ขั้นตอนการจองทะเบียน

(1/3) > >>

Nixynat:
ช่วยบอกขั้นตอนการจองทะเบียน และจดทะเบียนหน่อยครับ ไม่มีประสบการ  :(มีแต่ตัง

pat_meaw:
การขอทะเบียนรถยนต์ มี 2 วิธีค่ะ
1. ขอเลขทะเบียนสวย ด้วยวิธีการประมูล (เสียเงิน)
2. ขอเลขทะเบียนอื่นๆ นอกเหนือจากเลขที่ทางขนส่งเอาไปประมูล (ไม่เสียเงิน)
วิธีที่ 3 เพิ่มเติม คือไม่ต้องขอค่ะ รอให้เซลล์ขายรถจัดการให้ ทีนี้ก็แล้วแต่ฟ้าดินประทานเลขมาค่ะ (^.^")

วิธีที่ 1 อยากได้เลขสวยๆ พร้อมด้วยป้ายกราฟฟิค
ย้ำนะคะว่า กราฟฟิคเท่านั้น ถ้าอยากได้เลขสวย แต่อยากได้ป้ายขาวๆ ไม่มีกราฟฟิค เคยถามมาแล้วค่ะ "ไม่ได้" ถ้าอยากเลขสวย ทะเบียนก็ต้องมีลายสวยๆไม่เหมือนชาวบ้านเค้าด้วย
จะได้มาได้อย่างไร? ไปที่ขนส่งค่ะ เค้าจะมีจัดวันประมูลมา เราก็ไปตามนั้น (ส่วนมากจะเป็นวันเสาร์-อาทิตย์)
ไปที่ไหน? กรมขนส่งทางบก (อาคาร ชั้น อาจมีการเปลี่ยนแปลง เชคดูจากคนแถวนั้น เดินถามๆเอา)
สิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วย?
1. เลขในใจที่อยากได้
2. สำเนาบัตรประชาชน ถ่ายเอกสารเตรียมไปเลยก็ดีนะคะ ไปยืนต่อคิวถ่ายเอกสารที่นั่น นาน ร้อน และเสียอารมณ์
3. เงินวางประกันการเข้าร่วมประมูลจำนวนหนึ่ง เงินประกันนี้ประมาณ 1,000 - 30,000 บาท แล้วแต่กลุ่มหมายเลขที่เราจะเข้าร่วมประมูล
กลุ่มหมายเลขที่เราจะเข้าร่วมประมูลแยกได้ดังนี้..
กลุ่มที่ 1 กลุ่มนี้วางเงินประกัน 30,000 บาท เช่น เลขเรียง 1111, 2222, 3333, 4444, 5555, 6666, ....  9999
กลุ่มที่ 2 กลุ่มนี้วางเงินประกัน 10,000 บาท เช่น เลขหนึ่งหลักถึงสามหลัก 1, 2, 3, และ 111, 222, ... 999, หรือ 8899, 8998, 9889
กลุ่มที่ 3 กลุ่มนี้วางเงินประกัน 3,000 บาท เช่น เลขที่สวยน้อยลงมา 1000, 2000, 3000, เลขเรียง 1234, 2345, 4567,...
กลุ่มที่ 4 กลุ่มนี้วางเงินประกัน 1,000 บาท เช่น เลขคู่ 1122, 3355 และเลขหาบ 5995, 9559
ตัวอย่างเลขที่นำมาประมูล >>> http://www.dlt.go.th/dltnews/2550/jan50/attach_auction2550.pdf
เจ้าของรถต้องไปเองหรือไม่? ถ้าเจ้าของรถไม่ได้ไปเอง ให้ทำหนังสือมอบอำนาจไปค่ะ พร้อมแนบบัตรทั้งผู้มอบ และผู้รับมอบจำนวน 1 ชุด
ถ้าไม่สะดวกไปที่กรมขนส่งทางบก? ก็ประมูลทางอินเตอร์เนตค่ะ แต่เงินประกันเราต้องโอนเข้าบัญชีไปให้เค้าก่อนวันประมูล แล้วถึงวันเวลาที่เค้าประมูลกัน เราก็มานั่ง refresh หน้าจอประมูล นั่งประมูลอยู่บ้าน วิธีนี้เหมาะกับคนที่มีประสบการณ์ในการไปประมูลด้วยตัวเองมาแล้ว เพราะเวลาเรานั่งประมูลทางอินเตอร์เนตอยู่ที่บ้าน จะได้นึกภาพออก ว่าเค้าเคาะราคากันยังไง
ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมด >>> http://www.tabienrod.com

วิธีที่ 2 อยากได้เลขตามใจฉัน เลขถูกฉโลก นำโชค ฯลฯ (แต่ไม่ได้อยู่ในเลขที่เค้าเอาไปประมูลกัน)
ไปขอได้ที่ไหน? กรมขนส่งทางบกค่ะ แต่อาคารและชั้นไม่ขอคอนเฟิร์ม เพราะเดี๋ยวบอกผิด ไปเดินถามเอาค่ะ (^.^")
ขั้นตอนการขอทะเบียน? ง่ายมากแต่เสียเวลาสัก 2-3 ชั่วโมงค่ะ ไปเขียนใบคำร้องขอทะเบียน แล้วก็รอเค้าเรียกเข้าไปเลือก เค้าจะดูจากเลขที่เราเขียนไป 10 เลข กดคอมพิวเตอร์ แก๊กๆๆๆๆ ขีดฆ่า "อันนี้ไม่ได้ๆๆๆ ไม่ว่างๆๆๆ มีว่างอันนี้ๆ" แล้วเราก็เลือกที่พอใจซะ เค้าจะให้กระดาษเล็กๆ ที่มีหมายเลขทะเบียนที่เราได้... \(^^)/ เย่.. กระดาษใบนี้แหละค่ะ เอาไปให้เซลล์ขายรถของเราซะ ไปดำเนินการต่อ จดทะเบียนรถให้เรา จบ..ข่าวง่ายๆ
สิ่งที่ต้องเตรียมไปด้วย?
1. เลขในใจ แต่ แต่ แต่.. ไม่ใช่เลขที่เค้าเอาไปประมูลกัน เค้าให้โอกาสเราเขียนขอ 10 เลข คิดไปก่อนก็ดีค่ะ เพราะเวลาไปยืนเขียนคำร้องขอเลขทะเบียน จะได้ไม่ต้องไปยืนคิดตรงนั้น มันเครียดค่ะ เพราะจะคิดไม่ค่อยออก แล้วยืนเบียดกับคนอื่นที่มาขอเหมือนกัน แถมยังต้องมายืนฟังคนข้าง สามีภรรยา ยืนทะเลาะกัน "เอาเลขนี้สิเธอ" "เลขนี้ไม่ได้ไม่ถูกฉโลกฉัน!!" "เลขนี้เลขบ้าน เอาเลยๆๆเขียนๆ" "บอกว่าไม่เอาเลขนี้ไง คนจีนเค้าถือ" .....เฮ้อ.. คนเราหนอ แค่รถคันเดียว.. จะตบกับตาย (-..-")
2. ปากกาค่ะ ใส่กระเป๋าไปแท่งก็ดีค่ะ ไปยืนเขียนคำร้อง จะได้ไม่ต้องไปคว้าแย่งกับคนอื่น หรือบางที่ที่โต๊ะเขียนคำร้อง ปากกาหาย.. เหลือแต่เชือกล่ามปากกาไว้ดูต่างหน้า
3. บัตรประชาชนตัวจริง
เลขทะเบียนต้องห้าม นอกเหนือจากเลขประมูล? แง่งๆ.. นอกจากเลขที่เค้าเอาประมูลหมวดนึง สามร้อยกว่าเลขแล้ว ยังมีเลขต้องห้ามที่เราเขียนไปแล้ว เค้าไม่ให้อีก เช่น... 8889, 9998, 8999, 9888 ประมาณนี้ค่ะ เลขพวกนี้ไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่เค้าเอาไปประมูลกัน แต่เคยเขียนไป โดนขีดออกเลย ไม่ต้องสืบ หุหุ

หนทางลัด หากอยากได้เลขประมูล แต่ไม่มีเวลาไปเอง
ไปซื้อค่ะ มีคนไปประมูลแล้วเอามาขายทาง website อยู่มากมาย เค้าก็คิดกำไร ซึ่งแพงกว่าเราไปนั่งประมูลเองอยู่แล้ว แต่ก็เป็นค่าทำมาหากินของเค้าค่ะ ก็ลอง search ดูเอาว่ามีที่ไหนขายทะเบียนประมูลบ้าง บอกไม่ได้เพราะไม่ได้ค่าโฆษณาค่ะ อิอิ (^o^)

Tip (*_*)
ต้องรีบเอารถไปจดทะเบียนหรือไม่? เมื่อเราได้เลขประมูลมาหรือเลขที่ขอมาแล้ว เค้าให้เราเอาไปจดทะเบียนใช้กับรถภายใน 180 วันค่ะ แต่คิดว่าที่กรมขนส่งฯ เค้าจะมีใบเขียนคำร้องขอยืดเวลาที่เราจะขอ hold ทะเบียนนั้นไปได้อีก 30 วันค่ะ
จะรู้ได้อย่างไรว่าตอนนี้ ตัวอักษรถึงหมวดไหนแล้ว? โทรไปเชคดูได้ค่ะ เบอร์ 0-2272-3100 เค้าจะเปิดให้เขียนขอเลขที่ละหมวดอักษร แล้วจะกำหนดคร่าวๆไว้ว่า อาทิตย์จะเป็นหมวดอะไรต่อไป

หวังว่าคงได้เลขทะเบียนที่ถูกใจนะคะ  :D

Nixynat:
ขอบคุณ ครับสำหรับความรู้ดีๆ                       งั้นถ้ารับรถเดือน9 ก็สามารถ ถือป้ายแดง และ รับทะเบียนปีหน้าได้ใช่ไหมครับ :)

YUYU:
patch_meaw

หุๆๆๆข้อมูลแน่น เหมือน กรมการขนส่งทางบก มาบริการด้วยตนเอง

แล้วคนที่มีเลขทะเบียนอยู่แล้ว อยากเปลี่ยนเป็นเลขทะเบียน สวยที่ไม่ต้องประมูล ทำไง หุๆๆๆ

Nixynat:
 8) แล้วถ้าผมรับรถเดือน9 แล้วต้องการรับทะเบียน ปีหน้าเพื่อให้ได้ฟรีๆ อีกปีรถจะได้ไม่เก่า แบบไม่ผิดกฎหมายจะต้องทำอน่างไรคับ :-[

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป