ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 มิถุนายน 2025, 03:54:51
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ความร้อนขึ้น 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ความร้อนขึ้น  (อ่าน 6706 ครั้ง)
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 12:40:51 »



รถผมเป็นตาโต 97 ความร้อนมักจะขึ้นตอนเช้าหรือเวลามีอากาศเย็นๆ
มันขึ้นไปถึงตรงกลางค่อนไปข้างบน ขับไปซักพักมันจะลงมาปกติ
แล้วก็ขึ้นอีกแบบว่าขึ้นๆลงๆครับ อยากรบกวนทุกท่านครับช่วยวิเคราะห์ทีครับ
ลืมบอกไป รถผมติดแก๊ส LPG ดูดครับ
เบื้องต้นระบบแก๊สผมคิดว่าไม่น่ามีปัญหาครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #1 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 13:16:07 »

อาการยอดฮิต วาล์วน้ำเปิดช้าตอนอากาศเย็น ยิ่งวิ่งด้วยแล้วยิ่งขึ้น แต่ถ้าจอดอยู่กับที่ไม่เป็นไร เมื่อขับรถปะทะลม แทนที่เครื่องจะเย็นกลับร้อนขึ้นอีก แต่พอจอดอยู่นิ่งๆกลับไม่เป็นเร เมื่อความร้อนลดลงแล้วขบได้ทั้งวันสบายๆ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #2 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 13:18:57 »

เป็นตามนี้ไหม ปัญหาคือวาล์วน้ำมันเปิดช้า (ก็ตามค่าที่โรงงานเขากำหนดแหละ แต่คิดว่ารถเรามันจะร้อนเพราะแก๊สมากๆแล้ว คือร้อนสะสม)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #3 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 13:22:24 »

แล้วจะมีวิธีไหนล่ะที่ทำให้วาล์วเปิดเร็วขึ้นถ้าไม่หาวาล์วน้ำค่าต่ำกว่ามาใส่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาอื่นยังค้นหาไม่เจอ ลองเปลี่ยนแผ่นบังลมใต้ท้องรถดูหากมันมีแตก ผุ ทำยังไงก็ได้พยายามอย่าให้ลมข้างนอกมันมาพัดให้เครื่องยนต์เราเย็น ควรให้ลมเข้าได้เฉพาะกระจังหน้า และแค่ให้พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่ของมันไปลองดูครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #4 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 13:24:08 »

ส่วนทางอื่นก็ลองล้างหม้อน้ำ ไล่ลมตามๆที่ทฤษฎีเขาว่ามาก่อนครับ หายไม่หายยังไงรายงานด้วยครับ
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #5 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 18:42:33 »

เป็นเหมือนกันเลยครับ
ยิ่งกลางคืนยิ่งเป็นใหญ่เลยครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่สายดิน ตอนเปิดไฟ
ไล่ดูจนหมดก็ไม่หายครับ เซ็งเลย
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #6 เมื่อ: 29 มกราคม 2014, 20:07:59 »

เป็นเหมือนกันเลยครับ
ยิ่งกลางคืนยิ่งเป็นใหญ่เลยครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นที่สายดิน ตอนเปิดไฟ
ไล่ดูจนหมดก็ไม่หายครับ เซ็งเลย
ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #7 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 19:05:12 »

อาการยอดฮิต วาล์วน้ำเปิดช้าตอนอากาศเย็น ยิ่งวิ่งด้วยแล้วยิ่งขึ้น แต่ถ้าจอดอยู่กับที่ไม่เป็นไร เมื่อขับรถปะทะลม แทนที่เครื่องจะเย็นกลับร้อนขึ้นอีก แต่พอจอดอยู่นิ่งๆกลับไม่เป็นเร เมื่อความร้อนลดลงแล้วขบได้ทั้งวันสบายๆ
ใช่ครับเป็นตามนี้ครับ
แล้วมีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #8 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 19:06:52 »

ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่
ใช้ครับแก็ส แอลพีจีครับ
มีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #9 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 20:09:24 »

หาวาล์วน้ำค่าต่ำกว่ามาใส่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาอื่นยังค้นหาไม่เจอ ลองเปลี่ยนแผ่นบังลมใต้ท้องรถดูหากมันมีแตก ผุ ทำยังไงก็ได้พยายามอย่าให้ลมข้างนอกมันมาพัดให้เครื่องยนต์เราเย็น ควรให้ลมเข้าได้เฉพาะกระจังหน้า และแค่ให้พัดลมหม้อน้ำทำหน้าที่ของมันไป   ลองแก้ตามนี้ดูครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #10 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 20:13:03 »

ถอดวาล์วน้ำเดิมออกไปเทียบขนาด หาซื้อวาล์วน้ำค่า 76 องศา มาใส่แทน วาล์วมันจะเปิดเร็วขึ้น  ของเดิมที่มากับรถมันค่า 78 องศา มีของเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่ แต่ผมหาที่ ตจว ครับ ลองดูตามนี้ครับ ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #11 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 21:39:30 »

ถอดวาล์วน้ำเดิมออกไปเทียบขนาด หาซื้อวาล์วน้ำค่า 76 องศา มาใส่แทน วาล์วมันจะเปิดเร็วขึ้น  ของเดิมที่มากับรถมันค่า 78 องศา มีของเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่ แต่ผมหาที่ ตจว ครับ ลองดูตามนี้ครับ ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
ครับรู้ผลไงเดี่ยวผมแจ้งอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
nakarin
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,507


ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดารเป็นคนชอบกลนัก


« ตอบ #12 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 22:15:47 »

ใช้แก๊สด้วยไหม เอายังงี้ลองสับสวิตซ์ใช้น้ำมันอย่างเดียว ลองวิ่งน้ำมัน ตอนกลางคืนที่อากาศมันเย็นๆ เวลาเดิมๆที่เคยเป็น ดูว่าความร้อนมันขึ้นไหม ถ้าไม่ขึ้นแสดงว่ามันคงเกิดจากความร้อนของแก๊สร้อนจัด ตรงเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลไปหน้าปัทม์มันอยู่ใกล้ความร้อนมากกว่า ส่วนวาล์วน้ำอยู่ไกล กว่าวาล์ลจะร้อน จนเปิด ความร้อนที่หน้าปัทม์ก็ไปไกลแล้ว สุดกู่
ใช้น้ำมันอย่างเดียวก็เป็นครับ
บันทึกการเข้า

ดูแลรถ แล้วรถจะดูแลเรา
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #13 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 22:27:21 »

ใช้น้ำมันอย่างเดียวก็เป็นครับ
ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำหาค่า 76 องศาใส่แทนดูครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #14 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 22:30:44 »

อีกอย่างแผ่นบังลมใต้ท้องเครื่องยังอยู่ดีไหม ถ้ามันแตกแล้วลองเปลี่ยนใหม่ดูด้วยครับ เพราะมันจะมักเป็นตอนรถวิ่งปะทะลม ถ้าจอดนิ่งๆจะไม่เป็นต่อให้เร่งแค่ไหนก็ไม่มีอาการเข็มความร้อนขึ้นให้เห็นเลย ผมว่าอาจเกิดจากตรงนั้นด้วยก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #15 เมื่อ: 31 มกราคม 2014, 22:32:43 »

ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #16 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2014, 21:40:10 »

ได้ผลยังไงรายงานด้วยครับ
ใช้น้ำมันไม่เป็นครับ
เป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สพอปรับมาใช้น้ำมันก็ปกติครับ
มันเป็นที่อะไรครับและมีวิธีแก้อย่างไรครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #17 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2014, 22:29:38 »

ใช้น้ำมันไม่เป็นครับ
เป็นเฉพาะตอนใช้แก๊สพอปรับมาใช้น้ำมันก็ปกติครับ
มันเป็นที่อะไรครับและมีวิธีแก้อย่างไรครับ
ถ้าใช้น้ำมันไม่เป็น เป็นแต่ตอนใช้แก๊ส ผมว่าปัญหาคือแก๊สมันมีความร้อนสูงกว่าน้ำมัน จำไม่ได้นะตอนที่เรียนติดตั้งแก๊สรถยนต์ อาจารย์บอกสมมุติว่าอุณหภูมิน้ำมัน 250 องศา แอลพีจีอยู่ที่ 400 ส่วน เอ็นจีวี สูงกว่านั้นอีก ราว 600 ส่วนห้องเผาใหม้มันจะมีความร้อนสูงกว่าน้ำมันมาก เซ็นเซอร์มันถูกออกแบบมาให้เมื่อรับค่าที่กำหนดค่าหนึ่งแล้วแจ้งไปยังหน้าปัทม์ มันก็ขึ้นให้เราเห็นว่ามันร้อนมาก แต่วาล์วน้ำมันก็ยังไม่เปิด ความร้อนส่วนบนตรงตำแหน่งเซ็นเซอร์ร้อนมากแล้ว แต่วาล์วน้ำมันไม่ยอมเปิด (ตอนที่ความร้อนขึ้นลองเอามือจับท่อน้ำล่างดู แล้วจับท่อน้ำบนดู รับรองว่าท่อบนร้อนมาก แต่ท่อน้ำล่างยังไม่ร้อนเลย ปัญหาคือวาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ) แต่ถ้าจอดรถสักพักมันจะลงมาเลยนะ แสดงว่ายิ่งวิ่ง ลมปะทะรถ มันก็ร้อนไม่ลงสักที แต่ถ้าจอดรถลงเลย อาการเป็นแบบนี้เลย ผมแนะนำว่าลองหาวาล์วน้ำค่า 76 องศามาใส่แทนลองดูครับ คือให้มันเปิดเร็วหน่อยนึง ผมว่ามันมีเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่แต่ต้องถอดวาล์วเดิมไปให้เขาวัดเทียบ ไม่ต้องไปเอาตรงรุ่นนะครับ เพราะมันไม่มี ค่ามาตรฐานมันอยู่ที่ 78 องศา
บันทึกการเข้า
nuttapong
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


« ตอบ #18 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 16:05:38 »

ถ้าใช้น้ำมันไม่เป็น เป็นแต่ตอนใช้แก๊ส ผมว่าปัญหาคือแก๊สมันมีความร้อนสูงกว่าน้ำมัน จำไม่ได้นะตอนที่เรียนติดตั้งแก๊สรถยนต์ อาจารย์บอกสมมุติว่าอุณหภูมิน้ำมัน 250 องศา แอลพีจีอยู่ที่ 400 ส่วน เอ็นจีวี สูงกว่านั้นอีก ราว 600 ส่วนห้องเผาใหม้มันจะมีความร้อนสูงกว่าน้ำมันมาก เซ็นเซอร์มันถูกออกแบบมาให้เมื่อรับค่าที่กำหนดค่าหนึ่งแล้วแจ้งไปยังหน้าปัทม์ มันก็ขึ้นให้เราเห็นว่ามันร้อนมาก แต่วาล์วน้ำมันก็ยังไม่เปิด ความร้อนส่วนบนตรงตำแหน่งเซ็นเซอร์ร้อนมากแล้ว แต่วาล์วน้ำมันไม่ยอมเปิด (ตอนที่ความร้อนขึ้นลองเอามือจับท่อน้ำล่างดู แล้วจับท่อน้ำบนดู รับรองว่าท่อบนร้อนมาก แต่ท่อน้ำล่างยังไม่ร้อนเลย ปัญหาคือวาล์วน้ำยังไม่เปิดครับ) แต่ถ้าจอดรถสักพักมันจะลงมาเลยนะ แสดงว่ายิ่งวิ่ง ลมปะทะรถ มันก็ร้อนไม่ลงสักที แต่ถ้าจอดรถลงเลย อาการเป็นแบบนี้เลย ผมแนะนำว่าลองหาวาล์วน้ำค่า 76 องศามาใส่แทนลองดูครับ คือให้มันเปิดเร็วหน่อยนึง ผมว่ามันมีเทียบครับ ผมเคยไปหาอยู่แต่ต้องถอดวาล์วเดิมไปให้เขาวัดเทียบ ไม่ต้องไปเอาตรงรุ่นนะครับ เพราะมันไม่มี ค่ามาตรฐานมันอยู่ที่ 78 องศา
ขอบคุณครับแล้วผมจะลองดูครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #19 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 16:56:57 »

ถ้าเปลี่ยนมาเป็น 76 องศาแล้ว เติมน้ำหม้อน้ำ ไล่ลมให้ดีครับ วิธีไล่ลมมีใน DIY ของผมแล้ว หน้าสุดท้าย จำไม่ได้หน้าที่เท่าไหร่ แต่อยู่หน้าสุดท้าย ได้ผลยังไงช่วยรายงานผลด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #20 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 17:00:58 »

หามาให้เลย
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=184616.210
บันทึกการเข้า
bankyeesib
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #21 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 17:04:39 »

ของผมตัดสปริงวาล์วน้ำออกข้อกว่าๆเริ่มเปิดที่ประมาณ68องศาครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #22 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2014, 21:36:15 »

ของผมตัดสปริงวาล์วน้ำออกข้อกว่าๆเริ่มเปิดที่ประมาณ68องศาครับ
เป็นทางเลือกหนึ่งครับถ้าหาค่า 76 ไม่ได้ แล้วตอนวิ่งอาการเข็มความร้อนขึ้นจากการเปิดช้าของวาล์วน้ำมันหายไปไหมครับ มีอาการให้เห็นอีกไหมครับ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ จะเป็นประโยขน์ต่อท่านอื่นอย่างมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
bankyeesib
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #23 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 08:28:46 »

เป็นทางเลือกหนึ่งครับถ้าหาค่า 76 ไม่ได้ แล้วตอนวิ่งอาการเข็มความร้อนขึ้นจากการเปิดช้าของวาล์วน้ำมันหายไปไหมครับ มีอาการให้เห็นอีกไหมครับ ช่วยแจ้งด้วยนะครับ จะเป็นประโยขน์ต่อท่านอื่นอย่างมากเลยครับ
เดิมถอดวาล์วน้ำครับแต่มันเย็นเกินเกจ์ขึ้ไม่ถึงครึ่งแล้วมันวอร์มนานกินน้ำมันครับ แต่ใส่วาล์วที่ตัดสปริงแล้วเกจ์ขึนไว watertempจะอยู่ทีประมาณ90องศาครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #24 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 09:08:57 »

เดิมถอดวาล์วน้ำครับแต่มันเย็นเกินเกจ์ขึ้ไม่ถึงครึ่งแล้วมันวอร์มนานกินน้ำมันครับ แต่ใส่วาล์วที่ตัดสปริงแล้วเกจ์ขึนไว watertempจะอยู่ทีประมาณ90องศาครับ
คือพอดีท่านอื่นๆอาจไม่มีที่วัดแบบนั้นน่ะครับ พอจะบอกหรือหาภาพมาลงให้สมาชิกท่านอื่นดูได้ไหมครับ ว่าท่านตัดไปประมาณเท่าไหร่ เข็มความร้อนขึ้นเท่าไหร่
ผมคิดว่าของท่านน่าจะแก้อาการนี้ได้แล้ว โดยวิธีการนี้ ถ้ามันไม่มีทางเลือกจริงๆแล้ว ทางนี้ผมว่าน่าจะเป็นการแก้ปัญหากรณีนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ในเมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้วจะทำให้กลับไปปกติเหมือนเดิมคงยาก ผมเคยลองโทรถามอาจารย์แล้วท่านก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน ถ้าการแก้ปัญหาโดยการหาวาล์วค่าที่ต่ำกว่า 78 องศามาใส่ได้ก็น่าจะดีขึ้น หรือถ้าหาไม่ได้ตัดสปริงให้มันสั้นลง มันจะทำให้มันเปิดได้เร็วขึ้น แต่วิธีการกำหนดว่าจะเอาค่าเท่าไหร่คือต้องตัดสปริงไป ต้มน้ำไป วัดอุณหภูมิไปด้วยว่าตัดเท่านี้ อุณหภูมิเท่าใดที่มันเริ่มเปิด แบบนี้จะดีครับ
บันทึกการเข้า
bankyeesib
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #25 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 17:14:13 »

คือพอดีท่านอื่นๆอาจไม่มีที่วัดแบบนั้นน่ะครับ พอจะบอกหรือหาภาพมาลงให้สมาชิกท่านอื่นดูได้ไหมครับ ว่าท่านตัดไปประมาณเท่าไหร่ เข็มความร้อนขึ้นเท่าไหร่
ผมคิดว่าของท่านน่าจะแก้อาการนี้ได้แล้ว โดยวิธีการนี้ ถ้ามันไม่มีทางเลือกจริงๆแล้ว ทางนี้ผมว่าน่าจะเป็นการแก้ปัญหากรณีนี้ได้เป็นอย่างดีครับ ในเมื่อปัญหามันเกิดขึ้นแล้วจะทำให้กลับไปปกติเหมือนเดิมคงยาก ผมเคยลองโทรถามอาจารย์แล้วท่านก็ไม่รู้จะแก้ยังไงเหมือนกัน ถ้าการแก้ปัญหาโดยการหาวาล์วค่าที่ต่ำกว่า 78 องศามาใส่ได้ก็น่าจะดีขึ้น หรือถ้าหาไม่ได้ตัดสปริงให้มันสั้นลง มันจะทำให้มันเปิดได้เร็วขึ้น แต่วิธีการกำหนดว่าจะเอาค่าเท่าไหร่คือต้องตัดสปริงไป ต้มน้ำไป วัดอุณหภูมิไปด้วยว่าตัดเท่านี้ อุณหภูมิเท่าใดที่มันเริ่มเปิด แบบนี้จะดีครับ
แรกๆก็เริ่มตัดทีละหน่อยแล้วก็เอาไปต้ม ใช้เทอร์โมดิจิตอลวัดจนตัดออกได้1 1/4รอบถึงเปิดที่68องศา ถ้าว่างจะลงรูปให้ดูครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #26 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 18:20:13 »

แรกๆก็เริ่มตัดทีละหน่อยแล้วก็เอาไปต้ม ใช้เทอร์โมดิจิตอลวัดจนตัดออกได้1 1/4รอบถึงเปิดที่68องศา ถ้าว่างจะลงรูปให้ดูครับ
ตัดแล้ว แก้อาการจบเลยใช่ไหมครับ ปัญหาความร้อนแบบวาล์วเปิดช้า ผมว่าจบเลยครับถ้าทำตามนี้ ผลเสียคิดว่าไม่น่าจะมี ที่แน่ๆถ้าเข็มความร้อนมันอยู่ในระดับแนวนอนราบ ไม่ขึ้นๆลงๆ ผมว่าคือจบเลยครับปัญหานี้ บางทีอาจไม่ต้องตัดให้ถึงค่า 68 เหมือนของท่านก็ได้ 70 ก็อาจจะพอ ให้มันหายไปสัก 8 องศา แล้วลองใส่วิ่งทดสอบดู ผมว่าแค่นี้ก็น่าจะพอครับ จะให้ดีเอาภาพมาลงให้สมาชิกดูด้วยก็ดีครับ ผมเชื่อว่าเป็นอาการนี้กันหลายคน แต่ไม่รู้วิธีแก้กันเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า
Bundittra
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #27 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 20:14:29 »

ตามดีซาร์โรงงานครับ. อุณหภูมิเหมาะที่สุดกับการขยายตัวของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะต่างชนิดกัน. แหวน. ลูกสูบ ฝาสูบ. วาล์ว.  ปะเก็นฝา. เย็นไปใช่ว่าจะดีครับ.  ร้อนไปก็พัง.   มีวิธีที่จะแก้ปัญหาครับ. ลองวิเคราะดูนะครับ.    แก้ที่ต้นเหตุเลยครับจบทีเดียว เจ๋ง
บันทึกการเข้า
bankyeesib
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #28 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:09:54 »

รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #29 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:14:25 »

ตามดีซาร์โรงงานครับ. อุณหภูมิเหมาะที่สุดกับการขยายตัวของชิ้นส่วนที่เป็นโลหะต่างชนิดกัน. แหวน. ลูกสูบ ฝาสูบ. วาล์ว.  ปะเก็นฝา. เย็นไปใช่ว่าจะดีครับ.  ร้อนไปก็พัง.   มีวิธีที่จะแก้ปัญหาครับ. ลองวิเคราะดูนะครับ.    แก้ที่ต้นเหตุเลยครับจบทีเดียว เจ๋ง
งงตัวสีแดงๆครับ
อุณหภูมิที่โรงงานกำหนดมาดีที่สุดครับ แต่ในเมื่อมันมีอาการอย่างนี้คือร้อนมาก แต่วาล์วไม่ยอมเปิด ผมว่าผลเสียมันจะสะสมมากกว่าดี ถ้าระดับเข็มมันอยู่ในแนวราบก็คงไม่น่ากลัว แต่มันขึ้นสูงลิ่ว ถ้ามันสะสมอาการไปเรื่อยผมว่ามันไม่น่าจะดี จึงพยายามหาค่าที่มันใกล้เคียงคือลดลงมาสัก 2 องศา จาก 78 เหลือ 76 น่าจะไม่ค่อยมีผลกระทบมาก แต่หากลดมากไปก็คงไม่ดีอย่างว่า แต่อย่างน้อยก็ยังดีกว่าถอดวาล์วน้ำออกไปเลย อย่างน้อยถ้ามันเย็นเร็วกว่าร้อนเร็ว อย่างน้อยความเสี่ยงเรื่องความร้อนก็จะน้อยลงตามไปด้วย เดี๋ยวผมจะลองหาวาล์วน้ำเก่ามาตัดดูจะลองให้มันได้ค่าสัก 76 อาศาดู แต่เอ 76 องศาเริ่มเปิด หรือเปิดเต็มที่ครับ เดี๋ยวผมจะลองให้ วันไหนว่างๆ พอดีผมมีวาล์วน้ำอยู่อีกสองตัว ว่าต้องตัดสปริงไปเท่าไหร่จึงจะได้ 76 องศา แต่รอหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #30 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 21:17:11 »

รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)
ผมว่าไม่น่าห่วงครับถ้าระดับนี้
บันทึกการเข้า
Bundittra
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #31 เมื่อ: 17 กุมภาพันธ์ 2014, 23:21:00 »

 อายจังตามดีซาร์ย. แมตทีเรี่ยล  ครับ ส่วนใหญ่ความร้อนสูงเกิดจากระบบไหลเวียนครับ   อ้อท่อตัว U ที่เอาความร้อนมาฉีดทีวาล์วอีกตัวครับ  ถ้าตัดกลางเอาไปเข้าหม้อต้มแล้วเข้าที่เดิมก็ลดอุณหภูมิลง. วาล์วก็เปิดช้าได้เหมือนกันครับ ลองเช็คดูครับ   ขับไปซ่อมไปสนุกดีครับ  อายจัง
บันทึกการเข้า
bankyeesib
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148


« ตอบ #32 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2014, 08:12:08 »

รถผมปาดฝามา2ครั้ง ครั้งแรก0.2micronครั้งที่ฝา0.2แล้วก็เสื้ออีก0.2 พอใส่วาล์วน้ำstd.แล้ววิ่งอุณหภูมิอยู่ที่98 พอขึ้นเขา115 ทุกวันนี้วิ่งปกติ90-92 ขึ้นเขาไม่เกิน105(หม้อน้ำมิเนียมซิ่งmonster)
เบลอครับ 0.2mm(200micron)
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #33 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2014, 09:14:25 »

อายจังตามดีซาร์ย. แมตทีเรี่ยล  ครับ ส่วนใหญ่ความร้อนสูงเกิดจากระบบไหลเวียนครับ   อ้อท่อตัว U ที่เอาความร้อนมาฉีดทีวาล์วอีกตัวครับ  ถ้าตัดกลางเอาไปเข้าหม้อต้มแล้วเข้าที่เดิมก็ลดอุณหภูมิลง. วาล์วก็เปิดช้าได้เหมือนกันครับ ลองเช็คดูครับ   ขับไปซ่อมไปสนุกดีครับ  อายจัง
อ๋อ คำว่า ดีไซน์  ชัดเจนเลยทีนี้ แต่ถ้าว่าเมื่อตัดท่อตัวยูออกไปเอาไปต่อหม้อต้ม สมัยติดตั้งแก๊สใหม่ๆมันก็ไม่เป็นนี่ครับ มันมาเป็นตอนที่ใช้ไปได้ตั้งห้าหกปีตอนน้ำแห้งนี่เลย ส่วนใหญ่ผมว่าน้ำแห้ง น้ำหายกัน หรือท่อทางเดินระบบน้ำมันจะตัน หรือแคบลง ทำให้น้ำที่ควรจะร้อนๆไหลมาจ่อที่หน้าวาล์วน้ำไม่ทัน ร้อนไม่พอเลยไม่ยอมเปิดสักที ยิ่งขับปะทะลมด้วยแล้ว ยิ่งไม่ลง ต้องรอให้รถจอดกับที่สักพักนี่ลงเลย
บันทึกการเข้า
Bundittra
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #34 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 01:03:54 »

ตามนั้นเลยครับ จบแน่นอนครับ ยิ้ม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #35 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 10:17:26 »

ตามนั้นเลยครับ จบแน่นอนครับ ยิ้ม
ผมคิดวิธีการทดสอบขึ้นมาได้ละ เอาอย่างนี้นะครับ รถใครที่ใช้แก๊สอยู่ตอนนี้ ให้ถอดท่อน้ำที่เข้าหม้อต้มแก๊สออกไปก่อน ทั้งสองด้าน แล้วหาท่อท้ำเส้นใหม่มาสวมเข้าไปแทน เอาแค่ช่วงสั้นๆ ให้ตัดระบบแก๊สคือปิดสวิตท์การใช้แก๊สออกไปก่อน (ยกเลิกการใช้งานชั่วคราว) ลองใช้แต่น้ำมันดู วิ่งแบบเดิมๆที่เคยวิ่ง ดูซิว่ามันจะยังมีความร้อนขึ้นอีกไหม ถ้าความร้อนไม่ขึ้นแล้ว ฟันธงได้ว่าจากระยะทางที่น้ำออกไปเข้าหม้อต้มแก๊ส แล้ววนมาเข้าท่อตรงหน้าวาล์วมันอาจจะตัน สกปรก ทำให้ปริมาณการไหลมาของน้ำร้อนได้ไม่เต็มที่ วาล์วน้ำจึงเปิดช้า แต่ขณะที่ความร้อนด้านส่วนที่ตัววัดอุณหภูมิมันร้อนตับแตก น้ำที่มาหน้าวาล์วน้ำยังร้อนไม่พอสักที ขอบคุณท่านที่ชี้แนวทางมา ณ ที่นี้ด้วยครับ เอ้า...ใครเจอปัญหานี้ลองกันได้เลย ได้ผลยังไงช่วยมารายงานผลด้วยครับ  ถ้ารู้สาเหตุแล้วก็แก้ที่จุดต้นเหตุครับ ถ้าหม้อต้มมันสกปรก ก็รื้อออกมาล้างทำความสะอาดอันเลยครับ  ฮืม
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #36 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 10:30:50 »

ลองตามนี้


* 0003123.jpg (130.38 KB, 1080x607 - ดู 498 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Bundittra
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


« ตอบ #37 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 22:31:22 »

ถ้าหมัอน้ำไม่ตันเกินไป     หายครับผมเคยลองมาครับ  แล้วค่อยหาจุดต่อน้ำเข้ารบบบแก๊ซใหม่ครับ
บันทึกการเข้า
Sitti2519
อาจารย์ปู่
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,352



« ตอบ #38 เมื่อ: 19 กุมภาพันธ์ 2014, 23:06:20 »

ถ้าหมัอน้ำไม่ตันเกินไป     หายครับผมเคยลองมาครับ  แล้วค่อยหาจุดต่อน้ำเข้ารบบบแก๊ซใหม่ครับ
ผมก็เชื่ออย่างนั้นครับ ผมว่าในระบบท่อทางเดินน้ำภายในหม้อต้มมันอาจจะตัน ถ้าผ่าหม้อต้มออกมาได้ก็ผ่าออกมาทำความสะอาดเลย ถ้าผ่าไม่เป็นจัดหม้อต้มใหม่ไปเลยครับ รับรองว่าทางสะดวกแน่ๆ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ความร้อนขึ้น
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |