:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: ZODA ที่ 20 กรกฎาคม 2007, 23:37:27



หัวข้อ: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 20 กรกฎาคม 2007, 23:37:27
รถผม ES02  ผมลองเติมน้ำมันเบนซิน 91สลับกับเติม95  ความรู้สึกของความแรงที่ได้ดีขึ้นมานิดหน่อยแทบจะไม่รู้สึก..  ::)
แต่พอลองเปลี่ยนจาก95 มาเติมแก๊สโซฮอลล์95 ดู  รู้สึกว่ารถตอบสนองดีขึ้น  ตอนออกตัวก็ดีขึ้น ค่อนข้างเห็นได้เจน  :D
ผมลองถามเพื่อนที่เคยลองเปลี่ยนจาก 95 ไปเติมแก๊สโซฮอลล์ 95 เพื่อนผมก็บอกว่ารู้สึกวิ่งดีกว่าใช้เบนซิน 95  :-X
ถ้าความรู้สึกของผมถูกต้อง  ผมคิดว่าคุ้มมากกับสมรรถนะของรถที่ดีขึ้นกับการประหยัดเงินไปอีกกว่า 3 บาทต่อลิตร  ;D
เพื่อนๆพี่ๆเคยลองเติมเหมือนผมบ้างมั้ยครับ  หรือผมแค่รู้สึกไปเอง   ???


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 08:31:11
เหมือนกันเลยครับ โซฮอล95  วิ่งลื่นดี แต่ว่าระเหยเร็วไปนิด ถ้าจอดทิ้งไว้2-3 วันเนี่ย มีตกครึ่งขีด  ผมจะไม่เติมเยอะครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: taxman : ปทุมธานี ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 10:14:37
ถ้าวัดด้วยความรู้สึก อาจจะวัดยากครับ แต่สำหรับตัวผมแล้ว น้ำมันใช้ได้เหมือนกัน การประหยัดต่อลิตรที่มากกว่า ความคุ้มค่าต่อถังมีมากกว่า ผมเลยตัดสินใจใช้แกสโซฮอล์มาตลอดครับ EK ของผมก็เติม แกสโซฮอล์มาตั้งแต่ต้นเลยครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 13:08:30
อืม....  ผมคงหันมาคบกับแก๊สโซลฮอล95ซะแล้ว ;D
แล้วก็จอดรถในที่ร่มสม่ำเสมอ... :-*


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: racaravan ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 15:32:26
คงรู้สึกไปเองม้างงง   อะไรจะรู้สึกกันได้ปานน้านนน


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Nuttaphon ที่ 21 กรกฎาคม 2007, 16:54:09
ส่วนตัวผมแยกไม่ค่อยออกแฮะ  แต่หลังๆมานี่เติมแต่โซฮอล์ 95 เน้นของ PTT ตลอดเลยคับ
ไม่เคยเติมที่อื่นเลย ถ้าไม่จำเป็นอ่ะนะ ความรู้สึกผมคิดว่าถ้าเติมแต่ปั๊มเดิม น้ำมันเดิมตลอดน่าจะดีกับเครื่องอ่ะคับ ไม่รู้มีส่วนป่าว


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Lamillabo ที่ 22 กรกฎาคม 2007, 19:19:42
แต่โดยส่วนตัว
นู๋ว่า 91 กับ 95 แอบต่างอยู่อ่าคะ ('04)
รู้สึกว่ารถไหลลื่นมาก เมื่อเติม 95
แต่แก๊สโซฮอลล์ 95 ก้อไหลลื่นดีคะ
เพียงแต่ว่าน้ำมันมันพร่องเร็วไปหน่อย
เพราะต้องจอดต่างแดด ก้อเลยไม่ค่อยได้เติม
จะเติมเฉพาะตอนวิ่งไกลๆอ่าคะ ...


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Ray ที่ 22 กรกฎาคม 2007, 23:55:03
เติม 95 ครับ ไม่ค่อยเติม แก๊สโซฮอล 95 เพราะขับไปไหนไม่ไกลอ่ะ แต่ถ้าขับทางไกล
จะเติม  แก๊สโซฮอล 95  เพราะถูกกว่า ความรู้สึกส่วนตัว  แก๊สโซฮอล 95 มันค่อนข้างอืดนิดหนึ่ง
รอบเครื่องตัดช้า แต่เท่าที่รู้นะครับ  แก๊สโซฮอล 95  คือ น้ำมัน 91 มาผสมกับแอกฮอลป่าวครับ
เพื่อให้ได้ ออกเทนเทียบเท่า 95


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: kapum ที่ 23 กรกฎาคม 2007, 10:10:55
โซฮอล์ 95 เทียบกับ 91
จะเป็นอะไรที่จะเท่าๆ กัน คือ โซฮอล์ 95 จะรู้สึกลื่นและแรงกว่าแต่ระยะจะได้น้อยกว่า
แต่เพราะราคาที่ถูกกว่าสุดท้ายก็จะเท่าๆกัน

ถ้าเป็น95 แพงกว่าเห็นๆ  กับแรงกว่านิดนึง แต่ระยะที่ได้ไกลกว่าต่อลิตร คิดไปคิดมาคุ้มที่สุด
แต่ก็ต่างกันไม่มากมายขนาดชัดเจน

ผมก็เลยช่วยชาติโซฮอล์ 95  จริงๆ อยากเติม95 แต่เติมทีนึงจ่ายเยอะ เลยรู้สึกว่าแพง :'( :'(


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: bothong2007 ที่ 23 กรกฎาคม 2007, 11:14:12
โดยส่วนตัวผมก็ใช้ โซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน91 อยู่
 แต่ผมสงสัยอยู่อย่างว่าที่ว่ากันว่ามันระเหยเร็วนะมันออกมาทางใหนไม่เข้าใจ
      แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจริงรถที่ขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่นมาปริมาณไม่หายไปหรือ
      แล้วปั๊มนำ้มันที่เก็บไว้ไม่ขาดทุนหมดหรือครับถ้ามันระเหยเร็วอย่างที่ว่า

         :Dไม่มีเจตนาอื่นใด นอกจากความสงสัยครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 23 กรกฎาคม 2007, 11:54:05
 :) :) แก็สโซฮอล์ สู้ ๆ ...  :) :)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Aod61 : มิสซิสซิปปี้ ที่ 23 กรกฎาคม 2007, 14:32:10
โดยส่วนตัวผมก็ใช้ โซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน91 อยู่
 แต่ผมสงสัยอยู่อย่างว่าที่ว่ากันว่ามันระเหยเร็วนะมันออกมาทางใหนไม่เข้าใจ
      แล้วถ้าเป็นอย่างนั้นจริงรถที่ขนส่งน้ำมันจากโรงกลั่นมาปริมาณไม่หายไปหรือ
      แล้วปั๊มนำ้มันที่เก็บไว้ไม่ขาดทุนหมดหรือครับถ้ามันระเหยเร็วอย่างที่ว่า

         :Dไม่มีเจตนาอื่นใด นอกจากความสงสัยครับ



การระเหย   ก็คือการที่ของเหลว กลายเป็นไอ หายไปในอากาศ
ถ้าถามว่าหายไปตอนไหน  จอดอยู่เฉยๆมันก็หายไปได้ครับ
อากาศเอามาทำไม  เครื่องยนต์ต้องใช้น้ำมันกับอากาศในการสร้างจังหวะ ดูด อัด ระเบิด( Power) คาย


ผมดูทางทีวี ครั้งหนึ่ง คุณไก่ มีสุข เป็นฟรีเซ็นเตอร์รณรงค์ให้ใช้แก๊สโซฮอล์ (ไม่แน่ใจว่าของ ปตท หรือเปล่า)
แล้วเค้ายอมรับแล้วว่าแก๊สโซฮอล์ระเหยเร็วกว่าเบนซิลธรรมดาเล็กน้อย  แต่ราคาโดยรวมแล้วคุ้มกว่า
ตอนนี้ผมเติมสลับกัน 95 กับ 91 ธรรมดา




หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: tong_tong ที่ 25 กรกฎาคม 2007, 20:09:10
ในถังน้ำมันจะมีรูระบายอากาศเล็กๆ อะครับ 

แอลกอฮอล  ในความรู้สึกของเรามันจะระเหยง่าย 


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 11:12:31
ลองดูเรื่อง AF ratio ด้วยครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: TOON.22 ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 11:38:58
 ::)รถผมcivic06  เติมเเก๊สโซฮอลล์ 95 ไม่ได้ครับออกตัวเเล้วจะดับ :'(ไป0เปลื่ยนกรองเบนซินเเล้วเติม91ถึงจะหายเป็นปรกติครับ      0ตอนเเรกบอกไม่รู้สาเหตุผมเลยตัดใจเติม91เลย :'(  (หายดีครับ)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: kapum ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 12:07:35
::)รถผมcivic06  เติมเเก๊สโซฮอลล์ 95 ไม่ได้ครับออกตัวเเล้วจะดับ :'(ไป0เปลื่ยนกรองเบนซินเเล้วเติม91ถึงจะหายเป็นปรกติครับ      0ตอนเเรกบอกไม่รู้สาเหตุผมเลยตัดใจเติม91เลย :'(  (หายดีครับ)
ผมเติมมานานแล้วยังไม่เคยมีปัญหาเลยนะครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 15:15:21
ลองดูเรื่อง AF ratio ด้วยครับ
ยังไงเหรอครับคุณ  napakorn พอจะมีข้อมูลหรือเปล่า 
รบกวนแชร์ด้วยครับบบ :)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 19:30:05
ยังไงเหรอครับคุณ  napakorn พอจะมีข้อมูลหรือเปล่า 
รบกวนแชร์ด้วยครับบบ :)

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf (http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf)
จาก ไทยไดร์เวอร์

หากให้ผมสรุป โดยความเข้าใจของผมเองนะ ผิดพลาดอย่างไรก็แชร์กันเพราะผมไม่ใช้จูนเนอร์มืออาชีพ
อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจดคือ  อากาศ 14.7 ต่อ น้ำมันเบนซิน 1 ส่วน

Ethanol เพียว ๆ แต่ละกรัมมีค่าความร้อนของการสันดาปน้อยกว่า เบนซินประมาณ 3% ครึ่ง
แต่ว่าเมื่อคุณซื้อแต่ละลิตร คุณได้น้ำหนัก 796 กรัม แทนที่จะเป็น 720-730 กรัม (หนักกว่าประมาณ 9%)
แต่แก๊สโซฮอลสูตร E10 มันเป็นเบนซิน 9 ส่วนบวก Ethanol 1 ส่วน จึงหนักเพียงประมาณ 730-740 กรัม
และด้วยค่าความร้อนต่อกรัมเพียงไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ ฟังดูเหมือนเจ๊ากันไปเกือบพอดี แต่ตรงที่ Ethanol
เสียปรียบหนักคือ ความเข้มที่ต้องผสมกับอากาศ (Air-fuel Ratio) ในอัตรา 9:1 (อากาศ 9:Ethanol 1
โดยน้ำหนัก) แทนที่จะเป็น 14.7:1 อย่างของเบนซิน (อากาศ 14.7:เบนซิน 1 โดยน้ำหนัก) แก๊สโซฮอลสูตร E10
จึงต้องการ AFR ประมาณ 14.2:1 (ซึ่งเข้มกว่า 14.7:1 ของเบนซิน)... วัดกันเป็นกิโลเมตรต่อลิตร
แก๊สโซฮอลต้องเปลืองกว่าแน่... แต่ถ้าวัดกันว่ากิโลเมตรละกี่บาท แก๊สโซฮอลจะเปลืองเงินน้อยกว่า
เพราะราคาปัจจุบันต่ำกว่าเบนซิน 95  หลายบาทอยู่

ตามนั้น ครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 26 กรกฎาคม 2007, 21:25:08
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf (http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf)
จาก ไทยไดร์เวอร์

หากให้ผมสรุป โดยความเข้าใจของผมเองนะ ผิดพลาดอย่างไรก็แชร์กันเพราะผมไม่ใช้จูนเนอร์มืออาชีพ
อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจดคือ  อากาศ 14.7 ต่อ น้ำมันเบนซิน 1 ส่วน

Ethanol เพียว ๆ แต่ละกรัมมีค่าความร้อนของการสันดาปน้อยกว่า เบนซินประมาณ 3% ครึ่ง
แต่ว่าเมื่อคุณซื้อแต่ละลิตร คุณได้น้ำหนัก 796 กรัม แทนที่จะเป็น 720-730 กรัม (หนักกว่าประมาณ 9%)
แต่แก๊สโซฮอลสูตร E10 มันเป็นเบนซิน 9 ส่วนบวก Ethanol 1 ส่วน จึงหนักเพียงประมาณ 730-740 กรัม
และด้วยค่าความร้อนต่อกรัมเพียงไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ ฟังดูเหมือนเจ๊ากันไปเกือบพอดี แต่ตรงที่ Ethanol
เสียปรียบหนักคือ ความเข้มที่ต้องผสมกับอากาศ (Air-fuel Ratio) ในอัตรา 9:1 (อากาศ 9:Ethanol 1
โดยน้ำหนัก) แทนที่จะเป็น 14.7:1 อย่างของเบนซิน (อากาศ 14.7:เบนซิน 1 โดยน้ำหนัก) แก๊สโซฮอลสูตร E10
จึงต้องการ AFR ประมาณ 14.2:1 (ซึ่งเข้มกว่า 14.7:1 ของเบนซิน)... วัดกันเป็นกิโลเมตรต่อลิตร
แก๊สโซฮอลต้องเปลืองกว่าแน่... แต่ถ้าวัดกันว่ากิโลเมตรละกี่บาท แก๊สโซฮอลจะเปลืองเงินน้อยกว่า
เพราะราคาปัจจุบันต่ำกว่าเบนซิน 95  หลายบาทอยู่

ตามนั้น ครับ

ผมอ่านดูคร่าวๆ น้ำมันธรรมดาจะมีอัตราส่วนอากาศ/น้ำมัน เข้มน้อยกว่าแก๊ซโซฮอลแต่กำลังที่ได้อาจไม่ต่างกันเพราะน้ำมันธรรมดาไม่มีส่วนผสมของ Ethanol    แก๊ซโซฮอลมีส่วนผสมของอ๊อกซิเจนผสมอยู่ใน Ethanol จึงทำให้การเผาไหม้ไม่ต้องการส่วนผสมจากอ๊อกซิเจนมาก ในตัวน้ำมันเบนซิน
ธรรมดาต้องใช้อัตราส่วนของอ๊อกซิเจนมากกว่า ความร้อนในห้องเครื่องที่เกิดจากการเผาไหม้ก็จะสูงกว่าแก๊สโซฮอล 
การเผาไหม้ที่ได้ของแก๊สโซฮอลมีความสมบูรณ์มากกว่า        มีผลให้อัตราเร่งดีอย่างต่อเนื่องและไหลลื่น  อะไรประมาณนี้ป่าวครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม :)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 27 กรกฎาคม 2007, 13:49:46
สิ่งที่ผมกลัวคืออาการ lean หรือส่วนผสมมันบาง ซึ่ง จะเกิดกับ แก้สโซฮอลได้ง่ายกว่าเบนซิน 95 ซึ่งอาการนี้ สำหรับคนที่ใช้งานเครื่องสแตนดาร์ดที่ เท้าหนักไม่ค่อยพึ่งประสงค์สักเท่าไหร่
ซึ่งจากข้อความข้างบน ก็ระบุ ได้ว่า อัตราส่วนที่บางไปอันตรายกว่า rich  ในความเห็นส่วนตัวผมถามว่าแก๊สโซฮอลเผาใหม้ดีกว่าเบนซิน95 ผมเห็นด้วย
หากต้องการข้อมูลลึกกว่านี้ผมขออนุญาต ไปถาม จ๊อดให้อีกที
แต่โดยส่วนตัว ที่ผมเคยลอง แก้สโซออลนั้น ผมรู้สึกว่าเครื่องยนตืร้อนกว่า 91 ส่วนอัตราเร่งนั้น ไม่ค่อยต่าง ส่วนที่ต่างชัดเจนคืออัตราสิ้นเปลือง
สิ่งเดียวที่ผมกลัวคืออาการเครื่องร้อนจาก อาการ lean burn นั้น เอง

ยินดีครับ ความรู้หรือความคิดเห็น มาแลกเปลี่ยนกันอย่างนี้ จะได้เป็นประโยชน์ ต่อคนอื่นๆ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: hippo ที่ 27 กรกฎาคม 2007, 23:35:20
 8)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: D17Z1@Productive ที่ 29 กรกฎาคม 2007, 05:14:34
http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf (http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf)
จาก ไทยไดร์เวอร์

หากให้ผมสรุป โดยความเข้าใจของผมเองนะ ผิดพลาดอย่างไรก็แชร์กันเพราะผมไม่ใช้จูนเนอร์มืออาชีพ
อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจดคือ  อากาศ 14.7 ต่อ น้ำมันเบนซิน 1 ส่วน

Ethanol เพียว ๆ แต่ละกรัมมีค่าความร้อนของการสันดาปน้อยกว่า เบนซินประมาณ 3% ครึ่ง
แต่ว่าเมื่อคุณซื้อแต่ละลิตร คุณได้น้ำหนัก 796 กรัม แทนที่จะเป็น 720-730 กรัม (หนักกว่าประมาณ 9%)
แต่แก๊สโซฮอลสูตร E10 มันเป็นเบนซิน 9 ส่วนบวก Ethanol 1 ส่วน จึงหนักเพียงประมาณ 730-740 กรัม
และด้วยค่าความร้อนต่อกรัมเพียงไม่ถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ ฟังดูเหมือนเจ๊ากันไปเกือบพอดี แต่ตรงที่ Ethanol
เสียปรียบหนักคือ ความเข้มที่ต้องผสมกับอากาศ (Air-fuel Ratio) ในอัตรา 9:1 (อากาศ 9:Ethanol 1
โดยน้ำหนัก) แทนที่จะเป็น 14.7:1 อย่างของเบนซิน (อากาศ 14.7:เบนซิน 1 โดยน้ำหนัก) แก๊สโซฮอลสูตร E10
จึงต้องการ AFR ประมาณ 14.2:1 (ซึ่งเข้มกว่า 14.7:1 ของเบนซิน)... วัดกันเป็นกิโลเมตรต่อลิตร
แก๊สโซฮอลต้องเปลืองกว่าแน่... แต่ถ้าวัดกันว่ากิโลเมตรละกี่บาท แก๊สโซฮอลจะเปลืองเงินน้อยกว่า
เพราะราคาปัจจุบันต่ำกว่าเบนซิน 95  หลายบาทอยู่

ตามนั้น ครับ

ตามนั้นเลยครับ sohol ตอนนี้ลองใช้อยู่ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยคิดแต่ตอนนี้มันห่างกับ 95 4 บาทแล้วลองดูก็ไม่เสียหาย
ขอสรุปสั่นๆนะครับจะได้ไม่งงส่วนใครอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ครับโทรมาหาได้เลย คือ

1. ระยะทางผมเทียบ Jet95 กับ Jet Sohol95 พอๆกันครับขับทางไกล+ในเมืองด้วยวิ่งเรื่อย(จริงๆ) + กดเล่น 200 ไป2ดอก ได้ 12.97Km/L (ES กระปุก ไม่ VTEC) เดิมๆ
2. อัตตราการเร่ง (รถผม tuneไฟ+ลดน้ำมันไว้พอดี95) และยังไม่ได้ปรับให้หนาตามหลักของ sohol เพราะขี้เกีลยดและแป็นรถของตัวเองจึงไม่ worry มาก พอมาเติม sohol ผลคือหายไปนิดๆ ยังไม่ได้ตั่งใจจับความรู้สึก
3. ถังนี้ที่ทดสอบจอดไว้เฉยๆ 5-6วัน ตามความรู้สึกผมระยะทางได้พอๆกับ 95 จึงไม่รู้สึกว่ามันระเหยอะไรต่างกับ 95 นัก
4.  Temperture ในห้องเผาไหม้ที่ใช้soholนั้นสูงกว่า 95 แน่นอนครับ แต่ไม่น่า worry เพราะน้อยมากๆ เมือเทียบกับ LPG และแย่สุดคือ NGV
5. คราวนี้มายกตัวอย่างรถบ้านๆเดิมๆที่ไม่ได้ tune กันบางก็คือเอาเป็นว่าออกจากโรงงานมาเลยแล้วกับครับ ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์เช่นปั๊มติกไม่เสียกรองไม่ตัน ฯลฯ
 Air/Fuel ration ตอนกดคันเร่งกว่า 50% จะอยู่ประมาณ 11.9:1-12.2:1 ถือว่าหนามากๆเกินความจำเป็นไปเยอะน้ำมันหนาไปรถก็ไม่วิ่งเวลาเราไปจูนกล่องกันก็คือปรับส่วนผสม AFนี้แหละเครื่อง NA โดยมากจะอยู่ประมาณ 12.5:1-13:1 แล้วแต่รถด้วยถึงจะวิ่งดี คราวนี้เวลาเราเติม sohol เกิดอะไรขึ้น ค่า Lamda (อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจด) จะเปลี่ยนไป เพราะ 1 Lamda ของ 95 คือ 14.7:1 1 Lamda ของ sohol คือ 14.2:1  สรุปก็คือส่วนผสมน้ำมันจะบางลงเองโดยทันที่ เพราะกล่องไม่สามารถรู้ได้ว่าคุณเติมอะไรลงไป[พูดถึงส่วนผสมน้ำมันอย่างเดียวนะไม่เอา Ignition timing ] ดังนั้งตารางที่ ecu มี ก็ยังจ่ายน้ำมันเท่าเก่ามันเลยบางลง (ลูกก็คงไม่สอบตกด้วยมั๊ง) บางลงก็จริงแต่ก็ยังหนาเหลือๆอยู่ดีดังนั้นไม่พังแน่นอนครับ แต่โดยส่วนตัวผมจะเติมเฉพาะ Jet, Catex, shell เท่านั้น

6. แต่ก่อน sohol ต่างกับ 95 ไม่มาก แต่ตอนนี้ 4 บาทนะครับผมลองคำนวนดูแล้วถ้า 1 เดือนคุณใช้น้ำมัน 4 ถัง(Civic ES) 1 ถังคุณจะประหยัดได้ประมาณ 250 บาท 4 ถังก็ 1000 ต่อเดือนนะครับ ลองเอาไปคูณต่อกันเองนะ

ดังนั้นรถเดิมๆเติม sohol เป็นไปได้ว่าจะวิ่งกว่าจริงๆ แต่ถ้าจะ ใส่กล่อง tune เพื่อให้วิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ยังไงก็ต้อง 95 อยู่ดีครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรถด้วยนะครับไม่ใช่ว่ารถทุกคันเติมแล้วผลจะเป็นตามที่ผมกลาวมาแต่รถรุ่นใหม่ๆ หลังปี 2000ไป น่าจะเป็นตามที่ผมกล่าวไป



หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: cu42clm ที่ 29 กรกฎาคม 2007, 17:06:48
5. คราวนี้มายกตัวอย่างรถบ้านๆเดิมๆที่ไม่ได้ tune กันบางก็คือเอาเป็นว่าออกจากโรงงานมาเลยแล้วกับครับ ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์เช่นปั๊มติกไม่เสียกรองไม่ตัน ฯลฯ
 Air/Fuel ration ตอนกดคันเร่งกว่า 50% จะอยู่ประมาณ 11.9:1-12.2:1 ถือว่าหนามากๆเกินความจำเป็นไปเยอะน้ำมันหนาไปรถก็ไม่วิ่งเวลาเราไปจูนกล่องกันก็คือปรับส่วนผสม AFนี้แหละเครื่อง NA โดยมากจะอยู่ประมาณ 12.5:1-13:1 แล้วแต่รถด้วยถึงจะวิ่งดี คราวนี้เวลาเราเติม sohol เกิดอะไรขึ้น ค่า Lamda (อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจด) จะเปลี่ยนไป เพราะ 1 Lamda ของ 95 คือ 14.7:1 1 Lamda ของ sohol คือ 14.2:1  สรุปก็คือส่วนผสมน้ำมันจะบางลงเองโดยทันที่ เพราะกล่องไม่สามารถรู้ได้ว่าคุณเติมอะไรลงไป[พูดถึงส่วนผสมน้ำมันอย่างเดียวนะไม่เอา Ignition timing ] ดังนั้งตารางที่ ecu มี ก็ยังจ่ายน้ำมันเท่าเก่ามันเลยบางลง (ลูกก็คงไม่สอบตกด้วยมั๊ง) บางลงก็จริงแต่ก็ยังหนาเหลือๆอยู่ดีดังนั้นไม่พังแน่นอนครับ แต่โดยส่วนตัวผมจะเติมเฉพาะ Jet, Catex, shell เท่านั้น


ดังนั้นรถเดิมๆเติม sohol เป็นไปได้ว่าจะวิ่งกว่าจริงๆ แต่ถ้าจะ ใส่กล่อง tune เพื่อให้วิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ยังไงก็ต้อง 95 อยู่ดีครับ


ที่พูดถึงนี่ หมายถึงช่วง Close Loop ใช่ไม๊ครับ ถ้าส่วนผสมบางลง โดยกล่อง ECU สั่งฉีดน้ำมันเท่าเดิม งั้นกำลังก็ตก ก็ตื้อ งั้น การเติม gasohol จะไม่ทำให้ปรู๊ดปร๊าด

ได้มากกว่าเติม 95 ถูกไม๊ครับ  ซ้ำถ้าเหยียบคันเร่งเท่าเดิม แต่รถไม่พุ่งไปเหมือนที่เคยเติม 95 ก็เลยต้องกดคันเร่งเพิ่มขึ้นอีกหน่อย งั้นก็ยิ่งเปลืองหนักเข้าไปอีก

อย่างงั้นหรือป่าว ครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: D17Z1@Productive ที่ 29 กรกฎาคม 2007, 19:45:04
ที่พูดถึงนี่ หมายถึงช่วง Close Loop ใช่ไม๊ครับ ถ้าส่วนผสมบางลง โดยกล่อง ECU สั่งฉีดน้ำมันเท่าเดิม งั้นกำลังก็ตก ก็ตื้อ งั้น การเติม gasohol จะไม่ทำให้ปรู๊ดปร๊าด

ได้มากกว่าเติม 95 ถูกไม๊ครับ  ซ้ำถ้าเหยียบคันเร่งเท่าเดิม แต่รถไม่พุ่งไปเหมือนที่เคยเติม 95 ก็เลยต้องกดคันเร่งเพิ่มขึ้นอีกหน่อย งั้นก็ยิ่งเปลืองหนักเข้าไปอีก

อย่างงั้นหรือป่าว ครับ

ไม่ใช่ครับอ่านใหม่ดีๆผมไม่ได้หมายความอย่างนั้นครับ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ITKU ที่ 29 กรกฎาคม 2007, 20:29:31
ทำไมมีแต่คนวิ่งแล้วคุ้ม รถผม CV97 เคยเติม โซฮอล์ 95 ทำไมเปลืองกว่าใช้ น้ำมัน 91 เกือบเท่าตัว พอคิดราคารวมแล้วในการเดินทางเปลืองกว่าอีก


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: ZODA ที่ 31 กรกฎาคม 2007, 10:33:03
ทำไมมีแต่คนวิ่งแล้วคุ้ม รถผม CV97 เคยเติม โซฮอล์ 95 ทำไมเปลืองกว่าใช้ น้ำมัน 91 เกือบเท่าตัว พอคิดราคารวมแล้วในการเดินทางเปลืองกว่าอีก

อืม  อันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน  รอผู้รู้มาช่วยตอบอีกทีครับ
รถผมเดิมๆ วิ่งได้ระยะทางพอกันเลยครับ.   :)


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: natpakorn ที่ 01 สิงหาคม 2007, 09:17:36
ตามนั้นเลยครับ sohol ตอนนี้ลองใช้อยู่ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยคิดแต่ตอนนี้มันห่างกับ 95 4 บาทแล้วลองดูก็ไม่เสียหาย
ขอสรุปสั่นๆนะครับจะได้ไม่งงส่วนใครอยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมยินดีแลกเปลี่ยนความรู้ครับโทรมาหาได้เลย คือ

1. ระยะทางผมเทียบ Jet95 กับ Jet Sohol95 พอๆกันครับขับทางไกล+ในเมืองด้วยวิ่งเรื่อย(จริงๆ) + กดเล่น 200 ไป2ดอก ได้ 12.97Km/L (ES กระปุก ไม่ VTEC) เดิมๆ
2. อัตตราการเร่ง (รถผม tuneไฟ+ลดน้ำมันไว้พอดี95) และยังไม่ได้ปรับให้หนาตามหลักของ sohol เพราะขี้เกีลยดและแป็นรถของตัวเองจึงไม่ worry มาก พอมาเติม sohol ผลคือหายไปนิดๆ ยังไม่ได้ตั่งใจจับความรู้สึก
3. ถังนี้ที่ทดสอบจอดไว้เฉยๆ 5-6วัน ตามความรู้สึกผมระยะทางได้พอๆกับ 95 จึงไม่รู้สึกว่ามันระเหยอะไรต่างกับ 95 นัก
4.  Temperture ในห้องเผาไหม้ที่ใช้soholนั้นสูงกว่า 95 แน่นอนครับ แต่ไม่น่า worry เพราะน้อยมากๆ เมือเทียบกับ LPG และแย่สุดคือ NGV
5. คราวนี้มายกตัวอย่างรถบ้านๆเดิมๆที่ไม่ได้ tune กันบางก็คือเอาเป็นว่าออกจากโรงงานมาเลยแล้วกับครับ ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์เช่นปั๊มติกไม่เสียกรองไม่ตัน ฯลฯ
 Air/Fuel ration ตอนกดคันเร่งกว่า 50% จะอยู่ประมาณ 11.9:1-12.2:1 ถือว่าหนามากๆเกินความจำเป็นไปเยอะน้ำมันหนาไปรถก็ไม่วิ่งเวลาเราไปจูนกล่องกันก็คือปรับส่วนผสม AFนี้แหละเครื่อง NA โดยมากจะอยู่ประมาณ 12.5:1-13:1 แล้วแต่รถด้วยถึงจะวิ่งดี คราวนี้เวลาเราเติม sohol เกิดอะไรขึ้น ค่า Lamda (อัตราส่วน อากาศ/เชื้อเพลิง ที่ทำให้เผาใหม้หมดจด) จะเปลี่ยนไป เพราะ 1 Lamda ของ 95 คือ 14.7:1 1 Lamda ของ sohol คือ 14.2:1  สรุปก็คือส่วนผสมน้ำมันจะบางลงเองโดยทันที่ เพราะกล่องไม่สามารถรู้ได้ว่าคุณเติมอะไรลงไป[พูดถึงส่วนผสมน้ำมันอย่างเดียวนะไม่เอา Ignition timing ] ดังนั้งตารางที่ ecu มี ก็ยังจ่ายน้ำมันเท่าเก่ามันเลยบางลง (ลูกก็คงไม่สอบตกด้วยมั๊ง) บางลงก็จริงแต่ก็ยังหนาเหลือๆอยู่ดีดังนั้นไม่พังแน่นอนครับ แต่โดยส่วนตัวผมจะเติมเฉพาะ Jet, Catex, shell เท่านั้น

6. แต่ก่อน sohol ต่างกับ 95 ไม่มาก แต่ตอนนี้ 4 บาทนะครับผมลองคำนวนดูแล้วถ้า 1 เดือนคุณใช้น้ำมัน 4 ถัง(Civic ES) 1 ถังคุณจะประหยัดได้ประมาณ 250 บาท 4 ถังก็ 1000 ต่อเดือนนะครับ ลองเอาไปคูณต่อกันเองนะ

ดังนั้นรถเดิมๆเติม sohol เป็นไปได้ว่าจะวิ่งกว่าจริงๆ แต่ถ้าจะ ใส่กล่อง tune เพื่อให้วิ่งที่สุดเท่าที่จะทำได้ยังไงก็ต้อง 95 อยู่ดีครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับรถด้วยนะครับไม่ใช่ว่ารถทุกคันเติมแล้วผลจะเป็นตามที่ผมกลาวมาแต่รถรุ่นใหม่ๆ หลังปี 2000ไป น่าจะเป็นตามที่ผมกล่าวไป



ขอบคุณ มากครับ จ๊อด ไว้ เจอกันที่บางกอก เร็วๆนี้


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: racaravan ที่ 03 สิงหาคม 2007, 06:35:38
โซฮอ ถูกดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Yorying ที่ 03 สิงหาคม 2007, 23:50:32
อาทิตย์นึงใช้รถทีค่ะ วันเสาร์ อาทิตย์เท่านั้น จันทร์-ศุกร์ จอดไว้เฉยๆ สตาร์ทเคื่องวันเว้นวันค่ะ เป็นยังงี้ ไม่กล้าเติมโซฮอลล์หรอกค่ะ   จอดที่บ้านในร่มค่ะ กลัว ระเหยหมดถัง  :'(


หัวข้อ: Re: ความรู้สึกถึงความแรงจากการเติมน้ำมันเบนซิน 91,95 และแก๊สโซฮอลล์ 95
เริ่มหัวข้อโดย: Octillion ที่ 04 สิงหาคม 2007, 00:39:02
ของผมใช้ 95 แรงก่าโซฮอล์หน่อยนุง แต่สู้ราคาไม่ไหว เลยใช้โซฮอล์ ถูกกว่าเยอะครับ  :'(