ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
02 มิถุนายน 2025, 19:52:29
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ทำไมเปลี่ยนสริงโหลดแล้วต้องการทำอัดน้ำมันด้วยครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเปลี่ยนสริงโหลดแล้วต้องการทำอัดน้ำมันด้วยครับ  (อ่าน 5466 ครั้ง)
K. Panu
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« เมื่อ: 19 กันยายน 2008, 11:53:42 »



รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับ ไม่เข้าใจจริงๆครับว่าทำไมเวลาเปลี่ยนสริงโหลดแล้วต้องการทำอัดน้ำมันด้วยครับ และการอัดน้ำมัน+น้ำมันกึ่งแก๊ส อันไหนดีกว่ากันครับ ค่าใช้จ่ายทั้ง 2 แบบอย่างละเท่าไหร่ครับ
บันทึกการเข้า
Marwin
เจ้าสำนัก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 740



« ตอบ #1 เมื่อ: 19 กันยายน 2008, 18:16:43 »

โช๊ค + สปริง หน้าที่คล้ายกันครับ คือ absorb รับการหยุบตัวของรถ ดังนั้นเมื่อสปิงหยุบสุดแล้ว โช๊คก็ทำงานต่อ ดังนั้นถ้าโช๊คคุณไม่หนึบการหยุบของรถจะลงเร็วมากจนทำให้ช่วงล่างครูดกับพื้นได้ครับ เกิดความเสียหายกับอุปกรณ์หลายอย่าง จากนั้นก็จะเป็นจังหวะ rebound คือการคืนตัว ต้องขออภัยถ้าข้อมูลผิดพลาดด้วยจ้า
การอัดโช๊คถ้าอัดโช๊คน้ำมันเพียวๆ(ไม่แน่ใจหรือว่าแก๊สเพียวๆหว่า) มันจะกระด้างมากคับเหมือนขับกระบะ (หรือขับเกวียน) ดังนั้นก็ลดความกระด้างลงมาหน่อยแต่ได้ความหนึบก็กลายเป็น แก๊ส+น้ำมันครับ ราคาคู่ละ 800 บาทครับ (ร้านพี่ใหม่)
บันทึกการเข้า

idatanet
ศิษย์น้อง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 118


« ตอบ #2 เมื่อ: 19 กันยายน 2008, 23:17:58 »

สปริงโหลด นั้น แน่นอนว่า ระยะ ยืดหด สั้นกว่า และค่า K ก็จะแข็งกว่า  ดังนั้น พอใส่กับโช๊คเดิม มันจะทำให้เวลา ยืดหด มันจะมีอาการ ยืดหด ที่แรงกว่าการใส่สปริงเดิมครับ
สังเกตง่ายๆ เวลาโดดคอสะพาน นี่ท้ายจะเด้ง ขึ้นลงแรงมาก เพราะสปริงมันแข็งกว่าเดิมครับ

การอัดโช๊คก็คือ การอัด ให้มีความหนืดในการยืดหด มากขึ้นครับ (หนืด กะหนึบคนละอย่างกันนะครับ) ทีนี้ พอเวลากระแทก จะทำให้รถ มีการยืดหด ที่เบากว่า เพราะมีความหนืด ครับ

ส่วน แก๊สกึ่งน้ำมันนั้น ท่านผู้รู้ เคยให้ความเห็นไว้ในบอร์ดว่า น้ำมัน ใช้สร้างความหนืดครับ ให้มันยืดหด เบาลง นั่นหล่ะ ส่วนแก๊ส นั้นใช้ในการ ทำให้โช๊คเด้งกลับ เมื่อมีการหด ครับ
เหมือนอัดแก๊สในลูกโป่ง แล้วเรากด มันก็เด้งกลับครับ

(ความหนืดมาก ก็เป็นการทำให้ รถกระด้างมากขึ้นนะครับ) แยกให้ออกระหว่าง กระด้าง กับ เด้งครับ
หนืดมากไป การซืมซับแรงกระแทกก็จะน้อยลง เราจะสัมผัส การกระแทกได้มากขึ้นครับ แต่เด้งน้อย
บันทึกการเข้า
K. Panu
เข้าวงการ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #3 เมื่อ: 20 กันยายน 2008, 08:35:41 »

แล้วการอัดน้ำมันทำให้ช่วงล่างมีความนิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ หากเทียบกับการใช้โช๊คเดิม+สปริงโหลดอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 20 กันยายน 2008, 13:11:01 »

แล้วการอัดน้ำมันทำให้ช่วงล่างมีความนิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ หากเทียบกับการใช้โช๊คเดิม+สปริงโหลดอ่ะครับ

คงไม่ทำให้นุ่มขึ้นหรอกครับ แต่จะทำให้กระด้าง + แข็งขึ้น ทั้งนี้ เมื่อรถ ต่ำลง ในขณะที่การรองรับน้ำหนัก และภาระการทำงานของโช๊คมากขึ้น ก็จะต้องทำให้ โช๊ค แข็งขึ้นด้วย ทั้งนี้ เพื่อการขับขี่ที่ดีขึ้นครับ ถ้ารถนิ่มเกินไป เข้าโค้งคงไม่ปลอดภัยเท่าทีควรครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Discuss => ห้องคนขับ  |  หัวข้อ: ทำไมเปลี่ยนสริงโหลดแล้วต้องการทำอัดน้ำมันด้วยครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |