รถใหม่-รถตกรุ่น เลือกอะไรดี?

(1/2) > >>

chaowarat191:
เก่าไป-ใหม่มา การเปลี่ยนรุ่นเป็นเรื่องปกติ ของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และมีการแข่งขันด้านความสดใหม่ ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนรุ่น จะซื้อรุ่นใดดี ซื้อที่ตกรุ่นเพราะข้อเสนอดี หรือ รอซื้อรุ่นใหม่เพราะสวยและทันสมัย ? ล้วนมีเหตุผลมารองรับในแต่ละทางเลือก ไม่มีดีหรือแย่ไปทั้งหมด จึงต้องเลือกอย่างรอบคอบ การเปลี่ยนรุ่นรถยนต์ เปลี่ยนโฉมแบบโมเดลเชนจ์ เกิดขึ้นไม่บ่อย เร็วที่สุดก็ยังตั้ง 4 ปีหรือนานกว่านั้น ความแตกต่างจึงมีมากมาย และมักจะไม่ใช่แค่โฉมภายนอกที่แตกต่าง แต่อาจจะพลิกผันหลายอย่าง เพราะช่วงเวลาที่ทำการพัฒนาเกิดขึ้นต่างกันหลายปี ในช่วงที่รถยนต์รุ่นใดกำลังจะเปลี่ยนโฉม หากใครสนใจ ก็จำเป็นต้องติดตามข่าวสาร ข้อมูล และคาดเดากำหนดเปิดตัวของรุ่นใหม่ เพื่อนำมา ใช้ร่วมในการตัดสินใจว่า จะซื้อรถยนต์ตกรุ่นหรือรอรุ่นใหม่ ดีกว่ากัน ? ไม่มีทางเลือกใดดีกว่ากันอย่างสิ้นเชิง ล้วนมีเหตุผลมารองรับ และที่สำคัญ คือ ถ้าจะซื้อรถยนต์ตกรุ่น ควรซื้ออย่างตั้งใจ ไม่ใช่เลือกเพราะพลาดข่าวสาร เนื้อหาของบทความนี้ ได้รวบรวมเหตุผล ข้อดี ข้อเสีย ของ 2 ทางเลือกไว้อย่างชัดเจน

ผู้ซื้อคิดเข้าข้างตัวเอง
คนเสียเงินซื้อ ย่อมไม่อยากรู้สึกว่าเลือกผิด มักจะหาข้ออ้างขึ้นมาปกป้องตัวเอง ทั้งจริงบ้างไม่จริงบ้าง และแกล้งลืมๆ ข้อเสียไปเลย ฝ่ายคนที่ (เผลอ) ซื้อรถยนต์ตกรุ่น ก็อ้าง ว่า ถูกกว่ามีอะไหล่มากกว่า และผ่านการพิสูจน์ใน คุณภาพจากการใช้งานจริงมาแล้ว ฝ่านคนที่ (รอ) ซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ ก็อ้างว่า แพงกว่านิดเดียว แต่ใหม่ทั้งคัน และเทคโนโลยีก็ใหม่

ขึ้นราคา
เป็นปกติที่รถยนต์รุ่นใหม่จะมีการปรับราคาขึ้นจากรุ่นเก่า โดยไม่มีหลักตายตัวว่าจะแพง ขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะการตั้งราคารถยนต์ในเมืองไทย ไม่ได้เป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง แต่เกี่ยวข้องกับการยอมรับของผู้ซื้อและแรงกด ดันจากคู่แข่ง หากดูแล้วยอดขายรุ่นเดิมไม่ดีนัก อีกทั้งยังมีคู่แข่งตั้งราคาไว้ต่ำ ก็อาจจะปรับราคา ขึ้นน้อย โดยทั่วไปแล้วพบว่ารถยนต์รุ่น ที่เดิมแพงอยู่แล้ว หรือมีการแข่งขันสูง จะมีการปรับราคาขึ้นน้อยมาก อย่าคิด ว่ารุ่นใหม่จะต้องแพงกว่าเดิมมากเสมอไป เพราะมีหลายรุ่นในตลาดช่วง ปี 2001-2002 บางรุ่นขึ้นราคาแค่หลักพันบางรุ่นหลักหมื่นบาทเท่านั้น

รุ่นเก่าลดราคา
การระบายสต็อกรุ่นเก่า ในขณะที่มีข่าวของรุ่นใหม่ออกไปแล้ว จำเป็นต้องมีการเพิ่มความน่าสนใจของรุ่นเก่า เช่น ลดราคาหรือเพิ่ม ของแถม เพราะยิ่งล่าช้าออกไปเท่าไรก็ยิ่ง หาคนซื้อยาก จนต้องเพิ่มข้อเสนอพิเศษเข้าไปอีก ประเด็นนี้เองที่หลายคนมองว่า การซื้อรถยนต์ตกรุ่นจะคุ้มค่ากว่าในด้านจำนวนเงิน ซึ่งก็มีส่วนจริง แต่หลายคนก็เร่งรีบที่จะซื้อ โดยไม่ได้มองว่า ยิ่งช้าเท่าไรยิ่งได้ข้อเสนอที่ดีขึ้น ยิ่งถ้ารุ่นใหม่เปิดตัวแล้วยังมีรุ่นเก่าค้างสต็อก ก็ยิ่งดี เพียงแต่อาจจะต้องควานหาหลายโชว์รูม หน่อย และถ้ากลัวผิดหวังก็ต้องไล่เช็กถี่ๆว่าสต็อกรุ่นเก่าในแต่ละโชว์รูมมีเหลือกี่คัน ไม่ต้อง รีบหากจะซื้อรถยนต์ตกรุ่น เพราะยิ่งช้ายิ่งได้ข้อเสนอที่ดีขึ้น แต่ถ้าช้าเกินไป ก็อาจจะอด

ราคาขายต่อ
ในอีกแง่มุมก็อย่าลืมว่า ราคาของรุ่นเก่าและใหม่ที่ต่างกัน เมื่อถึงเวลาขายต่อ ตามสถิติ ที่มีพบว่า ช่วงห่างของราคาจะไม่ต่างจากตอนป้าย แดงมากนัก ซื้อถูกก็ขายได้ถูกกว่า ซื้อแพงก็ขาย ได้แพงกว่า ประเด็นนี้ไม่เลื่อนลอย เพราะสามารถ ตรวจสอบราคาเปรียบเทียบกันได้ในตลาดรถ ยนต์มือสอง อีกทั้งยังพบว่าหลายรุ่นมีราคาห่างกัน มากกว่าตอนป้ายแดง(รวมส่วน ลด)ด้วยซ้ำ

เทคโนโลยีใหม่
การพัฒนารถยนต์แต่ละรุ่น ต่างช่วงเวลา กันไม่น้อยกว่า 4 ปี แม้จะมีหลายอย่างไม่เปลี่ยน แปลง แต่หลายอย่างก็ก้าวหน้าขึ้นมาก ถ้าซื้อรุ่นใหม่ก็ได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งหลายอย่างก็ดีขึ้นจริง แต่หลายอย่างก็เปลี่ยน แปลงเพราะผู้ผลิตต้องการลดต้นทุน ดังนั้นจึงควรวิเคราะห์ให้ดีว่าอะไรดีขึ้นจริงหรือเปล่า

อะไหล่
แน่นอนว่าอะไหล่ของรถยนต์ตกรุ่นย่อมหาได้ง่ายและมีครบครันกว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเด่น ส่วนในรุ่นใหม่ก็อาจจะไม่แพร่หลายตามนอกศูนย์บริการในช่วงแรก แต่พอผ่านไป 2-3 ปี กว่าที่รถยนต์จะเริ่มต้องซ่อม ก็จะแพร่หลายไล่ตามกันมา จึงไม่ต้องเป็นห่วงเท่าไร

ภาพลักษณ์ในสังคม
ต้องยอมรับความคนไทยหลายสิบเปอร์ เซ็นต์ นับว่ารถยนต์เป็นส่วนหนึ่งของหน้าตาในสังคม คุณอยู่ในกลุ่มนั้นหรือไม่ อย่าหลอกตัวเอง ถ้าใช่ การรอซื้อรุ่นใหม่ย่อมดีกว่า แต่ถ้าคิด ว่าซื้อรถยนต์มาเป็นแค่พาหนะก็ไม่ต้องสนใจ

นานเท่าไร ถึงควรรอ
ไม่มีกำหนดตายตัว ว่าภายในกี่เดือนที่รุ่นใหม่จะเปิดตัวแล้วถึงควรรอ เพราะต้องแล้วแต่ความจำเป็นในการใช้งานและความอดทนของแต่ละคน แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าไม่นานเกิน 3 เดือน หากไม่ลำบากนักก็ควรจะรอ ส่วนจะซื้อรถยนต์ตกรุ่นคันเกือบสุดท้ายหรือรุ่นใหม่คันแรกๆ ก็แล้วแต่ความต้องการส่วนตัว

สรุป
ไม่ว่าจะเลือกแบบใด ควรเลือกอย่างไตร่ ตรองถึงข้อดีข้อเสีย จ่ายเงินอย่างเต็มใจ ไม่ใช่ซื้อรถยนต์ตกรุ่นแล้วพอรุ่นใหม่ออกมาแล้วก็แอบเจ็บใจ หรือรอจนหาซื้อที่ตกรุ่นไม่ได้ เพราะไม่ชอบรุ่นใหม่และรออย่างใจเย็นเกินไปจนหมดสต็อก การวิเคราะห์ ความรอบคอบและไม่เข้าข้าง ตัวเอง เป็นแนวทางสู่การจ่ายเงินอย่างคุ้มค่า

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ ---วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2545  :D

Granturismo:
เป็นผมเลือกรุ่นที่เรารักครับ ไม่จำเป็นต้องรุ่นใหม่ อะ แค่เรารัก เราจะรักษาเค้าและดูแลเค้าได้เป็นอย่างดี

ham_ter:
    เราเลือกรถตกรุ่น เพราะ รถคือยานพาหนะ ไม่ใช่เครื่องประดับ
ไปซื้อแคมรี่เก่าตอนตัวใหม่เปิดตัว ลดไป แสนนึง แถมออฟชั่นมีครบในราคา 1390000 คุ้มสุดๆ
    ในขณะี่ แคมรี่ใหม่ ล้านห้า ตัดออฟชั่นเพียบ แต่เสียดาย โชว์รูมในเชียงใหม่ม่แค่สีขาวสองคัน
อยากได้สีดำ เลยไปลงที่ เทียน่า  ;D ;D

patpat:
 8) รถที่ชอบ รถตกรุ่น รถที่ไม่ต้องเทคโนโลยีมากมายก่ายกอง...แต่ไม่ได้ใช้ เลือกสมรรถนะกับความคุ้มค่า อะไหล่มีรองรับ...
รถที่ขับแล้วมีความสุข... มันเป็นยานพาหนะ ที่อยู่คู่กับชีวิตเราไปวันวัน... ไม่เคยอาย ไม่เคยอิจฉา แค่คุ้มค่าแล้วมีความสุขบนความพอเพียง...

YUTZA:
 :-*

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป