:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Car Knowledge => คลังความรู้คู่รถ => ข้อความที่เริ่มโดย: Regis100 ที่ 07 พฤษภาคม 2011, 18:28:19



หัวข้อ: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 07 พฤษภาคม 2011, 18:28:19
มารู้จักฝาสูบกันก่อน สำหรับผมมันคือก้อนโลหะชนิดหนึ่ง จะทำมาจากอลูมิเนียม อลูมินั่ม เหล็กหล่อ อะไรก็ว่ากันไป
โดยตัวมันเองทำหน้าที่ปิดรูปากประบอกสูบ กันกำลังอัดรั่วไหล เป็นที่อยู่ของหัวเทียน  ห้องเผาไหม้แคมชาร์ฟ วาว์ล พอร์ตไอดีไอเสีย
ตัวมันเองนั้นต้องเจอกับแรงดันแรงอัด ความร้อน และอื่นๆ  และด้วยมันต้องเจอความร้อนจาก ห้องเผาไหม้ตรงๆ ส่วนมากมันก็จะมีทางเดินน้ำหล่อเย็น
ที่เป็นรูมาจากเสื้อสูบ ดูรูปที่1อาจจะเข้าใจ
ดังนั้นเมื่อมันเป็นโลหะก็เหมือนโลหะทั่วๆไปที่จะขยายตัวเมื่อโดนความร้อน และหดตัวเมื่อเจอความเย็น โดยจะมากจะน้อยก็อยู่กับอุณภูมิและวัสดุ
และโลหะ ถ้ามันร้อนจัดๆ แล้วโดนความเย็นแบบทันที (อุณภูมิลดลงหลายสิบองศา ภายในเวลาไม่กี่นาที) มันก็อาจจะหดตัวอย่างรวดเร็วจนอาจจะเสียรูปทรงเดิมๆได้

โดยปกติตัวฝาสูบยึดติดกับเสื้อสูบด้วยน๊อตฝาสูบ หลายๆตัว  ซึ่งน๊อตหลายๆตัวนั้น จะให้ดีที่สุด จะต้องได้รับแรงขันเท่าๆกันและมีค่าความความยืดตัวเท่าๆกัน
(เป็นที่มาของน๊อตฝาสูบแต่งที่ทนแรงขันได้มากขึ้นยืดตัวต่ำกว่าของเดิม แต่ราคาก็สูงขึ้นไป)
เวลาฝาสูบมันรับแรงอัดแรงดัน ความร้อน น๊อตฝาสูบที่มีความแน่น และความยืดตัวเท่าๆกัน ก็จะช่วยให้ฝาสูบได้รับแรงเค้นในแต่ล่ะจุดไม่ต่างกันจริงมีโอกาสเสียรูปทรงได้ยาก
เรื่องฝาเอาแค่นี้พอล่ะเริ่มมึนล่ะ

สาเหตุ ที่ฝาโก่ง โดยมาก จะเกิดจาก ตอนเครื่องร้อนหรือฮีต แล้วเอาน้ำเติมเลยนั่นแหละ โลหะร้อนมากๆมาเจอน้ำเย็นๆก็จบกัน ยิ่งน๊อตฝาสูบไม่ได้ขันดีๆยิ่งเป็นเยอะ
แต่ถ้าน๊อตฝาคลายมากๆความแน่นของน็อตแต่ล่ะตัวต่างกันมากๆ วิ่งซัดแรงๆนานๆก็โก่งเหมือนกัน

วีธีจัดการเมื่อเครื่องความร้อนขึ้นสูง เครื่องฮีต
เวลาที่เครื่องมีความร้อนสูงๆ จะฮีต จะมีไอน้ำพุ่งออกมา โดยมากน้ำจะแห้ง สิ่งที่ควรทำโดยเคร่งครัดคือ ถ้าเครื่องไม่ดับ ก็ดับเครื่อง อย่าพึ่งเปิดฝากระโปรง แล้ว รอ รอ รอ รออย่างเดียว ซัก 10-20นาทีขึ้นไป
ที่บอกให้รอเพราะว่า ถ้าดับเครื่องแล้วไปเปิดฝากระโปรงเลยโอกาศที่จะโดนน้ำร้อนๆหรือไอน้ำร้อนๆพุ่งใส่ใบหน้าอันหล่อเหลาก็มีสูง เพราะเราไม่รู้ว่า น้ำมันแห้งเพราะเราไม่ได้เติม หรือว่าหม้อน้ำแตก ฝาหม้หลุด ลืมใส่ ท่อยางขาด
หลังจากรออย่างที่บอก ก็ให้หาผ้าหนาๆ มาถ้าไม่มีก็เอาเสื้อคนที่นั่งมาก็ได้  แล้วเปิดฝากระโปรงซึ่งอาจจะร้อนก็ผ้านั่นแหละรองจับ แล้วดูความเสียหายคร่าวๆก่อนว่าเป็นยังไงถ้าดูปกติหมด ก็ดูน้ำในถังพักก่อน
โดยมากจะไม่เหลือน้ำเลย หลังจากนั้นถ้ายังมีฝาหม้อน้ำอยู่ ก็ให้เปิดฝาหม้อน้ำส่วนมากน้ำก็จะไม่เหลือเช่นกัน แล้วหาน้ำที่สะอาดที่สุดมาเติมจนเต็ม แล้วทิ้งไว้ซัก 5-10นาทีก่อนแล้วจึงลองสตาทเครื่องดู ซักพักน้ำจะยุบก็เติมใหม่จนเต็ม
แล้วก็ปิดฝาหม้อน้ำเช็คดูว่ามีน้ำรั่วตรงไหนรึเปล่าถ้าไม่มีก็โอเค แล้วก็เติมน้ำที่ถังพักน้ำให้ได้ระดับ MAX เอาเสื้อคืนคนที่นั่งมาได้ ปิดฝากระโปรงเป็นอันเรียบร้อย ลองขับช้าๆดูว่าความร้อนขึ้นไม๊ หลังจากขับได้ซัก 1-2 กิโล
ก็จอดเปิดฝากระโปรงดูว่าน้ำในถังพักอยูเท่าเดิมหรือว่าหายไฟมากน้อยแค่ไหนถ้าหายก็เติมซักหน่อย แล้วเดินทางต่อได้ครับ

แนวทางการป้องกันและลดโอกาส เครื่องฮีต ฝาโก่ง

1 น๊อตฝาสูบ ถ้าจะให้ดีทุกครั้งที่ตั้งหรือเช็คระยะห่างวาว์ล(ทุกๆ2-3หมื่นโล) ควรขันน๊อตฝาสูบด้วยประแจปอร์นด้วยแรงขันตามสเป็ค เท่าๆกันทุกตัว ถ้าไม่มีประแจปอร์นก็ไปหามา
2เช็คน้ำหม้อน้ำเสมอ ถ้าใช้รถทุกวันก็ควรเช็ค 2-3วันครั้ง  ดูน้ำในหม้อพักอย่างเดียวก็ได้ ให้อยู่ในระดับ min-max
3ส่วนอื่นๆที่ควรเช็คพร้อมกันไปเลยหรือ ระดับของเหลวต่างๆ น้ำมันเครื่องน้ำมันเบรค  ถ้าน้ำมันเครื่องแห้งก็ วิบัตได้เหมือนกัน

จบล่ะ นึกอะไรออกจะมาบอกอีกที
รูป เดี๋ยวขอวาดก่อน
 :-* :-* :-* :-* โชคดีฝาไม่โก่ง


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: EK Sir ที่ 07 พฤษภาคม 2011, 21:44:49
ข้อมูลดีๆ จัดไปยาวๆ  :-* :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: golf ek ที่ 07 พฤษภาคม 2011, 22:26:16
 :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: EK UBON ที่ 07 พฤษภาคม 2011, 23:33:32
  ยาวๆ ปายยย เลย ครับพี่  รอเก็บข้อมูล     :D


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 01:01:44
เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อนะ วันนี้ง่วงล่ะ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: konsa ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 01:26:17
ข้าน้อยขอ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ...ขอบคุณความรู้ดีๆพี่เงาะ  8) 8)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: 97civic ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 02:56:10
เเหล่มเลยความรุ้


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: maicivic ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 07:07:13
 :)ป้องกันไม่ทันแล้วครับสงสัยต้องไปป้องกันเครื่องตัวใหม่ ;)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer_ek97 ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 10:03:27

อาการนี้ เพิ่งเจอมา เมื่อกลางเดือนอ่ะ พี่เงาะ

ผมทำตามตำรา.....เป๊ะเลย......(  ขอน้ำชาวบ้านแถวนั้นเติมเอา )

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 11:36:24
พิมพ์เรียบเรียงใหม่ล่ะ :-[ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: BOYENJOY ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 13:20:32
เยี่ยมไปเลยท่าน ข้อมูลความรู้เพียบ  8) 8) 8)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 08 พฤษภาคม 2011, 13:26:10
ใครมีข้อโต้แย้ง ข้อสงสัย หรือ ค่ำแนะนำเพิ่มเติม เชิญเลยครับ  :) :) :) :) :)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 09:46:08
มาเก็บข้อมูลใว้เป็นแนวทาง กรณีที่เจอปัญหากับตัว  :D :D


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: nus.ek ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 12:17:41
อะไหล่บางตัวและระบบหล่อเย็นอย่า งก ครับ ห้องเครื่องมันร้อนครับ เปลี่ยนได้เปลี่ยนครับ อัพเดทมันบ่อยๆ
          1. ท่อยางสายน้ำต่างๆ
          2. ปั้มน้ำ
          3. วาล์วน้ำ
          4. น้ำยาหล่อเย็น
          5. พัดลมทำงานปกติหรือไม่
          6. สภาพทั่วไปของหม้อน้ำ
          7. ฝาหม้อน้ำ
          8.  สภาพสายปลั๊กเทอร์โมเซ็นเซอร์ต่างๆ
          9. สังเกตุสภาพโดยรวมทั่วไปทุกสัปดาห์

     ปฎิบัติตามนี้ได้ใช้ลืม ครับ ไม่ต้องกังวลเวลา ขับขี่หรือเดินทางไกลๆ :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: nus.ek ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 12:19:51
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ มาเป็นความรู้เสริม :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 14:45:11
อะไหล่บางตัวและระบบหล่อเย็นอย่า งก ครับ ห้องเครื่องมันร้อนครับ เปลี่ยนได้เปลี่ยนครับ อัพเดทมันบ่อยๆ
          1. ท่อยางสายน้ำต่างๆ
          2. ปั้มน้ำ
          3. วาล์วน้ำ
          4. น้ำยาหล่อเย็น
          5. พัดลมทำงานปกติหรือไม่
          6. สภาพทั่วไปของหม้อน้ำ
          7. ฝาหม้อน้ำ
          8.  สภาพสายปลั๊กเทอร์โมเซ็นเซอร์ต่างๆ
          9. สังเกตุสภาพโดยรวมทั่วไปทุกสัปดาห์

     ปฎิบัติตามนี้ได้ใช้ลืม ครับ ไม่ต้องกังวลเวลา ขับขี่หรือเดินทางไกลๆ :-*
เยี่ยมครับ :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: maicivic ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 21:28:45
เยี่ยมครับ :-* :-* :-*
;Dโครไม่สบายครับ ;D


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 09 พฤษภาคม 2011, 23:30:08
;Dโครไม่สบายครับ ;D
จ๊ะ....
ผมนี่แหละไม่สบาย เป็นหวัดมา7-8วันล่ะ ;D ;D ;D ;D ;D :'( :'(


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 10 พฤษภาคม 2011, 00:36:42
 8) 8) 8)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: green_zone ที่ 10 พฤษภาคม 2011, 09:33:31
รับทราบครับ..จะนำไปปฏิบัติ 8)
ว่าแต่เสื้อคนข้างๆตัวในหรือตัวนอกดีครับพี่เงาะ.. ;)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 พฤษภาคม 2011, 09:52:58
รับทราบครับ..จะนำไปปฏิบัติ 8)
ว่าแต่เสื้อคนข้างๆตัวในหรือตัวนอกดีครับพี่เงาะ.. ;)
ผมว่าข้างในก็ดีนะ น่าจะหนาดี ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: daycharyoscome ที่ 21 มีนาคม 2013, 21:09:51
ใครมีข้อโต้แย้ง ข้อสงสัย หรือ ค่ำแนะนำเพิ่มเติม เชิญเลยครับ  :) :) :) :) :)
คุณม่อนเงาะณ.เชียงใหม่คับ ผมขอคำแนะนำด้วยน่ะคับอาการคือ
ที่หม้อพักมีอากาศออกปุดๆมีไม่มาก ที่ฝาหม้อน้ำมีตะกอนตามรูป
น้ำไม่ดัน แต่3-4วันมียุบหายบ้าง สีของน้ำมันเครื่องปกติ
(ถ้าฝาโก่งสีของน้ำมันเครื่องจะขาวเหมือนน้ำนมเสมอไปหรือเปล่าคับ)
ให้กี่ช่างกี่ช่างดูก็จะปาดฝา กลัวเป็นแบบที่คุณham_terบอก โดนฟันทำไม่จบ
สุดท้ายต้องเปลี่ยนเครื่องอ่ะ ขอบคุณล่วงหน้าคับ


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 21 มีนาคม 2013, 22:31:58
คุณม่อนเงาะณ.เชียงใหม่คับ ผมขอคำแนะนำด้วยน่ะคับอาการคือ
ที่หม้อพักมีอากาศออกปุดๆมีไม่มาก ที่ฝาหม้อน้ำมีตะกอนตามรูป
น้ำไม่ดัน แต่3-4วันมียุบหายบ้าง สีของน้ำมันเครื่องปกติ
(ถ้าฝาโก่งสีของน้ำมันเครื่องจะขาวเหมือนน้ำนมเสมอไปหรือเปล่าคับ)
ให้กี่ช่างกี่ช่างดูก็จะปาดฝา กลัวเป็นแบบที่คุณham_terบอก โดนฟันทำไม่จบ
สุดท้ายต้องเปลี่ยนเครื่องอ่ะ ขอบคุณล่วงหน้าคับ

ตอบอย่างแรกก่อน ถ้าฝาโก่ง สีของน้ำมันเครื่องไม่จำเป็นต้องเป็นสีขาวหรือต้ำตาลอ่อนเสมอไปครับ
ในกรณีนี้ ผมว่าอาจจะเป็นที่ประเก็นเสื่อมก็ได้ครับ มีฟองปุดๆ คือมีจุดรั่วในระบบ ลองหาอู่ดีๆ ขันนีฮตฝาดูก่อนครับ ของผมเคยเป็นตอนได้รถมาใหม่ๆ ล้างหม้อน้ำใหม่ขันน๊อตฝาใหม่ ก็หาย ครับ  ว่าแต่รถพึ่งได้มารึเปล่าครับ หรือว่าก่อนหน้าทำอะไรมาบ้าง :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: daycharyoscome ที่ 22 มีนาคม 2013, 17:46:02
รถผมเองตั้งแต่ป้ายแดงเรยคับ
สาเหตุที่เป็นก็คือพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน
ความร้อนขึ้น ดับเครื่องทันไม่น็อค รอครื่องเย็นเอง
แร้วเติมน้ำที่หม้อพักเล็กให้เครื่องมันดูดกลับเอาคับ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานแล้วไม่ต่ำกว่า6เดือน
อาการที่บอกก็เป็นมาตั้งแต่ตอนนั้นเลยแต่ทนใช้หมั่นเติมน้ำเอา
ผมอยู่ชลบุรีไปสุโขทัยไปตราดอัดยาวๆ130-140ตลอด
ก็ปกติเพียงแต่มีอากาศปุดๆกับตะกอนแข็งๆดังกล่าว
เมื่อกี้ก่อนอ่านmailผมแวะอู่ข้างบ้านกะว่าจะให้ช่างเค้าอัดน็อตฝาสูบ
(เหมือนรู้เลยว่าคุณม่อนเงาะณ.เชียงใหม่จะแนะนำเลย)
แต่ช่างเค้าไม่ทำให้เพราะเค้าบอกว่าเป็นประเก็นเหล็ก
อัดลงได้แต่ก็ไม่ดีขึ้นแล้วเสี่ยงต่อน็อตถอนด้วย
ขนาดผมบอกว่าทำเถอะถอนช่างมันเค้ายังไม่ทำให้เลย
ปล.ครายมีประแจปอด์นยอยืมหน่อยจะทำเองเรย555




หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 18:05:10
รถผมเองตั้งแต่ป้ายแดงเรยคับ
สาเหตุที่เป็นก็คือพัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน
ความร้อนขึ้น ดับเครื่องทันไม่น็อค รอครื่องเย็นเอง
แร้วเติมน้ำที่หม้อพักเล็กให้เครื่องมันดูดกลับเอาคับ
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานแล้วไม่ต่ำกว่า6เดือน
อาการที่บอกก็เป็นมาตั้งแต่ตอนนั้นเลยแต่ทนใช้หมั่นเติมน้ำเอา
ผมอยู่ชลบุรีไปสุโขทัยไปตราดอัดยาวๆ130-140ตลอด
ก็ปกติเพียงแต่มีอากาศปุดๆกับตะกอนแข็งๆดังกล่าว
เมื่อกี้ก่อนอ่านmailผมแวะอู่ข้างบ้านกะว่าจะให้ช่างเค้าอัดน็อตฝาสูบ
(เหมือนรู้เลยว่าคุณม่อนเงาะณ.เชียงใหม่จะแนะนำเลย)
แต่ช่างเค้าไม่ทำให้เพราะเค้าบอกว่าเป็นประเก็นเหล็ก
อัดลงได้แต่ก็ไม่ดีขึ้นแล้วเสี่ยงต่อน็อตถอนด้วย
ขนาดผมบอกว่าทำเถอะถอนช่างมันเค้ายังไม่ทำให้เลย
ปล.ครายมีประแจปอด์นยอยืมหน่อยจะทำเองเรย555



ช่างนี่ก็น๊ออออ   แค่เอาประแจท๊อคจับ ว่ามันปกติไม๊ถ้าไม่คลายก็ไม่ต้องขันเพิ่ม  ของผมเป็นเหล็กมันยังเคยคลายเลย
เบื้องต้นตอนนี้เปลี่ยนน้ำหม้อน้ำเลยครับ แล้วพอเครื่องร้อนๆวิ่งมาซักระยะ ลองจอดก้มดู เพื่อจะเจอจุดรั่วครับ  


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: daycharyoscome ที่ 22 มีนาคม 2013, 18:32:32
น้ำหม้อน้ำเปลี่ยนถ่ายใหม่ทำแร้วคับหาจุดรั่วไม่มี
ข้อมูลเพิ่มเติมผมถอดหัวเทียนออกดูพบหัวที่3เปียกชื้น
แล้วก็ผุกร่อนตามขอบของเขี้ยวส่วนหัวอื่นๆใหม่กิ๊กเรยอ่ะ
เรยมุ่งไปที่ฝาสูบ แต่ไม่อยากปาดกลัวไม่จบ
ขนาดช่างที่ซ่อมเฉพาะhondaที่ชลบุรีมีอยู่เยอะ
ผมแวะเข้าไปถามมา4ร้านเค้าบอกคล้ายๆกันหมดเลยเซ็งเป็ด


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 18:36:42
น้ำหม้อน้ำเปลี่ยนถ่ายใหม่ทำแร้วคับหาจุดรั่วไม่มี
ข้อมูลเพิ่มเติมผมถอดหัวเทียนออกดูพบหัวที่3เปียกชื้น
แล้วก็ผุกร่อนตามขอบของเขี้ยวส่วนหัวอื่นๆใหม่กิ๊กเรยอ่ะ
เรยมุ่งไปที่ฝาสูบ แต่ไม่อยากปาดกลัวไม่จบ
ขนาดช่างที่ซ่อมเฉพาะhondaที่ชลบุรีมีอยู่เยอะ
ผมแวะเข้าไปถามมา4ร้านเค้าบอกคล้ายๆกันหมดเลยเซ็งเป็ด
งั้นก็คงได้รื้อฝาสูบมาดูก่อนครับ   ;)


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: daycharyoscome ที่ 22 มีนาคม 2013, 19:11:33
ok.krub ความเปงยังงัยแร้วเดี๋ยวผมจะมาเหลาหัยฟังน่ะคับ


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 22 มีนาคม 2013, 19:12:29
ok.krub ความเปงยังงัยแร้วเดี๋ยวผมจะมาเหลาหัยฟังน่ะคับ
ครับผม  :-* :-*

 :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Buranasak ที่ 26 มีนาคม 2013, 11:00:01
 :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: patpat ที่ 26 มีนาคม 2013, 12:39:23
 :-* ขอบคุณอาจารย์ปู่... ^ ^


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: O-RI-NGA-KI ที่ 24 เมษายน 2013, 14:50:35
เพิ่งอ่านกระทู้ฝาสูบโกงก่อนเดินทางขึ้นเหนือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเจอกับตัวเลยครับ คิดว่าตัวเองเช็ครถระเอียดดีแล้ว สุดท้ายสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายคือปลั๊กที่ต่อกับเครื่องเข้าพัดลมมันเสีย
เหลือระยะทางอีกแค่ยี่สิบกว่ากิโลก็จะถึงบ้าน ปรากฏว่าคเครื่องฮีต จนต้องจอดข้างทาง รอจนเครื่องเย็นแล้วเอาน้ำเติมเข้าไปใหม่ แล้วคอยไปต่อ ลุ้นตลอดทางเพราะมันใกล้จะค่ำแล้วสุดท้ายก็ถึงบ้าน
ตอนเช้ามาเลยรีบเอารถไปหาร้านหม้อน้ำ บอกอาการเครื่องฮีต ช่างแนะนำให้ไปหาร้านไดนาโมให้เขาเช็คดูพัดลม ช่างไดนาโมบอกว่า ปลั๊กเซนเ๙อร์ความร้อนเสีย แถวนี้ไม่มีอะไหร่ ต้องเข้าไปศูนย์ที่ในตัวจังหวัด
(วันนั้น 12 เมษา) คิดว่าศูนย์คงเปิดอยู่ ช่างไดนาโมก็เลยต่อตรงให้พัดลมทำงานแล้วรีบขับเข้าศูนย์ พอมาถึงศูนย์ฮอนด้า เชียงราย แม่เจ้าศูนย์ปิด ไม่มีใครอยู่สักคนแม้แต่ รปภ. ทั้งที่ยังไม่สงกรานต์เลย
สุดท้ายเลยตัดสินใจไปหาซื้ออะไหล่ โชคดีหน่อยร้านยังไม่ปิด เลยได้อะไหล่มาเปลี่ยน (รอดแล้วกรู) รถก็ขับปกติ พอถึงขากลับขึ้นเขาค้อที่พิษณุโลก แม่เจ้าน้ำดันอีกจนเครื่องฮีต สุดท้ายต้องจอดซ้อมที่แยกนครไทยบนเขาค้อ
ช่างบอกว่าฝาสูบโกงแล้ว ต้องใช้เวลา 3 วันถึงจะซ่อมเสร็จ (วันที่กลับ 17 เมษา) ก็เลยถามค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ช่างบอกว่า ต้องมี 4,500 บาท สุดท้ายตอนวันไปรับรถ เจอไป 5,600 บาท หมดตูดเลย
ดังนั้นจึงเป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำ  :( :(


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 เมษายน 2013, 19:36:36
เพิ่งอ่านกระทู้ฝาสูบโกงก่อนเดินทางขึ้นเหนือช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเจอกับตัวเลยครับ คิดว่าตัวเองเช็ครถระเอียดดีแล้ว สุดท้ายสิ่งที่อยู่นอกเหนือความคาดหมายคือปลั๊กที่ต่อกับเครื่องเข้าพัดลมมันเสีย
เหลือระยะทางอีกแค่ยี่สิบกว่ากิโลก็จะถึงบ้าน ปรากฏว่าคเครื่องฮีต จนต้องจอดข้างทาง รอจนเครื่องเย็นแล้วเอาน้ำเติมเข้าไปใหม่ แล้วคอยไปต่อ ลุ้นตลอดทางเพราะมันใกล้จะค่ำแล้วสุดท้ายก็ถึงบ้าน
ตอนเช้ามาเลยรีบเอารถไปหาร้านหม้อน้ำ บอกอาการเครื่องฮีต ช่างแนะนำให้ไปหาร้านไดนาโมให้เขาเช็คดูพัดลม ช่างไดนาโมบอกว่า ปลั๊กเซนเ๙อร์ความร้อนเสีย แถวนี้ไม่มีอะไหร่ ต้องเข้าไปศูนย์ที่ในตัวจังหวัด
(วันนั้น 12 เมษา) คิดว่าศูนย์คงเปิดอยู่ ช่างไดนาโมก็เลยต่อตรงให้พัดลมทำงานแล้วรีบขับเข้าศูนย์ พอมาถึงศูนย์ฮอนด้า เชียงราย แม่เจ้าศูนย์ปิด ไม่มีใครอยู่สักคนแม้แต่ รปภ. ทั้งที่ยังไม่สงกรานต์เลย
สุดท้ายเลยตัดสินใจไปหาซื้ออะไหล่ โชคดีหน่อยร้านยังไม่ปิด เลยได้อะไหล่มาเปลี่ยน (รอดแล้วกรู) รถก็ขับปกติ พอถึงขากลับขึ้นเขาค้อที่พิษณุโลก แม่เจ้าน้ำดันอีกจนเครื่องฮีต สุดท้ายต้องจอดซ้อมที่แยกนครไทยบนเขาค้อ
ช่างบอกว่าฝาสูบโกงแล้ว ต้องใช้เวลา 3 วันถึงจะซ่อมเสร็จ (วันที่กลับ 17 เมษา) ก็เลยถามค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ช่างบอกว่า ต้องมี 4,500 บาท สุดท้ายตอนวันไปรับรถ เจอไป 5,600 บาท หมดตูดเลย
ดังนั้นจึงเป็นประสบการณ์ที่ควรค่าแก่การจดจำ  :( :(
ผมยังสงสัยหลายจุดนะครับ แต่เสียตังทำจบไปแล้วก็อ่านเล่นๆนะครับ เป็นข้อคิดกับคนอื่นๆต่อไปนะครับ
ตอนที่ว่าพัดลมไม่ทำงานแต่แรก อันนี้โดยทั่วไป วื่งทางไกล ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความร้อนเยอะก็จริง แต่พัดลมไม่ค่อยทำงานหรอก นอกจากวิ่งตามๆกันด้วยความเร็วต่ำ  และตอนที่มันฮีต น้ำในถังพักหายไปไม๊ครับ   ถ้าหายแสดงว่า อาจจะมัีน้ำรั่วในระบบไม่ก็ฝาหม้อน้ำเสื่อมแล้ว (กรณีที่เช็คน้ำก่อนออกเดินทาง)   และพอน้ำดันรอบที่สอง ช่างบอกโฏ่งเลย อันนี้ผมสงสัยว่าโก่งจริงป่าวหว่า แต่สุดท้าย ถ้าราคา 5600 รวมเปลี่ยนฝาใหม่ บวกอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆถือว่าราคาไม่แพงครับ แต่ถ้าเอาฝาไปปาดเฉยๆ ราคานี้แรงครับ  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: O-RI-NGA-KI ที่ 04 พฤษภาคม 2013, 15:07:29
ผมยังสงสัยหลายจุดนะครับ แต่เสียตังทำจบไปแล้วก็อ่านเล่นๆนะครับ เป็นข้อคิดกับคนอื่นๆต่อไปนะครับ
ตอนที่ว่าพัดลมไม่ทำงานแต่แรก อันนี้โดยทั่วไป วื่งทางไกล ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความร้อนเยอะก็จริง แต่พัดลมไม่ค่อยทำงานหรอก นอกจากวิ่งตามๆกันด้วยความเร็วต่ำ  และตอนที่มันฮีต น้ำในถังพักหายไปไม๊ครับ   ถ้าหายแสดงว่า อาจจะมัีน้ำรั่วในระบบไม่ก็ฝาหม้อน้ำเสื่อมแล้ว (กรณีที่เช็คน้ำก่อนออกเดินทาง)   และพอน้ำดันรอบที่สอง ช่างบอกโฏ่งเลย อันนี้ผมสงสัยว่าโก่งจริงป่าวหว่า แต่สุดท้าย ถ้าราคา 5600 รวมเปลี่ยนฝาใหม่ บวกอะไหล่สิ้นเปลืองต่างๆถือว่าราคาไม่แพงครับ แต่ถ้าเอาฝาไปปาดเฉยๆ ราคานี้แรงครับ  :-\ :-\
ไม่เปลี่ยนฝาครับน้า...เจียรเอาเลย แต่ดูจากบิลแล้วค่าเจียรไม่เท่าไหร่ มันมีอย่างอื่นมาด้วยนี้สิบิลยาวสองหน้าเลย :( :(
ยังไม่จบครับรับรถมาแล้ว ตอนนี้สั่นเป็นเจ้าเข้าเลย ทั้งที่ก่อนหน้านิ่งปกติดี ช่างบอกว่าหัวฉีดเสีย 1 หัว (เอาแล้วไหมละ) ก็เลยกะว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดเป็น JVVTI ซะเลยรอของอยู่ครับ :-*


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 04 พฤษภาคม 2013, 18:53:21
ไม่เปลี่ยนฝาครับน้า...เจียรเอาเลย แต่ดูจากบิลแล้วค่าเจียรไม่เท่าไหร่ มันมีอย่างอื่นมาด้วยนี้สิบิลยาวสองหน้าเลย :( :(
ยังไม่จบครับรับรถมาแล้ว ตอนนี้สั่นเป็นเจ้าเข้าเลย ทั้งที่ก่อนหน้านิ่งปกติดี ช่างบอกว่าหัวฉีดเสีย 1 หัว (เอาแล้วไหมละ) ก็เลยกะว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดเป็น JVVTI ซะเลยรอของอยู่ครับ :-*
หัวฉีดเสีย เสียอย่างไรลองไปถามดูครับ 
 ถ้ามีอู่อื่นลองไปถามดูหลายๆที่ครับ  :-\ :-\ :-\

 :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: pf ที่ 27 พฤษภาคม 2013, 08:35:09
ของผมน้ำหายตลอดต้องเติมทุกวัน น้ำไม่รั่ว หายแม้กระทั่งในถังพัก และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโชคดีเครื่อง Heat ครับ
ผมจอดและดับเครื่องก่อน หลังจากเครื่องเย็นผมก็เติมน้ำ และพาสังขารอันไม่ค่อยจะสู้ดีไปพบช่าง หลังจากช่างเช็ค
โดยการติดเครื่องและเปิดฝาหม้อน้ำดูพบว่ามีฟองน้ำปุดออกมา แล้วช่างก็บอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะร้าวแต่ยังไม่ได้แก้ไข
จากที่เล่ามาเรื่องของปะเก็นมีโอกาศเสียมากน้อยแค่ใหนครับ
 ส่วนที่แก้ไขเบื้องต้น
 -ถอดหม้อน้ำไปล้าง
 -ถอดวาล์วน้ำมาเช็ค(ปกติ)
 -เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเพิ่มจาก 0.9 เป็น 1.1
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 พฤษภาคม 2013, 21:44:26
ของผมน้ำหายตลอดต้องเติมทุกวัน น้ำไม่รั่ว หายแม้กระทั่งในถังพัก และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโชคดีเครื่อง Heat ครับ
ผมจอดและดับเครื่องก่อน หลังจากเครื่องเย็นผมก็เติมน้ำ และพาสังขารอันไม่ค่อยจะสู้ดีไปพบช่าง หลังจากช่างเช็ค
โดยการติดเครื่องและเปิดฝาหม้อน้ำดูพบว่ามีฟองน้ำปุดออกมา แล้วช่างก็บอกว่าปะเก็นฝาสูบน่าจะร้าวแต่ยังไม่ได้แก้ไข
จากที่เล่ามาเรื่องของปะเก็นมีโอกาศเสียมากน้อยแค่ใหนครับ
 ส่วนที่แก้ไขเบื้องต้น
 -ถอดหม้อน้ำไปล้าง
 -ถอดวาล์วน้ำมาเช็ค(ปกติ)
 -เปลี่ยนฝาหม้อน้ำเพิ่มจาก 0.9 เป็น 1.1
ขอบคุณครับ
ส่วนของประเก็นเสื่อมก็เป็นไปได้ครับ แต่มันต้องใช้มานานๆมากๆเลย เรื่องน๊อตฝาลองเช็คดูก่อนก็ได้ครับ ยังไม่ต้องเปิดฝาและ ท่อน้ำใต้ท่ออดีหรือปั้มน้ำรั่ว สองจุดนี้ถ้ารั่วส่วนมากจะสังเกตุยากครับ  :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: pf ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 07:30:08
เยี่ยมครับ :-* :-* :-*
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ตอนนี้คิดว่าน่าจะเจอสาเหตุแล้วคร้บ
เพราะว่าไปเจอคราบน้ำตรงข้อต่อระหว่างเครื่องกับท่อน้ำด้านบนที่จะกลับมาที่หม้อน้ำ


หัวข้อ: Re: ฝาโก่ง สาเหตุ การป้องกัน
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 พฤษภาคม 2013, 09:41:01
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ตอนนี้คิดว่าน่าจะเจอสาเหตุแล้วคร้บ
เพราะว่าไปเจอคราบน้ำตรงข้อต่อระหว่างเครื่องกับท่อน้ำด้านบนที่จะกลับมาที่หม้อน้ำ
ท่อมันจะมีโอริงครับ ตรงนี้ถอดยากนิดนึง  :-\ :-\ :-\