:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: rees ที่ 12 มิถุนายน 2011, 00:14:10



หัวข้อ: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 12 มิถุนายน 2011, 00:14:10
 ลองหลายสูตร ได้สูตรที่ลงตัวแล้วครับ   ;) ;) :-X


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20 เท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 12 มิถุนายน 2011, 01:12:17
พอดีจะเอาไปตั้งวาล์ว  อยากทราบค่ามาตรฐาน หรือที่ตั้งๆกัน ไอดี  ไอเสีย เท่าไหร่ครับ

หรือควรตั้งเท่าไหร่

ปกติถ้ารถไม่ได้เป็นไร แต่เอาไปตั้งคงไม่เป็นไรใช่มั้ยครับ :-X
200-300บาทครับ ส่วนมากใช้รถไปนานๆก็ควรตั้งครับเพราะมีผลต่อการเผาไหม้และการกินน้ำมัน


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20 เท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 12 มิถุนายน 2011, 01:50:12
200-300บาทครับ ส่วนมากใช้รถไปนานๆก็ควรตั้งครับเพราะมีผลต่อการเผาไหม้และการกินน้ำมัน
:-[ ผมหมายถึงค่าของวาล์วนนะครับ ไอดี เท่าไหร่ ไอเสียเท่าไหร่ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20 เท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 14 มิถุนายน 2011, 12:13:10
ไอดี 8 ไอเสีย 10 ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20 เท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nong-EK ที่ 14 มิถุนายน 2011, 13:59:11
ไอดี 8 ไอเสีย 10 ครับ
แล้วของเครื่อง d16y8 ละครับ ค่าเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20 เท่าไหร่ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 14 มิถุนายน 2011, 21:21:47
ไอดี 8 ไอเสีย 10 ครับ

ผมไปเจอมา
ระยะห่างวาวล์ตามมาตรฐานในคู่มือของฮอนด้า คือ

สำหรับรุ่น G1
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)

NOTE: Adjust the valves only when the cylinder head temperature is less than 38°C (100°F).

สำหรับรุ่น G2
Intake: 0.21 - 0.25 mm (0.008 - 0.010 in.)
Exhaust: 0.28 - 0.32 mm (0.011 - 0.013 in.)

ผมเลยโทรถามช่างที่วางเครื่องผม เขาบอกว่า  ไอดี 0.15   ไอเสีย 0.17                   เลยไปให้ร้านข้างนอกตั้ง บอกว่าไม่น่าจะใช่เลยตั้งให้  0.10  กับ 015  บอกว่าส่วนใหญ่จะตั้งเท่านี้  ผลออกมา ต้นดี แต่ปลาย 120  - 140 ช้ากว่าเดิม

เลยจะหาวิธีตั้งเองแล้ว รำคาญไม่ได้ดังใจ   
ไม่ทราบว่าใครมีคู่มือตั้งวาล b20b บ้างครับกรุณาด้วยคร้บ     ผมสงสัยตรงตอนหมุนให้วาล์ไอดีเปิด วาล์ไอเสียปิด แล้วต้องตั้งจาก วาลตัวไหนก่อนหลัง   แล้วจะถ่ายรูปมาเป็นคู่มือให้เพื่อนๆอีกแรงครับ



หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 19 มิถุนายน 2011, 12:30:58
หลังจากให้ช่างตั้งรอบแรก เดินเบาสะดุดนิดหน่อย  ไปแก้รอบสองก็ยังมีอีกนิดหน่อย

ตั้งเองตามสเปค นิ่งกว่ากันเยอะ  :) :) ใช้เวลา สามชั วโมงเฮอๆๆ ตั้งครั้งแรก


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 19 มิถุนายน 2011, 13:59:29
หลังจากให้ช่างตั้งรอบแรก เดินเบาสะดุดนิดหน่อย  ไปแก้รอบสองก็ยังมีอีกนิดหน่อย

ตั้งเองตามสเปค นิ่งกว่ากันเยอะ  :) :) ใช้เวลา สามชั่วโมงเฮอๆๆ ตั้งครั้งแรก

  ตั้งเองเหมือนกันคับรอเครื่องเย็น เปิดฝาครอบออก เอาแม่แรงยกล้อซ้าย เข้าแกียร์ 3 หรือ 4 แล้วหมุนล้อ จะเบาหน่อย หาโอเวอร์แลป คือ จังหวะ ไอดี เริ่มเปิด ไอเสีย จะเริ่มปิดที่ แล้ว ตั้งสูที่ตรงกันข้ามกับสูบที่โอเวอร์แลปอยู่คับ ตั้งได้ทั้ง 4 วาล์วเลยเพราะอยุ่ในจังหวะอัด ลูกสูบขึ้นสุด TDC วาล์วปิดสนิทและลูกเบี้ยวไม่สัมผัสกระเดื่องเลยคับ  สูบ (1 คู่กับ 4) และ สูบ (2 คู่กับ 3) 
  ตั้งจริงๆ ครึ่ง ชม. น่าจะได้คับ คราวหน้าลองใหม่ นะคับ       :-*


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 19 มิถุนายน 2011, 15:23:06
  ตั้งเองเหมือนกันคับรอเครื่องเย็น เปิดฝาครอบออก เอาแม่แรงยกล้อซ้าย เข้าแกียร์ 3 หรือ 4 แล้วหมุนล้อ จะเบาหน่อย หาโอเวอร์แลป คือ จังหวะ ไอดี เริ่มเปิด ไอเสีย จะเริ่มปิดที่ แล้ว ตั้งสูที่ตรงกันข้ามกับสูบที่โอเวอร์แลปอยู่คับ ตั้งได้ทั้ง 4 วาล์วเลยเพราะอยุ่ในจังหวะอัด ลูกสูบขึ้นสุด TDC วาล์วปิดสนิทและลูกเบี้ยวไม่สัมผัสกระเดื่องเลยคับ  สูบ (1 คู่กับ 4) และ สูบ (2 คู่กับ 3) 
  ตั้งจริงๆ ครึ่ง ชม. น่าจะได้คับ คราวหน้าลองใหม่ นะคับ       :-*

กำทำไมผมตั้งไม่เหมือนกันละเนี่ย   ทำไมต้องเข้าเกียรด้วยหรอครับ ผมตั้งตาม manual   สูบ 1  3   4  2 ตามลำดับ  ตั้งตอนที่ลูกเบี้ยวยังไม่กดวาลว์ ผมทำถูกมั้ยครับ

แต่รู้สึกว่าวิ่งดีขึ้นกว่าเดิมครับตอน ออกตัวนี่ก็ดีขึ้นครับ เดี๊ยวลองวิ่งยาวๆดู


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 20 มิถุนายน 2011, 13:29:55
สรุปว่าต้องตั่งเท่าไหรครับ   ไอดี ไอเสีย ใช้ฟิลเลอร์เบอร์อะไรครับ

ผมก็ตั่งเองครับ ซื้อฟิลลเลอร์ตั่งวาวล์มาเอง แต่ของผมตั่ง ไอดี 8 ไอเสีย 10  อยากรู้ว่าค่าที่ถูกมันเท่าไหรครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 20 มิถุนายน 2011, 13:38:26
สรุปว่าต้องตั่งเท่าไหรครับ   ไอดี ไอเสีย ใช้ฟิลเลอร์เบอร์อะไรครับ

ผมก็ตั่งเองครับ ซื้อฟิลลเลอร์ตั่งวาวล์มาเอง แต่ของผมตั่ง ไอดี 8 ไอเสีย 10  อยากรู้ว่าค่าที่ถูกมันเท่าไหรครับ

สำหรับรุ่น G1   B20B
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)


ผมตั้ง   8 / 16  ครับ  วิ่งเนียนดีครับ  และตั้งไฟแก่นิสนึง  เด่วไปทำท่อต่อ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 20 มิถุนายน 2011, 15:59:35
สำหรับรุ่น G1   B20B
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)


ผมตั้ง   8 / 16  ครับ  วิ่งเนียนดีครับ  และตั้งไฟแก่นิสนึง  เด่วไปทำท่อต่อ


ครับ เดี๋ยวลองไปตั่งดู  ไอดี 8 ไอเสีย 16 นะครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 20 มิถุนายน 2011, 18:53:51
ครับ  ไอดี 0.08   ไอเสีย  0.16


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 08:33:56
ลองตั่ง 8-16 แล้ววาวล์ดังเลยครับ ก็เลยไม่แน่ใจว่าเบอร์ที่ฟิลเลอร์มันเหมือนกันหรือป่าวครับ



หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 21 มิถุนายน 2011, 09:41:57
ลองตั่ง 8-16 แล้ววาวล์ดังเลยครับ ก็เลยไม่แน่ใจว่าเบอร์ที่ฟิลเลอร์มันเหมือนกันหรือป่าวครับ
พี่ใส่หน่วยวัดพิดครับ  ฟิลเลอเกจพี่ดูแล้วสับสนดีครับ เล่นเลขสามตัวหมดเลย  

ตัวเลขข้างบนฟิลเลอเกจของพี่ สงสัยมันเป็นนิ้วนะครับ ตัวเลขข้างล่างคือมิล  ดูตามสเปคน่ะครับหน่วยวัด
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)
 :o :o

ไอดี ที่พี่ตั้งใช้อยู่ คือ 0.008 นิ้ว  หรือ 0.203 mm  ซืงทำให้วาลวปิดไม่สนิทสักตัว  ตั้งใหม่ครับ ให้ดูหน่วยวัดครับ ซึ่งมันควรจะเป็น .080 mm แต่ตอนนี้พี่ใช้ .203 mm อยู่ครัรบ
ถ้าจะใช้ mm ให้ดูตัวเลขข้างล่างของฟิลเลอเกจพี่ แก้เป็น  ไอดีคือ .080 mm     ไอเสีย .160 mm ครับ  
ไม่รูพี่ขับรถไปเยอะหรือยัง  วาลว์จะเดี่ยงเอาน่ะครับ  ดูท่าทางรถพี่จะอืดมากๆด้วยตอนนี้ เพราะกำลังอัดคงหายไปเยอะ  ยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยน่ะครับ

หากผมเข้าใจผิดประการใดก็ชี้แจงแก้ไขให้ด้วยน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 14:06:45
พี่ใส่หน่วยวัดพิดครับ  ฟิลเลอเกจพี่ดูแล้วสับสนดีครับ เล่นเลขสามตัวหมดเลย  

ตัวเลขข้างบนฟิลเลอเกจของพี่ สงสัยมันเป็นนิ้วนะครับ ตัวเลขข้างล่างคือมิล  ดูตามสเปคน่ะครับหน่วยวัด
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)
 :o :o

ไอดี ที่พี่ตั้งใช้อยู่ คือ 0.008 นิ้ว  หรือ 0.203 mm  ซืงทำให้วาลวปิดไม่สนิทสักตัว  ตั้งใหม่ครับ ให้ดูหน่วยวัดครับ ซึ่งมันควรจะเป็น .080 mm แต่ตอนนี้พี่ใช้ .203 mm อยู่ครัรบ
ถ้าจะใช้ mm ให้ดูตัวเลขข้างล่างของฟิลเลอเกจพี่ แก้เป็น  ไอดีคือ .080 mm     ไอเสีย .160 mm ครับ  
ไม่รูพี่ขับรถไปเยอะหรือยัง  วาลว์จะเดี่ยงเอาน่ะครับ  ดูท่าทางรถพี่จะอืดมากๆด้วยตอนนี้ เพราะกำลังอัดคงหายไปเยอะ  ยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยน่ะครับ

หากผมเข้าใจผิดประการใดก็ชี้แจงแก้ไขให้ด้วยน่ะครับ


ขอบคุณมากครับ

ผมก็ว่าแล้วว่าหน่วยมันผิด ก็เลยถ่ายรูปฟิลเลอล์มาให้ดู มิน่าพอตั่งเส็จวาวลล์ดังเลย  เดี๋ยวตอนเย็นเอาไปลองตั่งใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 15:12:15
ฟิลเลอผมไม่มีเบอร์ 0.80 กับ .160 ครับทำไงดี


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 21 มิถุนายน 2011, 15:37:25
ฟิลเลอผมไม่มีเบอร์ 0.80 กับ .160 ครับทำไงดี

.080mm ครับ ไม่ใช่ 0.80 mm เดี๊ยวจะไปกันใหญ่

ถ้าไม่มีพี่หาเบอร์ที่เล็กกว่าที่ใกล้เคียงแล้วเผื่อให้มัหลวมๆ เช่น  หาเบอร .060 mmเสียบเข้าไปให้หลวม  แล้วก็เอาเบอร์ .100 mmเสียบเข้าไป ต้องเสียบเข้าไม่ได้ มันก็จะอยู่ในค่า .070 mm- .090 mm   ค่าระหว่างนี้กำลังดีครับ  จริงๆสเปค ได้สูงสุดที่ไอดี  0.120 mm


ตั้งแล้วรู้สึกได้ถึงความนิ่ง และกำลังกลับมาครับ 
ขอให้โชคดีครับ

ตั้งตอนเช้า หลังจากจอดทิ้งไว้ทั้งคืนครับ เครื่องเย็นดี

 :-[


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 21 มิถุนายน 2011, 16:26:43
ของผมใกล้เคียงสุดก็ .076 กับ .152 แต่ดูแล้วมันบางมากเลยนะครับ แล้ววาลล์จะไม่ยันหรือครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 21 มิถุนายน 2011, 22:20:22
ของผมใกล้เคียงสุดก็ .076 กับ .152 แต่ดูแล้วมันบางมากเลยนะครับ แล้ววาลล์จะไม่ยันหรือครับ

ถ้ากลัวกะไม่ถูกก็ ซื้อฟิลเลอเกจตัวใหม่ก็ได้ครับ ราคา 100 เอง เอาค่าที่มันมาตรฐานหน่อยก็ดีครับ   ของพี่ดูแล้วมันจะสับสนนิสนึงครับ   ส่วนเรื่องบางมั้ย ผมก็ตั้งตามสเปคครับ    เพราะก่อนหน้า ช่างตั้งให้ 10 กับ 15  มันรวนๆ ตั้งตอนร้อนด้วย   ซึ่งไอเสียมันควรจะอยู่ที่ 16  
ของพี่ยิงแล้วเลยค่าเก่า ไอเสียอยู่ที่ 10 ซึ่งอันตรายต่อบ่าวาลล    
ผมลืมถาม เครื่องพี่ b20b ปีไหน  97-2000 หรือเปล่า ถ้าใช่ ก็ตามสเปคนั้น

ลองไอดี 10 กับ 18 ก็ได้ครับ  save วาลว 


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: woody-555 ที่ 22 มิถุนายน 2011, 00:07:32
สงสัยตองไปซื้อฟิลเลอตั่งวาวล์ใหม่ซะแล้ว อันนี้ก็ซื้อมาใช้ 2-3 ครั้งเอง เครื่องผมปี 98 ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 27 มิถุนายน 2011, 15:47:10
สงสัยตองไปซื้อฟิลเลอตั่งวาวล์ใหม่ซะแล้ว อันนี้ก็ซื้อมาใช้ 2-3 ครั้งเอง เครื่องผมปี 98 ครับ

ตั้งแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับรายงานผลให้ฟังบ้างน่ะครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: jadofftec ที่ 27 มิถุนายน 2011, 18:34:12
   เครื่องผมใช้งานนานพอสมควร  อยากรู้ค่าตั้งวาล์ว เครื่อง  b 16 a  อะครับ ไอดี  ไอเสีย เท่าไรและวิธีตั้ง
 คืออยากทำเองครับ เพราะผมย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด หาช่างทำฮอนด้ายาก มีแต่ช่างดีเซลเลยอยากทำเองครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 28 มิถุนายน 2011, 14:25:17
   เครื่องผมใช้งานนานพอสมควร  อยากรู้ค่าตั้งวาล์ว เครื่อง  b 16 a  อะครับ ไอดี  ไอเสีย เท่าไรและวิธีตั้ง
 คืออยากทำเองครับ เพราะผมย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด หาช่างทำฮอนด้ายาก มีแต่ช่างดีเซลเลยอยากทำเองครับ

เครื่อง b16a ปรกติแล้วอยู่ในรถรุ่นไหนของhonda เอ่ย จะได้ดูmanual ถูก :-*


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: jadofftec ที่ 29 มิถุนายน 2011, 18:01:11
เครื่อง b16a ปรกติแล้วอยู่ในรถรุ่นไหนของhonda เอ่ย จะได้ดูmanual ถูก :-*
 


 น่าจะเป็น  -   civic sir eg 9  3  ประตู
                  -   integra .da  6 
                  -  crx  sir  eg 2   


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2012, 22:18:05
 


 น่าจะเป็น  -   civic sir eg 9  3  ประตู
                  -   integra .da  6 
                  -  crx  sir  eg 2   

เอาค่าจากแมนวลมาดูดีกว่าครับ มาซะหลายรุ่นเลย มึน :o


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2012, 23:03:51
UPDATE   การตั้งวาลว ไว้เป้นแนวทาง เชื่อว่าหลายๆ ท่านจะมีปัญหาในวันข้างหน้า หรือเคยมีมาบ้างแล้ว  ไว้แก้ปัญหากันนะครับ ไม่ต้องไปตั้งตามใจช่างอีกแล้ว..

ค่าแมนวลครับ ก่อนที่เราจะมาลดระยะกัน....

สำหรับรุ่น G1  B20B ของพวกเรา ที่วางๆกันนี่แหละครับ   (มั้ง) ;) ;)
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)

NOTE: Adjust the valves only when the cylinder head temperature is less than 38°C (100°F).

สำหรับรุ่น G2  crv  ที่มักเห็นการตั้งกันบ่อยๆในคลับ crv เขาละ
Intake: 0.21 - 0.25 mm (0.008 - 0.010 in.)
Exhaust: 0.28 - 0.32 mm (0.011 - 0.013 in.)

........................................................................................
ทดสอบตั้งครั้งที่ 3   ไอดี 0.10  mm  ไอเสีย  0.19 mm    สูตรนี้ไม่ผ่าน กำลังอัดหายเีพียบ   ทดลองใช้อยู่ 2 เดือน  เหยียบเบรคเร่ิมสะดุด รอบเริ่มรวน
..............................................

วันนี้มีเวลาว่างแล้ว หลังจากที่เตรียมการสูตรใหม่ไว้ในหัวมานาน

           เนื่องจากไปพบสูตร ของ คลับ CRV เขา มีสูตรหลังติดเบาะ และทดลองใช้แล้ววิ่งดีหลายคัน ซึ่งเขาใช้ เครื่อง G2   
ซึ่งค่าจากโรงงาน ที่ตั้งได้ชิดสุดคือ       0.008   / 0.011 ไอเสีย
    แต่ในคลับ CRV   ตั้งชิดกว่ามาตรฐานคือ       0.006 /  0.007    หรือ บางที่ ตั้ง   0.004 / 0.005 ก็มี 
.....................................................................
แต่...........เครื่อง B20B ของเราค่าแมนวล มีดังนี้

Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)  :-X
.........................................................................

ก็เลยคิดว่าจะตั้งให้ต่ำกว่ามาตฐานดูสักนิด  เนื้องจาก เห็น G2  ตั้งกันมา   เนื้องจากรถใช้มานาน คงจะมีการสึกกร่อนไปบ้าง จึงต้งใหชิดขึ้น  (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)
ก็เลยลอง ตั้ง ที่    0.003 in  / 0.005 in

             ยังคงค่าไอดีไว้มาตรฐานอยู่เพราะเสียวมันชิดไป คือ 0.003 in   แต่ไอเสียได้ทดจากค่ามาตรฐาน จาก 0.006 เป็น 0.005 
                        ซึ้้ครั้งก่อนไอเสียผมตั้งไว้ห่างมาก  ถึง0.19 mm หรือประมาณ 0.008 in   
..................................................................
ผลที่ออกมา   

          เสียงเครื่องเงียบลงเห้นได้ชัด   
          ทำการ reset กล่อง และตั้งรอบใหม่  ตามพี่ๆ บอร์ดนี้แนะนำไว้  และไปวิ่งดู
         เปิดแอร์สุด   เปิดไฟหน้า  ขับดู เรื่อยๆ และวิ่งไปจนถึง 120  น้ำมัน   และเปลี่ยนมา 100  ปรับแก๊ซ  อัด120 ใหม่    ยอดเยี่ยมครับกำลังอัดไม่หายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
         
          รอบนิ่ง  เหยีบแล้วไม่ต้องรอ ขับสบายกว่าเดิมมาก    จากเมื่อก่อนเปิดแอร์สุดนี่โหลดอื้อไปเยอะ


สาเหตุที่ต้องทดให้ชิด   กว่าเดิม 
        1.เป็นทางเลือกสุดท้าย   ;) ;) ;) เนื้องจาก ลองดูลิ้น ดูกรอง แล้วทุกอย่างมันปกติ เลยคิดว่า วาลว ตัวสุดท้าย
         2. คิดว่ารถใช้มานานแล้ว การสึกหลอของวาล อาจจะมีบ้าง หากตั้งเท่าเดิม ก็อาจมีกำลังอัดรั่วอยู่    ก็เลยทำให้ชิดกว่าที่เคยตั้ง

คำเตือน :  อย่าตั้งตามผมนะครับ  เพราะรถแต่ละคันสึกกร่อน ไม่เท่ากัน   
                 ฉะนั้น หากต้องการจะตั้ง เพราะรถอืด  ให้ทด ระยะห่าง จากครั้งก่อนที่เคยตั้ง     สมมุติว่าครั้งก่อนตั้ง  ไอ้ดี   0.10 mm  ไอเสีย  10.17 mm  ให้ทดลงทีละน้อยแล้วลองขับ  อาจให้เหลือ   0.08 mm  / 10.16 mm  ประมาณนี้   รับรองว่าเครื่องฟิตขึ้นแน่นอนครับ



                       การตั้งวาล์วชิดมาก ต้องเผื่อเวลาเครื่องร้อน  เหล็กขยาย   ถ้าชิดมากเท่าไหร่  อายุการใช้งานของวาลวก็จะน้อยลงไปด้วยนะครับ การสึกหลอก้จะมากขึ้นด้วย  เหลือไว้ให้ตั้งโอกาสหน้าด้วยนะครับ.....ด้วยความห่วงใย :-*

ผิดพลาดประการใด ผุ้รู้คอมเม้นเพิ่มเติมได้นะครับ  ขอบคุณที่ทนอ่านครับ   :-* :-* :-* :-* :-*
                     


















     


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: khed ที่ 21 มีนาคม 2012, 15:38:58
เยี่ยมครับ  :-* :-*


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: ทอม_อีเค ที่ 21 มีนาคม 2012, 15:52:18
ตั้งเองได้เก่งจัง  ผมให้ช่างตั้งให้ดีกว่า 300 สบายใจ  ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: chairat2521 ที่ 21 มีนาคม 2012, 15:58:39
ตั้งเองได้เก่งจัง  ผมให้ช่างตั้งให้ดีกว่า 300 สบายใจ  ;D ;D ;D ;D

ตั้งทำไมน้า เดี๋ยวรถน้าก็ฝาโก่ง น้ำดันแระ รอวางใหม่ทีเดียวเห๊อะ ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: DIT ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 09:26:04
มีรูปภาพประกอบไหมตอนใส่ ฟิลเลอร์เกจ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: green eg ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 09:49:42
กำทำไมผมตั้งไม่เหมือนกันละเนี่ย   ทำไมต้องเข้าเกียรด้วยหรอครับ ผมตั้งตาม manual   สูบ 1  3   4  2 ตามลำดับ  ตั้งตอนที่ลูกเบี้ยวยังไม่กดวาลว์ ผมทำถูกมั้ยครับ

แต่รู้สึกว่าวิ่งดีขึ้นกว่าเดิมครับตอน ออกตัวนี่ก็ดีขึ้นครับ เดี๊ยวลองวิ่งยาวๆดู
ได้ครับ แล้วแต่ว่าสะดวกตั้งแบบไหน ผมก็ตั้งแบบนี้ ดูเฟืองแคมอยู่UP สูป 1 อัดสุด ตั้งสูป1 และหมุนพลูเล่ให้เฟืองแคม UP มาอยู่ 9 นาฬิกา ตั้งสูป3  และหมุนเฟืองแคมUPอยู่ล่าง6นาฬิกาตั้งสูป4 และสุดท้าย หมุนให้เฟืองแคมอยู่3นาฬิกาตั้งสูป2 ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: DIT ที่ 09 กรกฎาคม 2012, 15:20:22
UPDATE   การตั้งวาลว ไว้เป้นแนวทาง เชื่อว่าหลายๆ ท่านจะมีปัญหาในวันข้างหน้า หรือเคยมีมาบ้างแล้ว  ไว้แก้ปัญหากันนะครับ ไม่ต้องไปตั้งตามใจช่างอีกแล้ว..

ค่าแมนวลครับ ก่อนที่เราจะมาลดระยะกัน....

สำหรับรุ่น G1  B20B ของพวกเรา ที่วางๆกันนี่แหละครับ   (มั้ง) ;) ;)
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)

NOTE: Adjust the valves only when the cylinder head temperature is less than 38°C (100°F).

สำหรับรุ่น G2  crv  ที่มักเห็นการตั้งกันบ่อยๆในคลับ crv เขาละ
Intake: 0.21 - 0.25 mm (0.008 - 0.010 in.)
Exhaust: 0.28 - 0.32 mm (0.011 - 0.013 in.)

........................................................................................
ทดสอบตั้งครั้งที่ 3   ไอดี 0.10  mm  ไอเสีย  0.19 mm    สูตรนี้ไม่ผ่าน กำลังอัดหายเีพียบ   ทดลองใช้อยู่ 2 เดือน  เหยียบเบรคเร่ิมสะดุด รอบเริ่มรวน
..............................................

วันนี้มีเวลาว่างแล้ว หลังจากที่เตรียมการสูตรใหม่ไว้ในหัวมานาน

           เนื่องจากไปพบสูตร ของ คลับ CRV เขา มีสูตรหลังติดเบาะ และทดลองใช้แล้ววิ่งดีหลายคัน ซึ่งเขาใช้ เครื่อง G2   
ซึ่งค่าจากโรงงาน ที่ตั้งได้ชิดสุดคือ       0.008   / 0.011 ไอเสีย
    แต่ในคลับ CRV   ตั้งชิดกว่ามาตรฐานคือ       0.006 /  0.007    หรือ บางที่ ตั้ง   0.004 / 0.005 ก็มี 
.....................................................................
แต่...........เครื่อง B20B ของเราค่าแมนวล มีดังนี้

Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)  :-X
.........................................................................

ก็เลยคิดว่าจะตั้งให้ต่ำกว่ามาตฐานดูสักนิด  เนื้องจาก เห็น G2  ตั้งกันมา   เนื้องจากรถใช้มานาน คงจะมีการสึกกร่อนไปบ้าง จึงต้งใหชิดขึ้น  (อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ)
ก็เลยลอง ตั้ง ที่    0.003 in  / 0.005 in

             ยังคงค่าไอดีไว้มาตรฐานอยู่เพราะเสียวมันชิดไป คือ 0.003 in   แต่ไอเสียได้ทดจากค่ามาตรฐาน จาก 0.006 เป็น 0.005 
                        ซึ้้ครั้งก่อนไอเสียผมตั้งไว้ห่างมาก  ถึง0.19 mm หรือประมาณ 0.008 in   
..................................................................
ผลที่ออกมา   

          เสียงเครื่องเงียบลงเห้นได้ชัด   
          ทำการ reset กล่อง และตั้งรอบใหม่  ตามพี่ๆ บอร์ดนี้แนะนำไว้  และไปวิ่งดู
         เปิดแอร์สุด   เปิดไฟหน้า  ขับดู เรื่อยๆ และวิ่งไปจนถึง 120  น้ำมัน   และเปลี่ยนมา 100  ปรับแก๊ซ  อัด120 ใหม่    ยอดเยี่ยมครับกำลังอัดไม่หายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว
         
          รอบนิ่ง  เหยีบแล้วไม่ต้องรอ ขับสบายกว่าเดิมมาก    จากเมื่อก่อนเปิดแอร์สุดนี่โหลดอื้อไปเยอะ


สาเหตุที่ต้องทดให้ชิด   กว่าเดิม 
        1.เป็นทางเลือกสุดท้าย   ;) ;) ;) เนื้องจาก ลองดูลิ้น ดูกรอง แล้วทุกอย่างมันปกติ เลยคิดว่า วาลว ตัวสุดท้าย
         2. คิดว่ารถใช้มานานแล้ว การสึกหลอของวาล อาจจะมีบ้าง หากตั้งเท่าเดิม ก็อาจมีกำลังอัดรั่วอยู่    ก็เลยทำให้ชิดกว่าที่เคยตั้ง

คำเตือน :  อย่าตั้งตามผมนะครับ  เพราะรถแต่ละคันสึกกร่อน ไม่เท่ากัน   
                 ฉะนั้น หากต้องการจะตั้ง เพราะรถอืด  ให้ทด ระยะห่าง จากครั้งก่อนที่เคยตั้ง     สมมุติว่าครั้งก่อนตั้ง  ไอ้ดี   0.10 mm  ไอเสีย  10.17 mm  ให้ทดลงทีละน้อยแล้วลองขับ  อาจให้เหลือ   0.08 mm  / 10.16 mm  ประมาณนี้   รับรองว่าเครื่องฟิตขึ้นแน่นอนครับ



                       การตั้งวาล์วชิดมาก ต้องเผื่อเวลาเครื่องร้อน  เหล็กขยาย   ถ้าชิดมากเท่าไหร่  อายุการใช้งานของวาลวก็จะน้อยลงไปด้วยนะครับ การสึกหลอก้จะมากขึ้นด้วย  เหลือไว้ให้ตั้งโอกาสหน้าด้วยนะครับ.....ด้วยความห่วงใย :-*

ผิดพลาดประการใด ผุ้รู้คอมเม้นเพิ่มเติมได้นะครับ  ขอบคุณที่ทนอ่านครับ   :-* :-* :-* :-* :-*
                     


















     

ผมตั้ง ไอดี 0.10 มม. ไอเสีย 0.18 มม. ครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 10 กรกฎาคม 2012, 14:37:42
   "ผมตั้ง ไอดี 0.10 มม. ไอเสีย 0.18 มม. ครับ"   ท่าน Ditตั้งห่างไปครับ   หากเป็นรถใหม่น่าจะดี   แต่รถเราเ่ก่าแล้ว  ผมแนะนำดังนี้ครับ

1. ตั้งค่าแมนวลต่ำชิดสุด  คือ
ไอดี: 0.08  mm (0.003 - 0.005 in.)
ไอเสีย : 0.16  mm (0.006 - 0.008 in.)

                   เท่านี้รถท่านจะกลับคืนสภาพปกติ  อย่าปล่อยไวันานรีบตั้งกลับก่อนวาล์จะสึก เพราะการตั้งเกินตำแหน่ง ที่ควรจะเป้น (รถเราผ่านการใช้งานมาแล้วครับ) และเสียงจะเงียบ  ให้ลองสตารท  อาการสดุดจะหายไป    อันนี้ขึ้อยู่กับว่า ก่อนตั้งระยะห่างมันอยู่ในระดับไหน แจ้งด้วยนะครับ

2. กรณีที่ท่านอยากปรับแต่งค่าให้ดีขึ้น   (ต้องผ่านการตั้งจากขอ 1 เพื่อดูผลก่่อนะครับ ถ้าข้อ 1เสร็จแล้วไม่ปกติ ต้องหาค่าเดิมก่อนตั้งให้ได้ก่อนค่อยมาที่ข้อ2 )
     ให้ใช้ฟิลเลอเกจ ค่าเป็น  in ครับ เพราะเราจะขยับไม่มาก  ของ ลดจาก ไอเสีย  เหลือ 0.005 in ซึ้งครั้งก่อนอยู่ที่ 0.006 in    จริงๆค่ามันนิดเดียวแต่มันทำให้รถมีกำลังดีขึ้น ผมก็ทำแค่นี้ครับ   ไอดี ก็ 0.003 เหมือนเดิม

      คุณ dit ค่า mm ผมว่ามันคลาดเคลื่อนได้เยอะครับ ควรใช้เป็น  0.xxx  in ดีกว่าครับ

ขอโทษที่ล่าช้า เมื่อวานผมเข้าเว็บไม่ได้ครับ    (ผมตั้งเครื่องเย็นนะครับ) แนะนำ                             

ถ้าตั้งร้อน จะมีปัญหาตอนสตารท์ แน่นอนครับ เพราะตอนสตารทเครื่อยเย็นอยู่ อาจสะดุดคุกคักเลยนะครับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: DIT ที่ 11 กรกฎาคม 2012, 09:21:38
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: KriChy ที่ 07 มีนาคม 2013, 13:07:26
ผมไปเจอรูปอันนี้มาอะครับ เลย งง งง
เค้าบอกว่าอันนี้เป็น MANUAL B20B

...ทำไมค่ามันไม่เท่ากันอะครับ ?

พอดีรถผมเหมือนจะเริ่มมีอาการวาล์วยันเลยลองตั้งดู

ผมตั้ง 0.0045 , 0.0055 นิ้ว ตั้งได้ครบทุกวาล์ว แต่มีอยู่ 2 วาล์วตั้งไม่ได้ มันยันจริง ๆ อะครับ
ตัวที่ยันคือ สูบ 1 Ex ขวา กับ สูบ 3 Ex ซ้าย ปรับออกมาสุดแล้วยังขยับไม่ได้เลยอะครับ ><
มันจะเป็นอะไรมากมั๊ยครับ ถ้ายังไม่ซ่อม


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: AONN CIVIC EK ที่ 07 มีนาคม 2013, 13:57:36
พี่ใส่หน่วยวัดพิดครับ  ฟิลเลอเกจพี่ดูแล้วสับสนดีครับ เล่นเลขสามตัวหมดเลย  

ตัวเลขข้างบนฟิลเลอเกจของพี่ สงสัยมันเป็นนิ้วนะครับ ตัวเลขข้างล่างคือมิล  ดูตามสเปคน่ะครับหน่วยวัด
Intake: 0.08 - 0.12 mm (0.003 - 0.005 in.)
Exhaust: 0.16 - 0.20 mm (0.006 - 0.008 in.)
 :o :o

ไอดี ที่พี่ตั้งใช้อยู่ คือ 0.008 นิ้ว  หรือ 0.203 mm  ซืงทำให้วาลวปิดไม่สนิทสักตัว  ตั้งใหม่ครับ ให้ดูหน่วยวัดครับ ซึ่งมันควรจะเป็น .080 mm แต่ตอนนี้พี่ใช้ .203 mm อยู่ครัรบ
ถ้าจะใช้ mm ให้ดูตัวเลขข้างล่างของฟิลเลอเกจพี่ แก้เป็น  ไอดีคือ .080 mm     ไอเสีย .160 mm ครับ  
ไม่รูพี่ขับรถไปเยอะหรือยัง  วาลว์จะเดี่ยงเอาน่ะครับ  ดูท่าทางรถพี่จะอืดมากๆด้วยตอนนี้ เพราะกำลังอัดคงหายไปเยอะ  ยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยน่ะครับ

หากผมเข้าใจผิดประการใดก็ชี้แจงแก้ไขให้ด้วยน่ะครับ

รบกวนลงรูป ฟิลเลอเกจ ของคุณ rees ให้ดูหน่อยสิครับ จะได้หาซื้อให้เหมือนอ่ะครับ :-*


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: meesak ที่ 12 ตุลาคม 2013, 21:55:36
มีร้านตั้งวาวล์ดีๆแนะนำมั้ยคับอยู่พระรามสองคับ รบกวนด้วยคับ


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 14 ตุลาคม 2013, 15:51:55
D16Y4 เดิมๆ ตั้ง ไอดี 0.13 กับ  ไอเสีย 0.15 mm ตั้งแล้วมีเสียงเขก แป็๊ปหนึ่งตอนเช้า เครื่องเย็น

เหมือนน้ำมัน ขึ้นไม่ทัน ทำไงต่อดีหว่า  ::) ::)


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ) updat ตั้งสูตรใหม่ รายงานผลครับ...
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 20 ธันวาคม 2013, 20:51:38
ผมมารายงานผลการตั้งจากกระทู้ที่ผมเคยตั้งไว้ จนป่านนี้ผมยังไม่ได้เปิดตั้งอีกเลยครับ   เห็นกระทู้คนเข้าดูเยอะมากไม่ทราบว่าตั้งแล้วเป็นอย่างไรอยากให้มาเล่าสู่กันฟังเป็นข้อมูลบ้างนะครับ     ตอนนี้รถผมขับปกติจากผลการตั้งล่าสุดครั้งก่อนโน้นครับ   ถ้าจะตั้งใหม่ในกรณีมันเริ่มมีปัญหา  ผมคงต้องดูข้อมูลที่ตัวเองตั้งไว้ครั้งก่อนจากกระทู้นี้เหมือนกัน  ตอนนี้ลืมหมดเลย  :-[ :-[ :-[ :-[   ขออย่าให้กระทู้นี้หายนะครับ


หัวข้อ: รับตั้งวาล์ว b20B
เริ่มหัวข้อโดย: Sitti2519 ที่ 22 มกราคม 2014, 07:46:10
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=190240.0


หัวข้อ: Re: รับตั้งวาล์ว b20B
เริ่มหัวข้อโดย: rees ที่ 23 สิงหาคม 2014, 11:05:44
http://www.welovecivic.com/forum/index.php?topic=190240.0

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมครับ    มีน้ำใจแบ่งปัน


หัวข้อ: Re: ค่าสำหรับตั้งวาล์ว b20B....( ตั้งเองเสร็จเรียบร้อยครับ)
เริ่มหัวข้อโดย: tatu ที่ 26 สิงหาคม 2016, 19:05:53
ครับ  ไอดี 0.08   ไอเสีย  0.16
ผมตั่งตามแล้ว  เครื่องสตาทร์ติดยากคับแก้ตัวไหน :o