Manie
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 21

|
 |
« เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2012, 16:40:01 » |
|
เครื่อง d16a auto มีอาการน้ำดันครับ แก้ไม่จบ เปลี่ยนประเก็นเหล็กมาสองรอบแล้วครับ ใช้ได้ไม่นานก็ดันอีก (เผลออัดทีเดียว) ผมเลยบอกให้อู่เปลี่ยนประเก็นไฟ เพื่อแก้ปัญหาปลายเหตุครับ สรุปตอนนี้จบ น้ำไม่ดันแล้ว แต่มีข้อสงสัยว่า 1. ต่อไปนี้คงใช้รอบสูงไม่ได้อีกแล้วใช่มั้ยครับ ประเก็นไฟมันแตกง่ายมั้ยครับ 2. ถ้ายังใช้งานได้ ประเก็นไฟมีอายุการใช้งานนานมั้ยครับ 3. ใช้งานกี่กิโลเมตรถึงไปกวนน๊อดฝาสูบอีกครั้งครับ และต้องไปกวดใหม่อีกทุกๆ กี่กิโลหรือเปล่า ฝาสูบผมเคยเอาไปล้างหน้ามา เขาบอกไม่ได้ปาดมากแค่ล้างๆ ให้เรียบ แต่ผมว่าตอนนี้มันคงไม่แนบกับเสื้อสูบแล้วก็ได้ครับ เพราะเท่าที่ดู เสื้อก็ไม่เรียบแล้ว เลยต้องใช้ประเก็นไฟแก้ไข ตอนนี้ขับ 80-90 ตลอด ปกติดี แต่อยากให้ tec เปิดบ้าง เพราะหงอยมานานแล้ว กลัวประเก็นแตกอีกครับ ขอคำแนะนำด้วย ขอบคุณมากครับ ยังไม่อยากเปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เพราะตอนนี้ก็วิ่งดี ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย แต่ไม่กล้าใช้รอบสูง เลยเสียดาย tec ครับ ผ่านไป 1 เดือน ยังปกติครับผ่านไป 2 เดือนแล้วครับ ยังปกติเข้ามาแจ้งอาการครับ จนถึงวันนี้ 3 ตค 55 ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ
|

2.jpg (84.57 KB, 448x293 - ดู 14711 ครั้ง.)
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 ตุลาคม 2012, 23:18:37 โดย Manie »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ham_ter
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 9,223

|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 08:50:01 » |
|
ขอบคุณมากเลยครับ ทุกท่าน คงประคองไปก่อนครับ tec ไม่ต้องเปิดก็ได้ แต่ว่าถ้าเปลี่ยนฝาสูบ กับเปลี่ยนเสื้อใหม่นี่ไม่รู้ราคามันเท่าไหร่นะครับ ถ้าต้องถอดไส้มาใส่ใหม่ เบ็ดเสร็จ ประมาณเท่าไหร่ครับ จะได้ตัดสินใจหาของ หรือเตรียมวางเครื่องใหม่เลยดีครับ
คุณ chira711 ผมคนเดียวกับที่โทรไปปรึกษาแหละครับ ที่มาโพสถามอีกที คือยังเสียดายครับ เราเคยลากรอบ ต้องมานิ่มๆ
แต่ถ้าประเก็นไฟมันทนได้สัก 5-6 เดือนผมว่า ok นะครับ ผมรับได้นะครับ แตกอีกก็เปลี่ยนอีก ถ้าเป็นแบบนี้ได้มั้ยครับ เพราะอย่างอื่นก็ยังดีอยู่ ผมไม่เคยให้ความร้อนสูงมาก ส่วนใหญ่พอเกินขีดกลางผมก็จอดเปิดฝาหม้อน้ำ (เอาผ้าปิด) เทน้ำในหม้อพักกลับ มันก็ลด วิ่งได้ปกติ แต่เดี๋ยวก็ดันอีก ก็จอดเทกลับอีก ครับ น่ารำคาญ เลยต้องเปลี่ยนประเก็นไฟนี่แหละ
ตอนนี้เลยคิดไว้ 3 ประเด็นครับ 1. หาฝาสูบ เสื้อสูบใหม่ ซ่อมต่อ 2. หาท่อนตรง d16a วางใหม่ 3. วาง b20 ช่วยตัดสินใจหน่อยครับ จะได้วางแผนตั้งแต่ตอนนี้เลย ส่วนตอนนี้ คงต้องเป็นคุณประคองไปก่อน ขอบคุณจริงๆ ครับ
เหนด้วยคับ ผมไม่ได้บอกให้ไปเปลี่ยนเปนปะเกนแท้คับ แต่ผมอยากเตือนว่า อีกไม่นาน สักห้าหกเดือนจะต้องมีปัญหานี่เกิดขึ้นอีกแน่นอน
และช่วงเวลานี้ก้เกบตังหาเสื้อเตรียมไว้ หาฝาเตรียมไว้ เอาที่เค้าเปลี่ยนเครื่องกันในเวบมีเยอะแยะ ลัะก้ค่อยๆเกบข้อมูลหาอู่หาช่างที่ไว้ใจได้ไปเรื่อยๆ คงจะปะหยัดที่สุดละคับ ถนอมใส้ในไว้ หมั่นเชคน้ำ ตราบใดที่น้ำไม่ขาดความร้อนไม่ขึ้น อาการก้จะไม่หนักคับ
ก่อนจะทำทั้งสามข้อนั้น แนะนำ หาอู่ใหม่ดีกว่า ยกตัวอย่างในเชียงใหม่มีอยู่คันนึง อาการแบบนี้ ปะเก็นแตกบ่อยมาก เปลี่ยนปะเก็นเข้าศูนย์ก็แล้ว ไปอู่หลายอู่มากก็แล้ว ค่าทำรวมๆกัน วางเครื่องใหม่ได้เลย แต่ไม่จบ สามสี่เดือน อาการมาอีก ใส่ปะเก็นไฟ ปะเก็นเหล็ก ปะเก็นก็ยังแตกอีก เปลี่ยนมาแล้ว สี่อู่ จนมาเจอ ช่างคู่ใจพี่เงาะ แกทำไงไม่รู้ แต่ยัดปะเก็นศูนย์นี่แหละ แกบอกมีเคล็ดลับ แต่ไม่บอก เบ็ดเสร็จเจอช่างตาเงาะเข้าไป เสียค่าปะเก็นแท้ 800 กว่าบาท ค่าแรงไม่ได้ถาม หายเลย ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าช่างดี จะมีวิธี ประกบ ปะเก็นเหล็กอ่ะ เพราะในเชียงใหม่ มีรถอาการแบบนี้อยู่อีกคัน รอคิวอู่ว่างจะเข้าไปทำ แต่ตอนนี้อู่ยังไม่ว่าง ก็เลยต้อง ขับไปขึ้นไป ( ความร้อน ) น้ำหายทุกวัน แถมเปิดเทค เดินทางไกล เป็นว่าเล่นเลย แต่แกก็ยังรอช่างคนนี้ว่างทำให้ไม่ยอมไปอู่อื่น จริงไหม พี่คิว 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
cyu
อาจารย์ปู่
      
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 5,713

|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2012, 09:17:59 » |
|
ก่อนจะทำทั้งสามข้อนั้น แนะนำ หาอู่ใหม่ดีกว่า ยกตัวอย่างในเชียงใหม่มีอยู่คันนึง อาการแบบนี้ ปะเก็นแตกบ่อยมาก เปลี่ยนปะเก็นเข้าศูนย์ก็แล้ว ไปอู่หลายอู่มากก็แล้ว ค่าทำรวมๆกัน วางเครื่องใหม่ได้เลย แต่ไม่จบ สามสี่เดือน อาการมาอีก ใส่ปะเก็นไฟ ปะเก็นเหล็ก ปะเก็นก็ยังแตกอีก เปลี่ยนมาแล้ว สี่อู่ จนมาเจอ ช่างคู่ใจพี่เงาะ แกทำไงไม่รู้ แต่ยัดปะเก็นศูนย์นี่แหละ แกบอกมีเคล็ดลับ แต่ไม่บอก เบ็ดเสร็จเจอช่างตาเงาะเข้าไป เสียค่าปะเก็นแท้ 800 กว่าบาท ค่าแรงไม่ได้ถาม หายเลย ใช้มาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าช่างดี จะมีวิธี ประกบ ปะเก็นเหล็กอ่ะ เพราะในเชียงใหม่ มีรถอาการแบบนี้อยู่อีกคัน รอคิวอู่ว่างจะเข้าไปทำ แต่ตอนนี้อู่ยังไม่ว่าง ก็เลยต้อง ขับไปขึ้นไป ( ความร้อน ) น้ำหายทุกวัน แถมเปิดเทค เดินทางไกล เป็นว่าเล่นเลย แต่แกก็ยังรอช่างคนนี้ว่างทำให้ไม่ยอมไปอู่อื่น จริงไหม พี่คิว  ช่ายยแร้ววว เรื่องนี้ จบไม่จบมันอยุ่ที่ช่าง จิงๆช่างเล่าเคลดลับให้ฟังแล้วแหล่ะ เคลดลับมีอยุ่สองอย่าง คือ ปะเกนแท้เท่านั้น กับน้อตฝาสูบทุกตัวต้องอัดแรงเท่ากันทุกตัว แต่จิงๆคิดว่าน่าจัะมีปัจจัยอื่นอีก ด้วยความเปนคนใส่ใจในรายละเอียดของช่างเองมากกว่าที่ทำให้งานออกมาดี จากที่สังเกตหลายๆอย่าที่ไปทำกะแก อย่าลืมว่าคันนั้นมันแค่ปะเกนแตกอย่างเดียวนะ ไม่ได้ฝาโก่งเสื้อโก่ง และน็อตฝาสูบถอนเหมือนกรณีนี้ มันเลยแค่เปลี่ยนปะเกนก้จบ กรณีนี้ นอกจากจะต้องหาฝาใหม่ ซีึ่งก้หายากจากฝาที่เดิมๆไม่โก่งไม่เคยปาด และยังจะต้องหาเสื้ออีก รวมๆน่าจะเตรียมงบปะมาณ สองหมื่นได้เลย เหมือนคันนั้นที่ลากไปหาตาหนุ่มไง สรุปวางd16aคุ้มกว่าได้เครื่องสดๆ ประมาณ34000++ แต่ใช้กันยาวๆ ถ้าอยากใช้เครื่องเดิมจิงๆต้องหาช่างดีๆให่้ได้ก่อน ไม่งั้นทำยังไงก้ไม่มีทางจบแน่นอน มะคืนอัดขึ้นดอยนิดหน่อย ความร้อนขึ้นๆลงๆหน่อยๆ แต่กำลังเร่งดีไม่ตก เปิดเทคบ้าง แร้วแต่อารม ปะคองอาการไป เดินทางไกลเปนปะจำ เชคน้ำทุกเช้า รอช่างว่างค่อยเปลี่ยนปะเกน อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Manie
เข้าวงการ

ออฟไลน์
กระทู้: 21

|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2012, 23:40:14 » |
|
 ข้างบนสีเข้มๆ ปะเกนแท้ เปนเหลกซ้อนกันหลายชั้น อันสีเทาๆ ปะเกนไฟ อายุ ห้าเดือน น้ำทะลุเข้ากะบอกสูบ แต่ปะเกนเหล็กน้ำจะไม่เข้ากระบอกสูบ แถมอายุการใช้งานก้นานกว่า ของแท้ของปลอม มันก้อยุ่ที่ช่าง เห็นรูปประเก็นแล้วน่ากลัวนะครับ ทำไมมันยุ่ยได้ขนาดนั้น ที่ผมใส่ประเก็นไฟ ตรงกลางมันเป็นเหล็กนะครับ แล้วเป็นกราไฟท์สองด้าน เหล็กอยู่ตรงกลาง จากรูปตรงวงรอบลูกสูบที่ขาดยุ่ย ของผมมันเป็นเหล็กนะครับ มันไม่น่าขาดได้ขนาดนั้น ตกลงประเก็นมันมีกี่แบบกันแน่ครับ แต่ที่ผมใส่ไม่ใช่แบบในรูปแน่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|