VTEC นั้นย่อมาจาก Variable value Timing sad value lift Electronic Control system
แปลว่า ระบบควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาเปิด-บิดด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งเป็นการนำเอา คอมพิวเตอร์
(ECU)ที่นอกเหนือจากการควบคุมการจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิดแล้ว ยังมาควบคุมการเปลี่ยนแปลงองศาการเปิด-บิดของลิ้นไอดี-ไอเสียที่ความเร็วรอบของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน ระหว่างความเร็วรอบสูงและความเร็วรอบต่ำทำให้สามารถเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ได้ เนื่องจากการคุมประจุไอดีและองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์
โดยใช้ระบบ Mechanic ที่มีอยู่ในตัวเครื่องยนต์โดย กล่องECU จะควบคุมกลไกลการทำงานของกระเดื่องลิ้น
สิ่งที่เครื่อง VTEC แตกต่างจากเครื่องตัวอื่น
1.LOST MOTION ASSEMBLY (กลไกลดันกระเดื่องกดลิ้นตัวกลาง) ทำหน้าที่เป็นสปริงดันให้กระเดื่องกดลิ้นตัวกลางเลื่อนกลับในตำแหน่งเดิมมีหน้าที่เป็นตัวช่วยล็อคกระเดื่อง
2.HYDRAULIC PRESSURE CONTROL (กลไกลควมคุมแรงดันไฮโดรลิก)ECU จะควบคุมการทำงานของ Solinoid &Pressure switch เมื่อถึงรอบที่กำหนด ECU จะส่งสัญญาน
Pulse ไปสั่งให้ Solinoid ทำงานแรงดันน้ำมันจะดันลูกสูบภายใน Rocker Arm เอาชนะแรงดันสปริง ที่ดันลูกสูบไว้ ทำให้ชุดกระเดื่องทำงาน (ในแต่ละรุ่น B16Aปี96 / B18Cปี96,98 และรุ่นใหม่ๆ จะไม่มี Pressure switch)
วันหลังจะเอารายละเอียดของเครื่อง VTEC ในแต่ละรุ่นมาฝากครับ
