หัวข้อ: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: pun1000 ที่ 15 มีนาคม 2011, 09:20:12 ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เอาไปเปลี่ยนไดร์ชาร์จมา แล้วรอบตกช่างเลยบอกเดี๋ยวตั้งสายคันเร่งให้ เห็นเอาหกเหลี่ยมขันแถวลิ้นปีกผีเสื้อ รู้สึกแอะใจตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เพราะจริงๆน่าจะปรับจากสกรูปรับรอบเดินเบา หรือปรับความตึงสายคันเร่ง ตอนนี้รอบเดินเบาน้ำมันวิ่งมั่วไปหมด อยู่แถวๆ 1500 รอบ ส่วนเดินเบาแก๊ส จะนิ่งหน่อยแต่กูค้างที่ 1500 รอบเหมือนกัน ลองหา manual มาดู ใช่เลยครับ เขาห้ามปรับ ตามภาพ เลยถอดลิ้นปีกผีเสื้ออกมาล้าง ลองส่องๆดูเหมือนเหมือนจะเปิดอยู่นิดๆ(แสงส่องผ่านได้ทั้งสองผั่ง) ซึ่งจริงๆแล้วผมไม่ทราบว่าต้องปิดสนิทหรือเปล่า ขอคำแนะนำการแก้ปัญหาด้วยครับ จะลองปรับเองกลัวจะยิ่งไปกันใหญ่
หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 มีนาคม 2011, 10:30:47 ถ้ามีแมนวล ก็ลองไปหาดใน หัวข้อ ldle Speed Setting ครับ จะมีวิธีบอกอยู่ครับ
ถ้าไม่เข้าใจก็ลองมาถามอีกทีครับ หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: T@O ที่ 15 มีนาคม 2011, 10:43:07 ถ้าช่างปรับตัวในรูปแล้ว ผมว่า ปรับกลับมันอยู่เหมือนเดิมให้ลิ้นันปิดสนิท
แล้วลองตั้วตัว TPS เซ็นเซอร์ใหม่ดูครับ ตัวTPS จะมีสายไฟ 3 สาย เอาเข็มทิ่มสายไฟเส้นกลางให้แตะที่สายทองแดง เพื่อจะได้ทำการวัดที่สะดวก นำมิเตอร์วัดไฟมาวัด ขั้ว+แตะทีเข็ม (สายเส้นกลาง) ขั้ว- แตะที่โครงรถ บิด ON แต่ไม่ต้อง สตาร์ท นะ ค่าที่ได้จะต้องอยู่ ประมาณ 0.47-0.5 V ถ้าไม่ได้ตามนี้ ต้องหาไขควงหัวดาวมาไขแล้วลองขยับจนได้ ค่าตามที่บอกไว้ หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 15 มีนาคม 2011, 11:00:23 ถ้าช่างปรับตัวในรูปแล้ว ผมว่า ปรับกลับมันอยู่เหมือนเดิมให้ลิ้นันปิดสนิท แล้วลองตั้วตัว TPS เซ็นเซอร์ใหม่ดูครับ ตัวTPS จะมีสายไฟ 3 สาย เอาเข็มทิ่มสายไฟเส้นกลางให้แตะที่สายทองแดง เพื่อจะได้ทำการวัดที่สะดวก นำมิเตอร์วัดไฟมาวัด ขั้ว+แตะทีเข็ม (สายเส้นกลาง) ขั้ว- แตะที่โครงรถ บิด ON แต่ไม่ต้อง สตาร์ท นะ ค่าที่ได้จะต้องอยู่ ประมาณ 0.47-0.5 V ถ้าไม่ได้ตามนี้ ต้องหาไขควงหัวดาวมาไขแล้วลองขยับจนได้ ค่าตามที่บอกไว้ กด like ไปหนึ่งที ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: pun1000 ที่ 15 มีนาคม 2011, 11:53:45 ขอบคุณครับ จะลองทำดู ก่อนหน้านี้ลองแค่ปรับ สกรูปรับรอบเดินเบา แต่ไม่เห็นรอบเปลี่ยนเลยทั้งขึ้นและลง โดยปรกติแล้วลิ้นปีกผีเสื้อควรจะปิดสนิทใช่มั๊ยครับ ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่ง แล้วอากาศที่ผ่านลิ้นตอนรอบเดินเบา อาจจะมาจากช่องทางอื่นภายในตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ โดยตัวลิ้นปิดสนิทพอดี ผมเข้าใจแบบนี้ถูกมั๊ยครับ ::) ::)
อีกนิดครับ หากต้องปรับโดยใช้ไขควงหัวดาว นี่ที่ปรับอยู่ตรงไหนครับ ที่ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อหรือที่ TPS sensor (ขอโทษด้วยนะครับที่ถามก่อนไปดูที่รถ ตอนนี้จอดรถไว้ไกล) แล้วถ้าช่างปรับแค่ตัว stopper นั่นแล้วการปรับไปยังตำแหน่งเดิมหรือไกล้เคียง ค่าเดิมที่ TPS จะเพี้ยนไปหรือเปล่า หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 15 มีนาคม 2011, 12:05:51 ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เอาไปเปลี่ยนไดร์ชาร์จมา แล้วรอบตกช่างเลยบอกเดี๋ยวตั้งสายคันเร่งให้ เห็นเอาหกเหลี่ยมขันแถวลิ้นปีกผีเสื้อ รู้สึกแอะใจตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว เพราะจริงๆน่าจะปรับจากสกรูปรับรอบเดินเบา หรือปรับความตึงสายคันเร่ง ตอนนี้รอบเดินเบาน้ำมันวิ่งมั่วไปหมด อยู่แถวๆ 1500 รอบ ส่วนเดินเบาแก๊ส จะนิ่งหน่อยแต่กูค้างที่ 1500 รอบเหมือนกัน ลองหา manual มาดู ใช่เลยครับ เขาห้ามปรับ ตามภาพ เลยถอดลิ้นปีกผีเสื้ออกมาล้าง ลองส่องๆดูเหมือนเหมือนจะเปิดอยู่นิดๆ(แสงส่องผ่านได้ทั้งสองผั่ง) ซึ่งจริงๆแล้วผมไม่ทราบว่าต้องปิดสนิทหรือเปล่า ขอคำแนะนำการแก้ปัญหาด้วยครับ จะลองปรับเองกลัวจะยิ่งไปกันใหญ่ :D ปรับคืนที่เดิมก่อน แต่อย่าให้ลิ้นปิดสนิทเกินไป... แล้วค่อยปรับตัวควบคุมอีเล็คทรอนิคส์...(ปรับไป เร่งไป และดูว่าเดินเบาดูก่อน ถ้าไม่มีเครื่องมือวัด) **ใช้สายตากับหู เป็นตัววัดก่อนครับ ถ้าไม่มีเครื่องมือวัด** ;) หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: T@O ที่ 15 มีนาคม 2011, 14:11:14 ขอบคุณครับ จะลองทำดู ก่อนหน้านี้ลองแค่ปรับ สกรูปรับรอบเดินเบา แต่ไม่เห็นรอบเปลี่ยนเลยทั้งขึ้นและลง โดยปรกติแล้วลิ้นปีกผีเสื้อควรจะปิดสนิทใช่มั๊ยครับ. ใช้ครับ ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่ง แล้วอากาศที่ผ่านลิ้นตอนรอบเดินเบา อาจจะมาจากช่องทางอื่นภายในตัวเรือนลิ้นปีกผีเสื้อ โดยตัวลิ้นปิดสนิทพอดี ผมเข้าใจแบบนี้ถูกมั๊ยครับ ถูกต้องครับ ::) ::) อีกนิดครับ หากต้องปรับโดยใช้ไขควงหัวดาว นี่ที่ปรับอยู่ตรงไหนครับ ที่ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อหรือที่ TPS sensor (ขอโทษด้วยนะครับที่ถามก่อนไปดูที่รถ ตอนนี้จอดรถไว้ไกล) แล้วถ้าช่างปรับแค่ตัว stopper นั่นแล้วการปรับไปยังตำแหน่งเดิมหรือไกล้เคียง ค่าเดิมที่ TPS จะเพี้ยนไปหรือเปล่า เอาง่ายๆ ยืนด้านล้อหน้าขวา ให้หน้าเข้าเครื่อง ที่ตัวลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวที่อยู่ซ้ายมือ สีดำ ใช้น๊อตหัวดาวล๊อคอยู่ มีอยู่ตัวเดียวที่ใช้หัวดาว ถ้าปรับตัว stopper แล้วก็ควรตั้ง TPS ด้วยเพื่อความชัวร์ (ตัวstopper จะมีสีแต้มอยู่ ถ้ามันไม่ลอกออกก็ตั้งให้ใกล้เคียงของเดิม ) หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: onepiece_04 ที่ 15 มีนาคม 2011, 14:15:24 เอาง่ายๆ ยืนด้านล้อหน้าขวา ให้หน้าเข้าเครื่อง ที่ตัวลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวที่อยู่ซ้ายมือ สีดำ ใช้น๊อตหัวดาวล๊อคอยู่ มีอยู่ตัวเดียวที่ใช้หัวดาว ถ้าปรับตัว stopper แล้วก็ควรตั้ง TPS ด้วยเพื่อความชัวร์ (ตัวstopper จะมีสีแต้มอยู่ ถ้ามันไม่ลอกออกก็ตั้งให้ใกล้เคียงของเดิม ) กด like อีกหนึ่งที ;) หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: My_Mint ที่ 15 มีนาคม 2011, 14:20:40 ผมก็เพิ่งเปลี่ยนไดชาร์จมาสองวัน d16y8 ก็รู้สึกว่ารอบตกเหมือนกัน มันแปลกๆกว่าเดิม เกี่ยวกันมั้ยครับเนี่ย เวลาเหยียบคลัทช์รอบจะตกมาต่ำมาก บางทีดับเลยอ่ะ เหอๆ รอดูอาการต่อไป :-[
หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: PeeWAR ที่ 15 มีนาคม 2011, 15:36:27 ถ้าช่างปรับตัวในรูปแล้ว ผมว่า ปรับกลับมันอยู่เหมือนเดิมให้ลิ้นันปิดสนิท แล้วลองตั้วตัว TPS เซ็นเซอร์ใหม่ดูครับ ตัวTPS จะมีสายไฟ 3 สาย เอาเข็มทิ่มสายไฟเส้นกลางให้แตะที่สายทองแดง เพื่อจะได้ทำการวัดที่สะดวก นำมิเตอร์วัดไฟมาวัด ขั้ว+แตะทีเข็ม (สายเส้นกลาง) ขั้ว- แตะที่โครงรถ บิด ON แต่ไม่ต้อง สตาร์ท นะ ค่าที่ได้จะต้องอยู่ ประมาณ 0.47-0.5 V ถ้าไม่ได้ตามนี้ ต้องหาไขควงหัวดาวมาไขแล้วลองขยับจนได้ ค่าตามที่บอกไว้ +1 ให้ครับ. หัวข้อ: Re: ลิ้นปีกผีเสื้อโดนปรับ (คิดว่าช่างไม่มีความรู้) ควรทำยังงัยต่อดีครับ เริ่มหัวข้อโดย: pun1000 ที่ 15 มีนาคม 2011, 16:53:08 เอาง่ายๆ ยืนด้านล้อหน้าขวา ให้หน้าเข้าเครื่อง ที่ตัวลิ้นปีกผีเสื้อ ตัวที่อยู่ซ้ายมือ สีดำ ใช้น๊อตหัวดาวล๊อคอยู่ มีอยู่ตัวเดียวที่ใช้หัวดาว ถ้าปรับตัว stopper แล้วก็ควรตั้ง TPS ด้วยเพื่อความชัวร์ (ตัวstopper จะมีสีแต้มอยู่ ถ้ามันไม่ลอกออกก็ตั้งให้ใกล้เคียงของเดิม ) ขอบคุณที่แนะนำครับ คงมองหาสีแต้ม ที่ stopper ก่อนหละครับ(ถ้ายังมีเหลืออู่) แล้วลองปรับดูก่อน แล้วค่อยดูอาการอีกที |