:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 14:46:23



หัวข้อ: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 14:46:23
คือสังเกตุเห็นว่าน้ำเย็นๆที่ไหลหยดทิ้งมาจากตู้แอร์ในห้องโดยสาร...ถ้าเรานำมันกลับมาหล่อเย็นแผงหน้า
คงได้ความเย็นในรถมาอีกเยอะเลย เครื่องยนต์ก็ไม่ทำงานหนักด้วย...ทุกท่านคิดว่าไงครับ
ยิ่งรถที่จอดติดไฟแดง นานๆ รถติดในเมืองกรุงฯ... :D ;)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 26 เมษายน 2011, 14:58:55
โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า  ::) ::)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 15:13:36
โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า  ::) ::)
โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์
ต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย)
แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ...
คิดว่าคงเข้าใจนะครับ...


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 15:27:52
โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์
ต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย)
แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ...
คิดว่าคงเข้าใจนะครับ...
อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 15:37:46
อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับ
ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ...


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 15:44:48
ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ...
มันต้องสูงกว่ากันเยอะๆเลยครับ ไหนจะทางเดินก็ต้องได้ระดับอีก ถ้าไม่มีปั้มน่าจะยากครับ :o :o :o :o :o


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 26 เมษายน 2011, 16:18:41
ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 26 เมษายน 2011, 16:22:32
ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ

มาอีกแล้วไอเดีย ดีๆ ช่วยกันคิด มีวีแววสำเร็จเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยลุ้นครับ ไอเดียดีๆ  :D :D


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 16:57:25
ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า 
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง  หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ
ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา :o :o :o :o แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:17:01
ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา :o :o :o :o แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับ
มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว...
ถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 18:25:52
มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว...
ถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน)
งั้นก็ เอาถังฉีดกระจกไปติดรองน้ำจากตู้แอร์ แล้วต่อสายยางหัวฉีดไปตรง แผงคอล์ยร้อน เวลาจะใช้ก็กดๆๆ :D


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 26 เมษายน 2011, 18:26:03
ดีครับ แต่คงทำได้ยาก เพราะน้ำแอร์มีปริมาณน้อยไม่พอต่อการระบายความร้อน และต้องการการระบายออกอย่างรวดเร็ว ไม่อย่างนั้นน้ำมันจะล้นตู้ ยิ่งท่อวนไปวนมา น้ำออกยาก จะล้นได้ง่าย บางคนคงเคยเจอท่อน้ำตัน น้ำไหลออกจากตู้แอร์  นี่ขนาดท่อสั้นยังมีตัน ถ้าท่อยาวแล้วเลี้ยวเยอะ ยิ่งตันได้ง่ายกว่าครับ

ช่วยกันคิด ดีครับ บางอย่างเราอาจจะมองข้ามมันก็ได้


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:36:40
อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก...
(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 18:38:17
อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก...
(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..)
พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ :-\ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:41:49
พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ :-\ :-\ :-\ :-\
จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... :-*
ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ...


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 19:00:44
จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... :-*
ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ...
รอดูเดือนหน้าครับ ว่าจะทำแอร์


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 26 เมษายน 2011, 20:01:54
ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ  แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ  วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง
ผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ
ผมว่าหาพัดลมตัวบางๆติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ
พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ แต่ต้องหาของดีหน่อยน่ะ เสียงจะได้ไม่ดังมาก
อีกอย่างนึ่ง คอล์ยร้อน   ร้อนแล้วมาเย็นถึงเย็นมาก   มันจะมีผลอะไรกับรังผึ่งหรือเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ ฝากให้ลองคิดกันดู
 :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 20:08:52
ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ  แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ  วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง
ผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ
ผมว่าหาพัดลมตัวบางติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ
พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ
 :-* :-* :-* :-*
คือฉีดให้เป็นละอองครับ ไปหล่อเย็นแผงรังผึ้งอีกที...เหมือนพัดลมไอน้ำอุตสาหกรรม ครับ
ใช้เวลารถติดนานๆ ฉีดเป็นช่วงๆ...(คิดตอนแรกกะว่าจะใช้น้ำจากท่อน้ำทิ้งตู้แอร์ต่อท่อให้ไปไหลลงที่แผงตรงๆเลย แต่มีหลายๆคนคิดวิธีเพิ่มเติม)
เน้นประหยัดพลังงานสำหรับรถใช้งานครับ..


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:14:45
กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ :-[ :-[


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 20:28:00
กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ :-[ :-[
ก็ใช้ยามจำเป็น ครับ....ฉีดครั้งนึงก็อยู่นานนะกว่าจะละเหยหมด ก็หล่อเย็นได้พอสมควร..นะ...+พัดลมดูดอีกทาง


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:45:22
      พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น  แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด
ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน
ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด
       ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง
นิ่ง แทบไม่กระดิก  ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม
เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น
  :-[


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:51:18
      พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น  แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด
ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน
ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด
       ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง
นิ่ง แทบไม่กระดิก  ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม
เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น
  :-[
แล้วรถผมมันจะมีกี่เส้นล่ะเนี่ย พัดลมคอย์ลร้อนแอร์เนี่ย เดี๋ยวจะไปดูบ้างแล้วแอบทำตาม ว่าแต่ สายสามเส้นนี่ไปดูตรงไหนครับ ::) ::)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 26 เมษายน 2011, 20:58:11
เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์

ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง

เอาของสามประตูก้อได้  ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ

น่าจะเนียนนะ



หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 21:10:33
เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์

ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง

เอาของสามประตูก้อได้  ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ

น่าจะเนียนนะ


น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ::) ::) ::)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 26 เมษายน 2011, 22:38:26
น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ::) ::) ::)

มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 22:55:21
มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ

กำลังคิดวิธีพ่นน้ำให้เป็นละออง อยู่ครับ...(เหมือนพัดลมไอน้ำ)
เท่าที่หลายๆท่านแนะนำมา น่าจะเวิร์คตรงใช้ระบบฉีดเหมือนท่านว่าน่ะแหละ...ครับ
เพราะถ้ารถ วิ่งเราไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำอยู่แล้ว.... ใช้ตอนรถติดนานๆ ปล่อยละอองเป็น ช่วงๆ ครับ พัดลมแผงแอร์ก็ทำงานตามปรกติ
แค่แนวคิด การหล่อเย็นเพิ่มเติม...(สังเกตุจากเวาลาซ่อมแอร์ ช่างเอาน้ำมาราดที่แผงแอร์เพื่อเช็คความเย็น) แต่รถเราเวลาเปิดแอร์ก็มีน้ำทิ้งจากตู้แอร์ไหลออกมาเป็นน้ำเย็นด้วย...เลยเกิดแนวคิด...ครับ...


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 10:16:34
มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ


ติดขัดไปหมดเลยนะ

ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง 
ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน  :-\ :-\ :-\ อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:04:10
ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง 
ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน  :-\ :-\ :-\ อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี
กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับ
***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม***
ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... :D


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:09:56
กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับ
***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม***
ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... :D
ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:12:57
ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน
ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่...


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:28:38
ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่...
ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:30:48
ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ;D ;D ;D ;D
คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... :-* :)


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:35:33
คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... :-* :)
:-* :-* :-* :-* :-*


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 27 เมษายน 2011, 17:00:22
อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ

ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย  แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 27 เมษายน 2011, 17:47:37
เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน  ;D


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 20:15:13
อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ

ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย  แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ
ครับ....จะลองหาดู ครับ....


หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ)
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 20:16:07
เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน  ;D
ยังไม่เคยเห็นเลยครับ...มีรูป มั๊ย...