หัวข้อ: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร เริ่มหัวข้อโดย: wut4141 ที่ 30 มีนาคม 2011, 08:22:59 lock up เกียร์ออโต้ ทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไรครับ
ยกตัวอย่างถ้าเป็นออโต้ 4 เกียร์ จะมี lock up ที่เกียร์ไหน (เคยสอบถามช่าง แล้วตอบไม่ค่อยเหมือนกัน) หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 30 มีนาคม 2011, 09:08:52 ผมไม่ใช่ช่างนะครับ จบบริหารมาด้วยซ้ำไม่รู้จะอธิบายเหมือนกันกับช่างหรือป่าว :-[ เท่าที่เคยลองต่อหลอดไฟดูการทำงานของ
Lock up คือ ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถครับ ถ้าไม่มีสัญญาณจากสปีดเซ็นเซอร์และเซ็นเซอร์ TPS จะไม่ทำงาน ควบคุมด้วยกล่อง ECU แบ่ง ออกเป็น lock up A กับ lock up B การทำงานคือเมื่อความเร็จถึง 30km/h ตัวแรก A จะทำงานเต็มไฟติดค้าง เกียร์คงเป็นเกียร์ 2 แล้วหละครับเพราะเปลี่ยนเกียร์จาก 1ไป2 ที่ 20km/h ส่วน lock up B จะเริ่มทำงาน ที่ 40km/h แต่จะไม่ทำงานเต็มระบบ คือจะค่อย ๆ เปิด ปิด สลับกันไปจนกว่าความเร็วจะเพิ่มขึ้นถึง 70km/h แล้ว lock up ทั้งสองตัวก็จะติดคู่ จนกว่าจะถอนคันเร่ง มันจะดับไปพร้อมกัน อีกอย่างครับ ถ้ากดคันเร่งเพิ่ม แต่ไม่คิกดาวน์ ตัว lock up B มันจะดับติดอยู่ตัวเดียวคือ A รอบจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 500 รอบจะช่วยให้รถ มีแรงเพิ่มขึ้น ส่วนที่ถามว่าช่วยในเรื่องอะไร คำตอบคือ ช่วยในเรื่องของรอบการทำงานของท๊อค และควบคุมเฟืองกลาง ให้หมุนช้า เร็วในจังหวะที่ใช้ความเร็วต่อเนื่องหรือต้องการแรงม้าเพิ่ม อันนี้ผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ ส่วนคำถามที่ว่า ออโต้มี 4 เกียร์จะมี lock up ที่เกียร์ไหน อันนี้ไม่ตายตัวครับเพราะการทำงานขึ้นอยู่กับ ความเร็วและตำแหน่งการเปิด-ปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ และทำงานก็ต่อเมื่อ คันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D4 เท่านั้นครับ ส่วนตำแหน่งอื่นจะไม่ทำงานเช่น D3 เดี๋ยวเอารูปคู่มือการทำงานของ Lock up มาให้ดู พอดีอยู่ใน HDD external เสียบแล้วไม่ยอมขึ้นไดร์ :-[ ปล. ช่างอธิบายว่ายังไงบ้างครับเอามาแชร์กันหน่อย ผิดถูกท่านอื่นเสริมได้นะครับ :-* หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 มีนาคม 2011, 12:14:24 ตาม ท่าน เจ ด้านบนเลยครับ
เสริมอีกนิดว่าถ้าโซลินอยล์มันไม่ทำงานตามท่ี่บอก เห็นมีคนบอกว่า เวลาเปลี่ยนมันจะใช้เวลามากกว่าเดิมครับ รอข้อมูลท่านอื่นมาเสริมอีกที :-\ :-\ :-\ :-\ :-\ หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร เริ่มหัวข้อโดย: wut4141 ที่ 31 มีนาคม 2011, 07:59:33 ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ
ปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300) แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750) เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3 เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป) สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้" แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ พอมีช่างแนะนำไหมครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 มีนาคม 2011, 10:28:11 ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ รถผม ออโต้เหมือนกัน เครื่อง D16Y8 ที่วิ่งมาแล้วกว่าสองแสนโล ล้อ15 ยาง 195/55-15 วิ่งความเร็วตามไมล์รถ 100 รอบตกอยู่ประมาณสามพันรอบครับ ซึ่งมากกว่าหลายๆคันที่เค้าบอกมา ระบบ lock up มันมีโซลินอยสองตัว ก็ต่อสายไฟจากตัวมันมาเข้าหลอดไฟสองหลอด ดูมันทำงานตามที่ ท่านเจบอกรึเปล่าดูก่อนก็ได้ครับปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300) แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750) เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3 เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป) สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้" แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ พอมีช่างแนะนำไหมครับ หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 31 มีนาคม 2011, 10:37:21 ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ วิ่ง100นึง รอบตั้ง3300 แบบนี้ไม่เปลืองน้ำมันแย่เหรอครับปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300) แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750) เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3 เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป) สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้" แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ พอมีช่างแนะนำไหมครับ รถผมวิ่ง100นึง รอบแค่ 2500 |