:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 15:35:40



หัวข้อ: ขอความเห็นหน่อยครับว่า จะวางเครื่องใหม่ หรือ ซ่อมเครื่องเก่าดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 15:35:40
เครืองผมเป็นเครื่อง D16A vtec Auto อยู่ใน EG4D นะครับ

เครื่องผม หม้อน้ำแตกเพราะชนหมา รถไม่ได้ยุบนะครับแค่กันชนหน้าแตกนิดหน่อย (แตร์ที่ขันไว้หน้าหม้อน้ำมันโดนกันชนดัน จนตูดแตร์เข้าไปบี้กับหม้อน้ำ แตกไปสามเส้น) และผมก็ใช้ความเร็ว ที่ 140 ตลอด(ตอนชนหมา 110) เหลือบมาเห็นเข็มความร้อน มันขึ้นสุดกรอบ ก็เลยปล่อยไหลจนเครื่องดับไปเอง เช้าต่อมาสตาร์ทไม่ติดครับ

ผมพอมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ครับ ตอนนี้ก็พอรู้เรื่อง เครื่องhoda เยอะพอสมควร แต่คงจะมีเทคนิคน้อยกว่า ช่างที่ชำนาญ

ก็เลยลองรื้อเครื่องออกมาเปิดฝา เอาไม้บรรทัดทาบ โก่งครับ (เอาไปปาด 0.5มิล เรียบสนิท)
ไหนๆก็ลื้อแล้ว ก็เลยลื้อไส้ออกมา ปรากฏว่า ลูกละลาย 3 ลูกครับ ปลอกสูบถลอกด้วย ก็เลยจัดการไป ซื้อลูกสูบไซต์เดิม มาใส่แต่หัวสูงกว่าเก่านิดเดียว แหวนเบิกใหม่หมด ลูกก็เป็นลูกซื้อต่อเขามา ชาฟไม่ละลายครับ เสื้อสูบ ผมยกออกมาคว้านไม่ได้ครับ ก็เลยทำได้แค่เอากระดาษทรายเบอร์พัน ขัดให้เรียบเท่านั้นเอง(ไม่มีที่ยกเครื่องออกมา)

ประกอบเสร็จ สตาร์ทติดใช้งานได้ปกติครับ ตอนนี้วิ่งมาแล้ว หกพันกว่ากิโล อัตราเร่ง แจ่มกว่าเดิมเยอะครับ แรงกว่าเดิมด้วยครับ

แต่มีสิ่งที่ เป็นผลเสียยังค้างคาอยู่ครับ คือ ตอนสตาร์ท มีควันออกท่อครับ พอเครื่องร้อนแล้วก็ไม่มีครับแต่อาจจะออกมาเล็กๆน้อย ที่ก้านวัดน้ำมันก็มีควันออกมาครับ(ไม่ได้เอาปลอกสูบไปคว้าน ก็คงต้องเป็นแบบนี้) และตอนนี้น้ำมันเครื่องเริ่ม ซึมออกมาทางฝาสูบฝั่งจานจ่ายครับ น้ำหายด้วยครับ (ความร้อนปกติ) น้ำในหม้อน้ำมีคาบน้ำมันนิดเดียว (ฝาโก่งเยอะแน่เลย) วาล์วดังด้วยครับ ไม่รู้ว่าเขก หรือ วาล์วมันยังหา่าง อยู่ เพราะส่วนฝาผม ผมถอดวาล์วออกมาบดใหม่หมดเลย

 
ปัญหาที่เจอก็มีแค่นี้ครับ  แต่รถก็ใช้งานได้ปกติ ต้องคอยดูน้ำมันเครื่อง กับน้ำในหม้อน้ำครับ ผมขี่ไกลๆต่างจังหวัด 500 กิโล ใช้ความเร็ว ส่วนใหญ่จะ 140 ตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร


หัวข้อ: Re: ขอความเห็นหน่อยครับว่า จะวางเครื่องใหม่ หรือ ซ่อมเครื่องเก่าดีครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 05 มกราคม 2012, 15:46:41
ต่อครับ  ผมพอทำเองได้นะครับ ไม่ต้องพึ่งช่างครับ


ผมก็เลยคิดว่า จะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ดี รึว่าจะ โมเครื่องเก่า แต่ทำแรงนิดๆ  และผมอยากได้เกียร์ธรรมดาอยู่แล้วด้วย

ให้เลือกพร้อมข้อเสนอแนะด้วยนะครับ
            
               1.D15B Vtec MT
               2.เครื่องเก่า D16A  Vtec
                    -  ยกฝา D15B มาใส่
                    -  เปลี่ยนลูก ใหม่ 4 ลูก ขยับไซต์พร้อมแหวน (เพราะต้องควานเสื้อใหม่) <<<< ใครรู้เล่นลูกของอะไรดีครับ ลูกเดิมมีขยับไซต์ไหม
                    -  เปลี่ยนก้านเป็นของ B16a เตรียมรับมือ กับ โบว์
                    -  ชาฟเดิมไม่มีลอยไม่ละลาย เอาไปบาลานซ์ใหม่ หรือ เปลี่ยนใหม่ดี
                    -  ชนเกียร์ MT  
                    -  เอาเสื้อไปคว้านขยับไซต์ครับ
                    - กล่อง P08
และก็ การเพิ่มความแรงพื้นฐาน ปั้ติ๊ก หัวฉีด เจโบ คอยแยก กรองเปลือย เฮดเดอร์ 421 เดินท่อใหม่ทั้งเส้น จูนกล่อง อะไรประมาณนี้ครับ
                    งปเหลือ ก็ ผูกโบว์ครับ