:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:41:13



หัวข้อ: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:41:13
            อาการคือ เวลาติดเครื่องรถตอนเช้าเสร็จแล้วไม่อุ่นเครื่องออกรถเลยความร้อนจะขึ้น เกินปรกติ
คืออาการจะ heat ซะให้ได้ ต้องจอด
 แต่ถ้าวันไหนอุ่นเครื่องคือให้พัดลมทำงานแล้วครั้งหนึ่งก่อน ออกรถขับไป
ใช้งานตามปรกติ จะไม่มีปัญหาเครื่องความร้อนขึ้น รถติดแก๊สมาก่อนที่จะ สับเกียร์จากออโต้เป็น MT นะครับ
หม้อน้ำออโต้อุดท่อยางที่ต่อสำหรับน้ำมันเกียร์  คอไอดีเดิมออโต้ กล่องออโต้หลอกกล่อง
เคยเปลี่ยนฝาหม้อน้ำ วาว์ลน้ำ และก็เทอร์โมสตัทแล้ว

   ออ แบ่งน้ำร้อนเข้าหม้อต้มโดยใช้ท่อบายพาส  อาการเป็นหลังจากสับเกียร์มาครับ
รบกวนเพื่อนสมาชิกช่วยแนะนำการแก้ปัญหาด้วย
  :o


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:45:05
ลืมบอกไปอีกอย่างครับ ว่าน้ำหม้อพักหายด้วยนะครับ   อาการเป็นเฉพาะตอนไม่อุ่นเครื่องอย่างเดียวครับ    ::)


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:12:02
ผมว่าลองหากล่อง MT มาใส่ Test ดูก่อนดีกว่าไหม เพราะอาการที่ว่าไม่เคยเจอเลย
ไม่รู้ว่าสมาชิกท่านนี้อยู่ที่ไหนครับถ้าอยู่ใกล้ๆ ก็พอจะหากล่องมา Test ให้ได้


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่อŧ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:27:53
อยู่ กทม. ครับพี่ พอดีโทรมาปรึกษากับผม   เห็นเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนผมมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้
เบื่องต้นผมแนะนำไปว่า ลองไล่อากาศในระบบน้ำดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงว่ากันอีกทีครับ

เจ้าตัวไม่รู้กำลังดูกระทู้อยู่หรือป่าว
  ::)


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่อŧ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:31:35
อยู่ กทม. ครับพี่ พอดีโทรมาปรึกษากับผม   เห็นเพื่อนสมาชิกเดือดร้อนผมมิอาจอยู่นิ่งเฉยได้
เบื่องต้นผมแนะนำไปว่า ลองไล่อากาศในระบบน้ำดูก่อน ถ้าไม่หายยังไงว่ากันอีกทีครับ

เจ้าตัวไม่รู้กำลังดูกระทู้อยู่หรือป่าว
  ::)
โทรไปบอกเขาเลย :-[


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 15:54:21
โทรไปบอกเขาเลย :-[

 เรียบร้อยหละ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 17:57:18
รอ เจ้าของปัญหามาตั้งกระทู้ ตอบที่เดียวดีกว่า หรือเขาไม่สะดวก ก็จะตอบตรงนี้แหละ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:19:34
สวัสดีคับคุณเจและทุกๆคน ผมคือตัวปัญหาเองคับ  ;D ;D ;D

เสริมเท้าความประวัติเดิมสั้นๆนะคับ

- ek โฉม 96 เกียร์ ออโต้ แก๊สมิ๊กเซอร์ หม้อต้มโทมาเซโต้
- พฤติกรรมการใช้งาน สตาร์ทแล้ววิ่งเลย เกจความร้อนสูงสุดคือ 1/4 ตลอด ไม่เคยมีปัญหาใดๆ
- สถิติสูงสุดเคยทำไว้คือวิ่งด้วยแก๊สความเร็ว 120-140  รอบราว 3-4 พันรอบ จากสมุยมา กทม 7-8 ชั่วโมงติด ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ความร้อนอยู่ที่ 1/4 เกจ ซึ่งปรกติ) น้ำในหม้อพักแทบไม่หาย


เสริมประวัติปัจจุบันนะคับ

- เปลี่ยนเกียร์ธรรมดาอย่างเดียว อย่างอื่นเดิมๆ  หลอกกล่อง อุดหม้อน้ำ คอไอดีออโต้เดิม

สิ่งที่ผิดสังเกตวันออกรถวันแรก

- มีความร้อนสูงเกินครึ่งระหว่างที่วิ่ง 100-120 อยู่ครั้งนึง จากนั้นก็ไม่มีอะไร
- น้ำหม้อพักหมดไปมากกว่าครึ่งทุกวัน ต้องเติมแทบทุกวัน

วันที่เกิดเหตุ

- ท่อน้ำขาดตรงเข็มขัดรัดท่อน้ำ (สายท่อระหว่างหม้อน้ำกับหน้าเครื่อง) แก้โดยตัดต่อรัดเข็มขัดใหม่ ใช้งานต่อ
- วิ่งไปซักพักความร้อนขึ้น 80 % ของเกจ จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เข้าอู่ใกล้ๆเค้าเปลี่ยนเทอโมให้ จอดกับที่เทส พัดลมทำงานเกจปรกติ จบ วิ่งต่อ
- จากอู่แรก ( ตลาดไท )  วิ่งเกจปรกติตลอดจนถึงที่เกิดเหตุที่สอง ( พระราม 5 )  เกจขึ้น 80 % ของเกจ  จอดดูพบว่าพัดลมไม่ทำงาน เลยเข้าอู่ใกล้ ๆเปลี่ยนเทอโมอีกครั้ง (เค้าบอกตัวแรกไม่ดี )  จอดกับที่เทส พัดลมทำงาน เกจปรกติ จบ ขับกลับบ้าน
- งานเข้าต่อ สตารท์ออกจากบ้าน วิ่งออกมา ซักพักเกจไป 70 % จอดดู พัดลมไม่ทำงานอีกแล้ว เข้าอู่ใกล้อีกที่ ทีนี้เปลี่ยนวาวน้ำของใหม่ 500 บาท (เข้าใจว่าไม่แท้ แต่เป็นของ honda)  ใส่ไป จอดเทส พัดลมติด เกจปรกติ จบ คิดว่าสบายแล้ว
- แวะล้างรถ 20 นาที ออกจากร้านล้าง ได้ 3-5 นาที เกจขึ้นไป 70 % จอดดู พบว่าพัดลมไม่ทำงาน
- มาอีกวันเปลี่ยนฝาหม้อน้ำของแท้จากศูนย์ 122 บาท อาการยังเหมือนเดิม

ผมศึกษาวิธีเช็คระบบความร้อนเบือ้งต้นแล้วดังนี้

- น้ำในหม้อใสไม่มีคราบน้ำมัน น้ำมันเครื่องไม่มีสีน้ำนมข้าว  สตารท์ตอนเครื่องเปิดฝาหม้อน้ำไม่กระเฉาะ ไม่ดัน ฝาสูบไม่มีปัญหา
- พัดลมทำงานมั๊ย ? ต่อตรงเทอโม หมุนอย่างแรง ผ่าน
- วาวน้ำทำงานมั๊ย  ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ลากรอบไปเถอะ ทั้งแก๊สน้ำมัน ยาวๆ ก็ได้ เกจอยู่ที่ 1/4 ตลอด ท่อน้ำด้านล่างร้อน ผ่าน
-ฝาหม้อน้ำ  สตารท์เครื่อง ยกฝาหม้อพักจุ่มปลายสายดูว่ามีฟองมั๊ย ไม่มี ผ่าน
- เทอโมดีมั๊ย ? กรณีเดียวกับวาวน้ำคับ ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ระบบปรกติดีคับ ผ่าน
- ปั้มน้ำ  ไม่รู้วิธีเทสคับ รู้แต่ว่ากรณีเดียวกับวาวน้ำและเทอโม ถ้าพัดลมติดครั้งแรกแล้ว ใช้งานไปเถอะคับ เกความร้อนอยู่ 1/4 ตลอด
- relay พัดลม เช็คไม่เป็นคับ แต่คงเหมือนกรณีวาวน้ำ กับ เทอโม

ขอสรุปอาการปัญหาสั้นๆนะคับ

- เริ่มสตารท์ตอนเครื่องเย็นไม่มีปัญหาน้ำดัน น้ำกระเฉาะ
- พอเกจขึ้นครึ่งนึง ( จริงๆปรกติถ้าเกจเริ่มเกิน 1/4 พัดลมน่าจะทำงานแล้ว) น้ำเริ่มดันออกหม้อพัก จับท่อน้ำสายล่างยังเย็นเฉียบ
- เกจขึ้นไป 60 %  น้ำเริ่มดันหม้อพักมากขึ้น รออีก 5 นาที ท่อล่างเริ่มอุ่น
- รอจากท่อล่างเริ่มอุ่นไปอีก 5 นาที เกจจะราวๆ 65 % - 75 % พัดลมถึงจะเริ่มทำงาน
- หลังจากพัดลมทำงาน กดเลยคับ ยังไงก็ได้ ใช้ได้ปรกติ

สมมติฐานของผม

- น่าจะมีปํญหาเรื่องความร้อนน้ำระหว่างที่หน้าเครื่องกับ หลังวาวน้ำ มันไม่เท่ากันคับ  ด้านเครื่องร้อนมากไปแล้ว แต่ ชุดหลังวาวกับเทอโมยังไม่ร้อน มันก็เลยมีการทำงานที่เหลือมกัน  แต่สาเหตุอะไรนั้นไม่สามารถประเมินได้เลย เพราะ




" หลังจากพัดลมทำงานรอบแรกแล้ว ( แสดงว่าวาวเปิด เทอโมรับสัญญาณได้ ) จากนั้นรถก็ใช้ได้เป็นปรกติทุกอย่างไม่มีปัญหาใดๆคับ (แสดงว่าปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้ำ พัดลม ระบบระบายความร้อนทุกๆอย่างปรกติเช่นกัน)




มันขัดแย้งตรงข้อสุดท้ายนี่ล่ะค๊าบ   ช่วยผมทีๆๆๆ   :( :( :(




หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:34:24
ตอนเติมน้ำหม้อน้ำไล่อากาศหมดหรือยังครับ

ถ้ามีอากาศในระบบ ความร้อนก็ขึ้นได้เหมือนกันนะ

เนื่องจากไม่มีน้ำมาผ่านวาล์วน้ำกับเทอร์โมในช่วงสตาร์ทครั้งแรก

มีแต่อากาศเข้าไปแทนอยู่ส่วนหนึ่ง


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:38:02
ชอบจัง คำถามแบบระเอียดๆแบบนี้ไม่ต้องถามกลับ
ผมคิดว่าวาว์ลน้ำอาจจะทำงานไม่ปกติก็ได้
ถ้าเป็นไปได้ หา มิเตอร์วัดไฟ เทอร์โมมิเตอร์ แล้วก็ภาชนะที่ต้มน้ำได้นะครับ
1 ลองเอาวาว์ลน้ำไปต้มดูว่ามันเปิดที่อุณภูมิตามที่กำหนดหรือไม๊
2 ทำแบบเดียวกับข้อแรกแต่เปลี่ยนเป็น เทอร์โมสวิตครับ ดูว่ามันทำงานตอนไหน เอามิเตอร์วัดเอา
3 หาภาชนะเล็กๆใส่น้ำร้อนๆเอาไปใกล้ๆเทอร์โมเซนเซอร์ตัวที่ส่งสัญญาณความร้อนไปยังเกจ์วัดดูว่าเกจ์วัดทำงาปกติไม๊

ผมดูๆแล้วมันขัดแย้งกัยอย่างที่บอก เป็นไปได้ว่าเกจ์มันอาจหรอกเราก็ได้ครับ ลองดู


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 18:46:10
วาล์วน้ำกับเทอร์โมสวิทซ์เปลี่ยนของแท้มาหรือเปล่าครับถ้าใช่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ



หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 19:03:45
วาล์วน้ำกับเทอร์โมสวิทซ์เปลี่ยนของแท้มาหรือเปล่าครับถ้าใช่ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ


อ่านๆดูกลัวจะไม่แท้อ่ะดิ เลยให้ลองต้มดู


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 19:17:06
อ่านๆดูกลัวจะไม่แท้อ่ะดิ เลยให้ลองต้มดู
    น่านสิ สมัยก่อน เคยใส่ของเทียม กับ อีซูสุ ดรากอน เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย
พ่อถอดมาดู อ๋อ ของเทียม ตัวมันใหญ่ ละมันแข็งกว่าของแท้ เลยขี้เกียจทำงานซะงั้น ถอดทิ้งเลย หายเลย :D :D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 20:49:22
วาวกับเทอโมแท้ทำงานที่องศาเท่าไรคับ เทสเทอโมยังไง

พอดีได้ยินจากปากหลายช่างว่าวาวน้ำกับเทอโมไม่มีเสื่อม มีแต่ใช้ได้ไม่ก็เสียไปเลย


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:03:14
วาวกับเทอโมแท้ทำงานที่องศาเท่าไรคับ เทสเทอโมยังไง

พอดีได้ยินจากปากหลายช่างว่าวาวน้ำกับเทอโมไม่มีเสื่อม มีแต่ใช้ได้ไม่ก็เสียไปเลย
เทอร์โมสตาท ทำงานที่ 76-80 องศา
เทอร์โมสวิท ทำงานที่91-95 องศา
ไม่รู้ว่าเสื่อมที่เค้าหมายถึงคือยังไง แต่ผมเคยเห็น มันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างครับ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:17:55
เทอร์โมสตาท ทำงานที่ 76-80 องศา
เทอร์โมสวิท ทำงานที่91-95 องศา
ไม่รู้ว่าเสื่อมที่เค้าหมายถึงคือยังไง แต่ผมเคยเห็น มันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้างครับ
    พึ่งรู้นะนี่ ปกติ ต้มละไม่เปิด ก็ โยนเลย 5555+ ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 22:21:48
    พึ่งรู้นะนี่ ปกติ ต้มละไม่เปิด ก็ โยนเลย 5555+ ;D ;D
;D ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 08:39:49
 :-*


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: su_wit ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2011, 09:57:02
อ่านดูแล้วปวดหัวแทนจัง
ลองไล่อากาศในระบบก่อนครับแล้วถ้าระหว่างขับไปถ้าความร้อนขึ้นเกิน 1/4 ให้ลองต่อตรงพัดลมให้มันทำงานตลอดเวลาดูครับ ถ้าความร้อนยังขึ้นค่อยว่ากันใหม่อีกขั้นตอนต่อไป 8)


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:11:43
ต้องขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกทุกๆคนที่เป็นห่วงเป็นใย พร้อมให้คำแนะนำกันคับ โดยเฉพาะคุณเจ (thanawat)ที่ยังอุตสาห์โทรติดตามอาการและให้คำแนะนำที่ดีโดยตลอด

ตอนนี้อาการจบแล้วคับ และเพื่อเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆสมาชิกท่านอื่น อยากให้เป็น case study สำหรับอาการแบบนี้นะคับ  ซึ่งอาการนี้น้อยคันนักที่จะเป็น

- สรุปปัญหาอาการดังนี้คับ

ใช้รถเลยตอนเครื่องเย็น ความร้อนจะขึ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ( ปรกติเกจความร้อน ek จะอยู่ 1/4)  เหมือนกับระบบระบายความร้อนไม่ทำงาน
แต่ถ้าจอดรอให้พัดลมทำงานแค่ครั้งแรกครั้งเดียวก่อนที่จะใช้งาน และหลังจากนั้นทำงานได้ตามปรกติทุกอย่าง (เกจไม่เกิน 1/4)  ซึ่งแต่ละคันพัดลมอาจจะทำงานครั้งแรกที่เกจสูงระดับต่างๆกันไป (ของผมทำงานที่ 60% ตอนจอดรอพัดลมทำงาน) แสดงว่าเข้าเคสปัญหาเดียวกับผม

- สาเหตุ

ผ้าในหม้อต้มเสื่อม,ระบบสายยางและน้ำที่เข้าออกหม้อต้มมีปัญหา


- การแก้ปัญหาที่ถูกจุดเกี่ยวกับกรณีนี้

เปลี่ยนชุดซ่อมหม้อต้ม, เปลี่ยนหม้อต้ม,เปลี่ยนท่อน้ำเข้าออกหม้อต้ม

- วิเคราะห์อาการ

ท่อน้ำที่เข้าออกหม้อต้มส่วนใหญ่ ek จะใช้ช่องน้ำบายพาส ซึ่งท่อน้ำออกจากหม้อต้มจะไปเข้าตรงหลังวาวล์น้ำ ถ้าการเดินทางน้ำในหม้อต้ม หรือสายยางไม่ดี มันจะทำให้อุณหภูมิน้ำหลังวาวล์ กับ เครื่องไม่เท่ากัน จนทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านอุณหภูมิ หรือพูดง่ายๆว่า เครื่องมันร้อนแล้ว แต่ระบบระบายมันยังไม่ยอมทำงาน จึงเป็นสาเหตุให้เมื่อใช้รถเลย เครื่องมันร้อนเรื่อย ๆ แต่ระบบระบายความร้อน (วาวล์น้ำ เทอโม ) ยังไม่ทำงาน ทำให้เกิดอาการฮีท

แต่ถ้าจอดเฉยๆ เครื่องเดินรอบเบา ความร้อนจึงมีไม่มากเท่าตอนใช้รถ ดังนั้นอุณภูมิรถผมจึงอยู่ในช่วง 60% เกจก่อนพัดลมทำงานครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า วาวน้ำกับเทอโมปรกติ แต่ทำงานได้ช้าเกินไปเนื่องจากอุณหภูมิน้ำที่ผิดปรกตินั่นเอง


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p jung ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:14:48
ดีใจด้วยนะครับ หายเป็นปกติแล้ว  :)


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 22:24:17
รถแก็สนี่มันลึกล้ำจริงๆ :-[ :-[ คนติดตั้งต้องมีประสพการร์เยอะๆ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thanawat6 ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2011, 11:16:40
 :-[  ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย 

            ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง   หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ
  :-*


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:00:14
โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:09:16
โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย
ผมไม่รู้เรื่องรถแก๊สนะ ยังไม่อยากศึกษา แต่เท่าที่อ่านที่มันจะทำให้อุณภูมิต่างกันได้แค่ไหนอยู่ที่คนติดตั้งเอาน้ำจากตรงไหนมาใช้มากกว่าถ้าเอามาถูกจุด(ซึ่งแต่ล่ะรุ่นก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลยทีเดียว)ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PeeWAR ที่ 10 มีนาคม 2011, 11:29:55
อ่านแล้วเครียดแทนเลย....ดีใจด้วยที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้วครับ โล่งอกเนอะ....

สำหรับหม้อต้มผมใช้ได้ 3 ปีก็เร่มออกอาการครับ คือหลังๆจะสตาร์ทติดยากครับ ต้องบิดสวิทซ์ 3 ครั้งจึงสตาร์ทติด หลังเปลี่ยนหม้อต้ม เทอโมสัตโต มาก็หายครับ จบที่ค่าตัว 2900 บาท. พร้อมจูนครับ (แบบมิกซ์) แถวๆถนนเส้นคลองหลวง ปทุมครับ


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 10 มีนาคม 2011, 18:02:10
โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย
    เคยได้ยินว่าใช้ปกติ ราวๆ 2-3 ปี
แต่หม้อต้มน่ะมันแค่ต้มแก๊สให้อ่น ใช้นอกเมืองต่างจังหวัด รถไม่ติดจะอยู่นาน แต่ถ้าอยู่ในเมืองประจำ
รถติดทุกวัน หม้อ กลับบ้านเก่า เร็วแน่ๆ เพราะหน้าที่มัน แค่ อุ่นแก๊ส เจออุณหภูมิในเมืง ร้อนๆ มันจะเสื่อมเร็ว
    ไม่รู้ ผิดถูกไง ฟังช่างเขามาอีกทีจ้า :D :D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 10 มีนาคม 2011, 21:39:22
:-[  ว่าจะโทรถามอาการอยู่พอดีเลย 

            ดีใจด้วยนะครับคุณแบ็ง   หมั่นคอยดูแลตรวจสอบสุดที่รักกันต่อไปครับ
  :-*

ขอบคุณคับคุณเจ  :-*

โอ้ว.. คิดไม่ถึงจริงๆ หม้อต้มมันทำให้อุณหภูมิแตกต่างกันได้ขนาดนั้นเลยเหรอครับ

ว่าแต่ผ้าหม้อต้มมันต้องเปลี่ยนกันทุกๆกี่ปีครับ มาอยู่กับผมปีหว่าแล้วยังไม่เคยเปลี่ยนเลย
ไม่รู้ว่าอยู่กับเจ้าของเดิมมาอีกนานเท่าไหร่ แล้วค่าเสียหายเท่าไหร่ครับ ผ้าหม้อต้มเนี่ย

เอาประสบการณ์จริงกับที่ช่างบอกมานะคับ เอาเป็นหม้อต้มโทมาเซโต้ที่ผมใช้อยู่แล้วกัน นับจากถอยป้ายแดงถึงปัจจุบัน 3 ปีกว่าแล้วคับ (ซึ่งอายุหม้อต้มจริงๆมัน 1-2 ปี) ควรจะซื้อชุดซ่อมเปลี่ยนใส้ในให้หมด  ไม่ก็เปลี่ยนหม้อต้มใหม่ไปเลย  หม้อของผมพอครบอายุ 1 ปีครึ่งเคยให้ช่างไปแกะออกเพื่อจะเปลี่ยนชุดซ่อมแต่ช่างเค้าบอกว่าข้างในยังดีอยู่ก็เลยไม่เปลี่ยน จนถึงปัจจุบันที่มีปัญหา  ช่างเค้าก็แก้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบน้ำเข้าออกหม้อต้ม และจัดผ้าใหม่ให้คับ ซึ่งช่างเค้าก็กระซิบผมว่าเปลี่ยนหม้อได้ก็ดีนะแต่ถ้าไม่มีเงินก็ใช้ไปได้ก่อนซักระยะ ซึ่งถ้าผมมีเงินว่าจะไปเปลี่ยนเช่นกัน  ส่วนค่าเสียหายในการเปลี่ยนผ้าที่คุณถาม ผมเข้าใจว่ามันจัดอยู่ในชุดซ่อมเลยนะคับ ทั้งชุดหน้าจะราวๆ 800 บาท ถ้าจำไม่ผิด (เซิรซ์ในกูเกิลดูคับ มีทั้งราคาและที่จำหน่าย)


ผมไม่รู้เรื่องรถแก๊สนะ ยังไม่อยากศึกษา แต่เท่าที่อ่านที่มันจะทำให้อุณภูมิต่างกันได้แค่ไหนอยู่ที่คนติดตั้งเอาน้ำจากตรงไหนมาใช้มากกว่าถ้าเอามาถูกจุด(ซึ่งแต่ล่ะรุ่นก็ไม่น่าจะเหมือนกันเลยทีเดียว)ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาครับ

ถ้ามีงบใช้น้ำมันอย่างเดียวได้ก็ดีคับ  เพราะการใช้แก๊สร่วมด้วยมันจะทำให้มีค่าบำรุง กับการวิเคราะห์ปัญหาเวลามีปัญหาเป็น 2 เท่าครับ ที่คุณบอกว่าน้ำถูกจุดหรือไม่ คือยังงี้คับ ผมใช้หม้อนี้มา 3 ปีกว่าคับ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น (ลองย้อนกลับไปดูเรื่องราวข้างบนนะคับ) แต่ที่เพิ่งมาเป็นปัญหาเร็วๆนี้ ผมจึงคิดว่าสาเหตุโดยตรงมาจากอุปกรณ์ภายในหม้อต้มมีปัญหาคับ

อ่านแล้วเครียดแทนเลย....ดีใจด้วยที่แก้ไขปัญหาเสร็จแล้วครับ โล่งอกเนอะ....

สำหรับหม้อต้มผมใช้ได้ 3 ปีก็เร่มออกอาการครับ คือหลังๆจะสตาร์ทติดยากครับ ต้องบิดสวิทซ์ 3 ครั้งจึงสตาร์ทติด หลังเปลี่ยนหม้อต้ม เทอโมสัตโต มาก็หายครับ จบที่ค่าตัว 2900 บาท. พร้อมจูนครับ (แบบมิกซ์) แถวๆถนนเส้นคลองหลวง ปทุมครับ

ขอบคุณที่ช่วยลุ้นและช่วยติดตามคับ  :)

อาการที่หม้อต้มเริ่มไปที่เห็นได้ชัดคือรอบเดินเบาจะจูนไม่อยู่ และหม้อต้มจะชอบเย็นเป็นน้ำแข็งคับ  ขอแนะนำเวลาสตารท์ให้สตารท์ด้วยน้ำมันนะคับ ยืดอายุรถได้ยาวกว่าเดิมเยอะเลย  ;)

    เคยได้ยินว่าใช้ปกติ ราวๆ 2-3 ปี
แต่หม้อต้มน่ะมันแค่ต้มแก๊สให้อ่น ใช้นอกเมืองต่างจังหวัด รถไม่ติดจะอยู่นาน แต่ถ้าอยู่ในเมืองประจำ
รถติดทุกวัน หม้อ กลับบ้านเก่า เร็วแน่ๆ เพราะหน้าที่มัน แค่ อุ่นแก๊ส เจออุณหภูมิในเมืง ร้อนๆ มันจะเสื่อมเร็ว
    ไม่รู้ ผิดถูกไง ฟังช่างเขามาอีกทีจ้า :D :D

คุณ hamter สมกับเป็นกูรูจริงๆ ผมเป็นแฟนคนนึงที่คอยติดตามเวลาคุณอธิบายการแก้ปัญหาตามกระทู้ต่างๆ เยี่ยมมากคับ  ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 10 มีนาคม 2011, 22:23:08
ตอบคุณ  BANKCIVIC
 ที่ผมคิดคือช่างแก๊สเค้าจะคิดถึงเวลาถ้าหม้อมันเสียไม๊ครับ แต่ก็นะ เรื่องแก้สนี่ถ้าเป็นผมคงเลือกแบบหัวฉีดอย่างเดียว แพงแต่ชัวดี
 ;D ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 11 มีนาคม 2011, 09:09:26
ตอบคุณ  BANKCIVIC
 ที่ผมคิดคือช่างแก๊สเค้าจะคิดถึงเวลาถ้าหม้อมันเสียไม๊ครับ แต่ก็นะ เรื่องแก้สนี่ถ้าเป็นผมคงเลือกแบบหัวฉีดอย่างเดียว แพงแต่ชัวดี
 ;D ;D ;D ;D

ระบบหัวฉีดมันก็ต้องมีหม้อต้มไม่ใช่เหรอครับ อันนี้ผมไม่มั่นใจเหมือนกันนะ
แต่ไม่คิดว่ามันจะเอาแก๊สในสถานะที่เป็นของเหลวฉีดเข้าไป ค่าความร้อนต่างกันเยอะมาก
แล้วที่ความดันบรรยากาศ butane ขยายตัวจากของเหลวกลายเป็นไอได้ประมาณ 260 เท่า
มันไม่น่าจะควบคุมหัวฉีดได้แม่นยำขนาดนั้น ผลเลยคิดว่ามันน่าจะมีหม้อต้มเหมือนกัน


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 10:21:26
ระบบหัวฉีดมันก็ต้องมีหม้อต้มไม่ใช่เหรอครับ อันนี้ผมไม่มั่นใจเหมือนกันนะ
แต่ไม่คิดว่ามันจะเอาแก๊สในสถานะที่เป็นของเหลวฉีดเข้าไป ค่าความร้อนต่างกันเยอะมาก
แล้วที่ความดันบรรยากาศ butane ขยายตัวจากของเหลวกลายเป็นไอได้ประมาณ 260 เท่า
มันไม่น่าจะควบคุมหัวฉีดได้แม่นยำขนาดนั้น ผลเลยคิดว่ามันน่าจะมีหม้อต้มเหมือนกัน
ถูกครับ มีหม้อต้มหมด แต่ระบบหัวฉีด ที่มีกล่องคุมผมว่ามันจะโอเคหน่อย ตรงที่ สั่งให้มัน สตามด้วยน้ำมัน พอความร้อนเริ่มได้ที่ถึงตัดเป็นแก๊สอะไรแบบนี้อ่ะครับผมคิดจากความรู้น้อยๆของผม ผมคิดว่ามันทำงานได้ชัวกว่า ที่จะ สตาทด้วยแก๊สตั้งแต่เครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dirtyshoes ที่ 11 มีนาคม 2011, 12:49:42
ถูกครับ มีหม้อต้มหมด แต่ระบบหัวฉีด ที่มีกล่องคุมผมว่ามันจะโอเคหน่อย ตรงที่ สั่งให้มัน สตามด้วยน้ำมัน พอความร้อนเริ่มได้ที่ถึงตัดเป็นแก๊สอะไรแบบนี้อ่ะครับผมคิดจากความรู้น้อยๆของผม ผมคิดว่ามันทำงานได้ชัวกว่า ที่จะ สตาทด้วยแก๊สตั้งแต่เครื่องยนต์ยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน

ของผมสตาร์ทน้ำมันครับ แต่ว่ามันไม่ได้จับอุณหภูมิ มันจับรอบเอา ถ้าเราเร่งแรงหน่อยมันก็จะตัดไปแก๊สเลย ไม่ดีตรงนี้ล่ะ
ถ้าไม่รีบก่อนออกรถผมก็ปล่อยมันเดินเบาไปพักนึง หรือขับช้าๆยังไม่เร่งมาก แต่ถ้ารีบๆก็กดน้ำมันไปเลย แล้วกดเปลี่ยนเองทีหลัง


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 11 มีนาคม 2011, 13:56:28
ของผมสตาร์ทน้ำมันครับ แต่ว่ามันไม่ได้จับอุณหภูมิ มันจับรอบเอา ถ้าเราเร่งแรงหน่อยมันก็จะตัดไปแก๊สเลย ไม่ดีตรงนี้ล่ะ
ถ้าไม่รีบก่อนออกรถผมก็ปล่อยมันเดินเบาไปพักนึง หรือขับช้าๆยังไม่เร่งมาก แต่ถ้ารีบๆก็กดน้ำมันไปเลย แล้วกดเปลี่ยนเองทีหลัง

นี่แหละหนอ ระบบแก๊ส มีหลายแบบแล้วแต่ว่าคนติดตั้งจะทำยังไง คนคนเดียวกันติดตั้งระบบเดียวกันแต่รถต่างรุ่นก็อาจจะได้ผลดีข้อเสียระยะยาวๆไม่เหมือนกัน
ถ้าเจอช่างเก่งๆประสพการ์ณเยอะๆก็ดี ถ้าเจอแบบตรงกันข้ามก็แย่หน่อย
ผมว่ามันน่าจะมีมาตรฐาน มอก รปถ สคบ ปตท สรถ กพอ สปช อ่ะไรพวกนี้มาคุมบ้างเนาะ  ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BANKCIVIC ที่ 15 มีนาคม 2011, 20:11:20
นี่แหละหนอ ระบบแก๊ส มีหลายแบบแล้วแต่ว่าคนติดตั้งจะทำยังไง คนคนเดียวกันติดตั้งระบบเดียวกันแต่รถต่างรุ่นก็อาจจะได้ผลดีข้อเสียระยะยาวๆไม่เหมือนกัน
ถ้าเจอช่างเก่งๆประสพการ์ณเยอะๆก็ดี ถ้าเจอแบบตรงกันข้ามก็แย่หน่อย
ผมว่ามันน่าจะมีมาตรฐาน มอก รปถ สคบ ปตท สรถ กพอ สปช อ่ะไรพวกนี้มาคุมบ้างเนาะ  ;D ;D


จะเริ่มออกทะเลกันแล้วหรือใช่มั๊ยคับ  ;D ;D ;D


หัวข้อ: Re: มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่ง มีปัญหาเรื่องความร้อน รถ EK รวบกวนให้ช่วยหน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Regis100 ที่ 15 มีนาคม 2011, 21:17:59

จะเริ่มออกทะเลกันแล้วหรือใช่มั๊ยคับ  ;D ;D ;D
ก็ได้คำตอบและปัญหาจบแล้วก็ไปกันได้เลยคร้าบบบบบ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D