อ๊อกซิเจนเซนเซอร์มันคืออะไรครับป๋าเปิ้ล
Oxygen sensor เป็นอุปกรณ์ทางเคมี โดยที่อุปกรณ์นี้จะทำการเปรียบเทียบระหว่าง ปริมาณของออกซิเจนภายในรถและอากาศภายนอกรถยนต์ถ้าหากว่าผลลัพธ์ ของการ เปรียบเทียบนี้ได้ความว่า ปริมาณของออกซิเจนมีค่าน้อยเกินไปนั้น อุปกรณ์นี้จะทำการ สร้างศักย์ไฟฟ้าขึ้น ค่า Output voltage ที่ใช้จะมีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 1.1 โวลต์ ซึ่งการเผาไหม้โดยปกตินั้น เครื่องยนต์จำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณ อากาศและน้ำมันที่ เหมาะสม สำหรับ แก๊สโซลีนนั้นจะต้องใช้อากาศปริมาณ 14.7 ส่วนต่อน้ำมันเพียงส่วน เดียว เมื่อเครื่องจักรต้องการน้ำมันมากกว่าปกติ ออกซิเจนที่มีจะถูกใช้ใน การเผาไหม้ไป ในส่วนของ cylinder และในส่วนของก๊าซที่ถูกปล่อยออกมานั้น แทบจะไม่มีออกซิเจน หลงเหลืออยู่เลย ซึ่ง output voltage นั้นจะมีค่ามากกว่า 0.45 โวลต์ แต่ถ้าหากว่า เครื่องจักรถูกใช้งานอย่างหนักเต็มที่โดยที่การเผาไหม้นั้นไม่ สมบูรณ์ น้ำมันทั้งหมดจะถูกเผาไหม้หมดไป และออกซิเจนที่อยู่ใน cylinder นั้นจะเป็นตัวการทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติ สำหรรับในกรณีนี้แล้วsensor voltage จะมีปริมาณน้อยกว่า 0.45 โวลต์ ซึ่งปกติแล้ว จะอยู่ที่ 0.2-0.7 โวลต์ ซึ่ง sensor จะไม่ทำการสร้าง output จนกระทั่ง มันมีค่าประมาณ600 องศาฟาเรนไฮต์ เพื่อจะได้ไม่เกิดการนำไฟฟ้า นั่นหมายความว่า วงจรระหว่าง sensor และคอมพิวเตอร์จะไม่สมบูรณ์ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว output จะอยู่ที่ประมาณ 0.45 โวลต์ ในรถยนต์จำนวนมาก คอมพิวเตอร์จะส่งสัญญาณ ไบแอสขนาด 0.45 ผ่านสายของ Oxygen sensor ถ้าหากว่า sensor นั้นไม่ร้อนหรือว่าวงจรนั้นไม่ครบวงจร คอมพิวเตอร์จะได้รับค่าที่ steady state ไปนั่นคือ 0.45 โวลต์ เนื่องจากคอมพิวเตอร์รู้ว่านั่นคือ illegal value ดังนั้น คอมพิวเตอร์จะตัดสินว่าในขณะนั่น sensor ไม่อยู่ในขณะที่พร้อมจะทำงาน หรือยังคงเป็น open loop อยู่นั่นเอง
เมื่อเวลาใดก็ตามที่เครื่องยนต์ทำงานในลักษณะวงจรเปิด เครื่องยนต์จะเผาผลาญ พลังงานเป็นจำนวนมากในขณะที่อุปกรณ์ต่างๆ ทำงาน จุดนี้เป็นจุดที่ sensor จะทำงานทั้งภายในและภายนอกเพื่อวัดและเปรียบเทียบปริมาณของออกซ ิเจน นั่นเอง
ออกซิเจนเซนเซอร์หลักๆจะมี วัดอากาศก่อนเผาใหม้กับหลังเผาไหม้ (ก่อนปีกผีเสื้อกับหลังเฮดเดอร์)




