หัวข้อ: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 22:30:55 รถผมติดแก๊สนะครับ ตอนสตาร์สจะใช้น้ำมันรอบเครื่องจะตกไปที่300-400 รอบ แต่พอตัดเป็นแก๊สกลับปกติ ประมาณ 800 รอบ
มันเป็นเพราะอะไรเหรอครับ ปล. เครื่อง d16y4 หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 22:43:20 ใช้มานานยังครับ แก๊ส
ถ้านานพอสมควร ก็เช็ค ปั๊มเบนซิน กรอง แล้วก็หัวฉีด ดู(ส่วนที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันทั้งหมด) ;) หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 14:13:28 แก๊สเพิ่งติด ก.ค. ปีที่แล้ว เพิ่งจะมีอาการเมื่อเดือนที่ผ่่านมานี้เองครับ
หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 03 มีนาคม 2011, 04:21:35 คล้ายของผมนะ ของผมแบบแบบFIX MIX ตั้งวาว์ลใหม่ จูนเดินเบาน้ำมันใหม่ ลองให้นิ่ง แล้วค่อยจูนแก๊สหาร้านจูนแก๊สที่มีเครื่องA/F วัดค่าให้ได้เท่าน้ำมัน 14.7 ประมาณนั้น ประหยัดแล้วเหยีบไม่ต่างจากน้ำมันเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 04 มีนาคม 2011, 21:27:15 วันนี้ไปทำมาแล้วครับ 1. เปลี่ยนสายจ่ายไฟเข้าหัวเทียน 1 ชุด บอกว่าของเก่าของปลอมจ่ายไฟไม่ดี
ผมดูแล้วก็น่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะสายมันดูเล็กๆ อ่อนๆยังไงพิกล 2.ตั้งวาว์ล 3.ล้างปีกคันเร่ง (มั้ง) เค้าเขียนในบิลอ่านไม่ค่อยออก กับตั้งรอบเครื่อง ตอนเทสอยู่ที่ร้านรอบก็นิ่งดี พอกลับมาถึงบ้านจอดไว้จนเครื่องเย็นรอบเครื่องสวิงนิดหน่อย แต่ก็พอรับได้ไม่ตกเหมือนตอนแรก ค่าเสียหายทั้งหมด 1700 มันถูกหรือแพงครับ อ้อลืมบอกอีกอย่างคือเปลี่ยนกรองอากาศด้วย (300 บ.) หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: desperado ที่ 04 มีนาคม 2011, 21:42:03 ;)
ก็ ถือว่า ปกติครับ เพราะเปลี่ยนอะไหล่ หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 07 มีนาคม 2011, 21:21:29 ตอนนี้อาการมันกลับมาอีกแล้วครับ คือตอนสตาร์สรอบเครื่องสวิงไม่นิ่ง (เป็นเฉพาะใช้น้ำมัน) :o :o
หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 10 มีนาคม 2011, 00:54:31 ตอนนี้อาการมันกลับมาอีกแล้วครับ คือตอนสตาร์สรอบเครื่องสวิงไม่นิ่ง (เป็นเฉพาะใช้น้ำมัน) :o :o ไม่ทราบติดระบบไหน ถ้าใช้ระบบดูด ผมว่าลองไปเปลี่ยนขนาด ของMIXER ดูหน่อยดีไหมบางทีมันเล็กไปหรือใหญ่ไป เพราะตอนเราจูนแก๊สอัตราผสมระหว่างแก๊สกับอากาศพอดี กลับไปใช้น้ำมันอากาศไม่พอดีก็ได้ (เล็กไปขนาดก็ไปขวางอากาศเข้าตอนที่ผสมกับน้ำมัน ใหญ่ไปอากศเข้าไปมากเกินตอนที่ผสมก็จางไป ) หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: nok_ek96 ที่ 10 มีนาคม 2011, 01:12:42 ข้อมูลมารวมๆกันจากหลายๆที่ครับ เห็นอาการคล้ายๆของคุณ NUCHA
"ของผมตอนเป็นน้ำมัน เครื่องมันกระตุก มันเลย ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเป็นไปได้ไหมครับ แต่ตอนเป็นแก๊สมันก็ขึ้นดีปรกติ ประมาณด้วงที่ 3-4 นับจากล่าง ไม่รู้ว่าดีไหมครับ" ตอบ อาการกระตุก.... มีส่วนมาจากmix. ของแก็สไปขวางทางเดินอากาศ ทำให้อากาศเข้าน้อยกว่าปกติ เมื่อECU จ่ายน้ำมันเท่าเดิม แต่อากาศเข้าได้น้อยกว่าเดิม ก็จะเกิดอาการส่วนผสมหนาขึ้น จากตาราง... ด้านบนสุด คือบางสุด เรียงลงมาจนถึงด้านล่างสุด คือหนาสุด ของคุณอยู่ดวงที่ 3-4 ก็คือค่าA/F 14.7 - 15 ซึ่งถือว่าบางเกินไปครับ มันส่งผลให้ประหยัดจริง แต่การจูนค่าA/F ขนาดนี้ จะเกิดความร้อนสูงมาก และอัตราเร่งเริ่มต้นไม่ดีกว่าที่ควรจะเป็น การจูนที่ถูกต้อง..... เดินเบา ค่าA/F 14.4 - 14.7 หรือมากกว่า 14.7 ก็ได้ วิ่งช้า ~ 100 กม./ชม. ค่าA/F 14.2 - 14.5 ช่วงความเร็วสูง ค่าA/F 13.2 - 13.8 ช่วงไต่อัตราเร่ง ( ลากสุดในแต่ละเกียร์ ) ค่าA/F 12.5 - 12.8 จูนได้แบบนี้ จะลงตัวที่สุด คือมีอัตราเร่งที่ดี + ประหยัดครับ หลังจาก Stat รถประมาณ 15-20 วินาที จะเริ่มแสดงผล(ต้องรอ O2 ร้อนก่อน) -ไฟดวงแรก (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 16.2 ส่วน บางสุดที่วัดได้จากสัญญาณ O2 Much too poor -ไฟดวงที่ 2 (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 15.7 ส่วน poor mixture -ไฟดวงที่ 3 (สีเหลือง หรือ สีีแดง หรือ ส้ม) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 15.2 ส่วน Economic -ไฟดวงที่ 4 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 14.7 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะสมที่สุด ประหยัดสุด Well I deal normally -ไฟดวงที่ 5 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 14.2 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับ รถทั่วไป Good functioning -ไฟดวงที่ 6 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 13.7 ส่วน เป็นส่วนผสมที่เหมาะกับรถที่เริ่มปรับแต่ง เครื่องยนต์ Good functioning -ไฟดวงที่ 7 (สีเขียว) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 13.2 ส่วน เริ่มค่อนไปทางหนาแต่ยังปลอดภัย Rich mixture(Tuning) -ไฟดวงที่ 8 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 12.7 ส่วน เหมาะกับรถที่โมดิฟายมาเยอะๆ Richer mixture(Tuning) -ไฟดวงที่ 9 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 12.2 ส่วน Too rich mixture -ไฟดวงที่ 10 (สีเเดง) ส่วนผสม เท่ากับ น้ำมัน 1 ส่วน ต่อ อากาศ 11.7 ส่วน หนาสุดที่วัดได้จากสัญญาณ O2 Too rich mixture หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 18:14:29 ไฟอะไรนี่ ดวงๆ แอบ งง ::) ::)
หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: Drager ที่ 10 มีนาคม 2011, 21:10:12 ไฟอะไรนี่ ดวงๆ แอบ งง ::) ::) ไฟ A/F มิเตอร์คับ แสดงส่วนผสม air and fuel ratio http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf แบบหลอด LEDหัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 11 มีนาคม 2011, 22:51:20 รถผมติดแก๊สหัวฉีดครับ เพิ่งได้รถมาไม่นานครับ ก็ค่อยๆ ไล่แก้ไขไปทีละจุด ตอนนี้รู้สึกว่า ตอนออกตัวรถมันตื้อๆ ยังไงบอกไม่ถูกเหมือนกัน (แก๊ส) ความรู้สึกเหมือนกับว่า
เราเหยียบ 120 แต่ตอนเหยียบคันเร่งมันจะค่อยๆ ขึ้น ซัก 4-5 วิ รถมันถึงจะพุ่ง พรุ่งนี้ว่าจะเอาไปล้างตัวคุมรอบเดินเบาดู แล้วการจูนแบบที่ท่าน nok_ek96 บอกมีร้านที่แนะนำ หรือเปล่าครับ ผมอยู่ปทุมธานีครับ แถวตัวจังหวัด หรือร้านที่ติดตั้งแก๊สทั่วไปได้เลย :-[ :-[ หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 15 มีนาคม 2011, 00:01:19 วันเสาร์ที่แล้วไปอู่อีกรอบนึง ปรากฏว่าช่างเปลี่ยนกรองเบนซินให้อีก 1 ลูก แล้วก็ลองเทส ปรากฏว่าปกติรอบเีครื่องนิ่งดี
แต่พอกลับมาบ้านขับวันอาทิตย์อีกวันดันเป็นเหมือนเดิมอีกและ วันนี้เลยให้พี่ที่บริษัทดู พี่เค้าก็เช็คหัวเทียน สายหัวเทียน แล้วก็ไล่ไปถึงหัวฉีด ปรากฏว่ามีอยู่หัวนึงไม่ทำงาน จากที่ดูจากอาการน่าจะเป็นที่หัวฉีด คำถาม 1.หัวฉีดสามารถล้างได้มั๊ย 2.ซื้อใหม่ราคาเท่าไร แล้วแยกซื้อหัวเดียวได้หรือเปล่า หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 15 มีนาคม 2011, 15:05:23 วันเสาร์ที่แล้วไปอู่อีกรอบนึง ปรากฏว่าช่างเปลี่ยนกรองเบนซินให้อีก 1 ลูก แล้วก็ลองเทส ปรากฏว่าปกติรอบเีครื่องนิ่งดี 1.ล้างได้ตามร้านทั่วไป ประมาณ พันมั้ง คุณภาพ ไม่แน่ใจ ไม่ ศรัทธากับ ระบบ มันเท่าไหร่แต่พอกลับมาบ้านขับวันอาทิตย์อีกวันดันเป็นเหมือนเดิมอีกและ วันนี้เลยให้พี่ที่บริษัทดู พี่เค้าก็เช็คหัวเทียน สายหัวเทียน แล้วก็ไล่ไปถึงหัวฉีด ปรากฏว่ามีอยู่หัวนึงไม่ทำงาน จากที่ดูจากอาการน่าจะเป็นที่หัวฉีด คำถาม 1.หัวฉีดสามารถล้างได้มั๊ย 2.ซื้อใหม่ราคาเท่าไร แล้วแยกซื้อหัวเดียวได้หรือเปล่า 2.ราคา ไม่แน่ใจกับหัวฉีดเก๋ง แต่ของกระบะ เป็น เดนโซ่ ไปศูนย์ ถอดหัวเก่าแลกของใหม่ ซื้อใหม่ได้ในราคาครึ่งเดียว แต่คนปกติไม่ค่อยรู้กัน แต่ช่างรู้ บางคนมันกั๊กไว้ เวลาเราไปเปลี่ยนอู่ มันจะเอาของเก่าเราไปเทิร์นของใหม่ละเก็บเราเต็ม ถ้าเป็นหัวฉีด บอซไม่รู้ ลองแกะดู :D :D หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 21 มีนาคม 2011, 22:06:39 มันกลับมาอีกแล้วครับ ผมเริ่มเซ็งแล้ว ทำมาสองรอบแล้วยังไม่หาย ใครมีร้านดีๆ แนะนำหน่อยได้ไหมครับ ::) :o
หัวข้อ: Re: เครื่องเดินเบารอบตกมากเลย เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 22 มีนาคม 2011, 19:48:15 แนะนำลองถอดชุดแก๊สออก (รวมทั้งมิ๊กเซอร์) แล้วจัดการทำระบบน้ำมันให้เดินได้ตามปรกติก่อนดีมั๊ยคับ
ส่วนอู่ถ้าทำจบๆ เท่าที่ผมเคยใช้บริการมาก็ลองไปหาเฮียก่ำดูนะคับ แต่รถเค้าเยอะมาก ลองทิ้งรถไว้เลย ให้บอกเค้าว่าเซ็ทระบบเครื่องยนต์ให้เหมือนของโรงงานตามเดิมทั้งหมด ขอให้โชคดีคับ |