ผมใช้ 1.8 S MT
ขับ MT มาตลอดรถติดเมื่อยไหม ผมก็ไม่ได้เมื่อยอะไรนัก หรือว่าชินแล้วก็ไม่รู้ เคยขับเกียร์ AT ก็เหยียบเบรคเมื่อยเหมือนกัน จะสลับเกียร์ D-N-D-N-D-N... ก็เกียร์พัง เลยคิดว่าไม่ก็ไม่ต่างกัน
ประหยัดน้ำมันขนาดไหน สำหรับผมเอานุ่ม ๆ เนียน ๆ ใน กทม. ประมาณ 13 กม./ลิตร เดินทางไกลเคยทำได้ถึง 18 กม./ลิตร (100-120 กม./ชม.)
อัตราเร่งขนาดไหน เคยมีบางกระทู้ เปรียบว่า 1.8 S MT ต้องวัดกับ 2.0 ถึงจะเข้าคู่
ในส่วนตัวผมเลือก S MT เพราะ ซื้อถูกกว่า ดูแลง่ายกว่า ดูแลถูกกว่า ทนกว่า กำลังดีกว่า กินน้ำมันน้อยกว่า(ถ้าขับนุ่ม ๆ) อัตราเร่งดีกว่า(เมื่อต้องการ) ถ้าต้องซ่อม ก็ซ่อมง่ายกว่า ซ่อมถูกกว่า ระยะยาวกำลังไม่ตก เพราะเกียร์เสื่อมโทรม ไม่จุกจิก
ทำไมต้องรอถึง 3 เดือน เพราะ MT มีความต้องการในตลาดน้อยกว่ามาก ไม่เกิน 5% ของการผลิตทั้งหมด เพราะฉะนั้น MT ทั้งหมดจึงเหมือนรถสั่งผลิตตาม Order ไม่มีศูนย์ไหนสั่งมา Stock แน่นอน รอ 3 เดือนไม่นานหรอกปกติ ไปหาศูนย์ที่ให้เงื่อนไขการขายที่ดี จะดีกว่า ผมจอง กลาง พย. 06 ได้รถต้น มค. 07 ถือว่า ฟลุ๊ค
พอละ เดี๋ยว AT หมั่นไส้ เชียร์จัง แย้งได้นะ ถ้าใครมีความคิดเห็นต่าง
โห..ทางไกลได้ 18 เลยเหรอครับ ผมทำได้ดีสุด 15.5 เอง ขับก็เร็วกว่าไปนิดเดียวเอง 100-140