:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: wut4141 ที่ 30 มีนาคม 2011, 08:22:59



หัวข้อ: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: wut4141 ที่ 30 มีนาคม 2011, 08:22:59
lock up เกียร์ออโต้ ทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไรครับ
ยกตัวอย่างถ้าเป็นออโต้ 4 เกียร์ จะมี lock up ที่เกียร์ไหน
(เคยสอบถามช่าง แล้วตอบไม่ค่อยเหมือนกัน)


หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ 
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 30 มีนาคม 2011, 09:08:52
        ผมไม่ใช่ช่างนะครับ จบบริหารมาด้วยซ้ำไม่รู้จะอธิบายเหมือนกันกับช่างหรือป่าว  :-[  เท่าที่เคยลองต่อหลอดไฟดูการทำงานของ
 Lock up คือ
ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถครับ ถ้าไม่มีสัญญาณจากสปีดเซ็นเซอร์และเซ็นเซอร์ TPS จะไม่ทำงาน ควบคุมด้วยกล่อง ECU แบ่ง
ออกเป็น lock up A  กับ lock up B การทำงานคือเมื่อความเร็จถึง 30km/h ตัวแรก A จะทำงานเต็มไฟติดค้าง
เกียร์คงเป็นเกียร์ 2 แล้วหละครับเพราะเปลี่ยนเกียร์จาก 1ไป2 ที่ 20km/h  ส่วน lock up B จะเริ่มทำงาน
ที่ 40km/h แต่จะไม่ทำงานเต็มระบบ คือจะค่อย ๆ เปิด ปิด สลับกันไปจนกว่าความเร็วจะเพิ่มขึ้นถึง 70km/h
แล้ว lock up ทั้งสองตัวก็จะติดคู่ จนกว่าจะถอนคันเร่ง มันจะดับไปพร้อมกัน อีกอย่างครับ ถ้ากดคันเร่งเพิ่ม
แต่ไม่คิกดาวน์ ตัว lock up B มันจะดับติดอยู่ตัวเดียวคือ A รอบจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 500 รอบจะช่วยให้รถ
มีแรงเพิ่มขึ้น
         ส่วนที่ถามว่าช่วยในเรื่องอะไร คำตอบคือ ช่วยในเรื่องของรอบการทำงานของท๊อค และควบคุมเฟืองกลาง
ให้หมุนช้า เร็วในจังหวะที่ใช้ความเร็วต่อเนื่องหรือต้องการแรงม้าเพิ่ม อันนี้ผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกันครับ
         ส่วนคำถามที่ว่า ออโต้มี 4 เกียร์จะมี lock up ที่เกียร์ไหน อันนี้ไม่ตายตัวครับเพราะการทำงานขึ้นอยู่กับ
ความเร็วและตำแหน่งการเปิด-ปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ และทำงานก็ต่อเมื่อ คันเกียร์อยู่ตำแหน่ง D4 เท่านั้นครับ ส่วนตำแหน่งอื่นจะไม่ทำงานเช่น D3

เดี๋ยวเอารูปคู่มือการทำงานของ Lock up มาให้ดู พอดีอยู่ใน HDD external เสียบแล้วไม่ยอมขึ้นไดร์ :-[
    

ปล.  ช่างอธิบายว่ายังไงบ้างครับเอามาแชร์กันหน่อย
        ผิดถูกท่านอื่นเสริมได้นะครับ  
 :-*


หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 30 มีนาคม 2011, 12:14:24
ตาม ท่าน เจ ด้านบนเลยครับ
เสริมอีกนิดว่าถ้าโซลินอยล์มันไม่ทำงานตามท่ี่บอก เห็นมีคนบอกว่า เวลาเปลี่ยนมันจะใช้เวลามากกว่าเดิมครับ
 รอข้อมูลท่านอื่นมาเสริมอีกที :-\ :-\ :-\ :-\ :-\


หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: wut4141 ที่ 31 มีนาคม 2011, 07:59:33
ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ

ปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300)
แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750)
เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3  เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง  (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป)
สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว
ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้"
แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว
อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ

ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ
พอมีช่างแนะนำไหมครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 31 มีนาคม 2011, 10:28:11
ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ

ปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300)
แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750)
เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3  เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง  (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป)
สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว
ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้"
แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว
อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ

ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ
พอมีช่างแนะนำไหมครับ
รถผม ออโต้เหมือนกัน เครื่อง D16Y8 ที่วิ่งมาแล้วกว่าสองแสนโล  ล้อ15 ยาง 195/55-15  วิ่งความเร็วตามไมล์รถ 100 รอบตกอยู่ประมาณสามพันรอบครับ ซึ่งมากกว่าหลายๆคันที่เค้าบอกมา ระบบ lock up มันมีโซลินอยสองตัว ก็ต่อสายไฟจากตัวมันมาเข้าหลอดไฟสองหลอด ดูมันทำงานตามที่ ท่านเจบอกรึเปล่าดูก่อนก็ได้ครับ


หัวข้อ: Re: อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง lock up เกียร์ออโต้ ว่าเป็นทำงานยังไง ช่วยในเรื่องอะไร
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 31 มีนาคม 2011, 10:37:21
ขอบคุณครับ คุณ thanawat6 ตอบได้ละเอียดดีนะครับ

ปัญหาที่เกิดกับรถผมนะครับคือวางเครื่องใหม่ เวลาวิ่งรอบสูงผิดปกติ (วิ่ง 100 รอบ 3300)
แต่รอบเดินเบาปกติ (ประมาณ 750)
เครื่องที่วางใหม่คือ D16Y3  เกียร์ออโต้ มาพร้อมเครื่อง  (เป็นเครื่องของ CIVIC MB1 ใช้ในยุโรป)
สอบถามช่างบางคน (รวมทั้งช่างที่วางเครื่อง) เขาบอก "ถ้าเกียร์เปลี่ยนทั้ง 4 เกียร์ตามความเร็วแล้ว
ระบบ lock up เกียร์ก็น่าจะปกติ รอบสูงคงเป็นเพราะอัตราทดของเกียร์เป็นอย่างนั้น แก้ไขอะไรไม่ได้"
แต่ช่างบางคนก็ทำให้มีความหวังขึ้นมาบ้าง บอกว่า "ระบบ lock up อาจผิดปกติ ถ้าแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว
อาจช่วยได้ แต่รอบก็จะลดลงประมาณแค่ 200 รอบ

ผมอยากจะตรวจเช็คระบบ lock up แบบที่คุณ thanawat6 ทำนะครับ
พอมีช่างแนะนำไหมครับ
วิ่ง100นึง รอบตั้ง3300 แบบนี้ไม่เปลืองน้ำมันแย่เหรอครับ

รถผมวิ่ง100นึง รอบแค่ 2500