องทุกประการ แล้วทำการทดสอบวิ่งดูเหยียบเข้าไป120-140
vtec ก็ยังไม่ทำงาน เป็นเพราะอะไรครับ

และอีกอย่างนึงคือตรวจสอบที่ solinoid Valve  VTEC แล้วพบว่ามีอยู่ 2 ตัว(เครื่อง d16y1 (EG) เช็คสายไฟที่ solinoid Valve พบว่าถูกต่อใช้งานอยู่เพียงเดียวอีกหนึ่งตัว
ถูกปล่อยไว้เฉยๆ (รถซื้อมือสองมาครับ) มันจะเกี่ยวกับที่ทำให้ VTEC ไม่ทำงานรึเปล่าครับ  แล้วอันที่ถูกต้องมันต้องต่อใช้งานทั้งสองตัวรึเปล่าครับ(ต่อยังไงช่วยบอกด้วยครับ)

และที่อยากรู้อีกอย่างนึงครับเครื่อง d16y1 EG  VTECจะทำงานที่ความเร็วรอบเท่าไรครับ 

 


* dual_solenoid_2.jpg (32.47 KB, 450x338 - ดู 1767 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
lookjaomaa
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 357



« ตอบ #1 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 14:32:11 »

คือตอนแรกอยากรู้ว่า vtec ทำงานรึเปล่า ก็ทำการต่อไฟLED ตามที่เขาบอกต่อสายเสร็จเรียบร้อยถูกต้องทุกประการ แล้วทำการทดสอบวิ่งดูเหยียบเข้าไป120-140
vtec ก็ยังไม่ทำงาน เป็นเพราะอะไรครับ

และอีกอย่างนึงคือตรวจสอบที่ solinoid Valve  VTEC แล้วพบว่ามีอยู่ 2 ตัว(เครื่อง d16y1 (EG) เช็คสายไฟที่ solinoid Valve พบว่าถูกต่อใช้งานอยู่เพียงเดียวอีกหนึ่งตัว
ถูกปล่อยไว้เฉยๆ (รถซื้อมือสองมาครับ) มันจะเกี่ยวกับที่ทำให้ VTEC ไม่ทำงานรึเปล่าครับ  แล้วอันที่ถูกต้องมันต้องต่อใช้งานทั้งสองตัวรึเปล่าครับ(ต่อยังไงช่วยบอกด้วยครับ)

และที่อยากรู้อีกอย่างนึงครับเครื่อง d16y1 EG  VTECจะทำงานที่ความเร็วรอบเท่าไรครับ 

 


เทคเปิด ต้องลากรอบนะครับ ความเร็วได้ แต่ลากไม่เกินรอบที่วีเทคทำงาน ยังไงก็ไม่เปิดครับลองเกียร์เดียวก็รู้แล้วครับ
บันทึกการเข้า

Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #2 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 15:35:22 »

D16Y1 เทคเปิด 5500 รอบ ครับ และโซลินอยจะมีตัวเดียว สองตัวแบบนี้มันเหมือนของ D15 3stage ครับ
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #3 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 18:33:43 »

แต่ว่ารถผมมันมีสองอันจิงๆตามรูปเลย


* dual_solenoid_2.jpg (32.47 KB, 450x338 - ดู 1391 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #4 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 20:25:56 »

เจอแปลงมาแล้วละครับ ฝาเป็นของ 3 stage โซลินอยด์ 2 ตัว ส่วนกล่องเป็นของตัวไหนก็ไม่รู้ ต่อสายไฟครบหรือเปล่าก็ไม่รู้ ลองเช็คเบอร์กล่องดูครับว่าเป็นเบอร์อะไร

ต่อไปก็ต้องดูว่าตรงฝาสูบโดนแปลงมาด้วยหรือเปล่า?  ผมว่างานนี้แก้กันเยอะเลยละครับ

เวลาต่อไฟวีเทค ควรใช้ไฟ led นะครับเพราะมันกินกระแสน้อย ถ้าเป็นหลอดไฟธรรมดา มันจะโหลดร่วมกับโซลินอยด์ อาจจะทำให้วีเทคไม่เปิดได้
บันทึกการเข้า
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #5 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 22:18:58 »

ครับสงสัยคงโดนย้อมมาจิงๆ ใครรู้อะไรช่วงยบอกได้อีกน่ะครับ
ตอนนี้ต้องการคำแนะนำอีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #6 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 22:22:29 »

เช็คกล่องแล้วเป็น P28 ครับ ส่วนฝาสูบไม่แน่ใจต้องเช้คดูอีกที
บันทึกการเข้า
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #7 เมื่อ: 11 กันยายน 2010, 22:24:42 »

วันหลังจะเอารูปมาให้ช่วยพิจารณาครับ (รูปจากเครื่องจริงเลย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ถ่ายไว้)
บันทึกการเข้า
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #8 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 08:57:23 »

อย่างน้อยก็เป็น p28 จูนรอมได้ ส่วนฝาค่อนข้างแน่นอนว่าเป็น 3 stage 

คงต้องมีการแก้สายไฟ จูนรอมใหม่ แล้วก็จะได้ vtec แบบ 3 stage มาใช้ครับ
บันทึกการเข้า
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #9 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 19:19:36 »

เอารูปเครื่องd16y1ที่ว่ามาให้ดูแล้วครับ


* IMAG_0122.jpg (86.47 KB, 512x384 - ดู 2516 ครั้ง.)

* IMAG_01199.JPG (60.52 KB, 384x288 - ดู 1460 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
nopanoi
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 78



« ตอบ #10 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 19:30:23 »

VTEC 3 stage มันต่างหรือเหมือนVTEC ทั่วไปอย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
Regis100
ม่อนเงาะ ณ เชียงใหม่
ผู้คุมกฎ
อาจารย์ปู่
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 18,639


ผมก็แค่ผู้โง่เขลาคนนึงที่พยายามอยากฉลาด@ เชียงใหม่เจ้า


« ตอบ #11 เมื่อ: 12 กันยายน 2010, 21:50:41 »

VTEC 3 stage มันต่างหรือเหมือนVTEC ทั่วไปอย่างไรครับ
วีเทคปกติรอบต่ำ-กลาง จะเปิดปกติ แต่ถ้ารอบสูง ระยะลิฟและเวลาเปิดจะนานขึ้น
VTEC 3 stage
เท่าที่ทราบจะทำงาน 3 ระดับ
1 รอบต่ำ เปิดวาล์วแค่2จากสี่ตัว
2 รอบกลาง เปิดวาล์ว4ตัว ลิฟปกติ
3 รอบสูง เปิดวาล์ว4ตัว ลิฟมากกว่าเดิม
ประมาณนี้ครับถูกผิเต้องขออภัย
บันทึกการเข้า

ค้นคำตอบก่อนรอคำตอบนะครับ พิมพ์ไว้เยอะแล้ว หาอ่านกันดู
เชื่อผมไม่เชื่อผมไม่มีปัญหา
broom
จอมยุทธ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 410



« ตอบ #12 เมื่อ: 13 กันยายน 2010, 20:15:45 »

เครื่อง 3 stage จะคล้ายกับวีเทคทั่วๆไปครับ แต่มันจะเพิ่มจังหวะแคมขึ้นมาอีกช่วงนึง
รอบต่ำ วาวล์ไอดีเปิด 2 ตัว ตัวหนึ่งจะเปิดน้อยมาก ส่วนอีกตัวจะเปิดมากกว่าที่ลิฟระดับปานกลาง
รอบปานกลาง วีเทคจังหวะที่ 1 ทำงาน วาวล์ไอดีทั้งสองตัวจะเปิดที่ลิฟเท่ากันที่ลิฟระดับปานกลาง
รอบสูง วีเทคจังหวะที่ 2 ทำงาน วาวล์ไอดีทั้งสองตัวจะเปิดที่ลิฟเท่ากัน ระดับแคมองศาสูง ลิฟระดับสูง
องศาแคมและลิฟของไอเสีย จะทำงานคงที่ตลอดครับ

ดูจากรูป ได้ฝาสูบ 3 stage มาแน่นอนครับ
ส่วนออกซิเจนเซนเซอร์ ดูไม่ชัด แต่คิดว่าน่าจะสายเดียวตามปกติ เป็นสายสีดำๆที่ลากจากบริเวณท่อน้ำตัวบนไปที่เซนเซอร์บนท่อไอเสีย

นับว่าอาจจะโชคดีระดับนึงที่ได้ฝา 3 stage มา แต่ว่า ต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้ระบบสามารถทำงานได้เต็มที่ มิฉะนั้นแล้ว จะทำงานไม่สมบูรณ์ กำลังของเครื่องจะได้น้อยกว่าเครื่องวีเทคปกติ

ผมแนะนำให้ต่อสายวีเทคตัวที่สองทำงาน ซึ่งก็ต้องให้จูนเนอร์ทำคำสั่งให้กล่องจ่ายไฟไปยังตัวโซลินอยด์วีเทค หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องหากล่องรุ่น 3 stage แล้วแก้สายไฟ ซึ่งมันจะยุ่งยากกว่ามาก
บันทึกการเข้า
NeW DohC VteC
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 108



« ตอบ #13 เมื่อ: 13 กันยายน 2011, 21:44:48 »

ผมเอาข้อมูลD16Y1มาฝากครับ

D16Y1

    Found in :
        1992–1995 Honda Civic VTi (AUS)
            Displacement : 1,590 cc (97 cu in)
            Bore and Stroke : 75 × 90 mm (3.0 × 3.5 in)
            Compression : 9.3:1
            Power : 129 hp (96 kW; 131 PS) at 6,600 rpm
            Torque : 107 ft·lbf (14.8 kg/m, 145 Nm) at 5,200 rpm
            Redline : 7,200 rpm
            Valvetrain : SOHC VTEC (4 valves per cylinder)
            VTEC Switchover : 5,000 rpm
            Fuel Control : OBD-1 MPFI
            Head Code : P08
            ECU Code : P28
บันทึกการเข้า

<<< I LovE VteC >>>
maetukkae
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


« ตอบ #14 เมื่อ: 15 กันยายน 2011, 17:08:08 »

แปลงมาชัวร์ครับ เครื่องเดิมๆ ไม่มีกระต่าย ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ขอสอบถามผู้รู้ เกี่ยวกับการทำงานของ VTEC solinoid Valve ของเครื่อง d16y1 (EG)
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |