เนื่องจากยุคนี้ที่น้ำมันมีแต่ราคาจะสูงขึ้นๆ แก็สเองก็เป็นอีกหนึ่งทางออกของผ้ใช้รถมองกันอยู่ผมเองก็เหมือนกัน จึงได้นำสิ่งที่ไดคุยกับช่าง ที่ได้รวบรวมมานำมาเล่าสูกันฟัง เผื่อจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจนะครับแก็ส LPG ในปัจจุบันมีการติดตั้งหลักๆ ก็ดังนี้ครับ
ปัจจุบันแก๊ส LPG มีติดตั้งหลักๆดังนี้ครับ
1. ระบบหม้อต้มทั่วไป ที่มีติดกันแพร่หลายในรถแท็กซี่และรถบ้าน
ระบบนี้มักจะติดตั้งให้เป็นสองระบบ คือใช้ แก็ส และก็น้ำมันได้ เพียงแค่สับสวิตซ์ (ง่ายๆด้วยปลายนิ้ว)
หลักการก็ทั่วๆไปครับ ดูดอากาศ แล้วก็มีการปรับจูนแก๊สให้ได้ในอัตราที่เหมาะสม ตามความต้องการ และรอบของเครื่องยนต์ครับระบบนี้ค่าติดตั้งถูกแต่ล้าหลังแล้วช่างส่วนมากก็มักจะนำเอา ของใหม่เก่า
มาผสมกันใช้กับรถใหม่ ปัญหาก็เลยจุกจิกนิดนึง คงต้องปรับจูนกันบ่อยครับ แต่โดยรวมก็โอเคครับ อ่อระบบนี้ถ้าติดแล้วในซีวิคเราไฟเครื่องยนต์จะโชว์นะครับระบบนี้ สนนราคา ก็ 14000-18000 บาทครับ
2. ระบบ Mixer Variable Lamda Control
Lamda control คืออะไร?
เจ้า Lamda Control คือชุด หรือกล่องควบคุม อัตราการจ่ายแก๊สให้สอดคล้องกับ รอบ และความต้องการของเครื่องยนต์ ซึ่งมันจะอ่านค่าจากเจ้า O2 sensor ซึ่งค่าที่อ่านได้ เจ้า Lamda Control จะประมวลผลและจ่ายแก๊สให้สอดคล้องกับรอบของเครื่องยนต์ ซึ่งในรถที่มี เทอร์โบ ก็สามารถเล่นกับเจ้าระบบนี้ได้ครับ การทำงานของระบบนี้ จะสตาร์ตเครื่อง จุดระเบิดด้วยน้ำมันพอเครื่องร้อน ได้ตามที่ต้องการ กล่องประมวลผลก็จะตัดเป็นระบบ แก๊ส ให้ทันที ซึงถ้าเครื่องไม่ได้ที่ เราจะไปกดสวิตซ์ก่อน มันก็จะไม่ตัดให้ด้วย ในทางกลับกัน เมื่อระบบ แก๊สมีปัญหา มันก็จะสามารถกลับมาใช้น้ำมันได้ตามปกติ แล้วค่อยไปซ่อมแก๊สทีหลังก็ได้ ระบบนี้ไดรับการพัฒนาขึ้นมาจาก หม้อต้มทั่วไปครับ
ซึ่งเจ้าLamda control จะถูกปรับจูนด้วย ระบบ คอมพิวเตอร์ ตามรถแต่ระรุ่น ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาปรับจูนบ่อยๆครับ นอกจากนี้สำหรับพวกขำซิ่ง ตีงงงผี วิ่งแหลก เจ้าแลมด้า คอนโทรล ยังไม่ตัดรอบบอีกด้วย แม้กระทั่งในเกียร์ออโต้ กล่าวคือ เชนเกียร์ลง เหยียบคันเร่งให้มิดก็สามารถลากรอบสูง แต่ถ้าไม่ใช่ ก็วิ่งแบบปกติเครื่องก็จะตัดรอบปกติล่ะครับ
สนนราคาติดตั้งก็ 25000-30000 ครับ ( รู้สึกจะแพงเจ้ากล่องนะ)
3. ระบบหัวฉีด electronics
เป็นระบบที่ได้รับพัฒนามาเพื่อรถหัวฉีดรุ่นใหม่ๆ ทั้งหลายแหล่ครับ การทำงานไม่ต่างจากเจ้าแลมด้าคอนโทรลเลย เป็นแบบสวิตซ์ อัตโนมัติเหมือนกัน การทำงานเหมือนกัน ต่างกันแค่เป็นระบบหัวฉีด ติดตั้งดูแลรักษาง่าย ครบอายุใช้งานก็เปลี่ยนหัวฉีด แต่ราคาค่อนข้างจะสูงมากทีเดียว และเจ้าระบบนี้น่าจะเป็นระบบที่เหมาะสมที่สุดกับรถหัวฉีด ในปัจจุบันด้วย
สนนราคาก็อยู่ที่ 35000 อัพครับ
พูดถึงเรื่องการสตาร์ต ทำไมถึงมีการสตาร์ตยาก เกิดอาการสะดุด??
จากการที่ได้คุยกับช่างผ้ชำนาญ รวมทั้งตัวผมเองเห็นว่าเราควรจะสตาร์ตด้วยน้ำมันจะดีกว่า เนื่องจากเครื่องยนต์ถูกออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมัน แต่ไม่รู้มีมนุษย์ปุถุชน คนไหนเห็นแก๊ส ติดไฟเลยคิดว่ามันก็น่าจะควรวิ่งได้เหมือนกัน ส่วนมากกับรถหัวฉีดเก่าๆ อาจจะเจอปัญหา Sensor Error เนื่องจากเหมือนมีอาการสำลัก วิ่งๆอยู่ สะดุด อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปรับจูน แต่โดยการแก้แล้วสำหรับรถเก่าๆ เขาจะให้เครื่องยนต์ทำการยอมรับการใช้ LPG 100 เปอร์เซ็นต์เลย ดูจากแท็กซี่ที่วิ่งมาแล้วเป็น แสนๆ กิโล แต่ก็แน่นอนล่ะครับปัญหาสึกหรอที่ตามมาก็จะมีจนกว่าจะมีใครหัวใสพบสารอะไรที่ใส่ไปในแก๊ส เพื่อไปหล่อเลี้ยงล่ะครับ แต่ในเครื่องหัวฉีดใหม่ๆ จะไม่ค่อยพบอาการนี้แต่แน่นอนว่าอาจจะมีปัญหาการสตาร์ตยากบ้างครับ แนะนำให้ใช้น้ำมันสตาร์ตอาการก็จะดีขึ้น
แล้วเรื่องการสึกหรอของเครื่องยนต์ล่ะ?

?
ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าในน้ำมันเบนซินนั้น ก็จะมีการใส่สารเติมแต่งบางอย่างลงไปด้วย ซึ่งไอ้สารบางตัวนี่ล่ะครับที่เหลือจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และไอน้ำมันเบนซินก็จะไปทำการโชลมบ่าวาล์ว ให้ชุ่มไว้ แต่ในแก็ส LPG ซึ่งมีค่าออกเทน 150 การเผาไหม้ที่ออกมาสมบูรณ์กว่ามาก อีกทั้งเป็นแก๊ส ไม่ใช่ของเหลวจึงแทบไม่เหลืออะไรเลยจากการเผาไหม้ ทำให้ไม่มีสารอะไรไปเคลือบ เพื่อชะลอการสึกหรอ โอกาสที่จะเกิดการสึกหรอ และการยอมรับผลที่ตามมา รวมทั้ง maitanance ที่จะมาไวกว่ากำหนด ก็คงต้องยอมรับล่ะครับ ( แต่ตัวเลขที่ช่างบอกผมมาว่า เราจะเห็นการสึกหรอได้ชัดเจนก็ อยู่ในระดับ 100,000 กิโล ไปแล้วหลังจากการติดตั้งแก๊ส)
ติดแก๊สมาเร่งไม่ขึ้น ความเร็วจะตกมั้ย?

?
ช่างบอกกับผมว่าไม่ต่างจากน้ำมันนะ ถ้าจูนถูกอัตราส่วน จูนดีๆ มันจะวิ่งดีกว่าน้ำมันซะอีก ที่ผมได้ข้อมูลจากช่างมาอีกก็พบว่า ออกเทนของแก๊สนั้น มีสูงถึง 150 เลยทีเดียว แต่มีความหนาแน่นที่น้อยกว่า การเผาไหม้ในเครื่องยนต์นั้นจะเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์กว่าน้ำมัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่ที่การปรับจูนสัดส่วนของอากาศกับ แก๊สให้พอเหมาะกันล่ะครับ ในรถที่มีเทอร์โบเองบางรุ่นก็ยังติดแก๊สเหมือนกัน (ของพี่ผมเองใช้ เซฟิโร่ เอ31 วาง1JZ twin turbor ติดแบบแลมด้า คอนโทรล เคยใช้ความเร็วที่ได้ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ได้ลากเครื่อง ซึ่งไม่ต่างอะไรจากน้ำมันเลย) ซึ่งพี่ๆในคลับ ลองหาร้านจูนแก๊สดีๆ จูนให้นะครับ ผมว่าการเร่ง อัตราเร็ว ก็คงทำได้ไม่ต่งกบเจ้าน้ำมันเลยครับ
หลังจากติดแก๊สแล้วถ้าเครื่องดับ จะสามารถตัดกลับมาใช้น้ำมันได้หรือไม่
ในกรณีที่เกิดความผิดพลาดในระบบแก๊สนั้น กว่า 90เปอร์เซนต์ของรถยนต์ที่เป็นแบบ Vacumm sensor ( ซึ่งผมเองก็ไม่รู้วามันคืออะไร แต่ในฮอนด้าซีวิคเป็นระบบนี้ครับ ที่ช่างบอกมา) จะสามารถตัดการทำงานของแก๊สมาใช้น้ำมันได้ตามปกติ คือสามารถวิ่งน้ำมันได้ตามปกติเลย ถ้าเป็น แบบ แลมด้า คอนโทรล และแบบหัวฉีด กล่องควบคุมจะตัดระบบแก๊สมาใช้น้ำมันทันที โดยไม่กลับไปใช้แก๊ส แต่จะมีรถบางรุ่นที่มี air flow แยกต่างหาก (BMW 318i 525 Toyota vigo 2.7 VVTi) จะไม่สามารถ สตาร์ตได้ไม่ว่าจะ ระบบ แก๊ส หรือ น้ำมันครับ สมมติมันดับจริงๆว่างๆ หารถมาลากไม่ได้เตรียมกระทะ เตาย่างตั้งไฟ แก๊สมีหลังรถ ปิกนิกบนทางหลวงน่าจะได้อารมนะครับ
แล้วที่เคยมีข่าวว่าระเบิดล่ะมาจากสาเหตุอะไร?



โดยปกติแล้ว แก๊สจะไม่ระเบิดครับ แต่จะมีการลุกไหม้ โดยทั่วไปแล้วการติดตั้งเองก็มีระบบ เซฟตี้อยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เจอมาช่างบอกว่ามาจากการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน และการติดตั้งทีไม่ถูกต้อง จับของเก่า ของใหม่ยัดลงไปเท่านั้น ช่างยังบอกอีกว่า ปัญหาส่วนมากมักจะมาจากท่อแก๊ส ที่ติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ท่อเก่าๆ จะฉีกแหล่ไม่ฉีกแหล่ มาใส่โอกาสที่จะรั่วก็มีสูง ยิ่งถ้ารั่วแล้ว แค่สวิตซ์ บิดเปิดก็อาจจะลุกไหม้ได้ทันที แต่ก็แน่ล่ะครับมันอยู่ทีการดูแลรักษาของเราโดยเฉพาะคนใช้รถอย่างเราๆอยู่แล้ว นอกจากนี้ระบบเซฟตี้ตัวอื่นๆเองในระบบแก๊สก็ยังมีอีกทั้งมัลติวาลว์ ที่จะดันไม่ให้แก๊สไหลย้อนเข้าถงในกรณที่รถคว่ำ หรือเป็นอย่างอื่นและเครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ครับ ระบบที่จะคลายแก๊ส ลัดแก๊ รวมทั้งถังที่ได้ มอก. ถึงขนาดถ้าไม่เอาอาร์พีจีมายิงก็ยังแข็งแรง ผมได้ดูวีซีดีช่าง เขาทดสอบโดยการเติมแก๊สให้เต็ม มีระบบวาวล์คลายแก๊ส เอายางสุมๆๆๆๆๆ แล้วเผาไฟ ก็ยังไม่ระเบิดเลย ถ้ามันระเบิดหรืออันตรายมากจริงๆ ผมมองว่า คงไม่มีมาตรฐานในการติดตั้งเข้ามารับรอง หรือไม่ป่านนี้เราก็อาจจะได้เห็นรถทะลุมิตวิ่งติดไฟเต็มท้องถนนไปแระ ช่างเองยังบอกอีกว่าถ้าติดตั้งไดถูกต้องโอกาสที่จะลุกไหม้ก็ยังมีน้อยอยู่ดีครับ อันตรายของแก๊ส เนื่องจากเป็นก๊าซ ยังระเหยได้ง่ายกว่าน้ำมันที่เป็นของเหลวอีกด้วย
นี่ก็เป็นข้อมูลเบื้องต้นคร่าวๆที่ผมได้คุยได้ศึกษากับช่างมา ก็เพราะว่าอยากจะลองติดแก๊สดูอยู่แล้วถ้าเลือกก็คงติดแบบ แลมด้า คอนโทรลล่ะครับ ถ้าเราได้รับการติดตั้งจากอู่ที่มีการติดตั้งมาตรฐาน ผมว่าระบบแก๊สก็น่าใช้ไม่น้อยเลย ข้อมูลถ้ามีเพิ่มเติมจะนำเข้ามาอัพนะครับ นี่เป็นแค่ข้อมูลคร่าวๆ หากมีพี่ๆ เพื่อนอยากเพิมเติมชี้แนะก็มาลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ ขอบคุณมากๆครับ