ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
22 กรกฎาคม 2025, 04:39:08
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ที่กรองอากาศกับออกซิเจนเซนเซอร์ของES 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ที่กรองอากาศกับออกซิเจนเซนเซอร์ของES  (อ่าน 5170 ครั้ง)
Silchai15
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« เมื่อ: 27 สิงหาคม 2006, 12:07:08 »



ผมอยากรู้ว่าที่กรองอากาศเข้าห้องเครื่องของ ES มันอยู่ตรงไหนครับ ใครรู้ช่วยตอบที
อีกนิด ออกซิเจนเซนเซอร์ของ ES อยู่ตรงไหนครับ มีอีกอัน

ใครรู้ช่วยบอกหน่อย ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
เปิ้ล
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2006, 13:59:10 »

O2 sensor อยู่หลังกรองอากาศก่อนเข้าปีกผีเสื้อ ลองเปิดดูในคู่มือรถ หัวข้อกรองอากาศ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #2 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2006, 17:58:42 »

อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มันคืออะไรครับป๋าเปิ้ล
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

natpakorn
CIVIC CLUB NO. 11
Gold Member
จอมยุทธ
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 404


เปิ้ล Member # 11


« ตอบ #3 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2006, 20:09:39 »

อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มันคืออะไรครับป๋าเปิ้ล
Oxygen sensor เป็นอุปกรณ์ทางเคมี โดยที่อุปกรณ์นี้จะทำการเปรียบเทียบระหว่าง ปริมาณของออกซิเจนภายในรถและอากาศภายนอกรถยนต์ถ้าหากว่าผลลัพธ์ ของการ เปรียบเทียบนี้ได้ความว่า ปริมาณของออกซิเจนมีค่าน้อยเกินไปนั้น อุปกรณ์นี้จะทำการ สร้างศักย์ไฟฟ้าขึ้น ค่า Output voltage ที่ใช้จะมีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 1.1 โวลต์ ซึ่งการเผาไหม้โดยปกตินั้น เครื่องยนต์จำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณ อากาศและน้ำมันที่ เหมาะสม สำหรับ แก๊สโซลีนนั้นจะต้องใช้อากาศปริมาณ 14.7 ส่วนต่อน้ำมันเพียงส่วน เดียว เมื่อเครื่องจักรต้องการน้ำมันมากกว่าปกติ ออกซิเจนที่มีจะถูกใช้ใน การเผาไหม้ไป ในส่วนของ cylinder และในส่วนของก๊าซที่ถูกปล่อยออกมานั้น แทบจะไม่มีออกซิเจน หลงเหลืออยู่เลย ซึ่ง output voltage นั้นจะมีค่ามากกว่า 0.45 โวลต์ แต่ถ้าหากว่า เครื่องจักรถูกใช้งานอย่างหนักเต็มที่โดยที่การเผาไหม้นั้นไม่ สมบูรณ์ น้ำมันทั้งหมดจะถูกเผาไหม้หมดไป และออกซิเจนที่อยู่ใน cylinder นั้นจะเป็นตัวการทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ สำหรรับในกรณีนี้แล้วsensor voltage จะมีปริมาณน้อยกว่า 0.45 โวลต์ ซึ่งปกติแล้ว จะอยู่ที่ 0.2-0.7 โวลต์ ซึ่ง sensor จะไม่ทำการสร้าง output จนกระทั่ง มันมีค่าประมาณ600 องศาฟาเรนไฮต์ เพื่อจะได้ไม่เกิดการนำไฟฟ้า นั่นหมายความว่า วงจรระหว่าง sensor และคอมพิวเตอร์จะไม่สมบูรณ์ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว output จะอยู่ที่ประมาณ 0.45 โวลต์ ในรถยนต์จำนวนมาก คอมพิวเตอร์จะส่งสัญญาณ ไบแอสขนาด 0.45 ผ่านสายของ Oxygen sensor ถ้าหากว่า sensor นั้นไม่ร้อนหรือว่าวงจรนั้นไม่ครบวงจร คอมพิวเตอร์จะได้รับค่าที่ steady state ไปนั่นคือ 0.45 โวลต์ เนื่องจากคอมพิวเตอร์รู้ว่านั่นคือ illegal value ดังนั้น คอมพิวเตอร์จะตัดสินว่าในขณะนั่น sensor ไม่อยู่ในขณะที่พร้อมจะทำงาน หรือยังคงเป็น open loop อยู่นั่นเอง

เมื่อเวลาใดก็ตามที่เครื่องยนต์ทำงานในลักษณะวงจรเปิด เครื่องยนต์จะเผาผลาญ พลังงานเป็นจำนวนมากในขณะที่อุปกรณ์ต่างๆ ทำงาน จุดนี้เป็นจุดที่ sensor จะทำงานทั้งภายในและภายนอกเพื่อวัดและเปรียบเทียบปริมาณของออกซ ิเจน นั่นเอง


ออกซิเจนเซนเซอร์หลักๆจะมี วัดอากาศก่อนเผาใหม้กับหลังเผาไหม้ (ก่อนปีกผีเสื้อกับหลังเฮดเดอร์)  ยิงฟันยิ้ม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 สิงหาคม 2006, 20:21:53 โดย natpakorn » บันทึกการเข้า

Civic Club No.11
ทอม_อีเค
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,810



« ตอบ #4 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2006, 22:25:10 »

ขอบคุณครับป๋า ได้ความรู้อีกแล้ว ยิงฟันยิ้ม เดี๋ยวไปกระท่อมก่อนนะ ยิงฟันยิ้ม
บันทึกการเข้า

PATTAYARACING CLUB
CIVICCLUB no.131
ChonburiClub no.034

kaffir
The Dance of Eternity
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 786

-[[ Erotomania Team ]]-


« ตอบ #5 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2006, 20:30:19 »

วันก่อนไป B-Quick ก็สงสัยอยู่ว่าคืออะไร ที่แท้ก็ sensor นี่เอง ยิงฟันยิ้ม
มาเก็บความรู้อีกแล้ว
บันทึกการเข้า

Silchai15
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 22


« ตอบ #6 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2006, 21:30:29 »

ขอบคุณมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ที่กรองอากาศกับออกซิเจนเซนเซอร์ของES
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2009, Simple Machines -->
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |