:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: NUCHA ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 22:30:55



หัวข้อ: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 22:30:55
รถผมติดแก๊สนะครับ  ตอนสตาร์สจะใช้น้ำมันรอบเครื่องจะตกไปที่300-400 รอบ  แต่พอตัดเป็นแก๊สกลับปกติ ประมาณ 800 รอบ 

มันเป็นเพราะอะไรเหรอครับ 

ปล. เครื่อง d16y4


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 22:43:20
ใช้มานานยังครับ แก๊ส
ถ้านานพอสมควร ก็เช็ค ปั๊มเบนซิน กรอง แล้วก็หัวฉีด ดู(ส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันทั้งหมด)
 ;)


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 14:13:28
แก๊สเพิ่งติด ก.ค. ปีที่แล้ว  เพิ่งจะมีอาการเมื่อเดือนที่ผ่่านมานี้เองครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 03 มีนาคม 2011, 04:21:35
คล้ายของผมนะ ของผมแบบแบบFIX MIX ตั้งวาว์ลใหม่ จูนเดินเบาน้ำมันใหม่ ลองให้นิ่ง แล้วค่อยจูนแก๊สหาร้านจูนแก๊สที่มีเครื่องA/F วัดค่าให้ได้เท่าน้ำมัน 14.7 ประมาณนั้น ประหยัดแล้วเหยีบไม่ต่างจากน้ำมันเท่าไหร่


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 04 มีนาคม 2011, 21:27:15
วันนี้ไปทำมาแล้วครับ  1. เปลี่ยนสายจ่ายไฟเข้าหัวเทียน 1 ชุด  บอกว่าของเก่าของปลอมจ่ายไฟไม่ดี
ผมดูแล้วก็น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะสายมันดูเล็กๆ อ่อนๆยังไงพิกล  2.ตั้งวาว์ล 3.ล้างปีกคันเร่ง (มั้ง) เค้าเขียนในบิลอ่านไม่ค่อยออก
กับตั้งรอบเครื่อง    ตอนเทสอยู่ที่ร้านรอบก็นิ่งดี  พอกลับมาถึงบ้านจอดไว้จนเครื่องเย็นรอบเครื่องสวิงนิดหน่อย  แต่ก็พอรับได้ไม่ตกเหมือนตอนแรก
ค่าเสียหายทั้งหมด 1700  มันถูกหรือแพงครับ  อ้อลืมบอกอีกอย่างคือเปลี่ยนกรองอากาศด้วย (300 บ.)


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 04 มีนาคม 2011, 21:42:03
 ;)
ก็ ถือว่า ปกติครับ
เพราะเปลี่ยนอะไหล่


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 07 มีนาคม 2011, 21:21:29
ตอนนี้อาการมันกลับมาอีกแล้วครับ คือตอนสตาร์สรอบเครื่องสวิงไม่นิ่ง (เป็นเฉพาะใช้น้ำมัน)   :o :o


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 10 มีนาคม 2011, 00:54:31
ตอนนี้อาการมันกลับมาอีกแล้วครับ คือตอนสตาร์สรอบเครื่องสวิงไม่นิ่ง (เป็นเฉพาะใช้น้ำมัน)   :o :o

ไม่ทราบติดระบบไหน ถ้าใช้ระบบดูด ผมว่าลองไปเปลี่ยนขนาด ของMIXER ดูหน่อยดีไหมบางทีมันเล็กไปหรือใหญ่ไป เพราะตอนเราจูนแก๊สอัตราผสมระหว่างแก๊สกับอากาศพอดี กลับไปใช้น้ำมันอากาศไม่พอดีก็ได้ (เล็กไปขนาดก็ไปขวางอากาศเข้าตอนที่ผสมกับน้ำมัน ใหญ่ไปอากศเข้าไปมากเกินตอนที่ผสมก็จางไป )


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 10 มีนาคม 2011, 01:12:42
ข้อมูลมารวมๆกันจากหลายๆที่ครับ เห็นอาการคล้ายๆของคุณ NUCHA
"ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ
แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ"

ตอบ
อาการกระตุก.... มีส่วนมาจากmix. ของแก็สไปขวางทางเดินอากาศ ทำให้อากาศเข้าน้อยกว่าปกติ
เมื่อECU จ่ายน้ำมันเท่าเดิม แต่อากาศเข้าได้น้อยกว่าเดิม ก็จะเกิดอาการส่วนผสมหนาขึ้น

จากตาราง...
ด้านบนสุด คือบางสุด
เรียงลงมาจนถึงด้านล่างสุด คือหนาสุด
ของคุณอยู่ดวงที่ 3-4 ก็คือค่าA/F 14.7 - 15 ซึ่งถือว่าบางเกินไปครับ
มันส่งผลให้ประหยัดจริง แต่การจูนค่าA/F ขนาดนี้ จะเกิดความร้อนสูงมาก และอัตราเร่งเริ่มต้นไม่ดีกว่าที่ควรจะเป็น

การจูนที่ถูกต้อง.....
เดินเบา ค่าA/F  14.4 - 14.7 หรือมากกว่า 14.7 ก็ได้
วิ่งช้า ~ 100 กม./ชม.  ค่าA/F  14.2 - 14.5
ช่วงความเร็วสูง  ค่าA/F  13.2 - 13.8
ช่วงไต่อัตราเร่ง ( ลากสุดในแต่ละเกียร์ )  ค่าA/F  12.5 - 12.8

จูนได้แบบนี้ จะลงตัวที่สุด คือมีอัตราเร่งที่ดี + ประหยัดครับ

หลังจาก Stat รถประมาณ 15-20 วินาที จะเริ่มแสดงผล(ต้องรอ O2 ร้อนก่อน)

-ไฟดวงแรก (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 16.2 ส่วน บางสุดที่วัดได้จากสัญญาณ O2 Much too poor

-ไฟดวงที่ 2 (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 15.7 ส่วน poor mixture

-ไฟดวงที่ 3 (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 15.2 ส่วน Economic

-ไฟดวงที่ 4 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 14.7 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะสมที่สุด ประหยัดสุด Well I deal normally

-ไฟดวงที่ 5 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 14.2 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับ รถทั่วไป Good functioning

-ไฟดวงที่ 6 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 13.7 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับรถที่เริ่มปรับแต่ง
เครื่องยนต์ Good functioning

-ไฟดวงที่ 7 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 13.2 ส่วน เริ่มค่อนไปทางหนาแต่ยังปลอดภัย Rich mixture(Tuning)

-ไฟดวงที่ 8 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 12.7 ส่วน เหมาะกับรถที่โมดิฟายมาเยอะๆ Richer mixture(Tuning)

-ไฟดวงที่ 9 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 12.2 ส่วน Too rich mixture

-ไฟดวงที่ 10 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 11.7 ส่วน หนาสุดที่วัดได้จากสัญญาณ O2 Too rich mixture


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 18:14:29
    ไฟอะไรนี่ ดวงๆ แอบ งง ::) ::)


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 10 มีนาคม 2011, 21:10:12
   ไฟอะไรนี่ ดวงๆ แอบ งง ::) ::)
       ไฟ A/F มิเตอร์คับ แสดงส่วนผสม air and fuel ratio  http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf แบบหลอด LED



หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 11 มีนาคม 2011, 22:51:20
รถผมติดแก๊สหัวฉีดครับ เพิ่งได้รถมาไม่นานครับ  ก็ค่อยๆ ไล่แก้ไขไปทีละจุด  ตอนนี้รู้สึกว่า ตอนออกตัวรถมันตื้อๆ ยังไงบอกไม่ถูกเหมือนกัน (แก๊ส)   ความรู้สึกเหมือนกับว่า
เราเหยียบ 120 แต่ตอนเหยียบคันเร่งมันจะค่อยๆ ขึ้น ซัก 4-5 วิ   รถมันถึงจะพุ่ง  พรุ่งนี้ว่าจะเอาไปล้างตัวคุมรอบเดินเบาดู  แล้วการจูนแบบที่ท่าน nok_ek96 บอกมีร้านที่แนะนำ
หรือเปล่าครับ  ผมอยู่ปทุมธานีครับ  แถวตัวจังหวัด  หรือร้านที่ติดตั้งแก๊สทั่วไปได้เลย :-[ :-[


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 15 มีนาคม 2011, 00:01:19
วันเสาร์ที่แล้วไปอู่อีกรอบนึง ปรากฏว่าช่างเปลี่ยนกรองเบนซินให้อีก 1 ลูก  แล้วก็ลองเทส  ปรากฏว่าปกติรอบเีครื่องนิ่งดี 
แต่พอกลับมาบ้านขับวันอาทิตย์อีกวันดันเป็นเหมือนเดิมอีกและ  วันนี้เลยให้พี่ที่บริษัทดู  พี่เค้าก็เช็คหัวเทียน สายหัวเทียน
แล้วก็ไล่ไปถึงหัวฉีด  ปรากฏว่ามีอยู่หัวนึงไม่ทำงาน  จากที่ดูจากอาการน่าจะเป็นที่หัวฉีด 

คำถาม
1.หัวฉีดสามารถล้างได้มั๊ย
2.ซื้อใหม่ราคาเท่าไร  แล้วแยกซื้อหัวเดียวได้หรือเปล่า




หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 15 มีนาคม 2011, 15:05:23
วันเสาร์ที่แล้วไปอู่อีกรอบนึง ปรากฏว่าช่างเปลี่ยนกรองเบนซินให้อีก 1 ลูก  แล้วก็ลองเทส  ปรากฏว่าปกติรอบเีครื่องนิ่งดี 
แต่พอกลับมาบ้านขับวันอาทิตย์อีกวันดันเป็นเหมือนเดิมอีกและ  วันนี้เลยให้พี่ที่บริษัทดู  พี่เค้าก็เช็คหัวเทียน สายหัวเทียน
แล้วก็ไล่ไปถึงหัวฉีด  ปรากฏว่ามีอยู่หัวนึงไม่ทำงาน  จากที่ดูจากอาการน่าจะเป็นที่หัวฉีด 

คำถาม
1.หัวฉีดสามารถล้างได้มั๊ย
2.ซื้อใหม่ราคาเท่าไร  แล้วแยกซื้อหัวเดียวได้หรือเปล่า



    1.ล้างได้ตามร้านทั่วไป ประมาณ พันมั้ง คุณภาพ ไม่แน่ใจ ไม่ ศรัทธากับ ระบบ มันเท่าไหร่
    2.ราคา ไม่แน่ใจกับหัวฉีดเก๋ง แต่ของกระบะ เป็น เดนโซ่ ไปศูนย์ ถอดหัวเก่าแลกของใหม่ ซื้อใหม่ได้ในราคาครึ่งเดียว
แต่คนปกติไม่ค่อยรู้กัน แต่ช่างรู้ บางคนมันกั๊กไว้ เวลาเราไปเปลี่ยนอู่ มันจะเอาของเก่าเราไปเทิร์นของใหม่ละเก็บเราเต็ม
ถ้าเป็นหัวฉีด บอซไม่รู้ ลองแกะดู :D :D


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 21 มีนาคม 2011, 22:06:39
มันกลับมาอีกแล้วครับ  ผมเริ่มเซ็งแล้ว  ทำมาสองรอบแล้วยังไม่หาย  ใครมีร้านดีๆ แนะนำหน่อยได้ไหมครับ   ::) :o


หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 22 มีนาคม 2011, 19:48:15
แนะนำลองถอดชุดแก๊สออก (รวมทั้งมิ๊กเซอร์) แล้วจัดการทำระบบน้ำมันให้เดินได้ตามปรกติก่อนดีมั๊ยคับ

ส่วนอู่ถ้าทำจบๆ เท่าที่ผมเคยใช้บริการมาก็ลองไปหาเฮียก่ำดูนะคับ แต่รถเค้าเยอะมาก

ลองทิ้งรถไว้เลย  ให้บอกเค้าว่าเซ็ทระบบเครื่องยนต์ให้เหมือนของโรงงานตามเดิมทั้งหมด


 ขอให้โชคดีคับ