ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
29 เมษายน 2024, 21:28:48
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: ความแตกต่างของ LPG และ NGV 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ความแตกต่างของ LPG และ NGV  (อ่าน 2782 ครั้ง)
KING 99
We Will Returns
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,076



« เมื่อ: 05 มิถุนายน 2007, 10:37:47 »





ความแตกต่างของ LPG และ NGV


LPG

มาจากคำว่า Liquified Petroleum Gas คือ ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ รู้จักกันในนาม "ก๊าซหุงต้ม" เป็นก๊าซโปรเพน (C3H8) ผสมกับก๊าซบิวเทน (C4H10) โดยนำมาอัดให้เป็นของเหลวใส่ถังเพื่อความสะดวกในการขนส่ง ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มในครัวเรือน หรือใช้เป็นเชื้อเพลิงในยานยนต์ หรือเป็นเชื้อเพลิงในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ



NGV

มาจากคำว่า Natural Gas Vehicles หมายถึงยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (Compressed Natural Gas, CNG) เป็นเชื้อเพลิง เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่มีก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ นำมาอัดด้วยความดันสูง (แต่ก็ยังเป็นก๊าซอยู่) บรรจุในถังเพื่อสะดวกในการขนส่งและใช้เป็นเชื้อเพลิงใน ยานพาหนะแทนน้ำมันเชื้อเพลิงเบนซินและดีเซล ซึ่งนำมาทดลองใช้กับรถเมล์โดยสาร ขสมก แล้ว

ในอนาคตภาครัฐจะมีนโยบายส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ NGV มากขึ้นกว่า LPG ในส่วนของราคาในอนาคตเอง NGV ก็มีแนวโน้มว่าจะถูกว่า LPG สำหรับสถานที่เติมก็มีที่ปั๊ม ปตท. ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการเพิ่มสถานีให้ครอบคลุมมากกว่าเดิมทั่วประเทศ
-        ถังก๊าซ  LPG  มีความดันใช้งาน (Working Pressure) ประมาณ 140 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว และได้ออกแบบให้ทนความดัน
( Design Pressure)  ประมาณ  240-260 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว

-        ถังก๊าซ NGV มีความดันใช้งาน (Working Pressure)  ประมาณ 3,000 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว  และออกแบบให้ทนความดัน
( Design Pressure)  ประมาณ  4,500 ปอนด์  ต่อ ตารางนิ้ว  ดังนั้นหากนำถังก๊าซ  LPG มาเติมก๊าซ CNG (NGV)  ถังจะระเบิด  เพราะไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับก๊าซที่มีความดันสูงถึง 3,000 ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว



        สำหรับประเทศไทย  โดย  ปตท.   ได้ตระหนักถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการดำเนินโครงการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีเป็นสำคัญ    จึงได้มีมาตรการดำเนินงานให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยของสากลในทุก ๆ ด้าน   ดังนี้   





1.  ถังก๊าซ NGV ทุกใบ ที่  ปตท. จัดซื้อสำหรับใช้ในรถยนต์ทั่วไป จะมีใบรับรองมาตรฐาน  ISO 11439  และ เป็นไปตามกฎของ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม



2.  อุปกรณ์ NGV และส่วนควบที่ติดตั้งทั้งหมดในรถ NGV ทุกคัน  ต้องผ่านการตรวจและทดสอบจากผู้ตรวจที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก



3  หัวจ่ายก๊าซ   NGV (ที่สถานี NGV) ของ  ปตท. ไม่สามารถเติมก๊าซในถังก๊าซ LPG ได้ เนื่องจากมีขนาดใหญ่กว่า และรูปร่างแตกต่างกัน 



           ทั้งนี้ทาง ปตท. เอง ก็พยายามทำให้ผู้ใช้ก๊าซ NGV  มั่นใจได้ว่า  จะได้รับความปลอดภัยในมาตรฐานดังกล่าว    หากนำรถยนต์ไปติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซ NGV   จากบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญโดยตรง    สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่   ศูนย์บริการข้อมูล (PTT NGV Call Center)  โทรศัพท์หมายเลข   0-2217-7799 

บันทึกการเข้า



 รูปตา neat_boy แบบตัวจริงชัดเจนต้องรูปนี้นะ เด็กๆ
banana_bode
เจ้าสำลัก เอ้ย
เจ้ายุทธภพ
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,195


ลูกค้าชั้นดี เจ้าของรถแอบแรง


« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2007, 11:18:53 »

 ยิ้มกว้างๆ  ขอบคุณ คร๊าบ ที่มาให้ความรู้ พี่ๆ น้องๆ หลายท่าน  จะได้รู้และเข้าใจ ก่อนจะตัดสินใจ ว่าจะใช้แก๊ส อะไร

เป็นประโยชน์มากครับ  เจ๋ง
บันทึกการเข้า

ECU Shop : In Chaiyos We Trust ! ,,EK Club Northernzone : http://cm-club.com
Ray
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,232


ทำไปได้เนอะ


« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มิถุนายน 2007, 12:57:06 »

ได้ข้อมูล เพิ่มเติมเยอะเลย ดีครับ
บันทึกการเข้า
pui194
ชาวยุทธ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มิถุนายน 2007, 20:26:11 »

ศึกษาให้ละเอียดก่อนดีกว่า ถ้าจะให้ดีลองเข้าไปศึกษาที่ gasthai.com  จะได้ขอมูลกลับมาอีกเยอะ อย่าเชื้อคำโฆษณา เพราะทั้ง LPG และ NGV มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย มันอยู่ที่ว่าคุณพอใจกับข้อดี และยอมรับข้อเสียได้หรือเปล่าครับ แล้วถ้าว่างๆ ผมจะมาเล่าข้อดีข้อเสียให้ฟัง
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก  |  หัวข้อ: ความแตกต่างของ LPG และ NGV
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |