สืบเนื่องจากกระทู้ >> โครงการคืนชีพรถจ่ายตลาด วาง B20 เอง ->
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=191935.0จึงถือโอกาสเปลี่ยนอุปกรณ์ระบบแก๊สใหม่ ยกเว้นถังกับท่อทางเดินแก๊สยังใช้ของเก่าได้ และได้ถ่ายรูปมาพอประมาณจึงนำมาบอกเล่า เผื่อท่านที่สนใจ ทั้งนี้ผมไม่ได้เป็นช่างแต่ประการใด แค่มีโอกาสได้ศึกษาข้อมูลและลองทำ ผิดถูกประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้.... อิอิ
หมายเหตุ :::: การติดแก๊สเองมีความเสี่ยง ทุกขั้นตอนการติดตั้งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเสมอ ข้อต่อและท่อทุกส่วนต้องใส่ให้แน่นและขันให้ถูกต้อง..... ด้วยความหวังดีนะจ๊ะ
เริ่ม....
ได้ชุดแก๊สพร้อมติดตั้งมา 1 ชุด ที่ผมใช้เป็นของ AG 4 สูบ 2 ปลั๊ก ราคา 8,000 บาท ประกอบด้วย
- กล่อง ECU AG รุ่น Zeint พร้อมปลั๊กและสายไฟ
- หม้อต้ม Tomasetto Alaska
- รางหัวฉีด Valtek 4 สูบ (3 โอห์ม)
- กรองแก๊ส
- map sensor
- เซนเซอร์วัดอุณหภูมิหม้อต้มและรางหัวฉีดแก๊ส
- สวิตซ์สลับเชื้อเพลิงและวัดปริมาณแก๊ส
ชุดติดตั้ง ราคา 500 บาท ประกอบด้วย
- ท่อแวคคัมกับวัดแรงดันแก๊ส ใช้ท่อขนาด 4 มิล
- ท่อแก๊สรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 5 มิล
- ท่อแก๊สจากหม้อต้มไปรางหัวฉีด ใช้ท่อเฉพาะ LPG ขนาด 11 มิล
- ท่อน้ำ ใช้ท่อสำหรับน้ำร้อน (heater) ขนาด 5/8 นื้ว
สำหรับความยาวท่อแล้วแต่แนวทางการวางในห้องเครื่องของท่านนะครับ
สามารถหาซื้อได้ตามร้านอะไหล่แก๊สทั่วไปหรือสั่งผ่านเว็บ หาจาก google ละกันนะ.. (ถ้าบอกไปเดี๋ยวจะเป็นการโฆษณาซะ..)

หาข้อมูลกันก่อน.... Diagram การติดตั้งของยี่ห้อ AG


เตรียมถอดท่อไอดีออกมาเจาะ เพื่อความชัวร์ไม่ให้มีเศษโลหะเข้าไปในเครื่องยนต์
- ถอดแบตเตอรี่ ,กรองอากาศ ,ปอดไอดี ,สายคันเร่ง ,ปลั๊กเซนเซอร์รอบเดินเบา(หลังท่อไอดี) ,ปลั๊ก map sensor ,ปลั๊ก TPS, ปลั๊ก IAT
- ปลดปลั๊กหัวฉีด ขันน๊อตล๊อครางหัวฉีดออก แล้วดึงรางหัวฉีดออกได้เลย ไม่ต้องถอดสายน้ำมันนะครับ
- ถอดท่อน้ำใต้ลิ้นปีกผีเสื้อ ท่อน้ำเข้าฝาสูบข้างท่อไอดี หากระป๋องรองก็ดีกันน้ำหกเลอะเครื่อง .... ขออภัยไม่มีรูป ลืมถ่าย

- ถอดท่อไอดีออกมา หาตำแหน่งที่เหมาะสม คือ พยายามเจาะให้ได้แนวเดียวกับหัวฉีดน้ำมันให้มากที่สุด เจาะด้วยดอกสว่านเจาะเหล็กขนาด 5 mm. แล้วตามด้วยดอกต๊าปเกลียว ทาน้ำยากันคลายที่เกลียวท่อฉีดแก๊สก่อนใส่ จากนี้เพื่อความชัวร์จะพอกด้วย epoxy หรือ silicone ก็ตามใจ แต่ผมไม่พอกเพราะคิดว่ารูที่เจาะกับน้ำยากันคลายแน่นสนิทพอแล้ว...



- หาตำแหน่งวางหม้อต้ม ผมเลือกที่จะวางตำแหน่งหม้อเดิม คือ หลังท่อไอดี (อยู่ใกล้แบต ก็กลัวเหมือนกันแต่มันจำเป็นอะ...) เท่าที่เคยเห็นบางคันติดไว้ที่ใต้หม้อลมเบรค แทนตำแหน่งปั้ม ABS แต่รถผมมีปั้ม ABS เลยติดไม่ได้ ถ้าติดสูงกว่าปั้ม ABS ก็ไปบังรูเติมน้ำมันเกียร์อีก สรุปเลยเป็นตำแหน่งนี้ ผมเลือกยึดกับน๊อตตัวกระจายแรงเบรค แล้วใช้แผ่นยางรองเหล็กยึดหม้อต้ม เพื่อลดแรงกระแทกและเสียงครับ
- ต่อท่อน้ำเข้าหม้อต้ม 2 เส้น เนื่องจากเครื่อง B20 มีท่อน้ำสำหรับ Heater อยู่แล้วก็สามารถนำมาใช้ได้เลย จุดแรกอยู่ที่ข้างฝาสูบใต้จานจ่าย จุดสองอยู่ที่วาล์วน้ำครับ ท่อที่ใช้ต้องเป็นเฉพาะสำหรับน้ำร้อนนะครับ ห้ามใช้ท่อน้ำมันหรือแก๊สเด็ดขาด เสร็จแล้วใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย (จากรูปยังไม่ได้ใส่นะ)


- ใส่ท่อไอดีกลับที่เดิม ได้ระยะประมาณนี้ ท่อไอดีกับหม้อต้มไม่ชนกันและมีระยะเคลื่อนไหวได้พอดี

- เตรียมการวางรางหัวฉีด นำหัวฉีดมาเจาะขยายรู เดิมมีขนาด 1.5 mm. ขยายเป็น 2.4 mm. โดยดูจากตารางหัวฉีดยี่ห้อ Valtek 3 โอห์ม 4 สูบ กำลัง 130-162 แรงม้า
- การเจาะผมใส่หัวฉีดในลูกบล๊อคเบอร์ 12 แล้วจับไว้ด้วยแท่นจับเหล็ก ใช้สว่านธรรมดาจับตั้งฉากให้มากที่สุดและมือนิ่ง แบบว่า... ไม่มีแท่นเจาะอะนะ...


- ตัดท่อแก๊สสำหรับหัวฉีดขนาด 5 มิล ใส่ท่อฉีดแก๊สที่ฝังท่อไอดี ข้อแนะนำ!! ไม่ควรยาวเกิน 18 cm. และควรยาวเท่ากันทุกเส้น ต่างกันได้ไม่เกิน 1-2 cm. จากนั้นใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย (ขออภัย ไม่มีรูปอีกล่ะ ลืมถ่าย)
- ผมเลือกที่จะวางท่อฉีดแก๊สใต้รางหัวฉีดน้ำมัน เพราะพอจะมีที่และอยากได้สายสั้นที่สุด อันนี้แล้วแต่สะดวกครับ ผมลองมาหลายท่าละจบที่ท่านี้แหละ
- ติดรางหัวฉีดเข้ากับท่อฉีดแก๊สและยึดกับรางหัวฉีดน้ำมัน ผมใช้เหล็กรูตัดเป็นสองแผ่นยึดกับรูรางหัวฉีดน้ำมันฝั่งซ้าย (รูนี้ว่างอยู่) และอีกฝั่งยึดกับน๊อตตัวคุมแรงดันน้ำมันเบนซิล แล้วติดกับด้านหลังรางหัวฉีดแก๊สซึ่งมีลูกยางรองรางหัวฉีด(แถมมากับรางหัวฉีดแก๊ส) เสร็จแล้วต้องลองเอาปอดมาใส่ดูว่าชนกันหรือป่าว ถ้าชนก็ดัดเหล็กยึดให้เหมาะสม ของผมเสร็จแล้วได้ประมาณนี้


- ตัดท่อแก๊สขนาด 11 มิล ต่อจากหม้อต้มมาที่กรองแก๊สแล้วไปที่รางหัวฉีด ดูทิศทางกรองแก๊สให้ดี มีลูกศรบอกอยู่แล้ว เสร็จแล้วใส่แหวนรัดให้เรียบร้อย ขั้นตอนนี้ใครจะใส่ท่อโปโลหุ้มอีกชั้นก็ดีครับ แต่ผมไม่ได้ซื้อมาเลยเอาไว้ก่อนครับ

- เริ่มงานเดินไฟ จัดกลุ่มสายไฟส่วนที่จะออกห้องเครื่องและส่วนที่จะอยู่ในรถ ผมเลือกที่จะเอากล่อง ecu แก๊สไว้ในรถเพราะไม่อยากให้กล่องร้อนเกินไป
กลุ่มออกห้องเครื่อง -> ตาม diagram คือ B , C , E (ยกเว้นสายอ๊อกซิเจนเซนเซอร์), G , I
กลุ่มในรถ -> ตาม diagram คือ A , D , สายอ๊อกซิเจนเซนเซอร์จาก E , F , H , J

- ผมเลือกให้สายไฟออกจากรู ใต้หม้อลมเบรคด้วยเหตุผลส่วนตัว 2 ประการ
1. รูนี้จุกยางเดิมหายไปนานแล้วเลยไม่อยากเจาะรูอื่น
2. ผมวางกล่อง ecu แก๊สไว้ใต้คอนโซล หลังคันเกียร์ และสายไฟที่ให้มายาวไม่มากนัก สอดรูนี้แล้วสายมันพอดี

- ติดเซนเซอร์วัดแรงดันแก๊สและแรงดูดแวคคัม (map sensor)โดยใช้รูน๊อตที่มีอยู่แล้วเหนือหม้อต้ม พร้อมเสียบปลั๊ก
- เดินท่อแวคคัมจากหลังท่อไอดีที่มีอยู่แล้ว ต่อเข้าแป๊ปสามทาง(มากับชุดแก๊ส) แล้วต่อออกไป 2 จุด คือ หม้อต้มกับ map sensor
- เดินท่อวัดแรงดันแก๊สจากรางหัวฉีดไปที่ map sensor
- ติดตัววัดอุณหภูมิหม้อต้ม เข้าไปที่รูเกลียวข้างท่อแก๊สออก พร้อมเสียบปลั๊ก
- นำสายไฟโซลินอยด์แก็ส พ่วงเป็น 2 ชุด ชุดแรกต่อหางปลาพร้อมหุ้มท่อหด เสียบที่โซลินอยด์หม้อต้ม ดูสัญลักษณ์จะมี + - อยู่ อีกชุดต่อกับสายไฟไปโซลินอยด์ที่ถังแก๊ส

- เสียบปลั๊กหัวฉีดแก๊ส และ ปลั๊กเซนเซอร์วัดอุณหภูมิรางหัวฉีด พร้อมจัดสายตามความเหมาะสม

- เดินไฟ + ไปที่ขั้วแบตเตอรี่ โดยผ่านกล่องฟิวส์ก่อน (ให้ถอดฟิวส์ออกก่อนครับ) เดินไฟ - ไปที่สายกราวน์ของแบตเตอรี่

- ต่อสายไฟระบบแก๊สเข้ากล่อง ecu ของรถ การต่อครั้งนี้อ้างอิงเฉพาะเครื่อง B20 ของ CRV ปี 2000 เท่านั้น ของรุ่นอื่นกรุณาศึกษาข้อมูลก่อน...
1. ต่อคร่อมสายหัวฉีดน้ำมัน หลักการคือ เมื่อตัดสายแล้วสายฝั่งที่ไปกล่อง ecu น้ำมัน ให้ต่อกับสาย ecu แก๊สที่คาดด้วยสีดำ ส่วนสายฝั่งที่วิ่งไปหัวฉีดน้ำมัน ให้ต่อกับสาย ecu แก๊สที่สีตรงกับปลั๊กที่รางหัวฉีดแก๊สสีนั้นๆ ตามสูบ 1 2 3 4 โดยตำแหน่ง pin มีดังนี้
ฺหัวฉีดแก๊สสูบที่ 1 สายไฟสีน้ำตาล/น้ำตาลคาดดำ --------> ปลั๊ก B11 (น้ำตาล)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 2 สายไฟสีเหลือง/เหลืองคาดดำ --------->ปลั๊ก B3 (แดง)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 3 สายไฟสีม่วง/ม่วงคาดดำ -------------->ปลั๊ก B4 (น้ำเงิน)
หัวฉีดแก๊สสูบที่ 4 สายไฟสีน้ำเงิน/น้ำเงินคาดดำ --------->ปลั๊ก B5 (เหลือง)
หมายเหตุ :::: ตรวจสอบสีที่ปลั๊กรางหัวฉีดแก๊สตามสูบต่างๆ เพื่อให้ตรงกับสูบของหัวฉีดน้ำมันนะครับ
2. ต่อสาย D สีแดงจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก B1 หรือ B9 (เหลืองคาดดำ) เส้นนี้จะมีไฟต่อเมื่อบิดกุญแจ on เท่านั้น
3. ต่อสาย E สีม่วงจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก C16 (ขาว) รับสัญญาณอ๊อกซิเจนเซนเซอร์
4. ต่อสาย F สีน้ำตาลจากกล่อง ecu แก๊ส ไปที่ ปลั๊ก A19 (น้ำเงิน) รับสัญญาณวัดรอบเครื่องยนต์

- ต่อสาย H เข้ากับสวิตซ์แก๊สและสำโพงตามสีที่กำหนดจาก diagram (ยกเว้นสายสีเทาที่สวิตซ์ไม่ต้องต่อ) และเจาะติดข้างพวงมาลัยตามสะดวก ..... อันนี้ไม่ได้ถ่ายรูปมา ขออภัยครับ
- เสร็จแล้วประกอบสิ่งต่างๆที่เคยถอดกลับที่เดิม เติมน้ำในหม้อน้ำทำการไล่ลมให้เรียบร้อย ตรวจสอบจุดต่อต่างๆ ให้แน่นและขันตึงพอดีทุกจุด
- ลองสตาร์ท ถ้ามีเสียงผิดปกติให้ดับเครื่องทันที แต่ถ้าปกติรอเครื่องร้อนเหยียบคันเร่งประมาณ 2000 รอบ ระบบจะตัดเข้าแก๊ส ถ้ามีอาการผิดปกติต้องดับเครื่องทันที ถ้าปกติให้ทำการตรวจสอบจุดรั่วโดยการใช้น้ำผสมน้ำยาล้างจานหรือสบู่ (ไม่แนะนำผงซักฟอกครับ เพราะเวลาแห้งมันเป็นรอย) ตีเป็นฟองแล้วนำมาถูตามจุดต่อต่างๆ ถ้ารั่วจะมีฟองผุดขึ้นมา ให้ทำการแก้ไข ถ้าไม่รั่วก็จบขั้นตอนการติดตั้งแล้วเหลือการจูนต่อไป......


- การจูนแก๊ส ขออ้างอิงจากแหล่งข้อมูลที่ผมศึกษามาละกัน น่าจะละเอียดกว่าของผมเยอะ....
1. สายจูนแก๊ส มีแบบทำเองก็ได้ หาวิธีจาก google ละกัน แต่ผมซื้อเอาเพราะรีบใช้
2. โปรแกรมจูน ไปโหลดที่
http://agthailand.com/download-driver-agc-injection-gas-system/ 
3. วิธีการจูน ขออ้างอิงและขอบคุณมา ณ ที่นี้
บรรยาย -----> http://www.volvoclubthailand.com/cgi-bin/yabb/YaBB.pl?num=1212951532/0
วีดิโอ --------> http://www.youtube.com/user/wichans/videos
*********** หากมีข้อผิดพลาดประการ ขออภัยและแนะนำ ติชม สอบถามได้ครับ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ใครก็ตามที่สนใจและงบน้อยแบบผม..