หัวข้อ: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 14:46:23 คือสังเกตุเห็นว่าน้ำเย็นๆที่ไหลหยดทิ้งมาจากตู้แอร์ในห้องโดยสาร...ถ้าเรานำมันกลับมาหล่อเย็นแผงหน้า
คงได้ความเย็นในรถมาอีกเยอะเลย เครื่องยนต์ก็ไม่ทำงานหนักด้วย...ทุกท่านคิดว่าไงครับ ยิ่งรถที่จอดติดไฟแดง นานๆ รถติดในเมืองกรุงฯ... :D ;) หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 26 เมษายน 2011, 14:58:55 โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า ::) ::)
หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 15:13:36 โอ้วความคิดบันเจิด ถ้าทำได้จะเยี่ยมมากเลย แต่จะทำยังไงหว่า ::) ::) โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์ต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย) แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ... คิดว่าคงเข้าใจนะครับ... หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 15:27:52 โดยหลักการตรงๆคือ ต่อท่อยางจากท่อทิ้งในตู้แอร์มาที่แผงหน้าแล้วหาท่ออลูมิเนียมมาผ่าทางยาว หันด้านผ่าเข้าหาแผงหน้าด้านตรงข้ามพัดลมแอร์ อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับต่อท่อยางเข้าตรงนั้นแล้วอุดรูด้านที่ไม่ใช้ ให้น้ำไหลลงหล่อเย็นแผงหน้าเวลาเราเปิดแอร์(เพราะน้ำส่วนนี้จะมีมาเอง และที่สำคัญน้ำส่วนนี้เย็นด้วย) แต่การเดินแนวท่อยางนำน้ำส่วนนี้มาต้องลาดเอียงลงต่ำกว่าระดับท่อน้ำทิ้งของตู้แอร์ ครับ... คิดว่าคงเข้าใจนะครับ... หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 15:37:46 อ้อ ครับ แต่ผมว่ามันจะไม่สูงพอที่จะไหลไปทางหน้าอ่ะซิครับ ไหนจะแรงเฉื่อยตอนรถวิ่งอีก สงสัยต้องใช้ปั้มดูดเอาแล้วมั้ง ครับ ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ...หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 15:44:48 ถ้าเริ่มจากใต้ตู้แอร์เลยความสูง น่าจะพอนะครับ... มันต้องสูงกว่ากันเยอะๆเลยครับ ไหนจะทางเดินก็ต้องได้ระดับอีก ถ้าไม่มีปั้มน่าจะยากครับ :o :o :o :o :oหัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 26 เมษายน 2011, 16:18:41 ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า
ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 26 เมษายน 2011, 16:22:32 ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า ซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ มาอีกแล้วไอเดีย ดีๆ ช่วยกันคิด มีวีแววสำเร็จเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ช่วยลุ้นครับ ไอเดียดีๆ :D :D หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 16:57:25 ผมว่าติดหัวฉีดกระจกอีกตัวหน้าแผงคอยล์ร้อนดีกว่า ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา :o :o :o :o แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับซื้อหม้อพักน้ำฉีดกระจกอีกอันนึง หาจุดยึดในห้องเครื่อง ต่อสวิทช์ต่างหาก ฉีดตรงๆเลย ฮ่าๆ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:17:01 ช่างแอร์เคยบอกเหมือนกันครับ แต่ถ้าวันไหนอากาศร้อนๆมากๆเนี่ย เค้าบอกว่าน้ำจะไม่พอเอา :o :o :o :o แต่ถ้าช่วยแป๊บๆพอได้ครับ มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว...ถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน) หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 18:25:52 มันจะเหมาะตอนที่รถติดมากๆ..(นี่คือจุดประสงค์หลัก)เพราะขณะรถวิ่งมันก็ระบายดีอยู่แล้ว... งั้นก็ เอาถังฉีดกระจกไปติดรองน้ำจากตู้แอร์ แล้วต่อสายยางหัวฉีดไปตรง แผงคอล์ยร้อน เวลาจะใช้ก็กดๆๆ :Dถ้าจะใช้หัวฉีด ก็ต้องมีหม้อพักน้ำ....ฉีดเป็นจังหวะ...ก็เข้าทีนะครับ...(น้ำที่ไหลจากออกจากตู้แอร์ก็ไม่ใช่น้อยๆเหมือนกัน) หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 26 เมษายน 2011, 18:26:03 ดีครับ แต่คงทำได้ยาก เพราะน้ำแอร์มีปริมาณน้อยไม่พอต่อการระบายความร้อน และต้องการการระบายออกอย่างรวดเร็ว ไม่อย่างนั้นน้ำมันจะล้นตู้ ยิ่งท่อวนไปวนมา น้ำออกยาก จะล้นได้ง่าย บางคนคงเคยเจอท่อน้ำตัน น้ำไหลออกจากตู้แอร์ นี่ขนาดท่อสั้นยังมีตัน ถ้าท่อยาวแล้วเลี้ยวเยอะ ยิ่งตันได้ง่ายกว่าครับ
ช่วยกันคิด ดีครับ บางอย่างเราอาจจะมองข้ามมันก็ได้ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:36:40 อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก...
(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..) หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 18:38:17 อีกอย่าง คือพื้นที่จะวางถังเก็บ...(ถ้าจะใช้ร่วมกับตัวล้างกระจก ก็ต้องหมั่นตรวจสอบปริมาณน้ำ)มอเตอร์ใช้ตัวเดียวกันก็ได้ใช้โซลีนอยล์วาล์วเป็นตัวแยก... พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ :-\ :-\ :-\ :-\(มีตัวอย่างตัววาล์วครับ..) หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 18:41:49 พอจะนึกภาพออกล่ะ เดี๋ยวรอล้างตู้แอร์จะลองดูอีกทีครับ :-\ :-\ :-\ :-\ จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... :-*ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ... หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 19:00:44 จัดเลยท่าน ผมกำลังหาอุปกรณ์สนับสนุนอยู่ กะจะทำออกมาให้มันอ้างอิงได้เลย.... :-* รอดูเดือนหน้าครับ ว่าจะทำแอร์ใครมีไดเดียเพิ่มเติม ก็เพิ่มมาเรื่อยๆครับ... หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: ตุ้ยนุ้ย ที่ 26 เมษายน 2011, 20:01:54 ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง
ผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ ผมว่าหาพัดลมตัวบางๆติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ แต่ต้องหาของดีหน่อยน่ะ เสียงจะได้ไม่ดังมาก อีกอย่างนึ่ง คอล์ยร้อน ร้อนแล้วมาเย็นถึงเย็นมาก มันจะมีผลอะไรกับรังผึ่งหรือเปล่า อันนี้ผมไม่รู้ ฝากให้ลองคิดกันดู :-* :-* :-* :-* หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 20:08:52 ฉีดน้ำช่วง ช่วงรถติดเหรอครับ แล้วทำเป็นสวิตช์แยกเอาไว้เหรอครับ วิธีมันก็ดีน่ะครับ แต่มันจะได้ผลแค่ไหนเท่านั้นเอง คือฉีดให้เป็นละอองครับ ไปหล่อเย็นแผงรังผึ้งอีกที...เหมือนพัดลมไอน้ำอุตสาหกรรม ครับผมเสนอยังงี้แล้วกันน่ะ ผมว่าหาพัดลมตัวบางติดด้านหน้าคอล์ยร้อนอีกที เปิดเฉพาะช่วงที่รถติด ดีกว่าไหมครับ พอรถวิ่งทางไกล ก็ปิดมันซะ :-* :-* :-* :-* ใช้เวลารถติดนานๆ ฉีดเป็นช่วงๆ...(คิดตอนแรกกะว่าจะใช้น้ำจากท่อน้ำทิ้งตู้แอร์ต่อท่อให้ไปไหลลงที่แผงตรงๆเลย แต่มีหลายๆคนคิดวิธีเพิ่มเติม) เน้นประหยัดพลังงานสำหรับรถใช้งานครับ.. หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:14:45 กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ :-[ :-[
หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 20:28:00 กลัวมันจะต้องใช้น้ำเยอะๆอ่ะซิครับ กลัวน้ำไม่พอ :-[ :-[ ก็ใช้ยามจำเป็น ครับ....ฉีดครั้งนึงก็อยู่นานนะกว่าจะละเหยหมด ก็หล่อเย็นได้พอสมควร..นะ...+พัดลมดูดอีกทางหัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:45:22 พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด
ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง นิ่ง แทบไม่กระดิก ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น :-[ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 20:51:18 พัดลมแผงแอร์ของผมมันเป็นแบบ 2 จังหวะ มีสายไฟ 3 เส้น แต่เค้าต่อรวมกันสองเส้น เป็นจังหวะเดียว คือเต็มสปีด แล้วรถผมมันจะมีกี่เส้นล่ะเนี่ย พัดลมคอย์ลร้อนแอร์เนี่ย เดี๋ยวจะไปดูบ้างแล้วแอบทำตาม ว่าแต่ สายสามเส้นนี่ไปดูตรงไหนครับ ::) ::)ก่อนเข้าเมษา ผมก็เลยจัดการถอดออกเส้นหนึ่ง เอามาต่อกับรีเลย์แล้วใช้สวิซตรงพักแขนไว้คอยปิด-เปิดตอนรถติด คือให้หมุน ตลอดตอนรถติดแม้แอร์จะตัดการทำงานไปแล้วเป็นครึ่งจังหวะ แต่ถ้าแอร์กลับมาต่อการทำงานพัดลมมันก็จะทำงานเต็มสปีด ก่อนและหลังทำเห็นผลชัดเจนมาก ๆ จากเมื่อก่อนเวลาแอร์ต่อการทำงานรอบเครื่องตกอย่างเห็นได้ชัด แต่หลังทำรอบเครื่อง นิ่ง แทบไม่กระดิก ตอนนี้ก็ยังสงสัยอยู่ว่าพัดลมแผงแอร์ผมมันตรงรุ่นหรือป่าวทำไมมันใส่กันได้กับแผงแอร์แต่มี 2 สปีดพัดลม เบา กับแรง แต่สายไฟที่สั่งให้พัดลมทำงานดันมี 2 เส้นไฟกับกราวน์ซะงั้น :-[ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 26 เมษายน 2011, 20:58:11 เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์
ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง เอาของสามประตูก้อได้ ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ น่าจะเนียนนะ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 เมษายน 2011, 21:10:33 เอากระปุก ฉีดน้ำสองมอเตอร์ น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ::) ::) ::)ใส่ก้านฉีดน้ำฝนหลังของรถมีปัดหลัง เอาของสามประตูก้อได้ ต่อสายไปฉีดแผงแอร์ หรือไม่ก้อ หม้อน้ำ น่าจะเนียนนะ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: musachi ที่ 26 เมษายน 2011, 22:38:26 น้ำจะร้อนไปไม๊ครับ ::) ::) ::) มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ ติดขัดไปหมดเลยนะ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 26 เมษายน 2011, 22:55:21 มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ กำลังคิดวิธีพ่นน้ำให้เป็นละออง อยู่ครับ...(เหมือนพัดลมไอน้ำ)ติดขัดไปหมดเลยนะ เท่าที่หลายๆท่านแนะนำมา น่าจะเวิร์คตรงใช้ระบบฉีดเหมือนท่านว่าน่ะแหละ...ครับ เพราะถ้ารถ วิ่งเราไม่จำเป็นต้องฉีดน้ำอยู่แล้ว.... ใช้ตอนรถติดนานๆ ปล่อยละอองเป็น ช่วงๆ ครับ พัดลมแผงแอร์ก็ทำงานตามปรกติ แค่แนวคิด การหล่อเย็นเพิ่มเติม...(สังเกตุจากเวาลาซ่อมแอร์ ช่างเอาน้ำมาราดที่แผงแอร์เพื่อเช็คความเย็น) แต่รถเราเวลาเปิดแอร์ก็มีน้ำทิ้งจากตู้แอร์ไหลออกมาเป็นน้ำเย็นด้วย...เลยเกิดแนวคิด...ครับ... หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 10:16:34 มันก้อไม่ร้อนกว่าวิธี ที่ตอบๆกันมาข้างบนหรอกครับ ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง ติดขัดไปหมดเลยนะ ก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน :-\ :-\ :-\ อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:04:10 ก็คิดๆไว้ว่าถ้าเอาน้ำจากคอล์ยเย็นมาแล้วเอาถังเก็บไว้ในห้องโดยสารน้ำน่าจะเย็นกว่า น้ำที่อยู่ในห้องเครื่อง กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับก่อนจะลงมือทำก็ต้องเลยลองคิดๆๆดูก่อนทำแล้วดีไม่ดีก็ค่อยมาว่ากัน :-\ :-\ :-\ อย่างที่ท่านบอกมันก็ง่ายดี ***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม*** ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... :D หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:09:56 กำลังทำท่อยาง เอาน้ำตรงนั้นมาเก็บที่เดียวกับถังเก็บน้ำล้างกระจกหน้า ใช้มอเตอร์ฉีดน้ำตัวเดียวกัน ร่างวงจรคำสั่งจากก้านปัดฯจังหวะเดิม แต่ให้ทำงานแค่ตอนเปิดแอร์ แล้วใส่วาล์วแยกจากมอเตอร์ฉีดน้ำ เป็นสามทาง...ครับ ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน ***ถ้าไม่เปิดแอร์ ก็จะฉีดล้างที่กระจกเหมือนเดิม*** ใครมีเพิ่มเติมบ้างครับ.... :D หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:12:57 ก็น่าจะดีนะครับ แต่ว่าต้องดูสายให้มันไหลไปดีๆ ผมจำไม่ได้ว่า อันไหนมันต่ำสูงกว่ากัน ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่...หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:28:38 ว่าจะเอาจาก จุดที่ท่องอ(บน)ครับ น่าจะสูงกว่าที่อื่น ถ้าเอาใต้ตู้ในรถกล้วจะ รั่วในอนาคต....ล่ะแย่... ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ;D ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 11:30:48 ข้อยซิท่าเบิ่ง ข้อย กว่าซิได้เฮ็ดคงหลายมื้ออยู๋ ;D ;D ;D ;D คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... :-* :)หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 27 เมษายน 2011, 11:35:33 คร๊าบ....เดี๋ยวสมบูรณ์เมื่อไหร่จะถ่ายรูป และอธิบายการทำงาน ละเอียดยิบ มาลงเลยท่าน.... :-* :) :-* :-* :-* :-* :-*หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: broom ที่ 27 เมษายน 2011, 17:00:22 อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ
ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: KARKEN ที่ 27 เมษายน 2011, 17:47:37 เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน ;D
หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 20:15:13 อย่าลืมว่า น้ำจากตู้แอร์ มาจากความชื้นในอากาศ ถ้าวันไหนอากาศแห้ง น้ำจะออกมาน้อย ไม่น่าจะพอเพียงต่อความต้องการในวันร้อนๆครับ ครับ....จะลองหาดู ครับ....ส่วนเรื่องหัวฉีดเป็นฝอย ลองไปหาหัวพ่นละอองน้ำที่ใช้ในงานสวน แถวโฮมโปรก็มีครับ หัวละไม่กี่บาท ใช้แรงดันน้ำน้อย แต่กินน้ำพอสมควร (เพราะมันถูก) แต่ถ้าเล่นระดับอุตสาหกรรม ต้องมีปั๊มแรงดันสูงพอสมควร หัวฉีดละเอียดระดับไมครอน หัวละหลายร้อยครับ ฉีดออกมาทีแทบจะแห้งเลย แบบเดียวกับพวกพัดลมไอน้ำ หรือ ฝอยพ่นน้ำ บนเพดานด้านนอกของแม็คโครลาดพร้าว หรือ ที่ซาฟารีเวริลด์ ครับ หัวข้อ: Re: ว่าจะ DIY ทางเลือกร่วมอีกทางมาหล่อเย็นแผงแอร์(หน้ารถ) เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 27 เมษายน 2011, 20:16:07 เอาง่ายๆเลย ไปดูที่ฉีดน้ำ intercooler รถ turbo เหมือนกัน ;D ยังไม่เคยเห็นเลยครับ...มีรูป มั๊ย... |