:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club DIY => คุณทำได้ => ข้อความที่เริ่มโดย: cyu ที่ 16 มีนาคม 2015, 09:13:44



หัวข้อ: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 มีนาคม 2015, 09:13:44
รูปหาย ไปที่นี่แทนนะคับ
http://cyuek96.wixsite.com/diys/single-post/2018/01/25/DIY-แปลง-หม้อน้ำ-DC2-ใส่-EK (https://www.welovecivic.com/go.php?url=http://cyuek96.wixsite.com/diys/single-post/2018/01/25/DIY-แปลง-หม้อน้ำ-DC2-ใส่-EK) (https://www.welovecivic.com/image/link.png)
เกริ่นนนน: 555

เนื่องจาก อยากได้ แผงยาวๆ เพื่อจะได้ ระบายความร้อนดีดี ต้อนรับช่วงหน้าร้อน เพราะ เริ่มมีอาการ สู้แดดไม่ไหวแล้ว อีกอย่าง ยิ่ง ตอนกลางวัน อากาศร้อน ๆ ยิ่งเราใช้งานหนัก มันก็ยิ่งจะ ไปเร่งให้เครื่องยนต์ นั่นทำงานหนักมากกว่าปรกติ เพราะ อากาศร้อน แอร์ก็ไม่ค่อยเย็น เราก้จะต้องเร่งแอร์มากกว่าเดิม ยิ่งคอมทำงานหนัก ไม่นานพังแน่นอน ไหนจะยิ่งฉุดเครื่องยนต์อีก แอร์ก็ไม่เย็น แล้วยังจะฉุดเครื่องยนต์ ให้ทำงานหนักขี้น ก็ยิ่งอืดอีก เราก้จะยิ่งเร่งมากกว่าเดิม คิดไปคิดมา คงไม่กี่ปี ได้ลาโลกแน่ๆ ไม่คอมก้เครื่อง อันไหนจะไปก่อนกัน เลย คิดว่าจะต้องทำอะไรสักอย่างอากาศประเทศไทยก้ร้อนขี้นทุกวัน ถ้าแผงคู่ แบบสั้นๆ แบบนี้ มันดีจิงๆ รถทุกคัน ของฮอนด้า ตั้งแต่ หลังปี 2000 คงจะใช้แผงสั้นหมดทุกคันแล้ว แต่ เท่าที่ดูส่วนใหญ่ จะใช้แผงยาวกันหมด เลยคิดว่า คงจะไม่เหมาะกับอากาศวันนี้แน่ๆ ปี 2015 แต่ถ้าเป็น ปี 1996 คงจะพอสู้ไหว อีกอย่าง ประเทษที่ออกแบบนั้น มีหิมะตกอีกต่างหาก คงจะไม่มีอากาศฤดู ร้อนอิ้บ เหมือนประเทศไทยเป็นแน่ ถึงได้คิดออกมาเช่นนี้ ว่าแล้วก้ทำการหาข้อมูลเรื่องราคา

ช่วงแรกๆ ก็ลังแลอยู่สักพัก เนื่องจาก แผงยาวนั้น จำเป็นจะต้องงแปลง อย่างน้อยก้เกือบทั้งระบบ ที่เล็งๆ ไว้มี 2 รุ่น ได้แก่ 1 CRV Gen1 แอบๆ ดูตัวอย่างแล้ว ก็ใกล้เคียง ปัญหาคือหาของ เท่าที่สอบถามมา ราคาหม้อน้ำ ใต้หวัน 2300 ++ แผงแอร์ 1400 พัดลมได้รู้ป่าวไม่รู้ แล้วก็ต้องหาท่อแอร์ จากไดเออร์เข้าแผง และจากแผงเข้าคอมแอร์อีก 1 เส้น งบประมาณโดยรวม ยังไม่ทราบแน่ชัด

ทางเลือกที่ 2 แผงแอร์ และหม้อน้ำ ของ CITY 96 - TypeZ รุ่นนี้ ใกล้เคียงกันมากๆ เครื่องเหมือนกัน คอมแอรเหมือนกัน แต่ ไม่มีตัวอย่างให้ลองใกล้ๆ ราคาเชียงกง ไม่ทราบ ต้องใช้ของใหม่หมด แผงแอร์ 2300++ หม้อน้ำ 2500+ ท่อแอร์ 2 เส้น น่าจะเส้นละ 400-500 พัดลม อีกสองตัว ไม่ทราบราคา งบประมาณนี้ก็เกือบๆ หมื่นแล้ว

ได้ยินหลายคนว่า ใช้ DC2 นี่ แปลงใส่ได้เลย แต่ ได้ยินมาว่า ราคาก็ประมาณ 7000+ จึงโน้มไปทาง ทางเลือกที่ 1 และ 2 ในช่วงแรกๆ แล้วจึงมาหาข้อมูลราคา ของ DC2 จากพี่หมี ได้ราคามาประมาณ 3500 ได้ทั้งแผงแอร์ หม้อน้ำ พัดลม 2 ตัว ที่สำคัญคือ ได้ท่อแอร์ มาด้วยทั้ง 2 เส้น ไม่รอช้าคับ สั่งเลย ตัดสินใจ 1 นาที

อันนี้ของที่ได้มา ในราคา 3500 บาท ดิส ไม่เกี่ยวนะคับ อันนั้นของแถม 555
(https://lh3.googleusercontent.com/egDBBRwXjf2YA0iRBUl3MYekg-bVSaj-u_YVuAc7KapsqY1TE6-zWT4SGLgXFCuwAQl6_mPFPhAC5Bx3Ipj8=w1205-h732-rw)

(https://lh3.googleusercontent.com/YTnsK6Fjc4k7YNzvwMWonr7c1bYGD4n0HkamKu0Ta6Jp_yOijg60OCJx0v0RmWCwhIHmBlrnZTDMQAQmUSk8=w1258-h951-rw)

[img width=840   height=620]https://lh3.googleusercontent.com/QyVkH87FTDJwxLbx_YYewItsbmz3QNMOIvgSASF958eeQcdq5M5Ju39yL38aMCoUR8JnncqMXfwrDqU3rWkD=w1205-h732-rw[/img]
(https://lh5.googleusercontent.com/NUu93O0RanEOCEkmYbKaxU2bobQVPG41ZZeZuE8kOupK8f97iTyNrGrcblRg7nfNbEcwzselERPoCA6KQGGH=w1205-h732-rw)


ท่อแอร์ ที่ได้มา จาแผงคอยร้อน เข้าคอม ต้องดัดแปลงนิดหน่อย

(https://lh5.googleusercontent.com/U7gGHxJCm8g74Z4m-D10kDo5Z9a9Myvj2cAPICK0TJ7tiC1eOCKUE4jCuc5MOJzys5MGdro6qWjA_S6ReCsi=w1205-h732-rw)
(https://lh5.googleusercontent.com/v_SZqKm58OFTSlAyr-suVW99DAwHi1K-jd0gtK1_ukmCGLnObjPltLgUkJp1alRY9F49ynA5eAzBSonnluou=w1205-h732-rw)
(https://lh5.googleusercontent.com/gxwdUpf51IRn8KdcCTXRExlyJqXF-X3lGcR1fL6exAbBY0WP7RZlL-OfrXP8suYMc85EA2Ya3WLz-drJY8hp=w1205-h732-rw)
(https://lh3.googleusercontent.com/5N7HZiS2jHrZ2uGRz91L43p_aqZzzzZK6Ef3tjVHV9xkd2nIjun_O4cplZuzFE6Px2IKXR94njf9PR1Q4Rgy=w1205-h732-rw)
(https://lh6.googleusercontent.com/ZNTchQYkI8AxM0euUhusWaKKrJukHuJerxJlJjj4OR9D88rhxRlJMtKUXT2UaxBIVcGnbv6D3ycC_N44Pmuh=w1205-h732-rw)
ค่าเสียหายจากการตัดต่อ สาย 100 บาท เกือบไม่ทันร้านปิด
(https://lh3.googleusercontent.com/uGuju1h3zy5NY6aCOiXcT236SFea63XYjPT00yeaBOfB4QPzlA8VCT2-nsM-Wm9XvN5ssGCXQf9YzgLv9PLz=w1205-h732-rw)
(https://drive.google.com/open?id=138oP3l9x_HXw3GxdrQ9zOrNpDDivMgsv)



ดายเออร์ สังเกต ว่า ใช้แบบเดียวกับ CIVIC 92 ได้ ไม่ต้องตัดต่อสาย ดัดเข้ารูปนิดหน่อย พอได้

(https://lh6.googleusercontent.com/eItyIIaCkchuGuXNlHMRaU5ve7MCYvAn9kv_UDSB0W7rn4bbVtuFI-JTvWp_-rDGJMP9iNKgURVKRl8ainRq=w1205-h732-rw)

(https://lh3.googleusercontent.com/RBxaTyN-yqAwh93E0XlrYXbkXnbWwzmfgFzGJwBgg24MZd0aIdRPv4LRivWn5EGFjksiDvBX89DoqrnqmUNN=w1205-h732-rw)


น้ำยา ล้างระบบแอร์ และ ดายเออร์ และ วาวล์ ไหนๆ ก้ทำทั้งระบบละ เปลี่ยนใหมหมดเลย หมดนี่ ไม่ถึง 1000

(https://lh5.googleusercontent.com/Qzh2jt4C938h0m6MiuNxnoJ076UhDVp9a-xoXn-7qu2VRM5rtDOBcQ36_ndsFdeQ-ew0l4P4Wgaqigg9HWmy=w1205-h732-rw)

ขายึดหม้อน้ำ ของ DC2 ได้มาทีหลัง
(https://lh3.googleusercontent.com/V2hqrkpbdcKAWCKKlM8U1qgbtlks7kWyuQnCvIP9O6fRZP9UQs1KR--OYXSYKwMTPexzj18sEqcwJGTtIbRI=w1205-h732-rw)



รื้อหม้อน้ำ และ แผงแอร์ ออกเรียบร้อยแล้ว โล่งเลย
(https://lh3.googleusercontent.com/YAsQ8xfp9aFnc2x_0BWTg43rPbwtvPe6YdagfVa7R6gNaYUzpvPduXfHMS1p15mGxv4gJBN8pzaWcuBH9nYq=w1205-h732-rw)
(https://lh4.googleusercontent.com/gdm0ca-v_qn6MCGxL7Dzyi0gEVV6DG6uR8Z40uKRypM5ZOsJ2KJ_V9XIn6rtg3OpA7xUYww6tafLO8GYtRPF=w1205-h732-rw)
(https://lh4.googleusercontent.com/UFTD-b9ZmIevAUNBhhoAdygax3xokFxo97-tmPbHny8erXEDYiV7stv49tv_SuB7gZG7BDkMdODyXGN80xh3=w1205-h732-rw)




กรองแอร์ ตันมากๆ สภาพ นี่ไม่อยากจะบรรยาย ใช้งานมา 1 ปี โบวลเออร์ นี่ก้ไม่เคยได้ถอดมาล้างเลย ได้เวลาทำความสะอาดแล้ว
(https://lh3.googleusercontent.com/2IUTYmW6AFRh4nPy9lpXdlu5ZbYwkGS2cAQwIVSR5Uo9HgyKXVsoYoBMPEZQSdmOUvOtQHtliu2Qt4c43xWM=w1205-h732-rw)
(https://lh4.googleusercontent.com/T3EShL5VxTwM2UP7RAsmvrP4dlTc_z2s6jEDPFjNRfi5V2qFvasdT0nsSMej8jAry_tfe55IYBvJo_Fv-wid=w1205-h732-rw)

(https://lh4.googleusercontent.com/-iD1BJ6opbYV8e5C4vfeLuJb4AODeNWKp_MMVlnKyDRAwTXz4km-p9jEc8C6OqB3-7vYzkIIpZCsbiUGw86E=w1205-h732-rw)

หลังจากที่ได้ถอดล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วก้จัดการแปลงโฉมนิดหน่อย อุดช่องที่มันรั่วเพราะ ฟองน้ำเก่ามันเสื่อมสภาพแล้วเปลี่ยนใหม่หมดจะได้ปิดสนิท
(https://lh6.googleusercontent.com/03cjrFF-mGeQkVkPByZIlzazhcHregmaZsEaB5O1qUJmRYEemuQl27kVbe0r3Z7w5yQYQGzIiMY_JplLTqP8=w1205-h732-rw)
(https://lh5.googleusercontent.com/YWWyIMIbV_vlFqgR3vZcMAJf633Fm5yPinlp_al0dpYqlpDj-FAl9HA_1xY8vT0CeaiWPWjmDo51AVkxumff=w1205-h732-rw)
(https://lh4.googleusercontent.com/WuXpihGothagmQgdQKSpMwANbYTZy3gQMGTSleWOPUzjZcX8TKOJuJn5UL85pN6Fidkl1bvG_3_1T423oFst=w1205-h732-rw)
(https://lh4.googleusercontent.com/udvtOq1pNz2-b6fn5fbF_nzKVQt91eMSxsjibkUrXwSAmhQdrUOeKb60quu-qvgOeKGMne95Dg_PufWTwE-C=w1205-h732-rw)
(https://lh5.googleusercontent.com/JTRZidUf4LpAYzoPyGdDk0pAayfGORL1NukLvz6JfY4Qiyis3rezY45sF1qm33liKwLCuxUVg5k-VWyStP8H=w1205-h732-rw)

(https://lh4.googleusercontent.com/0KinGqgSGcskpFt4bCPWJd30IZfl8ysAEhaWSuURrWOUg5UA4wZRcRA5IeW9uJCTw9ten_bPweDC_Zp4mjw8=w1205-h732-rw)
(https://lh5.googleusercontent.com/lOo4N1yr2jf4cRFVEC_YeGc3jnYBNtmxFkxiMIoQbkaFeNJjRoOyNwgBrgFjuqXvY4q-fXHhPs9ameD6Wjig=w1205-h732-rw)

ย้ายหูยึดขาล้าง ของแผงแอร์เรียบร้อยแล้ว
(https://lh6.googleusercontent.com/u_ArzrX7ZOpwPS-kUDFR5xssaXlHXVWUqxWsznPCFjrpLmq9SosC8ZLMZzkHoimJ22aGGKCk993C1RyqlP2A=w1205-h732-rw)

(https://lh6.googleusercontent.com/TviAa0ihCZuJL70bBmPIPse250nRA0kkQ4rJrFuljopnvZs0bI7QCrK-cwqdT2liDURa_74jPdHy3NXIkeg1=w1205-h732-rw)
เชื่อหูล่างหม้อน้ำเรียบร้อยแล้ว ก็ พ่นสีซะหน่อย กันสนิม พอดีมีแต่สีดำ  ;D ;D ;D ;D

(https://lh3.googleusercontent.com/9tY6dIbSB9Xwy7LpRULP9gOJLT8guYPq9OaBu5HbJCY-RCuBYoTFh8c0bwdFhcpY1Zmj_i_3ZRTA2_fP_lHW=w1205-h732-rw)
 
(https://lh3.googleusercontent.com/3HlQjNPwaEDeAMDNxz8fmJr-gQu47eUo9F7Dlt79Unz-zIZm8E9UKQ6U60uKhRHlU-h9Le6W6FwGVbsj7B-4=w1205-h732-rw)
ลองใส่แผงแอร์ แล้วทำหูยึดด้านบน
[img width=960 height=720https://scontent.fbkk5-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/20841116_1679483732064351_7088515427530034284_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeF92PE7kgIgv-goeN53ckdFXclVcFQgZ5c2AxMZMFvZlxEhHRv-xLh5YfwYGtymeePhXwgOIdnb8H6_hVA26jLuUV_ib7FDWG5BzQ1RgxhVYA&oh=fe229829342807a09caf8d5a740b0a5e&oe=5A21A5E7[/img]http://(https://scontent.fbkk5-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/20914333_1679484338730957_2282515897921222972_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeE_aCWjkwl2K62a3u5fgl1X5gvLWey3XKX9i7jvxbwWVv7JkplbBAR3q5Cc_9bVagBKFgi6Mxtcqlten5fHydK-50Hsvv4YPw5oEsS1KeFXjA&oh=3e785b8500e59d19343ecfcffb322a3a&oe=5A2BFB2A)

จากนั้นก้ ทำหูยึดหม้อน้ำ พอดีว่า ดึกแล้วเลย มือไม่ว่างถ่ายรูปเลย  จนเสร็จ ถึงถ่ายรูปได้ แต่ ขายึดก้ทำคล้ายๆ กับ ขายึดแผงแอร์ แค่ย้ายตำแหน่งเท่านั้น ใช้ของเดิมเกือบหมด
(https://lh6.googleusercontent.com/lrH-rDKFB8dQUNUZ9gsRbUgaFgrrAofUyvn7z9F9twb8GLeDS0FbIeAluDRbEW3rRZrzvx15JV8gOSAs9QGZ=w1205-h732-rw)


สรุป ค่าเสียหาย ก็ประมาณ 3500 + 800 + 100 + 1800 ก้เกือบหมื่นเหมือนกัน แต่ จากที่ลองใช้งาน ตอนจอดไม่เท่าไหร่ แต่ตอนรถวิ่ง เย็นเร็วมากๆ
 :) :) :)

หลังจากที่ได้ทดสอบใช้งานเป็นระยะเวลาสักพัก เดือนสองเดือน ก็ เกิดความคิดอยากเปลี่ยนน้ำยาหม้อน้ำของ 0 แต่ พอลองแล้ว ความร้อนสะสมเฉลี่ยสูงกว่าเดิม เลยจัด วาโวลีนเหมือนเดิมดีกว่า
(https://lh6.googleusercontent.com/pDLtR0ILn2nAHPxslQ0vtiLIDIrlInHgUTu7FTKvwb-x1znO5PAqkKUdhQqhjGiZXrOdmFfElsRL4x_utWas=w1205-h732-rw)
(https://lh3.googleusercontent.com/TEHE8nOUvu4PzXhZuHGNO9UMjIYK23Am4lVGuF57nHHYCmJecBRlqU-oGjur2kqH2Ze8K1FxxDlgFDaLk0OA=w1205-h732-rw)

(https://lh6.googleusercontent.com/WWONHRrbet4wf0OckS27U5MdXwAZi2-VFsHac0Gg28DxNuJJGQbjXe-eJZh-EZJSHcQTIDFDvkcxnx-dSVXp=w1205-h732-rw)



หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 16 มีนาคม 2015, 11:52:04
 :) :) :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 16 มีนาคม 2015, 13:04:12
ใครอยู่เชียงใหม่ สนใจ เชิญได้ที่ หนุ่มเพาเวอร์เซอร์วิส แม่เหี๊ยะได้เลย :) :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 16 มีนาคม 2015, 21:03:25
อู่นี้ช่างเทพอยู่แล้วครับ  ;)  ถ้าผมไปทำกับแกนี่คืองานหินๆแน่นอน แต่แกทำชิวๆครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: lingthamon ที่ 17 มีนาคม 2015, 07:09:43
 :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 17 มีนาคม 2015, 08:08:10
อู่นี้ช่างเทพอยู่แล้วครับ  ;)  ถ้าผมไปทำกับแกนี่คืองานหินๆแน่นอน แต่แกทำชิวๆครับ

ชิวมากเลย ผมนี่ล้างตู้แอรเอง ติดกาวเอง แกไปจั้มแบตให้ลูกค้า  ;D ;D ;D นึกว่าไม่เสดละ งานแปลง งาน ใช้ความคิด แกบอกเดี๋ยวไม่เนียน ลุ้นแค่อย่างเดียว ต้องตัดต่อสาย เกือบไม่ทันร้านปิดไม่งั้น ไม่เสดแล้ววันเดียว


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: batosai ที่ 21 มีนาคม 2015, 21:06:33
เปลี่ยนแล้วเป็นยังงัยบ้างครับอยากรู้  :-*


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 23 มีนาคม 2015, 08:10:15
เปลี่ยนแล้วเป็นยังงัยบ้างครับอยากรู้  :-*

ตอนรถติดเย็นเร็วกว่าเดิม
ตอนรถวิ่ง หนาวเลย ขนาดวิ่งกลางวันกลางแดด ต้องเบาเกือบสุด โดยรวม เรื่องแอร์ สู้แดดได้สบายๆ
ส่วนเรื่องเครื่องยน ถ้าวิ่งกลางคืนอุรหภูมิเฉลี่ย ลดลง เข็มความร้อน ต่ำกว่าปรกติมากหน่อย ถ้าวิ่งยาวๆ แล้วอากาศไม่ร้อน มีตกจนเกือบสุด
ตอนกลาง วัน สบาย ไม่อืดเหมือนเดิม เร่งแซงได้ดีกว่าเดิม ถ้าวิ่งยาวๆ เข็มความร้อนตกลงนิดๆ ในตอนกลางวัน
โดยรวมผมพอใจมากๆ
1 ระบายความร้อนให้แอรได็มากขี้น เร็วขี้นกว่าเดิม ลดภาระของคอม ถนอนคอม ยืดอายุ แต่ ต้องดูแลรักษาเรื่อง น้ำมันคอม น้ำยาด้วย
2 ระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ ได้ดีขี้น ถึงตัวหม้อน้ำจะบาง แต่ เท่าที่ใช้ดู ขอแค่ รถวิ่ง ลมผ่านได้ดี อุณหภูมิเฉลี่ย ก้ต่ำกว่าปรกติเกือบ 10 องศา ทำให้ ยังอยู่ในระยะที่น่าจะปลอดภัย จะมีก็แค่ หน้าหนาว อาจจะเย็นเกินไป แต่ก้มีวาวล์น้ำนี่กลัวอะไร อากาศร้อนสิเป็นปัญหาหนักกว่าอีก


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: batosai ที่ 29 มีนาคม 2015, 21:34:04
คือ.... ผมเห็นคนที่ขับ civic ef รุ่นเดียวกับผมเค้าอยากไปใส่แผงแอร์ - หม้อน้ำสั้นกัน ผมก็แย้งไปว่าเห็นรถรุ่นใหม่ๆ แผงยาวกันหมดและผมมีประสพการณ์ พัดลมแอร์เดี้ยงกลางทางแต่ก็ไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่เพราะยังมีพัดลมอีกตัวทำงานอยู่ เลยได้ข้อสรุปที่นี่พอดีเลยครับ  ;) :D


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 30 มีนาคม 2015, 08:13:51
คือ.... ผมเห็นคนที่ขับ civic ef รุ่นเดียวกับผมเค้าอยากไปใส่แผงแอร์ - หม้อน้ำสั้นกัน ผมก็แย้งไปว่าเห็นรถรุ่นใหม่ๆ แผงยาวกันหมดและผมมีประสพการณ์ พัดลมแอร์เดี้ยงกลางทางแต่ก็ไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่เพราะยังมีพัดลมอีกตัวทำงานอยู่ เลยได้ข้อสรุปที่นี่พอดีเลยครับ  ;) :D

ใช่เลยคับ บางทีเราไปเถียงเค้าก้ไม่ฟังนะ จิงอยู่ ที่มันไม่ขวางกัน แล้วมันได้ลมเย็นๆ แต่ ผมถามคำเดียว คืออากาศ มันร้อนอยู่แล้วมันจะไประบายความร้อนให้มันเย็นลงได้อย่างไร  ;D ;D ;D ยิ่งช่วงเมษานะ เวลาอยู่บ้าน เปิดพัดลมก้ได้แต่ลมร้อนนน อยากให้พัดลมมี 10 เบอ แต่ ลมที่ได้มันก็เป้นลมร้อนอยู่ดี ยังไงก็ไม่เย็น ถ้าแผงสั้นดีกว่าแผงยาว ป่านี้คงยกเลิกแผงยาวไปใส่แผงสั้นกันหมดแล้ว ;) ;) ;) ;)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 01 เมษายน 2015, 12:56:44
 ดีมากเลย มีต้นแบบ แล้ว  จริงๆ ผมคิดไว้นานแล้ว ขออนุญาตเรียนแบบผลงาน  ขอไปทำบ้างครับ

ทำมาแล้ว ครับ หมดไป 7,000.-  
ชุดแผงแอร์ ใช้ของ CRV หม้อน้ำ  5,000
ค่าแรงติดตั้ง ทำขา น้ำยาแอร์ เชื่อมวาวล์ไฮเพรสเชอร์ 2,000
ลงมือเก้าโมง เสร็จ หนึ่งทุ่ม
update .ใช้มาสองเดือน ผ่านร้อนเข้าหน้าฝนแล้ว ผมลืมไปแล้วว่าแอร์ ไม่สู้แดดเป็นอย่างไร
คุ้มค่าครับ ที่ลงทุน


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 02 เมษายน 2015, 08:32:05
ดีมากเลย มีต้นแบบ แล้ว  จริงๆ ผมคิดไว้นานแล้ว ขออนุญาตเรียนแบบผลงาน  ขอไปทำบ้างครับ

ลองดูเลยคับ อยู่ที่ช่าง ว่าจะทำยังไงต่อ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 03 เมษายน 2015, 14:43:52
Idea ดี ขอจดๆ  :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 06 เมษายน 2015, 07:59:38
Idea ดี ขอจดๆ  :)
:) :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: s_kampay ที่ 03 พฤษภาคม 2015, 16:27:58
ใครอยู่เชียงใหม่ สนใจ เชิญได้ที่ หนุ่มเพาเวอร์เซอร์วิส แม่เหี๊ยะได้เลย :) :)
:) :) :) สุดยอดครับ :-* :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 04 พฤษภาคม 2015, 08:14:27
:) :) :) สุดยอดครับ :-* :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ :-\

 :-* :-* :) :)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: nakrop14 ที่ 12 กรกฎาคม 2015, 00:41:17
ขอถามหน่อยคับ
คือตอนนี้อาการแอร์รถผมรู้สึกว่าแย่หมดเงินไปก็เป็นครึ่งหมื่นไปแล้ว :'(
อาการตอนนี้คือเปิดไปได้สักพักแล้วมีเสียงแตรลมออกที่ตู้ถามช่างที่ซ่อมให้บอกความดันมันระบายออกเพราะเหมือนว่าแผงคอยล์ร้อนมันระบายไม่ทันเวลาเปิดขี่ไปได้สักพักนึงมันก็จะมีเสียงอย่างที่บอกเวลาขับกลางวันไม่มีความเย็นเลยเปิดแปปเด่วก็มีเสียงเนื่องจากอากาศร้อนด้วยแต่วิ่งกลางคืนเย็นดีคับแต่เรื่องแรงดันก็เหมือนเดิม ช่างเค้าเลยแนะนำให้ติดพัดลมหน้าแผงอีกตัวเพื่อช่วยให้ลดแรงดันที่เกิด(ช่างบอก)    ส่วนผมเองเลยกลับมาคิดทบทวนดูเห็นมีหลายคนที่ขับEG3doorเหมือนผมเค้าใช้แผงแอร์ของDC2เลยว่าจะใส่บ้างคิดว่ามันจะช่วยระบายได้ดีกว่าแผงเก่าๆของเราแล้วอีกอย่างราคาพัดลมที่จะติดเพิ่มเท่าๆกับแผงแอร์ยาวเลย    แต่อยากขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยคับว่าที่ผมจะทำคิดถูกมั้ยแล้วการใส่แผงแอร์ยาวแทนอันแล้วหรือแผงเก่าติดพัดลมเพิ่ม 
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ :-[


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 12 กรกฎาคม 2015, 21:06:37
ฝากอีกซักคันครับ  EG แผงยาวพาลาเลต
   :-[


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 08:06:52
ขอถามหน่อยคับ
คือตอนนี้อาการแอร์รถผมรู้สึกว่าแย่หมดเงินไปก็เป็นครึ่งหมื่นไปแล้ว :'(
อาการตอนนี้คือเปิดไปได้สักพักแล้วมีเสียงแตรลมออกที่ตู้ถามช่างที่ซ่อมให้บอกความดันมันระบายออกเพราะเหมือนว่าแผงคอยล์ร้อนมันระบายไม่ทันเวลาเปิดขี่ไปได้สักพักนึงมันก็จะมีเสียงอย่างที่บอกเวลาขับกลางวันไม่มีความเย็นเลยเปิดแปปเด่วก็มีเสียงเนื่องจากอากาศร้อนด้วยแต่วิ่งกลางคืนเย็นดีคับแต่เรื่องแรงดันก็เหมือนเดิม ช่างเค้าเลยแนะนำให้ติดพัดลมหน้าแผงอีกตัวเพื่อช่วยให้ลดแรงดันที่เกิด(ช่างบอก)    ส่วนผมเองเลยกลับมาคิดทบทวนดูเห็นมีหลายคนที่ขับEG3doorเหมือนผมเค้าใช้แผงแอร์ของDC2เลยว่าจะใส่บ้างคิดว่ามันจะช่วยระบายได้ดีกว่าแผงเก่าๆของเราแล้วอีกอย่างราคาพัดลมที่จะติดเพิ่มเท่าๆกับแผงแอร์ยาวเลย    แต่อยากขอคำแนะนำจากผู้รู้หน่อยคับว่าที่ผมจะทำคิดถูกมั้ยแล้วการใส่แผงแอร์ยาวแทนอันแล้วหรือแผงเก่าติดพัดลมเพิ่ม 
ขอบคุณพี่ๆล่วงหน้าคับ :-[

ผมว่า แผงมันคงตันแล้วล่ะคับ จิงๆ จะต้องล้างระบบใหม่ทั้งหมด ถึงจะเย็นขี้น เช็คกำลังอัดคอมด้วย เช็ควาวด้วย เปลี่ยนดายเออร์ ผมว่ามันน่าจะแผงตัน

ถามว่า ถ้าทำระบบทั้งระบบ แต่ ใช้แผงสั้นเหมือนเดิมมันเย็นมั้ย เย็นคับ แต่ สู้แดดไม่ไหว เพราะ พื้นที่ในการรับลมน้อยคับ ลองสังเกตดูได้เลยคับ
จอดทิ้งไว้กลางแดดร้อนๆ กว่าจะเย็น คงต้องรอรถวิ่ง เร็วๆ แล้ว ผมเจอปัญหานี้บ่อย ก้เลยเดือดร้อน สังเกตรถใหม่ๆ สิคับ มีรุ่นใหนใช้แผงสั้นกันบิ้าง เพราะ อากาศสมัยนี้มันโหดเกินไปคับ จิงอยู่แผงสั้นก็เย็น แต่ อายุการใช้งานของคอม ก็สั้นเหมือนกัน เ้พราะ ทำงานหนัก

ผมว่าติดพัดลมช่วย ไม่ได้แก้ปัญหาคับ ต้องล้างแผง ผม ว่าน่าจะตัน


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 08:07:10
ฝากอีกซักคันครับ  EG แผงยาวพาลาเลต
   :-[

หนาวเลยสิทีนี้


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 11:42:48
หนาวเลยสิทีนี้
  ถ้าลงแผง 14 นิ้ว เอาเต็มพื้นที่นะ อาจมี  3 องศาแน่ๆ อิอิ   ;)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 12:04:23
  ถ้าลงแผง 14 นิ้ว เอาเต็มพื้นที่นะ อาจมี  3 องศาแน่ๆ อิอิ   ;)

ปัญหาต่อไปจะเป็นเรื่องกระจกแตกอะ 555


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 13:43:50
ปัญหาต่อไปจะเป็นเรื่องกระจกแตกอะ 555
  เดี๋ยวเอาวิธีทำให้เย็นลึกมาบอกเดี๋ยวหาของก่อน ไม่รู้แม่เก็บไว้ใหน


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 13 กรกฎาคม 2015, 19:01:41
ลองหาใหมพรมมาพันดูพี่ อาจจะเย็นสดมากขึ้นครับ เวลาท่อloมันเย็นมันมีน้ำจะใด้ชุ่มเชือกลงไปชุ่มท่อhi ทำให้น้ำยาควบแน่ขึ้น :-[
  ลองดูนะครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 14 กรกฎาคม 2015, 08:03:26
ลองหาใหมพรมมาพันดูพี่ อาจจะเย็นสดมากขึ้นครับ เวลาท่อloมันเย็นมันมีน้ำจะใด้ชุ่มเชือกลงไปชุ่มท่อhi ทำให้น้ำยาควบแน่ขึ้น :-[
  ลองดูนะครับ


 :) :) :)

รักษาความเย็นไว้ช่ายปะ555 8) 8)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 20 กรกฎาคม 2015, 12:58:26
:) :) :)

รักษาความเย็นไว้ช่ายปะ555 8) 8)
เอาความเย็นไปลดความร้อนท่อนิดหน่อย ทำให้น้ำยาควบแน่นครับ  จะมีให้เห็นในอุสาหกรรมเครื่องเย็นใหญ่......ถ้าเราทำให้น้ำยาควบแน่นใด้จะเพิ่มประสิมธิภาพน้ำยาแอร์ใด้ มันจะเย็นชื้นขึ้น แบบว่าเปิด18 องศา แต่เย็นดีกว่าเปิด 14 องศา จะเห็นผลกับรถที่มีไอน้ำที่ท่อนะครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 20 กรกฎาคม 2015, 13:01:20
เอาความเย็นไปลดความร้อนท่อนิดหน่อย ทำให้น้ำยาควบแน่นครับ  จะมีให้เห็นในอุสาหกรรมเครื่องเย็นใหญ่......ถ้าเราทำให้น้ำยาควบแน่นใด้จะเพิ่มประสิมธิภาพน้ำยาแอร์ใด้ มันจะเย็นชื้นขึ้น แบบว่าเปิด18 องศา แต่เย็นดีกว่าเปิด 14 องศา จะเห็นผลกับรถที่มีไอน้ำที่ท่อนะครับ

ดีละ เย็น ดี จนหนาวเลย  ;D ;D


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 20 กรกฎาคม 2015, 13:24:56
ดีละ เย็น ดี จนหนาวเลย  ;D ;D
ว่าจะเชื่อมท่อติดกันอยู่ ระยะ 2ฟุต หน้าจะพอดี ;)


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 20 กรกฎาคม 2015, 13:33:41
ว่าจะเชื่อมท่อติดกันอยู่ ระยะ 2ฟุต หน้าจะพอดี ;)

เอาเลยจัด ท่อคู่เลย


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: werapongk ที่ 14 สิงหาคม 2015, 20:19:55
ได้ผลอย่างไร แจ้งด้วย เดียวตามบ้าง


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 17 สิงหาคม 2015, 08:01:13
ได้ผลอย่างไร แจ้งด้วย เดียวตามบ้าง

กลางคืนหนาวคับ
กลางวันสู้แดดจัดๆ สบาย

อุณภูมิเฉลี่ย เครื่องยนต์ ต่ำลง
พอเราร้อน เราก็จะเร่งแอร พัดลมก็จะระบายความร้อนให้ทั้งแอรและหม้อน้ำด้วย ได้แประโยชน์ทั้ง 2 เลยคับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 18 สิงหาคม 2015, 10:21:35
สรุป ทำยาวทั้งแอร์ทั้งม้อน้ำซ่ะ 
นี่ๆตาหนุ่มบอกว่า ถ้าเอาเย็นกว่านี้ย้ายแผงไปไว้ใต้ท้องไม๊ เย็นด้วยเวลาลุยน้ำแผงแอร์นี้เย็นสบายเลย ;D ;D


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 18 สิงหาคม 2015, 13:11:58
สรุป ทำยาวทั้งแอร์ทั้งม้อน้ำซ่ะ 
นี่ๆตาหนุ่มบอกว่า ถ้าเอาเย็นกว่านี้ย้ายแผงไปไว้ใต้ท้องไม๊ เย็นด้วยเวลาลุยน้ำแผงแอร์นี้เย็นสบายเลย ;D ;D

ยาวทั้ง 2 อย่างเลย แต่ ยาวแบบบางๆ นะ
เอาไว้ใต้ท้องเหมือนรถตู้ กลัว ลุยข้ามก้อนหินรั่วคงได้จอดพักเลยอะไม่ไหวๆ แค่ นี้ พอไปวัดไปวาได้แล้เว


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 18 สิงหาคม 2015, 17:27:10
อ้อ รอได้ทำรถเขียวเมื่อไหร่(ถ้าไม่ได้ขาย)เดี๋ยวจะทำตาม จริงๆเคยคุยกันนานแล้วเรื่องแผงแอร์ยาว เหมือนโตโย แต่ก็มีคนทำจนได้  :D


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 19 สิงหาคม 2015, 08:17:23
อ้อ รอได้ทำรถเขียวเมื่อไหร่(ถ้าไม่ได้ขาย)เดี๋ยวจะทำตาม จริงๆเคยคุยกันนานแล้วเรื่องแผงแอร์ยาว เหมือนโตโย แต่ก็มีคนทำจนได้  :D

จิงๆ ดีคับ สมัยนี้ อากาศร้อยกว่าเมื่อก่อน ไม่ไหวจิงๆ ทนร้อนมานานละ ;D ;D ;D มีปัญหาเดียวคือ ช่วงนี้ฝนตก หนาว ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: mighe ที่ 01 ตุลาคม 2015, 16:02:35
รปไม่ขึ้นอ่ะครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 01 ตุลาคม 2015, 16:44:20
รปไม่ขึ้นอ่ะครับ

เดี๋ยวแก้ใหม่คับ รูปที่ฝากใว้หมดอายุอีกละ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 02 ตุลาคม 2015, 13:49:57
แก้รูปเรียบร้อยแล้วค้าบบ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapol ที่ 25 เมษายน 2016, 15:27:23
สอบถามเพื่ิมเติมคับ
1. ถ้าซื้อของมือสอง ที่ใส่ได้พอดีไม่ต้องแปลงเยอะ แนะนำของ DC2 หรือว่า CRV G1 ครับ (หม้อน้ำ+แผงคอยล์ร้อน)
2. ถ้าเปลี่ยนแต่แผงคอยล์ร้อน (แบบคุณ jkung_27) เบิกใหม่ต้องใช้ของรุ่นอะไรครับ

ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: cyu ที่ 25 เมษายน 2016, 15:35:15
สอบถามเพื่ิมเติมคับ
1. ถ้าซื้อของมือสอง ที่ใส่ได้พอดีไม่ต้องแปลงเยอะ แนะนำของ DC2 หรือว่า CRV G1 ครับ (หม้อน้ำ+แผงคอยล์ร้อน)
2. ถ้าเปลี่ยนแต่แผงคอยล์ร้อน (แบบคุณ jkung_27) เบิกใหม่ต้องใช้ของรุ่นอะไรครับ

ขอบคุณครับ

1 แล้วแต่ ว่าอันไหน หาได้ง่าย และถูกกว่าคับ เพราะว่า
1.1 ถ้า ไม่ได้ท่อแอรมาด้วย จะต้องหาซื้อ ประมาณเส้นละ 500-800 ใช้ 2 เส้น เข้าแผง และ ออกแผง
1.2 ยังไงก็ต้องได้แปลง ขา และ ท่อคับ

2 รู้สึกว่าจะเป็น แบบเทียบขนาดเอาแล้วแต่ ว่าขนาดไหนใส่ได้ จากน้ั้นก็ต้อง ตัดต่อท่อ เพราะ หัวต่อเป็นคนละชนิดกัน

ไม่มีรุ่นไหนไม่แปลง


หัวข้อ: Re: D.I.Y แปลง หม้อน้ำ DC2 ใส่ EK
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapol ที่ 25 เมษายน 2016, 15:49:41
1 แล้วแต่ ว่าอันไหน หาได้ง่าย และถูกกว่าคับ เพราะว่า
1.1 ถ้า ไม่ได้ท่อแอรมาด้วย จะต้องหาซื้อ ประมาณเส้นละ 500-800 ใช้ 2 เส้น เข้าแผง และ ออกแผง
1.2 ยังไงก็ต้องได้แปลง ขา และ ท่อคับ

2 รู้สึกว่าจะเป็น แบบเทียบขนาดเอาแล้วแต่ ว่าขนาดไหนใส่ได้ จากน้ั้นก็ต้อง ตัดต่อท่อ เพราะ หัวต่อเป็นคนละชนิดกัน

ไม่มีรุ่นไหนไม่แปลง

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล