หัวข้อ: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:41:13 อาการคือ เวลาติดเครื่องรถตอนเช้าเสร็จแล้วไม่อุ่นเครื่องออกรถเลยความร้อนจะขึ้น เกินปรกติ
คืออาการจะ heat ซะให้ได้ ต้องจอด แต่ถ้าวันไหนอุ่นเครื่องคือให้พัดลมทำงานแล้วครั้งหนึ่งก่อน ออกรถขับไป ใช้งานตามปรกติ จะไม่มีปัญหาเครื่องความร้อนขึ้น รถติดแก๊สมาก่อนที่จะ สับเกียร์จากออโต้เป็น MT นะครับ หม้อน้ำออโต้อุดท่อยางที่ต่อสำหรับน้ำมันเกียร์ คอไอดีเดิมออโต้ กล่องออโต้หลอกกล่อง เคยเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ วาว์ลน้ำ และก็เทอร์โมสตัทแล้ว ออ แบ่งน้ำร้อนเข้าหม้อต้มโดยใช้ท่อบายพาส อาการเป็นหลังจากสับเกียร์มาครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำการแก้ปัญหาด้วย :o หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:45:05 ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ว่าน้ำหม้อพักหายด้วยนะครับ อาการเป็นเฉพาะตอนไม่อุ่นเครื่องอย่างเดียวครับ ::)
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:12:02 ผมว่าลองหากล่อง MT มาใส่ Test ดูก่อนดีกว่าไหม เพราะอาการที่ว่าไม่เคยเจอเลย
ไม่รู้ว่าสมาชิกท่านนี้อยู่ที่ไหนครับถ้าอยู่ใกล้ๆ ก็พอจะหากล่องมา Test ให้ได้ หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่อŧ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:27:53 อยู่ กทม. ครับพี่ พอดีโทรมาปรึกษากับผม เห็นเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนผมมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้
เบื่องต้นผมแนะนำไปว่า ลองไล่อากาศในระบบน้ำดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงว่ากันอีกทีครับ เจ้าตัวไม่รู้กำลังดูกระทู้อยู่หรือป่าว ::) หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่อŧ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:31:35 อยู่ กทม. ครับพี่ พอดีโทรมาปรึกษากับผม เห็นเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนผมมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้ โทรไปบอกเขาเลย :-[เบื่องต้นผมแนะนำไปว่า ลองไล่อากาศในระบบน้ำดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงว่ากันอีกทีครับ เจ้าตัวไม่รู้กำลังดูกระทู้อยู่หรือป่าว ::) หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:54:21 หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 17:57:18 รอ เจ้าของปัญหามาตั้งกระทู้ ตอบที่เดียวดีกว่า หรือเขาไม่สะดวก ก็จะตอบตรงนี้แหละ
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:19:34 สวัสดีคับคุณเจและทุกๆคน ผมคือตัวปัญหาเองคับ ;D ;D ;D
เสริมเท้าความประวัติเดิมสั้นๆนะคับ - ek โฉม 96 เกียร์ ออโต้ แก๊สมิ๊กเซอร์ หม้อต้มโทมาเซโต้ - พฤติกรรมการใช้งาน สตาร์ทแล้ววิ่งเลย เกจความร้อนสูงสุดคือ 1/4 ตลอด ไม่เคยมีปัญหาใดๆ - สถิติสูงสุดเคยทำไว้คือวิ่งด้วยแก๊สความเร็ว 120-140 รอบราว 3-4 พันรอบ จากสมุยมา กทม 7-8 ชั่วโมงติด ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ความร้อนอยู่ที่ 1/4 เกจ ซึ่งปรกติ) น้ำในหม้อพักแทบไม่หาย เสริมประวัติปัจจุบันนะคับ - เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาอย่างเดียว อย่างอื่นเดิมๆ หลอกกล่อง อุดหม้อน้ำ คอไอดีออโต้เดิม สิ่งที่ผิดสังเกตวันออกรถวันแรก - มีความร้อนสูงเกินครึ่งระหว่างที่วิ่ง 100-120 อยู่ครั้งนึง จากนั้นก็ไม่มีอะไร - น้ำหม้อพักหมดไปมากกว่าครึ่งทุกวัน ต้องเติมแทบทุกวัน วันที่เกิดเหตุ - ท่อน้ำขาดตรงเข็มขัดรัดท่อน้ำ (สายท่อระหว่างหม้อน้ำกับหน้าเครื่อง) แก้โดยตัดต่อรัดเข็มขัดใหม่ ใช้งานต่อ - วิ่งไปซักพักความร้อนขึ้น 80 % ของเกจ จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เข้าอู่ใกล้ๆเค้าเปลี่ยนเทอโมให้ จอดกับที่เทส พัดลมทำงานเกจปรกติ จบ วิ่งต่อ - จากอู่แรก ( ตลาดไท ) วิ่งเกจปรกติตลอดจนถึงที่เกิดเหตุที่สอง ( พระราม 5 ) เกจขึ้น 80 % ของเกจ จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เลยเข้าอู่ใกล้ ๆเปลี่ยนเทอโมอีกครั้ง (เค้าบอกตัวแรกไม่ดี ) จอดกับที่เทส พัดลมทำงาน เกจปรกติ จบ ขับกลับบ้าน - งานเข้าต่อ สตารท์ออกจากบ้าน วิ่งออกมา ซักพักเกจไป 70 % จอดดู พัดลมไม่ทำงานอีกแล้ว เข้าอู่ใกล้อีกที่ ทีนี้เปลี่ยนวาวน้ำของใหม่ 500 บาท (เข้าใจว่าไม่แท้ แต่เป็นของ honda) ใส่ไป จอดเทส พัดลมติด เกจปรกติ จบ คิดว่าสบายแล้ว - แวะล้างรถ 20 นาที ออกจากร้านล้าง ได้ 3-5 นาที เกจขึ้นไป 70 % จอดดู พบว่าพัดลมไม่ทำงาน - มาอีกวันเปลี่ยนฝาหม้อน้ำของแท้จากศูนย์ 122 บาท อาการยังเหมือนเดิม ผมศึกษาวิธีเช็คระบบความร้อนเบือ้งต้นแล้วดังนี้ - น้ำในหม้อใสไม่มีคราบน้ำมัน น้ำมันเครื่องไม่มีสีน้ำนมข้าว สตารท์ตอนเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำไม่กระเฉาะ ไม่ดัน ฝาสูบไม่มีปัญหา - พัดลมทำงานมั๊ย ? ต่อตรงเทอโม หมุนอย่างแรง ผ่าน - วาวน้ำทำงานมั๊ย ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ลากรอบไปเถอะ ทั้งแก๊สน้ำมัน ยาวๆ ก็ได้ เกจอยู่ที่ 1/4 ตลอด ท่อน้ำด้านล่างร้อน ผ่าน -ฝาหม้อน้ำ สตารท์เครื่อง ยกฝาหม้อพักจุ่มปลายสายดูว่ามีฟองมั๊ย ไม่มี ผ่าน - เทอโมดีมั๊ย ? กรณีเดียวกับวาวน้ำคับ ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ระบบปรกติดีคับ ผ่าน - ปั้มน้ำ ไม่รู้วิธีเทสคับ รู้แต่ว่ากรณีเดียวกับวาวน้ำและเทอโม ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ใช้งานไปเถอะคับ เกความร้อนอยู่ 1/4 ตลอด - relay พัดลม เช็คไม่เป็นคับ แต่คงเหมือนกรณีวาวน้ำ กับ เทอโม ขอสรุปอาการปัญหาสั้นๆนะคับ - เริ่มสตารท์ตอนเครื่องเย็นไม่มีปัญหาน้ำดัน น้ำกระเฉาะ - พอเกจขึ้นครึ่งนึง ( จริงๆปรกติถ้าเกจเริ่มเกิน 1/4 พัดลมน่าจะทำงานแล้ว) น้ำเริ่มดันออกหม้อพัก จับท่อน้ำสายล่างยังเย็นเฉียบ - เกจขึ้นไป 60 % น้ำเริ่มดันหม้อพักมากขึ้น รออีก 5 นาที ท่อล่างเริ่มอุ่น - รอจากท่อล่างเริ่มอุ่นไปอีก 5 นาที เกจจะราวๆ 65 % - 75 % พัดลมถึงจะเริ่มทำงาน - หลังจากพัดลมทำงาน กดเลยคับ ยังไงก็ได้ ใช้ได้ปรกติ สมมติฐานของผม - น่าจะมีปํญหาเรื่องความร้อนน้ำระหว่างที่หน้าเครื่องกับ หลังวาวน้ำ มันไม่เท่ากันคับ ด้านเครื่องร้อนมากไปแล้ว แต่ ชุดหลังวาวกับเทอโมยังไม่ร้อน มันก็เลยมีการทำงานที่เหลือมกัน แต่สาเหตุอะไรนั้นไม่สามารถประเมินได้เลย เพราะ " หลังจากพัดลมทำงานรอบแรกแล้ว ( แสดงว่าวาวเปิด เทอโมรับสัญญาณได้ ) จากนั้นรถก็ใช้ได้เป็นปรกติทุกอย่างไม่มีปัญหาใดๆคับ (แสดงว่าปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้ำ พัดลม ระบบระบายความร้อนทุกๆอย่างปรกติเช่นกัน) มันขัดแย้งตรงข้อสุดท้ายนี่ล่ะค๊าบ ช่วยผมทีๆๆๆ :( :( :( หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:34:24 ตอนเติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศหมดหรือยังครับ
ถ้ามีอากาศในระบบ ความร้อนก็ขึ้นได้เหมือนกันนะ เนื่องจากไม่มีน้ำมาผ่านวาล์วน้ำกับเทอร์โมในช่วงสตาร์ทครั้งแรก มีแต่อากาศเข้าไปแทนอยู่ส่วนหนึ่ง หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:38:02 ชอบจัง คำถามแบบระเอียดๆแบบนี้ไม่ต้องถามกลับ
ผมคิดว่าวาว์ลน้ำอาจจะทำงานไม่ปกติก็ได้ ถ้าเป็นไปได้ หา มิเตอร์วัดไฟ เทอร์โมมิเตอร์ แล้วก็ภาชนะที่ต้มน้ำได้นะครับ 1 ลองเอาวาว์ลน้ำไปต้มดูว่ามันเปิดที่อุณภูมิตามที่กำหนดหรือไม๊ 2 ทำแบบเดียวกับข้อแรกแต่เปลี่ยนเป็น เทอร์โมสวิตครับ ดูว่ามันทำงานตอนไหน เอามิเตอร์วัดเอา 3 หาภาชนะเล็กๆใส่น้ำร้อนๆเอาไปใกล้ๆเทอร์โมเซนเซอร์ตัวที่ส่งสัญญาณความร้อนไปยังเกจ์วัดดูว่าเกจ์วัดทำงาปกติไม๊ ผมดูๆแล้วมันขัดแย้งกัยอย่างที่บอก เป็นไปได้ว่าเกจ์มันอาจหรอกเราก็ได้ครับ ลองดู หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:46:10 วาล์วน้ำกับเทอร์โมสวิทซ์เปลี่ยนของแท้มาหรือเปล่าครับถ้าใช่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 19:03:45 วาล์วน้ำกับเทอร์โมสวิทซ์เปลี่ยนของแท้มาหรือเปล่าครับถ้าใช่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ อ่านๆดูกลัวจะไม่แท้อ่ะดิ เลยให้ลองต้มดูหัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 19:17:06 อ่านๆดูกลัวจะไม่แท้อ่ะดิ เลยให้ลองต้มดู น่านสิ สมัยก่อน เคยใส่ของเทียม กับ อีซูสุ ดรากอน เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย พ่อถอดมาดู อ๋อ ของเทียม ตัวมันใหญ่ ละมันแข็งกว่าของแท้ เลยขี้เกียจทำงานซะงั้น ถอดทิ้งเลย หายเลย :D :D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 20:49:22 วาวกับเทอโมแท้ทำงานที่องศาเท่าไรคับ เทสเทอโมยังไง
พอดีได้ยินจากปากหลายช่างว่าวาวน้ำกับเทอโมไม่มีเสื่อม มีแต่ใช้ได้ไม่ก็เสียไปเลย หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:03:14 วาวกับเทอโมแท้ทำงานที่องศาเท่าไรคับ เทสเทอโมยังไง เทอร์โมสตาท ทำงานที่ 76-80 องศาพอดีได้ยินจากปากหลายช่างว่าวาวน้ำกับเทอโมไม่มีเสื่อม มีแต่ใช้ได้ไม่ก็เสียไปเลย เทอร์โมสวิท ทำงานที่91-95 องศา ไม่รู้ว่าเสื่อมที่เค้าหมายถึงคือยังไง แต่ผมเคยเห็น มันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างครับ หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:17:55 เทอร์โมสตาท ทำงานที่ 76-80 องศา พึ่งรู้นะนี่ ปกติ ต้มละไม่เปิด ก็ โยนเลย 5555+ ;D ;Dเทอร์โมสวิท ทำงานที่91-95 องศา ไม่รู้ว่าเสื่อมที่เค้าหมายถึงคือยังไง แต่ผมเคยเห็น มันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างครับ หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:21:48 พึ่งรู้นะนี่ ปกติ ต้มละไม่เปิด ก็ โยนเลย 5555+ ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;Dหัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 08:39:49 :-*
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 09:57:02 อ่านดูแล้วปวดหัวแทนจัง
ลองไล่อากาศในระบบก่อนครับแล้วถ้าระหว่างขับไปถ้าความร้อนขึ้นเกิน 1/4 ให้ลองต่อตรงพัดลมให้มันทำงานตลอดเวลาดูครับ ถ้าความร้อนยังขึ้นค่อยว่ากันใหม่อีกขั้นตอนต่อไป 8) หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:11:43 ต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกๆคนที่เป็นห่วงเป็นใย พร้อมให้คำแนะนำกันคับ โดยเฉพาะคุณเจ (thanawat)ที่ยังอุตสาห์โทรติดตามอาการและให้คำแนะนำที่ดีโดยตลอด
ตอนนี้อาการจบแล้วคับ และเพื่อเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆสมาชิกท่านอื่น อยากให้เป็น case study สำหรับอาการแบบนี้นะคับ ซึ่งอาการนี้น้อยคันนักที่จะเป็น - สรุปปัญหาอาการดังนี้คับ ใช้รถเลยตอนเครื่องเย็น ความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ( ปรกติเกจความร้อน ek จะอยู่ 1/4) เหมือนกับระบบระบายความร้อนไม่ทำงาน แต่ถ้าจอดรอให้พัดลมทำงานแค่ครั้งแรกครั้งเดียวก่อนที่จะใช้งาน และหลังจากนั้นทำงานได้ตามปรกติทุกอย่าง (เกจไม่เกิน 1/4) ซึ่งแต่ละคันพัดลมอาจจะทำงานครั้งแรกที่เกจสูงระดับต่างๆกันไป (ของผมทำงานที่ 60% ตอนจอดรอพัดลมทำงาน) แสดงว่าเข้าเคสปัญหาเดียวกับผม - สาเหตุ ผ้าในหม้อต้มเสื่อม,ระบบสายยางและน้ำที่เข้าออกหม้อต้มมีปัญหา - การแก้ปัญหาที่ถูกจุดเกี่ยวกับกรณีนี้ เปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้ม, เปลี่ยนหม้อต้ม,เปลี่ยนท่อน้ำเข้าออกหม้อต้ม - วิเคราะห์อาการ ท่อน้ำที่เข้าออกหม้อต้มส่วนใหญ่ ek จะใช้ช่องน้ำบายพาส ซึ่งท่อน้ำออกจากหม้อต้มจะไปเข้าตรงหลังวาวล์น้ำ ถ้าการเดินทางน้ำในหม้อต้ม หรือสายยางไม่ดี มันจะทำให้อุณหภูมิน้ำหลังวาวล์ กับ เครื่องไม่เท่ากัน จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านอุณหภูมิ หรือพูดง่ายๆว่า เครื่องมันร้อนแล้ว แต่ระบบระบายมันยังไม่ยอมทำงาน จึงเป็นสาเหตุให้เมื่อใช้รถเลย เครื่องมันร้อนเรื่อย ๆ แต่ระบบระบายความร้อน (วาวล์น้ำ เทอโม ) ยังไม่ทำงาน ทำให้เกิดอาการฮีท แต่ถ้าจอดเฉยๆ เครื่องเดินรอบเบา ความร้อนจึงมีไม่มากเท่าตอนใช้รถ ดังนั้นอุณภูมิรถผมจึงอยู่ในช่วง 60% เกจก่อนพัดลมทำงานครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วาวน้ำกับเทอโมปรกติ แต่ทำงานได้ช้าเกินไปเนื่องจากอุณหภูมิน้ำที่ผิดปรกตินั่นเอง หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:14:48 ดีใจด้วยนะครับ หายเป็นปกติแล้ว :)
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:24:17 รถแก็สนี่มันลึกล้ำจริงๆ :-[ :-[ คนติดตั้งต้องมีประสพการร์เยอะๆ
หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 11:16:40 :-[ ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย
ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ :-* หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:00:14 โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ
ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:09:16 โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมไม่รู้เรื่องรถแก๊สนะ ยังไม่อยากศึกษา แต่เท่าที่อ่านที่มันจะทำให้อุณภูมิต่างกันได้แค่ไหนอยู่ที่คนติดตั้งเอาน้ำจากตรงไหนมาใช้มากกว่าถ้าเอามาถูกจุด(ซึ่งแต่ล่ะรุ่นก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลยทีเดียว)ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: PeeWAR ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:29:55 อ่านแล้วเครียดแทนเลย....ดีใจด้วยที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้วครับ โล่งอกเนอะ....
สำหรับหม้อต้มผมใช้ได้ 3 ปีก็เร่มออกอาการครับ คือหลังๆจะสตาร์ทติดยากครับ ต้องบิดสวิทซ์ 3 ครั้งจึงสตาร์ทติด หลังเปลี่ยนหม้อต้ม เทอโมสัตโต มาก็หายครับ จบที่ค่าตัว 2900 บาท. พร้อมจูนครับ (แบบมิกซ์) แถวๆถนนเส้นคลองหลวง ปทุมครับ หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 18:02:10 โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ เคยได้ยินว่าใช้ปกติ ราวๆ 2-3 ปี ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย แต่หม้อต้มน่ะมันแค่ต้มแก๊สให้อ่น ใช้นอกเมืองต่างจังหวัด รถไม่ติดจะอยู่นาน แต่ถ้าอยู่ในเมืองประจำ รถติดทุกวัน หม้อ กลับบ้านเก่า เร็วแน่ๆ เพราะหน้าที่มัน แค่ อุ่นแก๊ส เจออุณหภูมิในเมืง ร้อนๆ มันจะเสื่อมเร็ว ไม่รู้ ผิดถูกไง ฟังช่างเขามาอีกทีจ้า :D :D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 10 มีนาคม 2011, 21:39:22 :-[ ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ :-* ขอบคุณคับคุณเจ :-* โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย เอาประสบการณ์จริงกับที่ช่างบอกมานะคับ เอาเป็นหม้อต้มโทมาเซโต้ที่ผมใช้อยู่แล้วกัน นับจากถอยป้ายแดงถึงปัจจุบัน 3 ปีกว่าแล้วคับ (ซึ่งอายุหม้อต้มจริงๆมัน 1-2 ปี) ควรจะซื้อชุดซ่อมเปลี่ยนใส้ในให้หมด ไม่ก็เปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปเลย หม้อของผมพอครบอายุ 1 ปีครึ่งเคยให้ช่างไปแกะออกเพื่อจะเปลี่ยนชุดซ่อมแต่ช่างเค้าบอกว่าข้างในยังดีอยู่ก็เลยไม่เปลี่ยน จนถึงปัจจุบันที่มีปัญหา ช่างเค้าก็แก้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบน้ำเข้าออกหม้อต้ม และจัดผ้าใหม่ให้คับ ซึ่งช่างเค้าก็กระซิบผมว่าเปลี่ยนหม้อได้ก็ดีนะแต่ถ้าไม่มีเงินก็ใช้ไปได้ก่อนซักระยะ ซึ่งถ้าผมมีเงินว่าจะไปเปลี่ยนเช่นกัน ส่วนค่าเสียหายในการเปลี่ยนผ้าที่คุณถาม ผมเข้าใจว่ามันจัดอยู่ในชุดซ่อมเลยนะคับ ทั้งชุดหน้าจะราวๆ 800 บาท ถ้าจำไม่ผิด (เซิรซ์ในกูเกิลดูคับ มีทั้งราคาและที่จำหน่าย) ผมไม่รู้เรื่องรถแก๊สนะ ยังไม่อยากศึกษา แต่เท่าที่อ่านที่มันจะทำให้อุณภูมิต่างกันได้แค่ไหนอยู่ที่คนติดตั้งเอาน้ำจากตรงไหนมาใช้มากกว่าถ้าเอามาถูกจุด(ซึ่งแต่ล่ะรุ่นก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลยทีเดียว)ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ ถ้ามีงบใช้น้ำมันอย่างเดียวได้ก็ดีคับ เพราะการใช้แก๊สร่วมด้วยมันจะทำให้มีค่าบำรุง กับการวิเคราะห์ปัญหาเวลามีปัญหาเป็น 2 เท่าครับ ที่คุณบอกว่าน้ำถูกจุดหรือไม่ คือยังงี้คับ ผมใช้หม้อนี้มา 3 ปีกว่าคับ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ลองย้อนกลับไปดูเรื่องราวข้างบนนะคับ) แต่ที่เพิ่งมาเป็นปัญหาเร็วๆนี้ ผมจึงคิดว่าสาเหตุโดยตรงมาจากอุปกรณ์ภายในหม้อต้มมีปัญหาคับ อ่านแล้วเครียดแทนเลย....ดีใจด้วยที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้วครับ โล่งอกเนอะ.... สำหรับหม้อต้มผมใช้ได้ 3 ปีก็เร่มออกอาการครับ คือหลังๆจะสตาร์ทติดยากครับ ต้องบิดสวิทซ์ 3 ครั้งจึงสตาร์ทติด หลังเปลี่ยนหม้อต้ม เทอโมสัตโต มาก็หายครับ จบที่ค่าตัว 2900 บาท. พร้อมจูนครับ (แบบมิกซ์) แถวๆถนนเส้นคลองหลวง ปทุมครับ ขอบคุณที่ช่วยลุ้นและช่วยติดตามคับ :) อาการที่หม้อต้มเริ่มไปที่เห็นได้ชัดคือรอบเดินเบาจะจูนไม่อยู่ และหม้อต้มจะชอบเย็นเป็นน้ำแข็งคับ ขอแนะนำเวลาสตารท์ให้สตารท์ด้วยน้ำมันนะคับ ยืดอายุรถได้ยาวกว่าเดิมเยอะเลย ;) เคยได้ยินว่าใช้ปกติ ราวๆ 2-3 ปี แต่หม้อต้มน่ะมันแค่ต้มแก๊สให้อ่น ใช้นอกเมืองต่างจังหวัด รถไม่ติดจะอยู่นาน แต่ถ้าอยู่ในเมืองประจำ รถติดทุกวัน หม้อ กลับบ้านเก่า เร็วแน่ๆ เพราะหน้าที่มัน แค่ อุ่นแก๊ส เจออุณหภูมิในเมืง ร้อนๆ มันจะเสื่อมเร็ว ไม่รู้ ผิดถูกไง ฟังช่างเขามาอีกทีจ้า :D :D คุณ hamter สมกับเป็นกูรูจริงๆ ผมเป็นแฟนคนนึงที่คอยติดตามเวลาคุณอธิบายการแก้ปัญหาตามกระทู้ต่างๆ เยี่ยมมากคับ ;D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 22:23:08 ตอบคุณ BANKCIVIC
ที่ผมคิดคือช่างแก๊สเค้าจะคิดถึงเวลาถ้าหม้อมันเสียไม๊ครับ แต่ก็นะ เรื่องแก้สนี่ถ้าเป็นผมคงเลือกแบบหัวฉีดอย่างเดียว แพงแต่ชัวดี ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 11 มีนาคม 2011, 09:09:26 ตอบคุณ BANKCIVIC ที่ผมคิดคือช่างแก๊สเค้าจะคิดถึงเวลาถ้าหม้อมันเสียไม๊ครับ แต่ก็นะ เรื่องแก้สนี่ถ้าเป็นผมคงเลือกแบบหัวฉีดอย่างเดียว แพงแต่ชัวดี ;D ;D ;D ;D ระบบหัวฉีดมันก็ต้องมีหม้อต้มไม่ใช่เหรอครับ อันนี้ผมไม่มั่นใจเหมือนกันนะ แต่ไม่คิดว่ามันจะเอาแก๊สในสถานะที่เป็นของเหลวฉีดเข้าไป ค่าความร้อนต่างกันเยอะมาก แล้วที่ความดันบรรยากาศ butane ขยายตัวจากของเหลวกลายเป็นไอได้ประมาณ 260 เท่า มันไม่น่าจะควบคุมหัวฉีดได้แม่นยำขนาดนั้น ผลเลยคิดว่ามันน่าจะมีหม้อต้มเหมือนกัน หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 10:21:26 ระบบหัวฉีดมันก็ต้องมีหม้อต้มไม่ใช่เหรอครับ อันนี้ผมไม่มั่นใจเหมือนกันนะ ถูกครับ มีหม้อต้มหมด แต่ระบบหัวฉีด ที่มีกล่องคุมผมว่ามันจะโอเคหน่อย ตรงที่ สั่งให้มัน สตามด้วยน้ำมัน พอความร้อนเริ่มได้ที่ถึงตัดเป็นแก๊สอะไรแบบนี้อ่ะครับผมคิดจากความรู้น้อยๆของผม ผมคิดว่ามันทำงานได้ชัวกว่า ที่จะ สตาทด้วยแก๊สตั้งแต่เครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณภูมิทำงานแต่ไม่คิดว่ามันจะเอาแก๊สในสถานะที่เป็นของเหลวฉีดเข้าไป ค่าความร้อนต่างกันเยอะมาก แล้วที่ความดันบรรยากาศ butane ขยายตัวจากของเหลวกลายเป็นไอได้ประมาณ 260 เท่า มันไม่น่าจะควบคุมหัวฉีดได้แม่นยำขนาดนั้น ผลเลยคิดว่ามันน่าจะมีหม้อต้มเหมือนกัน หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:49:42 ถูกครับ มีหม้อต้มหมด แต่ระบบหัวฉีด ที่มีกล่องคุมผมว่ามันจะโอเคหน่อย ตรงที่ สั่งให้มัน สตามด้วยน้ำมัน พอความร้อนเริ่มได้ที่ถึงตัดเป็นแก๊สอะไรแบบนี้อ่ะครับผมคิดจากความรู้น้อยๆของผม ผมคิดว่ามันทำงานได้ชัวกว่า ที่จะ สตาทด้วยแก๊สตั้งแต่เครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน ของผมสตาร์ทน้ำมันครับ แต่ว่ามันไม่ได้จับอุณหภูมิ มันจับรอบเอา ถ้าเราเร่งแรงหน่อยมันก็จะตัดไปแก๊สเลย ไม่ดีตรงนี้ล่ะ ถ้าไม่รีบก่อนออกรถผมก็ปล่อยมันเดินเบาไปพักนึง หรือขับช้าๆยังไม่เร่งมาก แต่ถ้ารีบๆก็กดน้ำมันไปเลย แล้วกดเปลี่ยนเองทีหลัง หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 13:56:28 ของผมสตาร์ทน้ำมันครับ แต่ว่ามันไม่ได้จับอุณหภูมิ มันจับรอบเอา ถ้าเราเร่งแรงหน่อยมันก็จะตัดไปแก๊สเลย ไม่ดีตรงนี้ล่ะ นี่แหละหนอ ระบบแก๊ส มีหลายแบบแล้วแต่ว่าคนติดตั้งจะทำยังไง คนคนเดียวกันติดตั้งระบบเดียวกันแต่รถต่างรุ่นก็อาจจะได้ผลดีข้อเสียระยะยาวๆไม่เหมือนกันถ้าไม่รีบก่อนออกรถผมก็ปล่อยมันเดินเบาไปพักนึง หรือขับช้าๆยังไม่เร่งมาก แต่ถ้ารีบๆก็กดน้ำมันไปเลย แล้วกดเปลี่ยนเองทีหลัง ถ้าเจอช่างเก่งๆประสพการ์ณเยอะๆก็ดี ถ้าเจอแบบตรงกันข้ามก็แย่หน่อย ผมว่ามันน่าจะมีมาตรฐาน มอก รปถ สคบ ปตท สรถ กพอ สปช อ่ะไรพวกนี้มาคุมบ้างเนาะ ;D ;D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 15 มีนาคม 2011, 20:11:20 นี่แหละหนอ ระบบแก๊ส มีหลายแบบแล้วแต่ว่าคนติดตั้งจะทำยังไง คนคนเดียวกันติดตั้งระบบเดียวกันแต่รถต่างรุ่นก็อาจจะได้ผลดีข้อเสียระยะยาวๆไม่เหมือนกัน ถ้าเจอช่างเก่งๆประสพการ์ณเยอะๆก็ดี ถ้าเจอแบบตรงกันข้ามก็แย่หน่อย ผมว่ามันน่าจะมีมาตรฐาน มอก รปถ สคบ ปตท สรถ กพอ สปช อ่ะไรพวกนี้มาคุมบ้างเนาะ ;D ;D จะเริ่มออกทะเลกันแล้วหรือใช่มั๊ยคับ ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 มีนาคม 2011, 21:17:59 จะเริ่มออกทะเลกันแล้วหรือใช่มั๊ยคับ ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D |