:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: My_Mint ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:08:10



หัวข้อ: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:08:10
ผมจัดมาแล้วได้เดือนนึง สำหรับพลังงานทางเลือก E20+E85 แบบจูนกล่องรอมนะครับ ไม่ใช่พวกชุดคิท ลงทุนเยอะกว่าครับ

สำหรับคนที่เริ่มคิดจะจูนนะครับ ควรจะคิดไว้เลยว่า  
1.จะจูนกับจูนเนอร์คนไหน แล้วเค้าสะดวกจูนที่ไหน เค้ามีอะไรให้เราบ้าง หรือเราต้องหาอะไรให้เค้าบ้าง
2.จะเตรียมรถให้พร้อมจูนแค่ไหน กับระบบเดิมๆหรือยัดของซิ่งบ้างแล้ว   ถ้าจะยัดของซิ่ง ให้ใส่ไปเลยทีเดียวครับ อย่างพวก คอยล์แยก สายหัวเทียน เฮดเดอร์  ท่อไอเสีย  กรอง คลัทช์  เรกกุเรต  บราๆๆ   จะได้จูนคุ้มครับ ค่าจูนมันแพง
3.เบลท์ฝั่งคนขับและคนนั่งจูนต้องมีเพื่อความปลอดภัย สำคัญมาก  จูนเนอร์ส่วนมากจะไม่รับงานถ้าไม่มีเบลท์


เข้าเรื่องเลย ถ้ารถเดิมๆเลยเอาแค่พอจูนได้  เคสผม บอดี้คูเป้  B18Cr เดิมๆ  มีติ๊กเจอยู่แล้ว , ส่วน EK คงไม่ต่างกัน
1.เปลี่ยนท่อยางต่างๆ เส้นออกจากถัง เส้นกลับถัง เส้นจากกรองเบนซินเข้าราง เส้นออกจากเรกกุเรต เข้าท่อกลับถัง  ชิ้นที่จุ่มในถังหน่อยนึง   รวมค่าเปลี่ยนค่าย้ำหัวสาย  ประมาณ 2000 บาท
2.กล่องที่ทำรอมได้ ผมใช้ P08    5500 บาท   ถ้ารหัสอื่นน่าจะถูกกว่านี้ครับ ปรึกษาจูนเนอร์ก่อนก็ได้
3.ปลั๊กกล่องสายตัด  1000 บาทเอามาวาย     ถ้าไม่เอาจะหาอแดปเตอร์ฮาร์เนสสำเร็จรูปก็พันนิดๆ
4.หัวฉีดแนะนำ 1J vvti bo  370cc.  ถูกตังค์สุด   ประมาณ 3,500  
5.เรกกุเรตควรมีครับเอาไว้ปรับแรงดันฉีดน้ำมัน   2000-5000 แล้วแต่ยี่ห้อ ก็อปหรือแท้
6.ปั๊มติ๊กที่จ่ายได้มากกว่าเดิม ควรมี  เหลือดีกว่าขาด ตระกูล eg , ek แนะนำติ๊กเจ ถูกตังค์สุด ไม่เกินพัน
7.น้ำมันเครื่อง+กรอง นมค.+ตั้งวาล์ว+เปลี่ยนหัวเทียน+ล้างลิ้นปีก   ควรทำเพื่อให้ระบบสมบูรณ์ที่สุดก่อนจูน   ประมาณ 3000
8.ค่าทำปลั๊กฮาร์เนส 1500  ถ้าซื้ออแดปเตอร์ฮาร์เนสสำเร็จรูปไม่ต้อง
9.ค่าจูนแมพละประมาณ 4000-4500 แล้วแต่จูนเนอร์  จูนสองระบบก็เบิ้ลไป จูนเนอร์บางคนคิดแมพที่สองครึ่งราคาครับ
10.ค่าน้ำมันวิ่งจูนอีกประมาณ 200-300  จูนสองระบบก็เบิ้ลไป

ต้องมีสองหมื่นกลางๆครับ  สำหรับหนึ่งระบบที่วิ่งได้แบบสบายใจ   ถ้าอยากสบายใจมากกว่านี้ก็เปลี่ยนปั๊มติ๊กสำหรับ E85 อีกตัว แต่ติีกเจผมหนึ่งปีกว่าๆ ยัง
ไม่พังนะ

จะเห็นได้ว่าลงทุนเยอะพอสมควร   บอกไว้ก่อนว่าถ้าคิดว่าจะจูนใช้ E85 เพื่อประหยัดนี่จะไม่เห็นผลคุ้มกับการลงทุนในช่วงเวลาสั้นๆ  แต่ถ้าจะเอาแรงด้วย คุ้มครับ เพราะออกเทนสูง สามารถเพิ่มกำลังอัดขึ้นได้อีก

เคสผมจูนสองแมพ  สลับ E85 กะ E20   อัตราการกินก็ประมาณนี้
E85 เต็มถัง Ek ประมาณ 900 บาท@ 21.xx  วิ่งได้ 360 โลแบบซัดๆ    ถ้าวิ่งธรรมดาไล่เกียร์เรื่อยๆ เทคไม่เปิด ความเร็วเฉลี่ย  90-120  กม./ ชม.     ได้ถึง  400 โลครับ
ถ้าเป็นแคมเดี่ยวประหยัดได้เยอะกว่านี้แน่นอน และถ้าบ้านใครใกล้ปั๊ม E85  จะคุ้มมากมายเพราะไม่ต้องวิ่งไปเติมไกล


คำถามที่คิดว่าจะถามกันบ่อยๆ
-   วิ่งดีมั้ย     ตอบ..ถ้าไม่เคยขับรถจูนมาก่อน ผมบอกเลยว่าเหมือนคนละคันก่อนจูนเลยครับ  คันเร่งลื่นกว่าเดิมเยอะ   

-   รถเดิมๆที่ไม่ได้รองรับ E85เลย เติมเลยได้มั้ย( Civic FD ลงมา)     ตอบ....เติมได้ แต่ไม่รู้ว่าระบบจะสามารถทนได้นานแค่ไหน   ถ้ากล่องไม่ฉลาดพอ กล่องจะสั่งฉีดเท่าE10  ถ้าเป็นเช่นนั้น ส่วนผสมบาง อันตรายครับ  ถ้าเป็น E20 ยังพอใกล้เคียง แต่ถ้าเป็น E85 จะบางมากๆ

-   ไม่เปลี่ยนหัวฉีดได้มั้ย    ตอบ... ควรเปลี่ยน เพราะ E85 ต้องฉีดมากกว่าE10ประมาณ 30%  หัวฉีดใหม่ควรจะสเปค cc เยอะกว่าหัวฉีดเดิม

-   ไม่ใส่เรกกุเรตได้มั้ย    ตอบ...ควรมี เพราะเรกเดิมติดรางมันปรับแรงดันไม่ได้  อาจปรับแรงดันไม่ถึงสำหรับหัวฉีดใหม่  อย่างที่ผมบอกค่าจูนมันไม่ใช่บาทสองบาท  มีไว้ดีกว่า

-   ไม่เปลี่ยนท่อทางน้ำมันได้มั้ย    ตอบ....ไม่เปลี่ยนก็ได้   แต่ควรเปลี่ยนเพื่อความสบายใจ  ดีกว่าต้องมาเสียค่ารถสไลด์ภายหลัง

-   ไม่เปลี่ยนปั๊มติ๊กได้มั้ย    ตอบ.... อย่างน้อยต้องติ๊กเจครับเหลือดีกว่าขาด    ส่วนต้องเป็นติ๊ก E85 หรือเปล่า ถ้างบมีก็จัดไปครับ ผมใช้ติ๊กเจสองปีแล้วไม่พัง

-   จูนกับจูนเนอร์คนไหนดี   ตอบ...ลองศึกษาดูครับ ว่าสะดวกกับคนไหน ที่ไหน  มีหลายท่านหลายสำนัก ราคาพอกัน

-   กล่องอะไรจูนได้บ้าง    ตอบ...กล่องที่จูนได้คือกล่องที่สามารถโมรอมได้จำพวก P08 , P70 ,P72 , P30 , P28  แล้วแต่จะหาได้ ปรึกษาจูนเนอร์ดูครับ

-   ทำฮาร์เนสคืออะไร ทำไมต้องมี    ตอบ...คือการวายสายของชุดสายไฟเข้ากล่องเดิม หรือใช้ชุดอแดปเตอร์สำหรับเสียบปลั๊กเดิมของรถที่เป็น OBD2 ให้ออกเป็น OBD1 เพื่อให้เข้ากับกล่องที่โมรอมได้  (เข้าใจป่าวหว่า 55)

-   จูนอะไรดี E20 หรือ E85    ตอบ...แล้วแต่ความสะดวกในการหาน้ำมันเติมครับ ผมบอกไปแล้วว่าถ้าจะเอาประหยัดในช่วงเวลาสั้นๆ มันไม่คุ้ม  ถ้ามีงบจูนสองแมพไปเลย

-ทำไมต้องจูน ทำไมต้องเรียลไทม์ (real time)  ตอบ..การจูน Real Time เป็นการจูนน้ำมันและองศาไฟ ใหม่ โดยจะปรับให้เข้ากับ Hardware ณ ปัจจุบัน มีการ modify หรือไม่มี ก็สามารถปรับจูนได้ แต่ไม่ใช่แค่ปรับน้ำมันและองศาไฟอย่างเดียว จะมีการปรับในเรื่อง Function การชดเชยค่าต่างๆรวมถึงการทำ Enrichment ให้รถมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น และให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภทด้วย... safe แบบเห็นภาพได้ว่าลิมิตของเครื่องอยู่ที่ตรงไหนครับ  เครดิต Balloon Re-Map

พอหอมปากหอมคอแค่นี้ละกัน  ใครมีไรจะแนะนำเิพิ่มเติม หรือข้อมูลผมผิดไปเชิญนะครับ  หรือใครจะปรึกษา PM มาได้ ยินดีครับผม


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: junkhung ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:16:43
ชัดเจนมากครับ ตอนนี้ใช้แก๊สอยู่ก็ว่าคุ้มแล้ว  e85 เต็มถัง 900กว่านี่มันเย้ายวนจริงๆ ได้ทั้งประหยัด แถมแรงอีกด้วย


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Notesamit ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:20:28
ยินดีด้วย มาถูกทางและ เป็นวิธีที่ perfect สุด และเซฟเครื่องสุด ลงทุนหน่อยกับการเปลี่ยนระบบน้ำมัน ระยะยาวสบาย ไม่ต้องมานั่งกังวล  :) :) :)

แล้วเมื่อวันที่ 1 ก็ไม่ยอมออกมาให้ลองนั่งหน่อย  ??? >:(

พอบอกฝนตกหน่อย เป้แดงไม่ออกไปไหนเลยนะ จะนั่งๆ นอนๆ ให้เน่าคาห้อง ณ.ปลวกแดง หรอไง
  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: thoed27 ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:23:54
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับท่าน    :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: jkung_27 ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 11:43:57
ตามนั้นเลยครับ :-* ถูกทุกข้อ
 สองแมพส่วนใหญ่จะคิดแมพที่2ไม่เกินครึ่งของราคาจูนแมพแรกครับ ........ :-*


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 12:28:47
ยินดีด้วย มาถูกทางและ เป็นวิธีที่ perfect สุด และเซฟเครื่องสุด ลงทุนหน่อยกับการเปลี่ยนระบบน้ำมัน ระยะยาวสบาย ไม่ต้องมานั่งกังวล  :) :) :)

แล้วเมื่อวันที่ 1 ก็ไม่ยอมออกมาให้ลองนั่งหน่อย  ??? >:(

พอบอกฝนตกหน่อย เป้แดงไม่ออกไปไหนเลยนะ จะนั่งๆ นอนๆ ให้เน่าคาห้อง ณ.ปลวกแดง หรอไง
  ;D ;D ;D

ก็ตอนแรกจะออกไปหาที่อ่างเก็บน้ำแหละ เห็นเต็มทุกร้านก็เลยไม่ออก  กลับทางปลวกแดงก็ไ่ม่บอกหนิว่าจะแวะ    ???


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: AONN CIVIC EK ที่ 03 พฤษภาคม 2013, 17:26:45
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ มีประโยชน์ ที่นำมาแบ่งปันกันครับ  :-*
กำลังสนใจอยู่พอดี มีข้อสงสัยประการใดจะ pm ไปขอคำชี้แนะนะครับ
:-[


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 04 พฤษภาคม 2013, 09:11:57
ดีเลยครับ กำลังว่าจะไปทำอยู่ :-*


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Punkass ที่ 09 พฤษภาคม 2013, 11:03:24
ผมไปจูน E85 มา 3 - 4 เดือนล่ะ ก็แฮปปี้ดี DC2 เครื่อง 18 ดำ แคม 16b ปั๊มติ๊ก Walbro 255 หัวฉีดเจวีวีโบ แต่ตอนเช้าสตาร์ทติดยากหน่อย
วิ่งในเมืองรถติดๆกินมาก 5.7 - 6.7 โล/ลิตร
ออก ตจว. ประมาณ 8 กว่าๆครับ  :)


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: chay-ตาโต ที่ 16 พฤษภาคม 2013, 13:58:00
ขอบคุณสำหรับข้อมูลคับ   คิดว่าจะไปติดตั้งเหมือนกันคับ


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: davidq2528 ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014, 12:06:41
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: pratya ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014, 12:54:49
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014, 20:20:25
น่าสนใจมากครับ


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: tee77 ที่ 06 เมษายน 2014, 08:14:52
ผมสนใจมากเลยครับ และอยากทำด่วนด้วยครับ อย่างไงpm เบอรติดต่อกลับด้วยนะครับ ขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติม   ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: wutme45 ที่ 09 เมษายน 2014, 20:54:41
ข้อมูลดีมากเลยคับ ผมจะทำพอดี ขอคำแนะนำเพิ่มหน่อยคับ รบกวน pm เบอร์ติดต่อหน่อยนะคับ ขอบคุนมากคับ


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: footprint ที่ 17 กันยายน 2014, 23:13:10
เยี่ยมเลยครับ สุดยอด!!


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: BEbenjamin ที่ 24 กันยายน 2014, 23:04:58
แจ่มเลยครับมิ้นท์ กำลังหาข้อมูลจะทำอยู่พอดี  8)


หัวข้อ: Re: E85 แบบจูนรอมเรียลไทม์ มาเหลาให้ฟังครับ เผื่อใครยังตัดสินใจอยู่
เริ่มหัวข้อโดย: Smog ที่ 27 ตุลาคม 2014, 23:05:29
ขอบคุณครับ ข้อมูลเป็นประโยชน์มากเลย :)