น้องอู๊ด คับ พี่อยากจะถามว่า รถพี่เป็น Honda Civic ตาโต วางเครื่องใหม่เป็น D15B 3-Stage VTEC เกียร์Auto CVT ตอนนี้อยากเปลี่ยนเป็น MT พอดีเข้ามาเจอ น้องpost เรื่องปัญหาการเข้าเกียร์ MT 2->1ยาก
ตอนนี้ถ้าเข้าใจไม่ผิดคิดว่า รถของอู๊ดเป็น D15B 3-Stage VTEC เกียร์ MT ใช่หรือเปล่า? พี่จะได้ถามต่อไปว่า
1.)ตกลง รถรุ่นนี้ถ้าเป็น D15B 3-Stage VTEC เกียร์ MT จำเป็นต้องมีกล่องควบคุมเกียร์MT อีก 1 กล่อง หรือไม่( นอกเหนือไปจากกล่อง ECUที่ควบคุมเครื่องยนต์ที่มีอยู่แล้ว 1 กล่อง)?
2.)กล่องควบคุมเกียร์MT ทำงานยังงัย? ทำไมรถคันอื่น ไม่ต้องมี?
3.) ถ้าจะวางเกียร์MT เราไม่ใช้กล่องควบคุมเกียร์MT นี้ ได้หรือเปล่า? ผลจะเป็นยังไง?
พี่A
ตอนนี้เป็น 3 Stage + MT D15B ครับ ตอบเป็นข้อๆนะคับ
1. กล่องรุ่นนี้จูนไม่ได้คับ เป็น P6x ถ้าไม่เปลี่ยนกล่อง ก็ขับได้ปกติครับ แต่ Tec จะไม่ทำงาน ก็ไม่รุ็จะมี 3 สเตจไว้ทำไม

หรือถ้าให้ทำงาน โดยไม่เปลี่ยนกล่อง อาจจะหาตัว V-Tec Control มาดูก็ได้คับ
2. กล่องนี่คือกล่อง ECU นะครับ เครื่อง 3 Stage ให้ตรงรุ่นก็ตองเอากล่อง MT 3 stage มา แต่มันหายาก ผมเลยเอา P30 ซึ่งโมรอมได้ มาจูนให้เทคทำงานคับ เหตุที่คันอื่นไม่เปลี่ยนกล่อง เพราะเค้าหลอกกล่องเอาครับ ส่วนของ 3 Stage นี้ P6x ไม่รู้หลอกไง

3. ตอบเหมือนข้อแรกครับ
4. เพิ่มเติม ถ้าคิดจะทำ MT กะตัว 3 สเตจนี้ เตรียมเงินไว้ก่อนคับ เพราะกล่องก็ต้องซื้อใหม่ จานจ่ายอีก คอไอดีอีก เยอะคับ ขับ CVT ก็มันนะครับ ไม่น้อยหน้าหรอกครับผมยังมานั่งคิดเลยว่าคุ้มหรือเปล่า ตอนนี้ที่หมดไปก็เกือบซื้อเครื่อง D15B MT ได้เครื่องนึงละครับ แต่ถ้าอยากลองก็ไม่ว่ากันคับ

หรือถ้า CVT พี่เริ่มพัง วิ่งไม่ออก เอาเกียร์ของผมก็ได้นะ ผมขายอยู่คับ ก่อนเปลี่ยน MT ผมวิ่งมิดไมล์ได้คับ