จดรถ แบตหมดเอง สงสัยไฟรั่วลงกราวใครรู้วิธีแก้ช่วยหน่อย

ลองทดสอบตามนี้ดูครับ
ให้หาแอมป์มิเตอร์ จะเ็ป็นแบบดิจิตอลหรือแบบอนาล๊อคแบบเข็มก็ได้ ตั้ง Range วัดที่ 10 Amp จากนั้นให้ถอดสายไฟที่ขั่วบวก ของแบ็ตเตอรี่ออก
(ทั้งชุด) จากนั้นให้เอาสายไฟบวกสีแดงของมิเตอร์ หนีบไว้ที่ขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ สายสีดำ(ลบ) ของแอมป์มิเตอร์ หนีบเข้าที่สายไฟทั้งหมดที่ถอดดึงออกจากขั่วบวก (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่อง และดึงกุญแจออก)
หากที่แอมป์มิเตอร์ สามารถวัดกระแสไฟได้ ประมาณ 3-4 แอมป์ขึ้นไป แสดงว่า มีกระแสไฟถูกใช้ไปยังโหลดที่ใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ เช่น วิทยุเครื่องเสียง และเครื่องสัญญาณกันขโมย หากวัดได้ประมาณ 300-500 MA ( มิลลิแอมป์) แสดงว่าปกติ เพราะว่ากระแสขนาดนี้จะใช้แบ็คอัพ เมมโมรี่ พวกวิทยุ หรือในโหมดสแตนบายของเครื่องกันขโมย
สมมุติว่า อ่านกระแสที่วัดได้ 3-4 Amp ขึ้นไป ให้ทำการทดลองปลด สายไฟชาร์จจาก B+ ของไดน์ชาร์จ ออก แล้วดูว่าที่แอมป์ มีกระแสลดลงหรือไม่ สมมุติว่ามีกระแสลดลง เหลือประมาณ สามสี่ร้อยมิลิแอมป์ แสดงว่า ในตัวไดน์ชาร์จ มีไดโอดบางตัวช๊อร์ท ทำให้กระแสไฟจากแบ็ตรั่วลงกราวด์
หากเอาขั่ว B+ ของไดน์ชาร์จออกแล้ว ยังมีกระแสอ่านได้เท่าเดิม แสดงว่า มีวงจรไฟฟ้าในรถยนต์ บางวงจรมีการใช้กระแส หรือรั่วลงกราวด์ เช่นเครื่องกันขโมย
ให้ตรวจสอบดังนี้ ให้เอาเอาสวายไฟบวก ที่ป้อนให้กับเครื่องเสียง หรือวิทยุออก ทีละตัว ว่าในขณะที่เอาสายไฟบวกที่ต่อไปใช้กับอุปกรณืเครื่องเสียงนั้นๆ เวาลาเอาออกแล้ว กระแสไฟที่อ่านได้จากแอมป์มิเตอร์ ลดลงหรือไม่ หากฃดลงก็เป็นที่ตัวนั้นๆที่ดึงเอาสายไฟบวกออก
นอกจากนี้จะตรวจโดยการดึงฟิวส์ ที่กล่องบอ๊คฟิวส์ออกทีละตัว ตำแหน่งฟิวส์ในกล่องบ๊อคจะบอกว่า เป็นฟิวส์ใช้กับวงจรอะไร หากดึงออกแล้วทำให้กระแสไฟที่วัดได้ลดลง ก็ตามไปดู ว่าวงจรนั้นประกอบไปด้วยอะไร ก็จะพบเจอในที่สุดครับ ลองทำดูครับ ขอให้โชคดี.....srithanon