:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: tidadin ที่ 09 มีนาคม 2011, 20:17:55



หัวข้อ: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tidadin ที่ 09 มีนาคม 2011, 20:17:55
ช่วยหาสาเหตุหน่อยครับเป็นเฉพาะเวลาใช้แก๊ส ตอนแรกเครื่องจะวิ่งปกติแต่ขับไปสักพักไฟรูปเครืองโชว์เวลาจอดรอบเดินเบาจะขึ้นสูงค้างอยู่ประมาณ 2000 แต่เวลาคอมแอร์ตัดทำงานรอบก็ตกลงที่ประมาณ 1000 แต่พอเข้าเกียร์ออกตัวไม่มีกำลัง เครื่องสดุด ผมสังเกตุเห็นท่อที่อย่ตรงท่อไอดีที่ต่อไปยังเครื่องเวลารอบสูงเหมือนมันดูดอากาศไม่สะดวก เพราะผมเห็นท่อมันแว้บเลยไม่รู้เกี่ยวกันรึเปล่าเพิ่งสังเกตุเห็น รบกวนด้วยครับ


หัวข้อ: Re: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 10 มีนาคม 2011, 00:07:27
แก็สระบบดูด หรือหัวฉีดครับ
คิดว่าน่าจะเป็นระบบ  Fix mixer  แบบดูด มากกว่า หากเป็นระบบหัวฉีดจะไม่มีอาการที่ว่านี้  ที่เป็นดังนี้คงมาจากช่างที่ทำการติดตั้ง ไม่สามารถที่จะปรับจูนแก็ส ในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ให้อยู่ในรอบเดินเบาที่มีรอบเครื่องยนต์คงที่ได้  จะมีรอบเครื่องสวิงและอาจจะดับเมื่อมีโหลด เช่นเปิดแอร์    ช่างที่ติดตั้งจึงใช้วิธีง่ายๆ โดยการปรับสกรูดันวงล้อสายคันเร่งเครื่องยนต์ ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิด ในลักษณะเหยียบคันเร่งค้างไว้  เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ตกและเครื่องดับ
การปรับแบบนี้เป็นการปรับที่ผิด  เพราะในเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด ที่ควบคุมด้วย  ECU จะมีตัว  TPS sensor  ที่ติดตั้งอยู่บนแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  เพื่อคอยตรวจการเปิดของลิ้น ว่าปิดอยู่ที่รอบเดินเบาหรือเปิดอยู่ในอัตราเร่งของเครื่องยนต์  หรือมุมองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ  แล้วส่งค่าตำแหน่งการเปิดของลิ้นเป็นโวลเต็จ  ส่งไปให้  ECU  กำหนดระยะเวลาการฉีดนำมันของหัวฉีด ให้เหมาะสมกับรอบเดินเบาและอัตราเร่งของเครื่องยนต์
 เนื่องจากช่างได้ทำการปรับตัวดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ  ให้เปิดเอาอากาศเข้าไปในท่อไอดี เพื่อให้รอบเครื่องยนต์สูง  ทำให้มุมการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไปอยู่ในต่ำแหน่งอัตราเร่งของเครื่องยนต์ หรือก่ำกึ่งระหว่างรอบเดินเบาและอัตราเร่ง  ทำให้การส่งค่าโวลเต็จของ  TPS sensor  ที่ส่งไปให้  ECU  มีค่าโวลเต็จไม่แน่นอน ทำให้การทำงานของหัวฉีด ฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาบ้าง รอบอัตราเร่งหรือเดินเบารอบสูงบ้าง  ทำให้เครื่องยนต์ของรถคุณ มีรอบสูงตามที่กล่าวมา
ในแนวทางการแก้ไข  ก็ต้องปรับสกรู ตัวที่เร่งดันแกนลิ้นปีกผีเสื้อ ให้กลับมาต่ำแหน่งเดิม  หรือทำการปรับตั้งให้ถูกตามสเป็คทืกำหนด  ว่าในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ในตำแหน่งรอบเดินเบา คือลิ้นปีกผีเสื้อปิด   TPS sensor ควรจะปรับให้อ่านค่าโวลเต็จได้เท่าใด   ปัญหามันก็มาอยู่ที่ว่าจะทำให้การคอนโทรลรอบเดินเบาเครื่องยนต์ไม่ได้

ปัจจัย ในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่ปรับมาใช้ระบบแก็ส  ปัญหาส่วนใหญ่ ช่างที่ทำการติดตั้งอาจจะขาดประสบการณ์ และยังไม่เข้าใจระบบการทำงานของหม้อต้มแก็ส  ทำให้ไม่สามารถที่จะปรับจูนหม้อต้มแก็สให้รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ คงที่และมีประสิทธิภาพได้  เนื่องจากการติดตั้งระบบแก็สแบบดูดนี้ ต้องทำการปรับตั้งวาวล์ของเครื่องยนต์ใหม่ทุกครั้งที่ทำการติดตั้งระบบแก็ส  เพราะว่าเครื่องยนต์ที่ใช้งานมานานย่อมทำให้วาวล์ยันหรือลิ้นบ่าวาวล์ปิดไม่สนิท  ทำให้กำลังอัดของกระบอกสูบต่ำลง  เป็นผลในการจุดระเบิดมีกำลังเครื่องยนต์ต่ำลง เมื่อเครื่องยนต์มีกำลังอัดที่ต่ำลง ย่อมทำให้แรงดูดหรือแว็คคั่ม ที่ท่อไอดีมีแรงดูดที่ต่ำลงเช่นกัน   
แรงดูดที่เกิดในห้องไอดี เป็นปัจจัยหลัก ในการคอนโทรลรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ทั้งนี้เพราะว่า ที่ท่อไอดีจะมีตัว  Vacuum sensor or  Map sensor   เป็นตัวที่อ่านค่าแรงด฿ดที่เกิดในท่อไอดี แล้วแปลงค่าแรงดูดที่เกิดขึ้น เป็นโวลเต็จ แล้วส่งไปให้  ECU สั่งฉีดน้ำมันพื้นฐานในรอบเดินเบา  หากแรงดูดที่เกิดขึ้นภายในห้องไอดี มีค่าแรงดูดที่ต่ำลง ย่อมมีผลกับสัญญาณโวลเต็จ ที่ส่งไปให้  ECU   ทำงานไม่ตรงกับการดีฟอล์ท ค่าโวลเต็จ ที่สภาพเครื่องยนต์มีกำลังอัดและแรงดูดแว็คคั่มที่สมบูรณ์ในครั้งแรก  จึงเป็นผลให้การฉีดน้ำมันของหัวฉีดผิดไป  ไม่เหมาะสมกับสภาวะจริง  ที่เครื่องยนต์หลวมหรือมีบ่าวาวล์สึกหรือยัน
ยังผลให้การคอนโทรลรอบเดินเบามีปัญหา
เรื่องรอบเดินเบาสำหรับรถที่ติดตั้งระบบแก็สแบบดูด ยังมีอีกหลายจุดที่ควรรู้ ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบแก็ส หากช่างเข้าใจก็จะไม่มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา จะกล่าวก็มีเนื้อหาที่ยืดยาว  ขอกล่าวพอเป็นสุงเขปแค่นี้ก่อนครับ .....srithanon


หัวข้อ: Re: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 10 มีนาคม 2011, 00:09:39
ใช้ระบบไหนหล่ะครับ
เหมือนแก๊สจะหนาไปถึงมาก หาร้านจูนใหม่ครับ ถ้าเป็นระบบดูด เอาร้านที่มีมิเตอร์A/Fช่วยในการจูนด้วย แถวปทุมวันมีร้านเยอะแยะที่จูนด้วยมิเตอร์A/F หาข้อมูลในเวป gasthai.com ดูซิครับ

*A/Fมิเตอร์คือ เครื่องตรวจสอบอัตตราส่วนผสมเชื้อเพลิงกับอากาศ ในการเผาไหม้ให้เหมาะสม น้ำมันน่าจะอยู่ประมาณ14.7 ร้านจูนแก๊สก็น่าจะจูนให้อยู่ประมาณนี้


หัวข้อ: Re: Ek 96 ติดแก๊สรอบเครื่องสูง ช่วยด้ววยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tidadin ที่ 10 มีนาคม 2011, 19:38:35
ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ผมได้ไปให้ช่างปรับจูนแก๊สไหม่อาการดีขึ้นครับ   ถ้าเป็นอีกบ่อยๆจะเปลี่ยนเป็นหัวฉีดชะเลย