:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: suttisak ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:46:40



หัวข้อ: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
เริ่มหัวข้อโดย: suttisak ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:46:40
เป็นเครื่องติดแก๊สครับเวลาสตาร์ทติดยากครับ..ไดร์ วิ้ง..อึดๆแล้วก็หยุด
ต้องปิดกุญแจสตาร์ทใหม่หลายรอบจึงติด
พอดีเอารถไปจุนแก๊ส ก็เลยถ่ามอาการช่างดู
ช่างบอกว่าแบตไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน...และบอกอีกว่ารถแก๊สตั้งไฟแก่จะเป็นอย่างนี้แหละ
พอเปลี่ยนแบตใหม่...อาการก็หายไป2-3วัน...ก็กลับมาเป็นอีก
ตอนนี้..งงครับจะเอายังไงดี..แบตก็เปลี่ยนแล้ว
แล้วมันเกินอะไรได้บ้างอาการแบบนี้ครับ
รบก่วนผู้รู้ด้วยครับ หรือผู้มีประสบการแบบผม
ขอบคุณ :-[ครับ


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 10:30:30
ลองทำตาวิธีของท่าน Regis ดูครับ

http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,80366.0.html
http://www.welovecivic.com/forum/index.php/topic,82097.0.html


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 11:07:39
เป็นเครื่องติดแก๊สครับเวลาสตาร์ทติดยากครับ..ไดร์ วิ้ง..อึดๆแล้วก็หยุด
ต้องปิดกุญแจสตาร์ทใหม่หลายรอบจึงติด
พอดีเอารถไปจุนแก๊ส ก็เลยถ่ามอาการช่างดู
ช่างบอกว่าแบตไม่ดีแล้วให้เปลี่ยน...และบอกอีกว่ารถแก๊สตั้งไฟแก่จะเป็นอย่างนี้แหละ
พอเปลี่ยนแบตใหม่...อาการก็หายไป2-3วัน...ก็กลับมาเป็นอีก
ตอนนี้..งงครับจะเอายังไงดี..แบตก็เปลี่ยนแล้ว
แล้วมันเกินอะไรได้บ้างอาการแบบนี้ครับ
รบก่วนผู้รู้ด้วยครับ หรือผู้มีประสบการแบบผม
ขอบคุณ :-[ครับ
    รถตั้งไฟแก่ จะกินไฟ แบตหรือนี่ ความรู้ใหม่
ไอ้เราก็หลงคิดว่าไฟแก่ไฟอ่อน คือไฟจุดระเบิดในกระบอกสูบ แหม เข้าใจผิดมาตั้งนาน :P :P

    ว่าแต่อู่ไหนนี่ วานแนะนำ จะได้ไปขอความรู้หน่อย >:( >:(
คิดว่าลองดูที่แบตนั่นแหละ เพราะไดหมุน แต่ไฟไม่พอหมุน ก็น่าจะมี ไฟแบต กับ ถ่านไดนะ
อ้อ ไฟรั่วป่าว เวลาจอดไฟมันรั่ว เวลาจะใช้ สตาร์ท ไฟเลยไม่พอหมุนได อะ  :D :D


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 12:25:30
ปัญหาระบบมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์
หลายๆท่านที่เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วรู้สึกว่า สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก อันมาจากสาเหตุของระบบมอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่ ไม่มีแรงขับฟลายวีลของเครื่องยนต์ อาจจะมาจากสาเหตุของแบ็ตเตอรี่มีกระแสไฟไม่พอ ในการจ่ายกระแสให้ระบบมอเตอร์สตาร์ท ทำให้มอเตอร์สตาร์ทมีกำลังขับฟลายวีลต่ำลง แต่ถ้าหากแบ็ตเตอรี่ใหม่หรือสภาพปกติ
ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้เต็มที่ระบุที่ตัวแบ็ตเตอรี่  ก็ให้เข้าใจว่าสาเหตุจะต้องเป็นที่ระบบมอเตอร์สตาร์ทแน่นอน
ปัจจัยแรกก็ให้นึกถึงระบบการจ่ายกระแสไฟ ที่ป้อนให้กับตัวมอเตอร์สตาร์ท ที่ตัดต่อกระแสไฟแอมป์สูงไปยังตัวมอเตอร์สตาร์ท ตัวที่ตัดต่อกระแสไฟแรงสูงนี้ บางที่เรียกสะพานไฟ หรือหน้าคอนแท็ค ที่เป็นแท่งทองแดงเล็กๆ  ที่ปลายแท่งทองแดงทั้งสองข้างจะเป็นจุดสัมผัสหรือหน้าคอนแท็ค ที่ทำหน้าที่ต่อกระแสไฟจากสายไฟที่ต่อมาจากขั่วบวกของแบ็ตเตอรี่ และที่ปลายอีกด้านของแท่งทองแดงก็จะมีกระแสไฟผ่านหน้าคอนแท็ค ไปจ่ายให้กับขดลวดฟีลด์คอยของมอเตอร์สตาร์ทและขดลวดอาร์เมเจอร์  หากจหน้าสัมผัสของคอนแท็คมีหน้าสัมผัสไม่สนิท หรือเกิดมีหลุมที่หน้าสัมผัส อันมาจากการอาร์คของกระแสไฟสูง ทำให้กระแสไฟผ่านไม่สะดวก ทำให้กระแสไฟที่ไปจ่ายให้กับขดลวดฟีลด์คอยสร้างสนามแม่เหล็ก ขั่ว N และ S เพื่อผลักดันกับสนามแม่เหล็ก ที่เกิดขึ้นที่ตัวทุ่นอาร์เมเจอร์ ทำให้ตัวทุ่นอาร์เมเจอร์หมุน ขับฟลายวีลของเครื่องยนต์
หากกระแสไฟที่ผ่านสะพานไฟผ่านหน้าคอนแท็คไม่สะดวก ก็จะทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กของฟีลด์คอย ต่ำลง ทำให้สนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นไม่มีพลัง ขับแกนฟลายวีลของเครื่องยนต์   ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะถอดออกมาทำความสะอาด หากไม่ชำรุดจนเกินไปในการขัดหน้าสัมผัสคอนแท็ค ก็ควรเปลี่ยนใหม่  ก็เป็นปัจจัยแรกที่พบกันมากกับปัญยหาการสตาร์ทเครื่อง แล้วเวลาสตาร์ทเครื่องจะได้ยินเสียงมอเตอร์สตาร์ททำงานแบบอืดๆ เหมือนกระแสไฟจากแบ็ตเตอรี่ไม่พอ  แต่ถ้าพยายามบิดกุญแจสตาร์ทสองสามครั้ง บางที่หน้าคอนแท็คของตัวสะพานไฟ ได้จังหวะพอมีกระแสไฟจ่ายได้มาก ก็จะทำให้เครื่องยนต์ติดได้
ปัจจัยที่สอง
 ที่ทำให้ตัวมอเตอร์สตาร์ททำงานไม่เต็มที่ ก็มาจากสาเหตุหน้าสัมผัสของแปลงถ่าน ที่สัมผัสกับสล๊อตคอมมิวเตอร์ ของทุ่นอาณเมเจอร์ ที่สสล๊อตคอมมิวเตอเตอร์ สกปรก มีฟีล์มอ๊อกไซด์ของทองแดงบวกกับผงของแปลงถ่าน เคลือบผิว ทำให้กระแสไฟผ่านไปที่ขดลวดฟีลด์คอยและขดลวดอาร์เมเจอร์ ไม่เต็มที่ ก็เป็นปัจจัยให้การทำงานของมอเตอร์สตาร์ททำงานต่ำลงไม่มีแรงขับฟลายวีล
ปัจจัยที่สาม 
เนื่องมาจากขดลวดฟีลด์คอยของมอเตอร์สตาร์ท ช๊อร์ทเทินขาดหรือช๊อร์ทกับกราวดด์กับโครงโลหะของตัวมอเตอร์สตาร์ททำให้ การสร้างสนามแม่เหล็กขั่ว N และ S ต่ำลง ผลที่ตามมาก็คือ ไม่มีกำลังขับแกนทุ่นอาร์เมเจอร์   ต้องตรวจเช็คการรั่วลงกราวด์ของขดลวดฟีลด์คอย
ปัจจัยที่สี่
การขาดของช่องสล๊อตคอมมิวเทเตอร์  และการรั่วลงกราวด์ของขดลวดอาร์เมเจอร์ ที่สล๊อตช่องอาร์เมเจอร์เป็นจุดต่อปลายสายขดลวดอาร์เมเจอร์เพื่อให้กระแสไฟผ่าน หากขาดบางช่อง จะทำให้การสร้างสนามแม่เหล็กของขดลวดอาร์เมเจอร์ ลดลงไป ตรวจสอบโดยการวัดโอมห์ หรือใช้หลอดไฟเทสก็ได้  เช่นเดียวกับการช๊อร์ทกราวด์ของขดลวดอาร์เมเจอร์
เมื่อมันช๊อทลงกราวด์ ก็สร้างสนามแม่เหล็กได้น้อย
ปัจจัยที่ห้า
อันมาจากสาเหตุ ที่ตัวสวิชทแม่เหล็ก หรือตัวโซลินอย ที่ทำหน้าที่ผลักดันตัวสะพานไฟให้กับมอเตอร์สตาร์ทและผลักดันหรือดึงเฟืองขับของแกนทุ่นอาร์เมเจอร์ให้ไปขับฟลายวีล เครื่องยนต์  ที่ตัวแม่เหล็กสวิชทนี้ จะมีขดลวดที่สร้างสนามแม่เหล้กผลักดันพลังเยอร์ และขดลวดชุดยึดตัวพลังเยอร์และสะพานไฟให้คงที่ชั่วขณะสตาร์ท  หากขดลวดที่ว่านี้ช๊อร์ทเทิน ทำให้การผลัดดันตัวพลังเยอร์เคลื่อนตัวได้ไม่แรง ทำให้เกิดกรณีสองอย่าง หน้าสัมผัสสะพานไฟมีจุดสัมผัสไม่แน่น พลังเยอร์ที่ดันก้ามปูดันเฟืองขับต่อกับเฟืองฟลายวีลมีแรงผลักไม่สนิท อาจจะทำให้มีการฟรีของเฟืองขับ
ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยมูลเหตุที่ทำให้การสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่มีประสิทธิภาพ สตาร์ทไม่ค่อยจะติดครับ
…srithanon



หัวข้อ: Re: วิเคราะห์อาการให้หน่อยครับเครื่องd16y8
เริ่มหัวข้อโดย: tornsiam ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 21:20:38
ของผมก็ D16y8 ติดแก๊สเคยมีอาการสตาร์ทยากเหมือนกัน  ตอนแรกโทษแบตพอไปเช็กร้านก็ปกติ ไปจูนแก๊ส วิ่งได้วันสองวันเป็นเหมือนเดิม อาการต่อมาจากนั้นรอบตก ตอนแรกก็เป็นเฉพาะแก๊ส หลังๆมารามมาถึงน้ำมัน เดินเบาดับ รถไม่มีกำลัง สุดท้ายจบที่วาล์วพังได้ต้องไปยกเครื่องทำวาล์ว ด้วยประการฉะนี้ครับ