:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: nakaporn ที่ 06 กรกฎาคม 2007, 17:25:21



หัวข้อ: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nakaporn ที่ 06 กรกฎาคม 2007, 17:25:21
ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ คือผมใส่สปิงโหลดของ H&R ครับแล้วเวลาขับมันก็จะแข็งๆๆกระด้างหมืนรถกระบะเลยครับ คือผมเปลี่ยนแต่สปิงนะครับโชคเดิมๆๆเลย (ผมต้องทำยังไงต่อครับอยากให้มันนิ่มกว่าเดิมหน่อยไม่เด้งครับ)ถามผู้ที่มีประสบการณ์ตอบทีครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SOHC Guru ที่ 06 กรกฎาคม 2007, 17:29:51
ทำได้แค่ทำใจครับ แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yuth ที่ 06 กรกฎาคม 2007, 18:58:55
ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ คือผมใส่สปิงโหลดของ H&R ครับแล้วเวลาขับมันก็จะแข็งๆๆกระด้างหมืนรถกระบะเลยครับ คือผมเปลี่ยนแต่สปิงนะครับโชคเดิมๆๆเลย (ผมต้องทำยังไงต่อครับอยากให้มันนิ่มกว่าเดิมหน่อยไม่เด้งครับ)ถามผู้ที่มีประสบการณ์ตอบทีครับ

ส่วนตัวผมคิดว่า "กระด้าง" กับ "กระเด้ง" ไม่เหมือนกัน

กรณีใส่สปริงโหลดแล้วโช๊คเดิม น่าจะ "กระเด้ง" มากกว่าเพราะความหนืดของโช๊คจับสปริงไม่อยู่

กรณีเปลี่ยนโช๊คหรือโมดิฟายโช๊คเดิม (เพิ่มความหนืดของโช๊ค) รถก็จะหายกระเด้ง แต่จะเปลี่ยนเป็น "กระด้าง"

ไงก็รอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกครั้งครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: TooN2929 ที่ 08 กรกฎาคม 2007, 07:53:07
H&R หรือ Eibach นั้นเหมาะสำหรับรถยุโรปนะครับ...เด็ก ๆ ที่เล่นรถใหม่ ๆ คงคิดถึงแต่ยี่ห้อที่อยู่ในใจ เอาไว้ไปคุยกะเพื่อนได้ว่า กรูใส่ยี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้  ...แต่ด้วยความเป็นจริงในการใช้งานสำหรับรถญี่ปุ่นนั้น มีอีกหลายยี่ห้อ...ค่อย ๆ ศึกษาครับผม  จะได้ไม่เปลืองกะตังค์ไง...


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: zhaonenghe ที่ 08 กรกฎาคม 2007, 11:07:01
สรุปแบบไหนดีนี่


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yakumo ที่ 11 กรกฎาคม 2007, 16:26:31
ส่วนตัวผมคิดว่า "กระด้าง" กับ "กระเด้ง" ไม่เหมือนกัน

กรณีใส่สปริงโหลดแล้วโช๊คเดิม น่าจะ "กระเด้ง" มากกว่าเพราะความหนืดของโช๊คจับสปริงไม่อยู่

กรณีเปลี่ยนโช๊คหรือโมดิฟายโช๊คเดิม (เพิ่มความหนืดของโช๊ค) รถก็จะหายกระเด้ง แต่จะเปลี่ยนเป็น "กระด้าง"

ไงก็รอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกครั้งครับ


ข้อมูลที่พี่ตอบ ผมว่าถูกแล้วนะครับ การที่เปลี่ยนแปลงความหนืดของโช๊คอัพได้ โดยอาจจะใช้วิธีการ อัดน้ำมันใหม่ที่มีความหนืดมากกว่าหรือ ใช้โช๊คที่สามารถปรับ ขนาดวาล์วน้ำมันได้ จะทำให้สามารถต้องเหมาะสมกับค่าความแข็งของสปริงเพื่อให้ สามารถควบคุมการทำงานของสปริงทั้งใน ช่วงยุบตัวและยืดตัวได้ครับ ทำให้รถจะมีอาการออกหนึบๆ ลงคอสะพานแล้วแทนที่จะเด้งขึ้นเลย ก็ค่อยๆ ขึ้น ทำให้ออกจะหนึบๆๆ ครับ แต่มันก็จะไม่นุ่มเหมือนกับใช้สปริงเปิดแน่นอนเพราะว่าค่าความแข็งที่เปลี่ยนไป

ถ้าสังเกต เมื่อเป็นสปริงแล้วไม่ได้ เปลี่ยนโช๊คใหม่หรือว่าอัดน้ำมันใหม่จะออกเด้งๆ นิดๆ แต่จะหนึบขึ้นหน่อย พร้อมทั้งเตี้ยลงการที่ สปริงเตี้ยลงแสดงว่า ระยะยุบตัวต้องน้อยลงด้วย ดังนั้น มันเลยต้องทำให้แข็งขึ้นเพื่อรับกับน้ำหนักรถ ที่เท่าเดิม พอสปริงแข็งขึ้น ในการคืนตัวก็จะแรงขึ้นหรือดีดนั้นแหละ การที่โช๊คเดิมก็จะสามารถควบคุมการดีดตัวคืนตัวของสปริงได้ ระดับหนึ่ง ถ้า ok ก็ไม่ต้องไปอัดโช๊คใหม่ หรอกครับ แต่ถ้าหากว่าอยากได้ ให้มันหนึบๆ ก็คงหนีไม่พ้น ล่ะครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rookie ที่ 12 กรกฎาคม 2007, 17:18:36
H&R กับ Eibach เนี้ย นิ่มสุดแล้วครับ ถ้าใช้กับสปริงเดิมเนี้ย เด้งครับ เพราะค่า K ของพวกสปริงแต่งมันมากกว่าของเดิม ถ้าเอาไปใส่กับโช๊คเดิมเนี้ย อาการที่ได้ก็จะเด้งครับ เอาไม่อยู่ คือโช๊คจะหยุดสปริงไม่ได้ครับ เรื่องที่ว่า H&R กับ Eibach เหมาะสำหรับรถยุโรปมากกว่ารถญี่ปุ่นนั้น เรื่องนี้ผมว่าไม่จริงครับ เพราะถ้าคุณใส่ตรงรุ่นกับรถคุณ มันก็เหมาะกับรถคุณ จริงอยู่ที่ผู้ผลิตมาจากยุโรป แต่เค้า set ค่าสปริงไว้ให้ตรงรุ่นแล้ว รถผมใส่ก็ไม่เห็นเป็นไร ได้เตี้ยแต่เด้ง

ผมแนะนำ ถ้าคุณไม่ได้ขับเร็ว ไม่ต้องไปเปลี่ยน ถ้าคุณชอบขับเร็ว ชอบโดดสะพาน ผมแนะนำเอาโช๊คเดิมไปอัดน้ำมันเพิ่ม ทีนี้ได้หนึบแน่ แต่กระด้างขึ้นเพราะความหนืดของโช๊คมากขั้น ความแข็งของสปริงมากขึ้น ถ้าจะเอานิ่มและหนึบ บอกได้เลยว่า ในโลกนี้ ณ ปัจจุบัน ไม่มีโช๊คหรือสปริงที่ให้ได้ครับ ต้องเลือกเอา ถ้าเอานิ่มก็ของเดิมน่ะนิ่มสุดแล้ว

แนะนำได้เท่านี้ครับ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ITKU ที่ 13 กรกฎาคม 2007, 14:55:39
มีอีกวิธีคับถ้าอยากให้นิ่มก็เอาสปริงเดิมมาใส่ซิคับ ต้องแลกกันคับความกระด้างกับการที่ได้การทรงตัวที่ดีของรถ


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cjj0125 ที่ 13 กรกฎาคม 2007, 21:22:22
H&R กับ Eibach เนี้ย นิ่มสุดแล้วครับ ถ้าใช้กับสปริงเดิมเนี้ย เด้งครับ เพราะค่า K ของพวกสปริงแต่งมันมากกว่าของเดิม ถ้าเอาไปใส่กับโช๊คเดิมเนี้ย อาการที่ได้ก็จะเด้งครับ เอาไม่อยู่ คือโช๊คจะหยุดสปริงไม่ได้ครับ เรื่องที่ว่า H&R กับ Eibach เหมาะสำหรับรถยุโรปมากกว่ารถญี่ปุ่นนั้น เรื่องนี้ผมว่าไม่จริงครับ เพราะถ้าคุณใส่ตรงรุ่นกับรถคุณ มันก็เหมาะกับรถคุณ จริงอยู่ที่ผู้ผลิตมาจากยุโรป แต่เค้า set ค่าสปริงไว้ให้ตรงรุ่นแล้ว รถผมใส่ก็ไม่เห็นเป็นไร ได้เตี้ยแต่เด้ง

ผมแนะนำ ถ้าคุณไม่ได้ขับเร็ว ไม่ต้องไปเปลี่ยน ถ้าคุณชอบขับเร็ว ชอบโดดสะพาน ผมแนะนำเอาโช๊คเดิมไปอัดน้ำมันเพิ่ม ทีนี้ได้หนึบแน่ แต่กระด้างขึ้นเพราะความหนืดของโช๊คมากขั้น ความแข็งของสปริงมากขึ้น ถ้าจะเอานิ่มและหนึบ บอกได้เลยว่า ในโลกนี้ ณ ปัจจุบัน ไม่มีโช๊คหรือสปริงที่ให้ได้ครับ ต้องเลือกเอา ถ้าเอานิ่มก็ของเดิมน่ะนิ่มสุดแล้ว

แนะนำได้เท่านี้ครับ
[/quoteเห็นด้วยอย่างยิ่งคับ >:(


หัวข้อ: Re: ขอถามผู้ที่รู้ครับเกียวกับการโหลดโดยสปิงแต่งครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beam ที่ 14 กรกฎาคม 2007, 00:35:48
ผมว่า ถ้าเราจะเปลี่ยนสปริงเพื่อความสวยงามของรถ โดยไม่ได้สนเรื่องประสิทธิภาพ ก็คงต้องทำใจกับของดี ข้อเสียของสปริง
ยี่ห้อนั้นๆอะครับ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพในการขับขี่ คงต้องเล่นโช้คเป็นต้นแล้วล่ะครับ