หัวข้อ: เอาแล้วไง ... ฟ้องฮอนด้าฐานโวตัวเลขซดน้ำมัน"ซีวิค" เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 10:11:21 ดูกันยาวๆ ว่าฮอนด้าจะออกมาแก้ข่าวเรื่องนี้ยังไง
อ้างอิงที่มา ... (http://img215.imageshack.us/img215/9918/newsqe9.jpg) หัวข้อ: Re: เอาแล้วไง ... ฟ้องฮอนด้าฐานโวตัวเลขซดน้ำมัน"ซีวิค" เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 10:12:13 เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อนายจอห์น ทรู นักดนตรี และอาจารย์สอนเปียโนแจ๊สในเมืองออนตาริโอ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย จัดการยื่นฟ้องต่อศาลเขตริเวอร์ไซด์ถึงเรื่องนี้ เพราะหลังจากที่เขายอมทิ้งเมอร์เซเดส-เบนซ์ อี220 เพื่อซื้อฮอนด้า ซีวิค ไฮบริดมาใช้งานแล้ว ผ่านมา 6,000 ไมล์ หรือ 9,654 กิโลเมตรแล้ว เขายังไม่สามารถทำตัวเลขความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ตามที่ข้อมูลของฮอนด้าระบุเอาไว้เลย ข้อมูลของฮอนด้าสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าในยุคที่ราคาน้ำมันแพง ด้วยตัวเลขความประหยัดในระดับ 49 ไมล์/แกลลอน หรือ 19.85 กิโลเมตร/ลิตรสำหรับการขับในเมือง และ 51 ไมล์/แกลลอน หรือ 20.67 กิโลเมตร/ลิตรสำหรับการขับนอกเมือง จนทำให้นายทรูได้ควักเงินจำนวน 28,470 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 996,000 บาท มากกว่าซีวิครุ่นธรรมดาถึง 7,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 245,000 บาท เพื่อซื้อรุ่นไฮบริดมาใช้งาน แต่สุดท้ายก็ทำตัวเลขได้แค่ 32 ไมล์/แกลลอน หรือ 12.67 กิโลเมตร/ลิตรเท่านั้นเองกับการขับในรูปแบบผสมทั้งนอกเมืองและในเมือง นายทรู เปิดเผยว่า สิ่งที่เขาทำลงไปนั้นถือเป็นเรื่องของการเรียกร้องให้เกิดความรับผิดชอบและสำนึกของการใช้ตัวเลขความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมาเป็นแรงดึงดูดความสนใจของคนใช้รถ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักจะเกินจริง และยังไม่มีใครสามารถทำได้ตามที่มีการระบุเอาไว้ ทางอเมริกัน ฮอนด้า มอเตอร์ได้ตอบโต้ต่อคำฟ้องครั้งนี้ว่า รายละเอียดของตัวเลขที่นำมาใช้ในการโฆษณา รวมถึงแสดงอยู่บนแผ่นสติกเกอร์ที่แปะบนรถยนต์ตามโชว์รูมนั้น ผ่านการทดสอบและรับรองโดยสำนักงานด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอย่าง EPA หรือEnvironmental Protection Agency และทางฮอนด้าเองก็มีคำเตือนระบุว่า อาจมีการแปรผันตามการใช้งาน หรือ "mileage will vary" สำหรับบนสติกเกอร์ที่แปะบนกระจก และ "mileage mayvary" ในโฆษณาตามสื่อต่างๆ "ตัวเลขความประหยัดที่ฮอนด้านำมาอ้างถึงนั้นเป็นตัวเลขที่มาจากการทดสอบของ EPA ไม่ใช่ฮอนด้า" เซจ มารี โฆษกของทางอเมริกัน ฮอนด้าเปิดเผย และว่า "ลูกค้าบางคนสามารถขับและทำตัวเลขได้เท่ากับที่ EPA ทำได้ แต่บางคนทำไม่ได้ นั่นเป็นเพราะอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมีความเกี่ยวข้องกับหลายปัจจัยทั้งสภาพการขับและสภาพการจราจร ฯลฯ" อย่างไรก็ตาม ทางอเมริกัน ฮอนด้ากล่าวว่า ลูกค้าหลายคนมีความพึงพอใจกับการใช้งานและตัวเลขความประหยัดที่ได้มาจากการใช้งานจริงของซีวิค ไฮบริด เพราะดีกว่าซีวิครุ่นธรรมดา และเข้าใจถึงตัวเลขที่เกิดขึ้นจากการทดสอบของ EPA นายวิลเลี่ยมส์ เอช แอนเดอร์สัน ทนายของนายทรู เปิดเผยว่าในตอนนี้การยื่นฟ้องร้องของนายทรูได้รับการรับทราบจากศาลแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงของการพิจารณาและการรวบรวมข้อมูล ซึ่งคาดว่าจะมีการนัดไต่สวนเร็วๆ นี้ ?การยื่นฟ้องของนายทรูถือว่าช่วงสร้างความโล่งใจให้กับลูกค้าอีกหลายพันคนที่ประสบกับปัญหาเช่นนี้ เพราะพวกเขายอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อได้รับความพิเศษในด้านความประหยัดที่เหนือกว่ารุ่นธรรมดา แต่เมื่อใช้งานแล้ว กลับไม่เป็นไปตามที่ระบุไว้ตามข้อมูลที่นำออกมาเปิดเผยหรือเผยแพร่ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องการเล่นไม่ซื่อในการบิดเบือนตัวเลขที่พวกเขารู้ว่าลูกค้าธรรมดาไม่มีทางทำได้เลย? นายแอนเดอร์สันกล่าว หัวข้อ: Re: เอาแล้วไง ... ฟ้องฮอนด้าฐานโวตัวเลขซดน้ำมัน"ซีวิค" เริ่มหัวข้อโดย: Ernestino ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 10:17:07 มันโฆษณาเหมือนกระบะในไทยหลายๆค่ายหรือเปล่า ;)
หัวข้อ: Re: เอาแล้วไง ... ฟ้องฮอนด้าฐานโวตัวเลขซดน้ำมัน"ซีวิค" เริ่มหัวข้อโดย: masaru ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 10:30:57 มันโฆษณาเหมือนกระบะในไทยหลายๆค่ายหรือเปล่า ;) ถังเดียววิ่งทั่วโลก ถ้าไม่โดนชนถังน้ำมันแตกซะก่อน ;) หัวข้อ: Re: เอาแล้วไง ... ฟ้องฮอนด้าฐานโวตัวเลขซดน้ำมัน"ซีวิค" เริ่มหัวข้อโดย: neat_boy? ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 10:41:34 " อีโก้ สุดยอด รถกระบะประหยัดน้ำมัน ขวัญใจมหาชน"
วิ่งที่ความเร็วในเมืองรุ่น 200000 ซีซี จะได้ 13.05 กม./ลิตร ส่วนคู่แข่งจะได้ 12.15 กม./ลิตร แต่ถ้าวิ่งที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม จะได้ 20.83 ลิตร/กม ส่วนคู่แข่งจะได้ 20.00 กม./ลิตร ^ ^ เอาตังค์เมีย และเพื่อนที่อาศัยนั่งมาด้วย มาหารเติมค่าน้ำมัน ประหยัดสุดๆ เอ. หรือต้องให้อาจารย์เดียร์ อาจารย์สอนเเด็กนักเรียนสาวๆภูรในเมืองจันทบุรี ระยอง ตราด ฟ้องร้องซะแล้ว |