กลับไปให้อู่นั้นปรับกลับที่เดิม แสดงว่าช่างเอา L หกเหลี่ยมขันปรับสกรูให้ดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้ลิ้นเผยอเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี เพื่อจะให้รอบเดินเบามีรอบสูงขึ้น เป็นการปรับที่ผิด เพราะว่าแกนลิ้นปีกผีเสื้อจะใช้แกนอันเดียวกันกับตัว TPS sensor ที่คอยตรวจจับองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ และ TPS จะส่งโวลเต็จไปให้ ECU สั่งให้หัวฉีด ฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับการเปิดมุมองศาของลิ้นปีดผีเสื้อ ทั้งในจังที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด(ในรอบเดินเบา หรือถอนคันเร่ง) และเมื่อลิ้นปีกผีเสื้อเปิดเป็นมุมกว่างขึ้น จะอยู่ในจังหวะของอัตราเร่ง
ดังนั้นเมื่อใดที่ช่างไปปรับสกรูตัวที่ว่านี้ จะทำให้ ตัว TPS sensor ส่งข้อมูลไปใหเ ECU ผิด ทำให้จังหวะการฉีดน้ำมันผิดไป อาจจะไปอยู่ในจังหวะเร่งที่รอบไม่สูง ไปอยู่ในจังหวะฉีดน้ำมันที่รอบสูง ทางที่ดีควรปรับกลับเข้ามาที่เดิม และหรือให้ร้านที่ช่างเขามีความรู้และประสบการณ์ ปรับให้ตรงตามสเป็คของเครื่องว่าควรปรับที่ตัว TPS ให้มีระดับโวลเต็จที่เท่าใด เมื่ออยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ของแต่ละรุ่นและยี่ห้อ
อาการนี้ผมคิดว่ารถคุณอจจะมีปัญหารอบเดินเบาต่ำ แก้ปัญหาไม่ตกก็เลยมาใช้วิธีการแบบเครื่องยนต์ระบบคาร์บิวแบบเก่า ที่จูนปรับแกนลิ้นปีกผีเสื้อให้เปิดกว้างเหมือนเราเหยียบคันเร่งไว้ ให้รอบเครื่องยนต์สูงในรอบเดินเบา วิธีการนี้จะนำมาใช้กับระบบเครื่องยนต์หัวฉีดที่ควบคุมด้วย ECU ไม่ได้ครับ.....srithanon
ขอถามด้วยครับแล้วมันจะมีผลต่อการกินเชื้อเพลิงมากกว่าเดิมมั๊ยครับ พอดีเคยมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา รถใช้แก๊สนะครับ
เห็นช่างจูนจากคอมเสร็จแล้วก็คงไปใขแถวลิ้นปีกผีเสื้อเหมือนกัน อาการเรื่องรอบเดินเบาหาย แต่รู้สึกว่ากินแก๊สมากกว่าเดิม
จะแก้ปัญหายังไงดีครับ อยากใด้อู่ที่ชำนาญเรื่องแก๊สอะครับ