:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Yorying ที่ 09 กรกฎาคม 2007, 13:34:57



หัวข้อ: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: Yorying ที่ 09 กรกฎาคม 2007, 13:34:57
เดิมใช้รถวันละ ไม่เกิน 80 โล ก็ตก 5-6 เดือน 10000 โล ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที แต่ไม่ค่อยถึง 10000 ก็ไปเปลี่ยนแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ เปลี่ยนที่ทำงานใหม่แล้ว มันทำให้ประหยัดกว่าเดิมไปเยอะเลย เพราะ ไม่ต้องใช้รถเลย ใกล้บ้านมากกกๆๆๆ ก็เลยพักรถไว้ที่บ้าน ฉะนั้น อาทิตย์นึง ก็จะได้ใช้วันเสาร์ -ทิตย์ เองค่ะ ตกแล้วก็อาทิตย์ละไม่เกิน 200 โล แล้วยังงี้ จะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องคะ เพราะเพิ่งไปเช็ค 50000 โลมา  แล้วตอนนี้ก็ใช้รถเฉพาะเสาร์-ทิตย์ เอง ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ::)


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: leknoyna ที่ 09 กรกฎาคม 2007, 13:42:39
ของผม ไปกลับ 50 โลครับ แต่ถ่ายทุก ๆ5พันโลครับ ผมใช้ es 04


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: Yuth ที่ 09 กรกฎาคม 2007, 16:08:24
ประมาณ 6 เดือน ครับ


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: Yorying ที่ 09 กรกฎาคม 2007, 22:53:43
ประมาณ 6 เดือน ครับ

ทั้งๆ ที่ 6 เดือนนี่วิ่งไปแค่ไม่ถึง 4000 โลน่ะหรือคะ ตอนที่เอาเข้า 0 เค้าเคยบอกว่าถ้าใช้งานหนัก ก็จะต้องเปลี่ยนบ่อยขึ้น(หมายถึงอาจไม่ถึง 6 เดือน) รวมถึงไม่ค่อยใช้ด้วย อันนี้ความหมายเดียวกันเหรอคะ ไม่เข้าใจค่ะ ถามผู้รู้หน่อยค่ะ ตั้งแต่ใช้รถมาก็เพิ่งมีตอนนี้แหละค่ะ ที่ไม่ได้ขับทุกวัน เลยไม่รู้จะเอาไงดี


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 10 กรกฎาคม 2007, 13:19:10
เข้าไปทุกหมื่นโลล่ะครับ....รถไม่ได้งานหนักนี่นา...


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: G.OR ที่ 10 กรกฎาคม 2007, 13:40:46
10000  ก.ม. หรือ 6 เดือน เมื่ออย่างใดอย่างหนึ่งมาถึงก่อน

ไม่ว่าอาทิตย์นึงจะใช้รถกี่วัน หรือถ้าคุณใช้แค่เสาร์-อาทิตย์  ก็ดูครับว่า มันถึงหมื่นโล หรือยัง แต่ถ้าเปลี่ยนมา 6 เดือนแล้วแต่ยังไม่ถึง หมื่นโล ก็ต้องเปลี่ยนครับ

ที่ต้องเปลี่ยนมีเหตุผลหลายอย่าง เช่นความชื้น การเปลี่ยนสภาพกลายเป็นกรด ฯ   

รถใช้งานหนักคือ
1. รถที่บรรทุกของหนัก
2. ขับในสภาพที่การจราจรคับคั่ง
3. ขับขี่ในสภาพที่มีอากาศร้อน
3. ใช้งานต่ำกว่า 8 กม. ต่อครั้ง
4. ใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นประจำ

ยังมีอีกหลายอย่างครับที่บ่งบอกว่า เป็นรถใช้งานหนัก



หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: hippo ที่ 10 กรกฎาคม 2007, 15:50:17
 :D


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: Yorying ที่ 10 กรกฎาคม 2007, 21:04:25
10000  ก.ม. หรือ 6 เดือน เมื่ออย่างใดอย่างหนึ่งมาถึงก่อน

ไม่ว่าอาทิตย์นึงจะใช้รถกี่วัน หรือถ้าคุณใช้แค่เสาร์-อาทิตย์  ก็ดูครับว่า มันถึงหมื่นโล หรือยัง แต่ถ้าเปลี่ยนมา 6 เดือนแล้วแต่ยังไม่ถึง หมื่นโล ก็ต้องเปลี่ยนครับ

ที่ต้องเปลี่ยนมีเหตุผลหลายอย่าง เช่นความชื้น การเปลี่ยนสภาพกลายเป็นกรด ฯ   

รถใช้งานหนักคือ
1. รถที่บรรทุกของหนัก
2. ขับในสภาพที่การจราจรคับคั่ง
3. ขับขี่ในสภาพที่มีอากาศร้อน
3. ใช้งานต่ำกว่า 8 กม. ต่อครั้ง
4. ใช้รอบเครื่องยนต์สูงเป็นประจำ

ยังมีอีกหลายอย่างครับที่บ่งบอกว่า เป็นรถใช้งานหนัก



ขอบคุณค่ะสำหรับคำแนะนำ  มีคนบอกอีกว่า น้ำมันหมดอายุแล้ว 6 เดอืนน่ะ ถ้างั้นเดวอาทิตย์หน้า ไปเปลี่ยนละค่ะ เกือบ 7 เดือน 3000 โล ตอนนี้ช้อบ ชอบ ค่ะ ไม่เปลืองค่าน้ำมันดี ย้ายที่ทำงานมาที่ใหม่เนี่ย  :) :)


หัวข้อ: Re: ยังต้องทุก 10000 โลอีกป่าว ???
เริ่มหัวข้อโดย: G.OR ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 13:31:16
จริงๆแล้วมันไม่ได้หมดอายุหรอกนะครับ แต่เรียกกันเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ

น้ำมันเมื่อผ่านการใช้งานไปซักระยะ จะมีพวกความชื้น จากอากาศเข้าไปรวมอยู่ ซึ่งไม่ดี

บางที ก็อาจจะกลายสภาพเป็นกรดอ่อนๆ ทำร้ายเครื่องยนต์แทนที่จะช่วยปกป้อง

หรือบางที ไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็จะกลายเป็นตะกอน คราบโคลน เกาะตามชิ้นส่วนต่างๆได้เหมือนกัน