หัวข้อ: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 17 เมษายน 2011, 09:01:55 อยากรู้ว่าหม้อลมเบรครั่วซึม จะสามารถตรวจเช็คด้วยวิธีไหนได้บ้างครับ
ผมขับรถขึ้นเขา แต่พอดีรถติด ต้องค่อย ๆ คลานความเร็วไม่ถึง 20km/h ต้อง เบรคหยุด เบรคหยุด นาน ๆ เข้าเบรคไม่ติดซะงั้น กดจนจมแล้วยังไม่อยู่ โชค ดีที่เป็นทางขึ้นเขา ถ้าลงเขามีหวังท้ายรถคันหน้าแน่ ๆ :( แต่พอกดย้ำอีกรอบ ก็เบรคได้เหมือนเดิม แต่ระยะเบรครู้สึกต้องกดจมมากขึ้น พอแนะนำได้ไหมครับ ขอบคุณครับ ::) หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: dazz_nakrab ที่ 17 เมษายน 2011, 09:12:04 เคยถามช่างเค้าบอกว่าให้ลองติดเครื่องไว้แล้วเหยียบเบรคอ่ะครับถ้าเบรคค่อยๆจมหายลงไปน่ะแสดงว่าหม้อลมรั่วแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 17 เมษายน 2011, 10:24:48 ถ้าหม้อลมเบรกรั่ว....มันต้องออกแรงเหยียบมากกว่าปกติ ไม่ใช่หรือครับ... ::)
นอกจากปั๊มเบรกรั่ว ถึงจมเวลาเหยียบ ใช้เบรกมากๆถี่ๆ ความร้อนสูง ผ้าเบรกหมดลงเรื่อยๆ ก็จมนะครับต้องย้ำบ่อยๆ(ยิ่งขึ้น-ลงเขาแบบที่เล่ามา) หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: NATASHA ที่ 17 เมษายน 2011, 10:32:58 อาการดังกล่าวผมว่าน่าจะเป็นอาการ Fade จากการใช้เบรคบ่อยจนร้อน
ลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคดูครับ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 17 เมษายน 2011, 20:37:24 อยากรู้ว่าหม้อลมเบรครั่วซึม จะสามารถตรวจเช็คด้วยวิธีไหนได้บ้างครับ ก็แค่เบรคร้อนไปจนเบรคไม่อยู่แค่นั้นเองผมขับรถขึ้นเขา แต่พอดีรถติด ต้องค่อย ๆ คลานความเร็วไม่ถึง 20km/h ต้อง เบรคหยุด เบรคหยุด นาน ๆ เข้าเบรคไม่ติดซะงั้น กดจนจมแล้วยังไม่อยู่ โชค ดีที่เป็นทางขึ้นเขา ถ้าลงเขามีหวังท้ายรถคันหน้าแน่ ๆ :( แต่พอกดย้ำอีกรอบ ก็เบรคได้เหมือนเดิม แต่ระยะเบรครู้สึกต้องกดจมมากขึ้น พอแนะนำได้ไหมครับ ขอบคุณครับ ::) บ้านเรียก เบรคไหม้ เป็นเรื่องปกติของการขับเลียเบรค จอดรถสักพักพอมันเย็นก็ปกติแล้วจ้า :D :D หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: MANUTS ที่ 18 เมษายน 2011, 07:59:34 +1 ตามเจ๊ขาแรงบอกเลยครับ ;D ;D
ฝากความรู้นิดหนึ่ง http://www.thaispeedcar.com/tiptrick/tm-14-brake2.htm หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 18 เมษายน 2011, 10:35:25 เสริมให้นะครับ
หม้อลมบรคเช็คโดย เหยีบบเบรคคาไว้แล้วสตาทเครื่องคันเบรคจะจมลงเล็กน้อย แสดงถึงหม้อลมเบรคและสายแวคคั่มเบรคเป็นปกติครับ อาการที่คุณ เจ เล่ามา น่าจะเป็นเบรคเฟดจากความร้อนในการใช้งานแหละครับ เกิดจากผ้าเบรคร้อนมากๆ จนน้ำมันเบรคมีฟองอากาศเวลากดปั้มเบรคน้ำมันเบรคเลยไม่สามารถทนแรงดันได้เบรคเลยจมครับ และมีอีกแบบคือเบรคตื้อคือกดคันเบรคไม่ลงอันนี้เกิดจากน้ำมันเบรคเดือดมากๆขยายตัวมากขึ้นเลยกดคันเบรคไม่ลงได้เท่าเดิม เท่าที่เคยเจอ ถ้าความเร็วต่ำ เบรคๆปล่อยๆ ส่วนมากเบรคจะจม ถ้าความเร็วสูงหน่อยเบรคยาวๆ เบรคจะตื้อกดไม่ลง วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าก็จอดรถครับซัก 5-10 นาทีก็ไปต่อได้ล่ะ เบรคกลับบมาเหมือนเดิม หลังจากนั้นควรจะไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค และเช็คสภาพหน้าผ้าเบรคเพื่อความปลอดภัยครับ :-* :-* เมื่อวานผมไปสะเมิงก็เป็น เบรคตื้อ จอดดูควันโชยขึ้นมาจากผ้าเบรคเลย :o :o :o :o หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: powerstage ที่ 18 เมษายน 2011, 10:49:30 ระบบเบรค มีแม่ปั๊มตัวล่าง(คาลิปเปอร์) แม่ปั๊มตัวบน(Master cylinder) และระบบช่วยผ่อนแรงคือหม้อลม
โดยอาศัยแวคคั่มของเครื่องยนต์มา เป็นตัวช่วยผ่อนแรงเท้า ระบบเบรคเป็นระบบปิด(closed system) คือเป็นระบบที่ห้ามมีการั่วไหล หากรั่วไหลหมายถึงเบรคแตกนั่นเอง หม้อลมเบรค เป็นตัวช่วยผ่อนแรง หากมันเสียหายให้ลองดู ดับเครื่องปั๊มแป้นจนแข็ง เหยียบเบรคค้างเอาไว้ แล้วสตาร์ทเครื่อง หากแป้นจมลงไป แสดงว่าปกติ ส่วนถ้ามีจุดรั่วซึมเล็กน้อยตามสายแวคคั่ม ให้เหยียบแป้นค้างเอาไว้ แล้วดับเครื่องหากแป้นเบรคดัน แข็งสู้เท้าขึ้นมาแสดงว่า ระบมีจุดหนึ่งจุดใดที่holdแวคคั่มไม่อยู่ ส่วนหากน้ำมันเบรครั่วซึม อันนี้เหยียบแป้น ค้างเอาไว้แล้ว แป้นจะค่อยๆจมลงไปทั้งที่เรารักษาแรงเหยียบเท่าเดิม เนื่องจากในระบบของแรงดันน้ำมันเบรคมัน มีจุดรั่วที่ทำให้แรงดันน้ำมันเบรคหนีหายออกไปได้ครับ ต้องแยกแยะให้ถูก ส่วนผ้าเบรคเฟด อาการคือเบรคแล้ว รถยังลื่นไหลต่อไป ต่อให้เหยียบจนสุดรถก็ยังเบรคไม่อยู่ แต่พอเย็นๆแล้วหาย แบบนี้แสดงว่าผ้าไหม้ ให้ศึกษา วิธีการขับรถขึ้น ลง เขา อย่าติดนิสัยเลียเบรค ถ้าจะเบรคก้ให้บรคลงไป อย่าเลียเบรคไปเรื่อยๆเพราะมันจะทำให้ ความร้อนสะสมสูงมาก engine brake ก็ควรใช้(แต่ควรใช้ให้ถูกวิธีไม่เช่นนั้น อาจจะมาด่าผมว่าผมแนะนำให้ทำรถ คุณพังได้ครับ) หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 เมษายน 2011, 22:52:57 ก็แค่เบรคร้อนไปจนเบรคไม่อยู่แค่นั้นเอง บ้านเรียก เบรคไหม้ เป็นเรื่องปกติของการขับเลียเบรค จอดรถสักพักพอมันเย็นก็ปกติแล้วจ้า :D :D ถ้าเกิดจากการเลียเบรค น่าจะเกิดตอนลงเขา ปรกติผมก็แตะปล่อย แตะปล่อยไม่กดเบรคค้างอยู่แล้ว แต่นี่เกิดตอนขับขึ้นดอยแล้วรถมันติด (เกียร์เป็นออโต้) เป็นไปได้ไหมเวลาที่รถจอดนิ่ง ๆ กดเบรคค้างไว้มันจะร้อน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเสียดสีกับจานเบรค หรือมีก็น้อยมากเมื่อเทียบ กับการขับรถลงเขา หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 18 เมษายน 2011, 23:07:31 ถ้าเกิดจากการเลียเบรค น่าจะเกิดตอนลงเขา เบรคไหม้ จะขึ้น จะลง ขอให้ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย เป็นได้หมดปรกติผมก็แตะปล่อย แตะปล่อยไม่กดเบรคค้างอยู่แล้ว แต่นี่เกิดตอนขับขึ้นดอยแล้วรถมันติด (เกียร์เป็นออโต้) เป็นไปได้ไหมเวลาที่รถจอดนิ่ง ๆ กดเบรคค้างไว้มันจะร้อน ทั้ง ๆ ที่ไม่มีการเสียดสีกับจานเบรค หรือมีก็น้อยมากเมื่อเทียบ กับการขับรถลงเขา บางทีอยู่ในเมืองรถติดมากๆก็เป็นได้จ้า ถึงแม้จะแตะปล่อย แตะปล่อย แต่ทำซ้ำๆ ก็ไหม้ได้เหมือนกัน เวลาขับบนดอย เขาถึงไม่ค่อยใช้เบรค ใช้เกียร์มากกว่าไงพี่ เจ อยู่นิ่งๆ ละเหยียบเบรค ไม่น่าเกี่ยว อยู่ที่ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อยมากกว่า อาจจะเป็นที่รถติดขาขึ้น ปล่อยเบรครถไหล เหยียบเบรค ซ้ำๆ ความร้อนสะสม ก็ไหม้ได้ :D :D หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 18 เมษายน 2011, 23:32:21 เบรคไหม้ จะขึ้น จะลง ขอให้ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย เป็นได้หมด บางทีอยู่ในเมืองรถติดมากๆก็เป็นได้จ้า ถึงแม้จะแตะปล่อย แตะปล่อย แต่ทำซ้ำๆ ก็ไหม้ได้เหมือนกัน เวลาขับบนดอย เขาถึงไม่ค่อยใช้เบรค ใช้เกียร์มากกว่าไงพี่ เจ อยู่นิ่งๆ ละเหยียบเบรค ไม่น่าเกี่ยว อยู่ที่ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อยมากกว่า อาจจะเป็นที่รถติดขาขึ้น ปล่อยเบรครถไหล เหยียบเบรค ซ้ำๆ ความร้อนสะสม ก็ไหม้ได้ :D :D งั้นไปเปลี่ยนเป็น DOT4 ดีกว่าเน๊าะ หัวข้อ: Re: ถามเรื่องหม้อลมเบรค เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 19 เมษายน 2011, 08:15:00 งั้นไปเปลี่ยนเป็น DOT4 ดีกว่าเน๊าะ น้ำมันเบรคอาจจะเก่าไปด้วยแหละครับ จริงควรเปลี่ยนปีล่ะครั้ง แต่ใช้ DOT4 ไปเลยก็ดีครับ :) :) :) |