การปรับรอบเดินเบา ตาโต(แก้ไขสมบูรณ์แล้วครับ)+การใช้มิเตอร์วัดแรงดันไฟ

(1/49) > >>

Regis100:
เริ่มจากต้องวัด แรงดันของTPS เซนเซอร์ ให้ได้ ตามสเป็คก่อน
ขั้นตอนคือ(ยังไม่ต้องติดเครื่อง)
ถอดเกะออกแล้วจะเจอกล่อง เอาสายไฟเส้นเล็กหรือสายโทสับ สายแลนก็ได้ แหย่ๆเข้าไปใน ปลั๊ก ล่างสุด สายสี ดำแดง เอามาต่อกับมิเตอร์
แล้วเปิดกุจแจ ON ดู ว่าแรงดัน ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่ง อยู่ที่ 0.44-0.56V หรือไม่ก็ดูหัวข้อถัดไป  ถ้าใช่ก็ข้ามหัวข้อถัดไปได้เลย
ของผมในรูป ได้ 0.55 V
และเหยียบคันเร่งสุดจะอยู่ที่ ประมาณ 4.8-5 V  ครับ

อ้อลืมไป ก่อนจะตั้งรอบ ต้องเช็คดังนี้นะครับ
1  ระบบเวคคั่มที่ท่อไอดีต้องไม่มีสายยางเส้นไหนรั่ว
2  องศาไฟจุดระเบิดต้องได้ค่ามาตรฐาน
3  ระยะห่างวาว์ลต้องได้ค่ามาตรฐาน
4  กรองอากาศต้องไม่ตัน
5  ล้างลิ้นและล้างตัวคุมรอบเดินเบาให้สะอาด
6  ปั้มติ๊กเบนซินต้องไม่ล้า กรองเบนซินต้องไม่ตัน แรงดันน้ำมันต้องได้ค่ามาตรฐาน

Regis100:
หลังจากที่ เบลอๆ :-[ :-[ :-[
มาถึงตอนนี้ใครที่วัดแรงดันแล้วไม่ได้อย่างที่บอกก็ต้องมาปรับ TPS กันใหม่
มาที่รูป 4-5 นะครับ ให้คลายน๊อตออก ในรูป4ออกจนมันมีช่องว่าง
แล้วก็ปรับสายคันเร่งให้หย่อนๆก่อน
แรงดันที่วัดได้อาจจะเปลี่ยนไป
ที่นี้มาที่รูป 1-3 ก็ทำตามรูปเลยครับ
ค่อยๆเอาค้อนตีเบาๆทีล่ะนิดจนมิเตอร์อ่านค่าแรงดันได้ 0.44-0.56V  ครับ แล้วก็ขันน๊อตล็อคเซนเซอร์ทั้งสองตัวให้แน่น
หลังจากนั้นก็ ขันน๊อตหัวจมในรูปที่4เข้าไปคอยดูแรงดันอย่าให้เปลี่ยนแล้วขั้นน๊อคล็อคให้แน่นเลย
แล้วก็สายคันเร่งก็ขันให้พอตึงๆโดยแรงดันไม่เปลี่ยนเช่นกัน



Regis100:
เมื่อแรงดันTPS ถูกต้องแล้ว --แก้ไขเพิ่มเติม-- ให้ถอดขั้วแบตออกเปิดกุจแจ on ทิ้งไว้ซัก 5 นาที ปิดกุจแจ แล้วใส่ขั้วแบตกลับเข้าไป แล้วก็เปิดกุจแจ on แล้วก็กดคั่นเร่งลงสุดแล้วปล่อย ยังไม่ต้องสตาทเครื่องนะครับ ---
หลังจากนี้  สตาทเครื่องได้เลยครับ แล้วกดคันเร่ง แช่รอบไว้ซัก2-3พัน รอบ รอจน พัดลม หม้อน้ำ ทำงาน ยังไม่ต้องเปิดแอร์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าใดๆ
ดูว่ารอบอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ของผมเอาเท่าเนี้ยอ่ะ(ประมาณ 900รอบ) อาจจะดูสูงหน่อยแต่มันนิ่งดี ถ้ารอบไม่ได้ก็ปรับสกรูอากาศให้ได้รอบประมาณ ช่วงขีด สีน้ำเงินครับ
ราวๆ 750-900 รอบ
แล้วเดินเบาประมาณนั้นไปซัก 5-10 นาที

Regis100:
หลังจากนั้น ก็ เปิดไฟหน้า เครื่องเสียง ไฟเลี้ยวฉุกเฉิน เปิดแอร์ แบบเย็นสุด   หักพวงมาลัยไปซ้าย สุด ขวาสุด  รอบจะต้องตกลงแล้วขึ้นมาที่เดิม แล้วเดินเบา แบบเปิดทั้งหมดแบบนี้ซัก 5-10 นาทีเช่นเดิม หลังจากนั้น ดับเครื่องซักแป๊บนึง แล้วสตาทเครื่องเอาไปลองวิ่งดูจะทำแบบที่ผมแนะนำไว้ในกระทู้ล้างลิ้นก็ได้ แล้วก็ขับมาจอดดูว่ารอบเดินเบาปกติก็เป็นอันจบครับ

สุดท้ายกับรูป รถ เจ้าพ่อ DIY LED ของเรา บนดอยสุเทะยามค่ำคืน :-* :-*

b16avtec:
ตัว TPS ผมกำลังจะวันอยู่พอดีเลยวันพรุ้งนี้ อิอิ  ได้ตัววัดโวล์มาแล้ว  ยี่ห้อเดียวกันด้วยครับ  (ยืมจากที่ออฟฟิตไป)  ;D ;D

ว่าแต่ตอนวัดปรับที่ตัววัดโวล์ที่ dc 10 หรือเปล่าครับ  ;) ;)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป