ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
20 กรกฎาคม 2025, 18:46:34
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
ข่าว: มีปัญหาการใช้งานเว็บไซต์ หรือติดต่อลงโฆษณา ติดต่อ admin [ไม่ใช่ผู้ขายสินค้า] ที่ 0876889988   หรือ theerachai@siamrx.com หรือ line id: @welovecivic




Custom Search
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น  |  หัวข้อ: มีข้อมูลเรื่องพลังงานมาฝากกันครับ 0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
หน้า: [1] ลงล่าง พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อมูลเรื่องพลังงานมาฝากกันครับ  (อ่าน 2355 ครั้ง)
Akerat
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 579


« เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 08:58:39 »



 ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการณ์ต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นดังนี้

เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล NGV หรือ LPG
ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ

ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่
ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วยงานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ  เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคา
แก๊ส LPG อีก  11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
แหล่งผลิตในประเทศ  และจากการกลั่นน้ำมันดิบ

ประเทศในยุโรป  ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบายสนับสนุนผู้ใช้แก๊ส
ทั้ง NGV และ LPG  ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ  ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า
แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy)
ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการ
สนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผลเสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่น โรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก

หลายประเทศรัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่งเสริม
ให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์

ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20  ปีเท่าที่ผมจำความได้หรือมากกว่านั้น ถ้า
จำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือนกับ
ประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ

แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ  ไปเป็นบริษัทเอกชนที่อยู่ใน
ตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น
เปรียบเสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่ตระกูล)
รัฐบาลกลับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่า
จะคงราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มาเร็วๆ นี้
ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิด
ปั้มแก๊ส LPG  หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก

... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล  ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV  สุด
ตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้

1.  ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
2.  ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี ซึ่งการวางท่อ
ส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
    ของคนไทยทั้งประเทศ  ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็นต้องขาย
NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
3.  ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้บริหาร ปตท.
ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่สูงลิ่ว
4.  นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
5.  ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคาถังแก๊ส NGV
จำนวนหนึ่ง  แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ
    และระบบส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ  ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้ม
ค่าทางเศรษฐกิจ  เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง
   (ขอย้ำว่า  ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค  ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์
เท่า LPG ปตท.  จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ

การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ ก็ได้เพื่อให้ได้
กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์ของสังคม)
แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่
สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV ปั้มแก๊ส NGV และ
บีบการใช้ LPG  ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผล
เสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก  และควรกำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอา
เปรียบสังคม

เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG  เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับเจ้าของกิจการ
โรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่า ค่าการตลาดจากการขายแก๊ส LPG
สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน  ดีเซล แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิ
ฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
 ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพงมาก มีรถยนต์ใช้
น้อยไม่คุ้ม  และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV

...  ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุนการใช้ NGV สุด
ตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า)  และก๊าซธรรมชาติ
(ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง) NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66
mol%
LPG (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้  NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมากลั่นทำไม
อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
http://www.eppo.go.th/info/T25.html

เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้ 568,742 bbl/day
หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือ นำเข้าจากพม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า
ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34  ที่
http://www.eppo.go.th/info/T34.html ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้าน
ลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
จากปี 2004 (นั่นคือ ส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก๊ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของไทยประมาณปีละ
100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก๊ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลืออีกมากสำหรับสนองความต้องการใน
ประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม

LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ
หนึ่ง  เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง
สอง  ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง
สาม กลั่นจากแก๊สธรรมชาติ (natural gas)

ส่วน NGV ได้มาจากการกลั่นจากแก๊สธรรมชาติ NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่ เนื่องจาก
อุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถังแก๊สความดันสูงจำนวนมาก

จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบเอ็ดประเทศ
ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก๊สธรรมชาติจากพม่าเป็น
ปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ

ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์
ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน  ดีเซล
ประมาณครึ่งหนึ่ง  ประเทศที่กล่าวมา ยกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG  ไม่มีแหล่งเองเหมือน
ประเทศไทย

ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแท๊กซี่ 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก๊ส LPG ด้วยการให้เงินสนับสนุน  และกำลังมี
โปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก๊ส LPG (ย้ำ LPG)
ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล

เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร ส่งออกประมาณ 800  ล้าน (25%) ใช้กับยานยนต์
(แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200  ล้านลิตร ที่เหลืออีก 2,200  ล้านลิตร หายไปไหนครับ???
ไปอยู่ภาคครัวเรือน  ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร  ทำแก้ว
หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน

แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แก๊ส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะรัฐฯ ต้องชดเชย
ถึงกิโลละ 11  บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชดเชยให้ใครกัน?

ชดเชยให้คนใช้รถ ..  200x6 = 1,200 ล้าน
ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000  ล้าน (สาธุ)
ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200  ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของจะได้ไม่แพง)
ชดเชยทำไม ให้กับการส่งออก 800x6 =  4,800 ล้าน!!!!!

บ.น้ำมัน  ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...

เบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 % แก๊สโซฮอล  นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็น
เบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วนหนึ่งที่เราผลิตไม่พอ  ดังนั้นเท่ากับนำเข้า
มากกว่า 90% แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่มกบาล LPG  ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่น
น้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊สธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง
มีเหลือขายต่างประเทศ ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร  หรือแก๊สโซฮอล
90 ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่มากกว่าใช้  LPG 100 ล้านลิตร
ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือใช้จนต้องขายต่างประเทศ

การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน  เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90 ล้านลิตร หรือเบนซินในแก๊ส
โซฮอล 80 กว่าลิตร แบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
(ให้อัตราสิ้นเปลือง LPGมากกว่าประมาณ 10%)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติมากกว่ากัน  ต่อให้คิด
โดยเสมอภาคนั่นคือ หากชดเชยก็ชดเชยเท่ากันหรือไม่ชดเชยก็ต้อง
ไม่ชดเชยเหมือนกัน  ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน

***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจนแทบไม่มีเหลือส่ง
ออก  เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม หากจำนวนคนที่ใช้
LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG  ส่งออกนอกนั้น ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่
แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่

อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส LPG ว่าราคาจะลอยตัว ราคาที่แท้จริง
ต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ 18 บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
ของปตท. ที่จะทำให้คนที่คิดจะติด LPG  ลังเลใจแล้วมาติด NGV แทน เพราะปัจจุบัน NGV ขายไม่ออก
ที่เขาบอกว่า LPG ราคาขึ้นเป็น 600 ดอลล่าห์/ตัน

ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี 1000 กก. 1 กก.มี 1.8 ลิตร 1 ตันเท่ากับ 1800 ลิตร 600
ดอลล่าร์เท่ากับ 24,000 บาท คิดแล้วลิตรหนึ่งตก 13 บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของ
ราคาที่เขาใช้เป็นราคากลางด้วยว่า 600 ดอลล่าร์/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่น ซื้อมะม่วง
แถวต่างจังหวัด  ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่าง LPG เราก็ผลิต
ได้เองบางส่วน จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร  ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
ทางการเกษตรที่เราผลิตได้ในประเทศ  ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุ่น
ในอเมริกาล่ะ โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก 2000 บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
เหมือนควายเหรอครับ  รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ

นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวังพึ่งพาอาศัยไม่ได้
แล้ว

** ช่วยอัพเดทกันหน่อยนะครับ เผื่อเพื่อนๆ ที่ยังไม่ได้อ่าน **


 ยิ้ม ยิ้มเท่ห์ ยิ้มกว้างๆ ยิงฟันยิ้ม โกรธ เศร้า ตกใจ เจ๋ง ฮืม ขยิบตา แลบลิ้น อายจัง รูดซิบปาก ลังเล จุมพิต :'(



 
 

 

 
 
 
 
 

 

 
บันทึกการเข้า



E-mail akeratsu@ais.co.th  &  akerat2008@hotmail.com  Tel.Mobile 081-9157722
NEO
หนุ่มโสดย่านชิดลม
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,065

My Name is NEO


« ตอบ #1 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 09:07:47 »

สาธุ   ลังเล ลังเล ลังเล


 โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ เบื่อพวกเอาแต่กำไรจริงๆ
บันทึกการเข้า

Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 12:17:28 »

Subject: ความจริงอันน่าเจ็บปวดในตอนนี้

ผมเป็นกัปตันเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่ขอบอกชื่อนะครับ ขณะนี้เรือผมได้ทอดสมออยู่ที่หาดแหลมเจริญ เพื่อรอรับน้ำมันดีเซลจากIRPCหรือTPIเก่าละครับ แต่เมื่อปตทได้ซื้อไปก็เปลี่ยนชื่อเป็นIRPC ผมรับน้ำมันเพื่อส่งไปที่เขมรและเวียดนาม
เรื่อผมบรรทุกก๊าสLPGไม่ได้เพราะไม่ใช่เรือบรรทุกก๊าซ แต่ผมมีเพื่อนที่เป็นกัปตันเรือบรรทุกแก๊สLPGอยู่หลายคนพวกจะมารับ แก๊สLPGจากIRPCเพื่อไปส่งเขมรและเวียดนาม เหมือนผม เดือนละหลายเที่ยวเรือ ขณะที่ผมกำลังโพสอยู่นี่ก็มีเรือแก๊สรอรับอยู่ 3 ลำ
ตั้งแต่ผมเดินเรือมายังไม่เคยเห็นเรือแก๊สที่นำเข้าเลยแม้แต่ลำเดียว มีแต่เรือส่งออก ปตท บอกได้นำเข้าแก๊ส มาจากต่างประเทศปีละเป็นล้านตัน แล้วเขาเอาเข้ามาทางไหนละครับ ถ้าทางเรือผมไม่เคยเห็น เคยเห็นแต่เรือส่งออก ลองมาดูที่แหลมเจริญที่ระยองซิครับมีเรือมาคอยรับทุกวันละครับ เพื่องส่งไปเขมร เวียดนาม แล้วไอ้นักวิชาการด้านน้ำมันที่มาออกรายการตาสว่างนะครับ เขาเป็นอดีตคนที่ทำงานปตท สิ่งที่เขาพูดนะ เป็นการแก้ต่างให้ปตททั้งนั้น
ปตท ได้ไปลงทุนในการวางท่อแก๊สNGV จากมาเลเซีย และพม่า ตั้งหลายแสนล้านบาท ปตทจึงต้องการให้คนไทยใช้ NGV เพราะก๊าซ
NGVเขามีกันทุกประเทศละครับ เขมรตอนนี้ก็เจอ ก๊าซ NGV อยู่หลายหลุม เวียดนามก็เจอ พม่าเขาก็มีเยอะ ทั่วโลกเขามีกันหมด ถ้าคนไทยไม่ใช่NGV แล้วปตท จะเอาไปขายใครละครับ ต้องบังคับให้คนไทยใช้ให้ได้ โอยอ้างว่าก๊าซNGVปลอดภัยกว่า จริงๆแล้วไม่ใช่หลอกครับ อันตรายพอๆกันละครับ เพราะNGVเป็นก๊าซที่มีแรงดันสูง โอกาศที่จะระเิบิดก็ยอมมีสูงตามไปด้วย ถ้ามันอยู่ในกระโปรงหลังรถ มันจะออกไปไหนละครับ มันก็จะระเบิดอยู่ที่ท้ายรถละครับ ตอนนี้ยังไม่มีเรือลำไหนสามารถบรรทุกก๊าซ NGVได้เลย เรือที่บรรทุกLPGไม่สามารถ บรรทุก NGVได้ เพราะNGV มีแรงดันสูงกว่าLPGหลายเท่า ปตท เลยไม่สามารถส่งออกได้
นอกจากมาหลอกขายคนไทย ตอนนี้โรงกลั่นเป็นของปตท เกือบหมดแล้ว ปั้มน้ำมันที่ไม่มีโรง
กลั้นก็ต้องไปซื้อน้ำมันจากปตทมาขายอีกที เลยต้องขายแพงกว่าปตท ปตทไม่ได้ช่วยอะไรคนไทยเลยนะครับ


อ้างอิงจาก กัปตันเรือเดินสมุทร บริษัทแห่งนึง โดย gasthai.com
บันทึกการเข้า
Ton_Dezember
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,194


เพชฌฆาตหน้าตัวเมีย No.323


« ตอบ #3 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 12:40:38 »

เออ ขำขำ จริง ว่ะปาล์ม   วันนั้น จะเรียกน้องเสริฐ มา ถามแล้ว จากกันที่งานเลี้ยง วันคล้าย วันเกิด ดร.ปิติ อะ MD ไทยออยล์เก่า  ( ตอนนี้อยู่ IRPC )   

วันนั้นนะถ้าเมาๆหน่อยนะ จะกอดคอถามแล้วว่าทำมั่ย
บันทึกการเข้า

     



 
   
พูดมาก เสียมาก พูดน้อย เสียน้อย ไม่พูด ไม่เสีย นิ่งเสีย โพธิสัตว์

 
beer4353
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,890


เก้ง แว่น...โชคชัย4 ^~^


« ตอบ #4 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 14:02:36 »

อิ อิ อิ เรายางมะได้ติดแก๊ส  เลยยังมะกังวล   ยิ้ม 
............
.......
....
..

 แลบลิ้น    เย้ยย!!   หนักใจกว่าอีก เพราะใช้น้ำมัน              เศร้า   

น้ำมัน 2 ลิตร/100 เมื่อไหร่ คงจะติดในอีกมะนานแน่ค๊าบบ         ยิ้มกว้างๆ   

บันทึกการเข้า

Playboy_palm
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2008, 20:40:46 »

อิ อิ อิ เรายางมะได้ติดแก๊ส  เลยยังมะกังวล   ยิ้ม 
............
.......
....
..

 แลบลิ้น    เย้ยย!!   หนักใจกว่าอีก เพราะใช้น้ำมัน              เศร้า   

น้ำมัน 2 ลิตร/100 เมื่อไหร่ คงจะติดในอีกมะนานแน่ค๊าบบ         ยิ้มกว้างๆ   


             อะไรๆ ก็แพง  :'(
บันทึกการเข้า
fomote
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,998

? HuMaN SoCiEtY.?


« ตอบ #6 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2008, 01:55:20 »

"ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี 1000 กก. 1 กก.มี 1.8 ลิตร 1 ตันเท่ากับ 1800 ลิตร 600
ดอลล่าร์เท่ากับ 24,000 บาท คิดแล้วลิตรหนึ่งตก 13 บาทกว่าเท่านั้นเอง "

 ขยิบตา แล้วค่าขนส่งอะ (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่ากลั่น  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าแรงคนงาน  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าไฟ  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าภาษี  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา น้ำมันดิบกี่ลิตรถึงจะได้ LPG หนึ่งลิตร  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา สมมุติว่าทุกคนใช้LPG แล้วน้ำมันเอาไปไหน ขายไม่ออกอะดิ
 ขยิบตา เพราะขายน้ำมันไม่ออกไงถึงต้องขึ้นราคา LPG
 ขยิบตา เพราะมันเปลี่ยนจากน้ำมันดิบเพื่อผลิตเบนซินเป็น น้ำมันดิบเพื่อผลิต LPG แทนอะดิ
 อายจัง สุดท้าย ยังไงน้ำมันดิบซื้อมาแพง LPG กะน้ำมันก็แพงวันยังค่ำ
 อายจัง เรามาปั่นจักรยานกันดีกว่า
บันทึกการเข้า

?? เพื่อนมีไว้คบไม่ได้มีไว้ฟัด Sาdd  ??
Lamillabo
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,410

? A u d i M i l l A ?


« ตอบ #7 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2008, 19:03:36 »

"ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี 1000 กก. 1 กก.มี 1.8 ลิตร 1 ตันเท่ากับ 1800 ลิตร 600
ดอลล่าร์เท่ากับ 24,000 บาท คิดแล้วลิตรหนึ่งตก 13 บาทกว่าเท่านั้นเอง "

 ขยิบตา แล้วค่าขนส่งอะ (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่ากลั่น  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าแรงคนงาน  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าไฟ  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา ค่าภาษี  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา น้ำมันดิบกี่ลิตรถึงจะได้ LPG หนึ่งลิตร  (ขอคำตอบ)
 ขยิบตา สมมุติว่าทุกคนใช้LPG แล้วน้ำมันเอาไปไหน ขายไม่ออกอะดิ
 ขยิบตา เพราะขายน้ำมันไม่ออกไงถึงต้องขึ้นราคา LPG
 ขยิบตา เพราะมันเปลี่ยนจากน้ำมันดิบเพื่อผลิตเบนซินเป็น น้ำมันดิบเพื่อผลิต LPG แทนอะดิ
 อายจัง สุดท้าย ยังไงน้ำมันดิบซื้อมาแพง LPG กะน้ำมันก็แพงวันยังค่ำ
 อายจัง เรามาปั่นจักรยานกันดีกว่า


ขวางโลกมาอีกแระ ตาคนนี้
จาติดๆๆๆๆ จาติด LPG ม่ายยอมติดแล้วพาลลลลลลลลลลลลล อิอิ
ฮืม


บันทึกการเข้า
@GuY
ผัวคนแรกของ
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,887


... Just do iT ... นนทบุรี - เมืองกาญจน์


« ตอบ #8 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2008, 21:51:29 »

ถึงผมจะใช้น้ำมัน  แต่ถ้าผมเติมน้ำมัน ก้อจะพยายาม ไม่เข้า ปตท.กะเจ็ท เด็ดขาด

จะเข้าปั้มอื่น ถึงแม้น้ำมันมันจะมาจากปตท.  แต่ตังผมก้อไม่ได้ไป ปตท.ทั้งหมด

เติม esso ได้น้ำเปล่าขวดใหญ่ 2 ขวด  ปตท.ไม่ได้อะไรเลย

ห้องน้ำไม่จำเป็นต้องสะอาด  ผมจอดรถฉี่ข้างทางเองได้  ปวดขี้ก้อกลั้นหน่อยเด้วก้อถึงบ้าน

ซื้อของ minimart ไม่จำเป็นต้องเข้าปั้ม  หากินร้านของชำตามปากซอยก้อมี  ต่อได้ด้วย ช่วยเหลือคนไทยกัน

....แต่เมื่อคนไทยกินคนไทยกันเอง ก้อไม่เห็นต้องไปสนับสนุนมัน

สักวันน้ำมันก้อคงจะเผาผลาญร่างกายมันและพวกมัน ตายตามกันไป
บันทึกการเข้า



My  Car  Gallery    ---->      www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=21220.0
fomote
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,998

? HuMaN SoCiEtY.?


« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กรกฎาคม 2008, 23:59:04 »

ขวางโลกมาอีกแระ ตาคนนี้
จาติดๆๆๆๆ จาติด LPG ม่ายยอมติดแล้วพาลลลลลลลลลลลลล อิอิ
ฮืม





 อายจัง ก็เข้าใจว่ามันมีแค่ราคาน้ำมันดิบอะ
 อายจัง ไม่มีต้นทุนการผลิต
 อายจัง ก็เลยถาม

ถึงผมจะใช้น้ำมัน  แต่ถ้าผมเติมน้ำมัน ก้อจะพยายาม ไม่เข้า ปตท.กะเจ็ท เด็ดขาด

จะเข้าปั้มอื่น ถึงแม้น้ำมันมันจะมาจากปตท.  แต่ตังผมก้อไม่ได้ไป ปตท.ทั้งหมด

เติม esso ได้น้ำเปล่าขวดใหญ่ 2 ขวด  ปตท.ไม่ได้อะไรเลย

ห้องน้ำไม่จำเป็นต้องสะอาด  ผมจอดรถฉี่ข้างทางเองได้  ปวดขี้ก้อกลั้นหน่อยเด้วก้อถึงบ้าน

ซื้อของ minimart ไม่จำเป็นต้องเข้าปั้ม  หากินร้านของชำตามปากซอยก้อมี  ต่อได้ด้วย ช่วยเหลือคนไทยกัน

....แต่เมื่อคนไทยกินคนไทยกันเอง ก้อไม่เห็นต้องไปสนับสนุนมัน

สักวันน้ำมันก้อคงจะเผาผลาญร่างกายมันและพวกมัน ตายตามกันไป


 ฮืม ปีโตนัต แจ๋มสุดๆๆ
บันทึกการเข้า

?? เพื่อนมีไว้คบไม่ได้มีไว้ฟัด Sาdd  ??
Lamillabo
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 2,410

? A u d i M i l l A ?


« ตอบ #10 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2008, 10:19:19 »


ถึงผมจะใช้น้ำมัน  แต่ถ้าผมเติมน้ำมัน ก้อจะพยายาม ไม่เข้า ปตท.กะเจ็ท เด็ดขาด
มิว : ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบบบบ เหนด้วยมากมาย

จะเข้าปั้มอื่น ถึงแม้น้ำมันมันจะมาจากปตท.  แต่ตังผมก้อไม่ได้ไป ปตท.ทั้งหมด
มิว : เกียดมานๆๆๆๆๆ

เติม esso ได้น้ำเปล่าขวดใหญ่ 2 ขวด  ปตท.ไม่ได้อะไรเลย
มิว : ถูกต้อง ปั๊มน้องเสือเน่าไปหน่อย แต่รู้สึกดีกะน้ำมัน ปั๊มน้องหอยด้วยอีกอัน

ห้องน้ำไม่จำเป็นต้องสะอาด  ผมจอดรถฉี่ข้างทางเองได้  ปวดขี้ก้อกลั้นหน่อยเด้วก้อถึงบ้าน
มิว : อันนี้ทำไม่ได้อ่านะ แต่ทนได้ หุหุ

ซื้อของ minimart ไม่จำเป็นต้องเข้าปั้ม  หากินร้านของชำตามปากซอยก้อมี  ต่อได้ด้วย ช่วยเหลือคนไทยกัน
มิว : ถูกต้องนะคร๊าบบบบ เช่น ร้านอาศักดิ์ท้ายหมู่บ้านเจ้าปาล์ม อิอิ

....แต่เมื่อคนไทยกินคนไทยกันเอง ก้อไม่เห็นต้องไปสนับสนุนมัน....
มิว : ถูกต้อง ... ติดแก๊สแมร่งเลย 555+ ก้อไม่พ้นโดนมันกลั่นแกล้งอยู่ดี เจ็บจัยๆๆๆ เศร้าาาา ...

สักวันน้ำมันก้อคงจะเผาผลาญร่างกายมันและพวกมัน ตายตามกันไป

มิว : อ้าวววว ... โดนคร๊าบพี่น้อง หุหุ สาธุ!

บันทึกการเข้า
หมูอ้วนกทม
Gold Member
เจ้าสำนัก
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 691



« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2008, 01:43:35 »

ขอบคุณสำหรับลข้อมูล อัพไป
บันทึกการเข้า
Pe@nuT
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,900

ทำด้วยใจ ไปด้วยกัน


« ตอบ #12 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2008, 05:09:50 »

 :'( :'( :'(
บันทึกการเข้า
hodo_ebola
dubCLUB
Gold Member
อาจารย์ปู่
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,178


PEA SUBSTATION MANAGEMENT


« ตอบ #13 เมื่อ: 07 กรกฎาคม 2008, 07:31:30 »

ป.ต.ท...แมร่ง......@#$%#^#$#& โกรธ โกรธ โกรธ
แก๊สที่ขาดเคลนสงสัยก็ฝีมือผวกเขาแหละปั่น โกรธ โกรธ โกรธ โกรธ
บันทึกการเข้า


:ความรักอยู่ในสันดาร มันเป็นสัญชาตญานของเธอ ความรักอยู่ในสันดาร มันเป็นสัญชาตญานของเรา ความรักอยู่ในสันดาร มันเป็นสัญชาตญานของเขา ความรักอยู่รอบกาย ความรักมันอยู่ในสันดาร:
หน้า: [1] ขึ้นบน พิมพ์ 
:::CIVIC CLUB THAILAND:::  |  คุยคุ้ย Civic  |  Civic Club Cafe => ห้องนั่งเล่น  |  หัวข้อ: มีข้อมูลเรื่องพลังงานมาฝากกันครับ
กระโดดไป:  


.: Powered by :.
.: Link Exchange :.
civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017 civic, civic club, new civic 2017


Powered by MySQL Powered by PHP Copyright 2004-2014 www.welovecivic.com All rights reserved
Contact: theerachai@siamrx.com
Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
Civic Club | ย่อลิงค์ |