พอดีอยากเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับความร้อนขึ้น ครับ
รถผมมีปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นมาหลายครั้งแล้วครับ ความร้อนขึ้น จนน้ำเดือด แต่ไม่เคยน็อค คาเท้าครับ ยังดับทันครับ เป็นรุ่น VtiE 96 ครับ เกียร์ออโต้ ระบบระบายความร้อนสำคัญมากครับ ช่างหลายคนบอกว่า รถผมเริ่มมีการเกี่ยวกับฟาสูบแล้วครับ เพราะว่า มีฟองอากาศออกมา ช่างบอกว่า ให้ปาดฟาบดวาวล์ อะไรสาระพัดครับ เป็นค่าใช้จ่ายสูงมากครับ
แต่ผมไม่มีเงินมากมายไปทำหรอกครับ ก้เลยทนใช้ไปก่อน กะว่า คอยเติมน้ำเอา ล่าสุดลืมดูเลยครับ ขับไปน้ำเดือดกลางทาง น้ำพ่นออกจนหมดเลยครับ ก็หาน้ำเติมไม่ได้ครับ เติมได้แค่ 2-3 ลิตรครับ ไม่พอที่จะไล่ลมครับ ก็เลย จะพยายามประคองไปหาน้ำให้เร็วที่สุดครับ เพราะอยู่นานมากไม่ได้จริงๆครับ รถจอดอยู่ในเขาครับ เป็นทางโค้ง มืดแล้ว เปลี่ยวก็เปลี่ยว ก็กลัวอันตราย กะว่าไปหาบ้านคนก่อนครับ ก็รอให้เครื่องเย็นครับ แล้วก็เติมน้ำทั้งหมดที่มีครับ พอเครื่องเย็นครับ ก็ค่อยๆประคองรถไปได้สักระยะหนึ่งครับ ได้ยินเสียงดัง ปุ๊ แต่ก็ยังจอดไม่ได้ครับ เลยพยายาม ยกเท้าออกจากคันเร่งครับ กะหาที่จอดครับ แต่ยังไม่เจอไฟสว่างเลยครับ เลยทนไปอีกหน่อยครับ แล้วก็เจอกับปั๊มน้ัำมันครับ เลยจอดทันทีเลยครับ แต่ยังไม่ได้เข้าปั๊มครับ จอดข้างทางครับ เพราะอยู่คนละฝั่งแล้วก้รถไม่ว่างครับ ได้ยินเสียงน้ำไหล แล้วก็เห็นน้ำไหลเหมือนน้ำตกครับ เปิดฝากระโปรงดู เห็นหม้อน้ำแตกครับ เลยตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำยังไงครับ แต่ก็รู้ว่าไปต่อไม่ได้แน่ๆ ก็เลยไปคุยกับคนในปั๊มครับ เขาก็ใจดีครับ ออกมาช่วยเข็นเข้าปั๊มครับ ปั๊มนี้เป็นปั๊ม เก่าที่เคยเจ๊งมาเ 10 กว่าปีครับ แล้วก็มีเจ้าของใหม่มาซื้อต่อทุกวันเขาจะปิดไฟครับแต่วันนั้นโชคดีครับ พี่เขาเปิดไฟทำความสะอาดพอดีครับ เลยได้อาศัยแสงไฟหน่อยครับ ปั๊มนี้อยู่ที่ มาจากเด่นชัย ไปลำปางครับ ลงเขาเวียงโกศัยครับ ประมาณแม่ทาครับ อยู่ขวามือครับ แถวนั้นมีอยู่ที่เดียวครับ เลยไปก็ไม่มีใครแล้วครับ ก็ได้พี่เขาเนี่ยแหละครับ ช่วยไว้ไม่งั้นก็แย่เลยครับ แล้วก็ติดต่อกับทางบ้านครับ พ่อบอกว่า จะมาลากรถให้ครับ ก้เลยรออยู่ ตั้งแต่ 1 ทุ่ม กว่าจะมาถึงก็ประมาณ 4 ทุ่มครับ พอมาถึงก็จัดแจง ติดตั้งเหล็กลากครับ แล้วก็ไปลำปางครับ หาที่พักเพื่อซ๋อมในวันรุ่งขึ้นครับ ไปถึงลำปางก็ ปาเข้าไปตี3 กว่าแล้วครับเป็นรถเกียร์ออโต้ครับ ลากต้องช้ามากๆครับ ไม่เกิน 60-80 แต่ผมลาก 30-40 แล้วก็พักที่โรงแรมครับ วันรุ่งขึ้นก็โทรหาญาติครับ ได้ความว่ามีร้านหม้อน้ำดีดีอยู่ครับแต่จำชื่อไม่ได้แล้วครับ ไม่แน่ใจว่า สมฤทธิ์รึป่าว ถ้าไม่ใช่ก็ขออภัยครับ ไม่ค่อยจะมีสติครับ ยังไม่ได้นอนเท่าไหร่ครับ นอนไม่หลับครับ ก็ถอดหม้อน้ำมาซ่อม เปลี่ยน รับผึั้งครับ เอาอันเก่ามาดู มันตันมากครับ เท่าที่สังเกตุครับ รถที่อายุเกิน 7-8 ปีก็ควรจะเปลี่ยนหม้อน้ำได้แล้วครับ ข้างในมีตะกอนและก็เศษอะไรต่อมิอะไรมากมายครับ อุดตันหลอดของหม้อน้ำไปหมดเลยครับ ก็ซ่อมไปในราคา 2500 ครับ แต่เท่าที่ดูงานดีมากครับ เช็ครั่วเป็น 10 รอบครับ เอาให้แน่ใจครับ เพราะบอกเขาว่า รถเสียกลางทางลากมาทีลำปางมาฝากญาติไว้ กลัวมันไม่ดี ต้องเสียเวลาเสียความรู้สึกอีกทีหลังถ้าไม่ดีครับ จากนั้นก็ไปเอาหม่้อน้ำไปติดตั้งครับ พอติดตั้งเสร็จก็ไล่ลม แล้วก้เอามาให้ทางร้านเช็คให้อีกทีนึง ที่ร้านก็บอกว่าอาการไม่ค่อยดี มันพ่นน้ำออกมาเยอะมาก ก้เลยไปตามช่างเครื่องมาเช็คให้ ช่างเครื่องก็บอกว่า เครื่องเริ่มมีอาการ ประเก็นไหม้ ก็เลยถามว่า ช่างแน่ใจไหมว่าเป็นแค่ประเก็น ฝาสูบไม่ได้โก่ง ช่างก็ตอบไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจไม่เปิดเครื่อง เพราะรู้อยู่แล้วว่า ถ้าฟาสูบโก่งแล้วต่อให้ปาดมันก้ยังความร้อนขึ้นอยู่ดี ก็เลยคิดว่า จะให้ให้มันเป็นจนมากจนเราเบื่อ แล้วก็จะรอเปลี่ยนเชียงกงไปเลย ก็คาดว่าได้อีกหลายปีอยู่ ช่างก็เลยแนะนำว่า ให้ถอดวาวล์น้ำออก เพราะมันต้านน้ำไว้ ทำให้พ่นน้ำทิ้งเวลาเครื่องร้อน แล้วก็ต่อตรงพัดลม ก็เลยทำ เสียค่าแรง 100 บาท ผลที่ได้คือ เป้นที่น่าพอใจมาก จากเดิม ที่เข็มความร้อนอยู่ต่ำกว่าขึดกลางนิดหน่อย ตอนนี้ต้ำกว่าเดิมเยอะ แล้วก็อัตราเร่งดีกว่า เดิมอย่าางเห็นได้ชัด เคยสังเกตุตอนความร้อนเริ่มขึ้นว่า รถจะไม่มีกำลังเลย ตอนนี้เครื่องเย็นลง เครื่องก็มีกำลังมากขึ้น ยิ่งขับเร็ว ก็ยิ่งเข็มตกลงมากกว่าเดิม ถ้าเป็นลงเขา ทางราบ ลงไม่มาก จอดรถพักเพื่อดูอาการ ก็เข็มลงจากตอนที่วิ่งมา พอเครื่อเย็น ก็ลองตรวจดูหม้อน้ำและหม้อพัก ปรากฏว่า น้ำยังอยู่เท่าเดิมครับ เลยคิดว่า น่าจะดีกว่าแต่ก่อนแล้วครับ คิดว่าถ้าเป็นแบบนี้คงใช้ได้อีกนานเลยครับ เลยอยากแนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหายบ่อยๆ ว่าลองเปลี่ยนหม้อน้ำแล้วก็อถดวาวล์ดูครับ น่าจะเป็นความคิดที่ดีครับ เรื่องมีปัญหาคิดว่า น่าจะมีในตอนเช้าอากาศเย็นนิดหน่อยครับ ที่ต้องอุ่นเครื่องนานหน่อย นอกนั้นผมถือว่าพอใจมากครับ