:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Discuss => ห้องคนขับ => ข้อความที่เริ่มโดย: Jaggies ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 09:48:12



หัวข้อ: civic96 เครื่อง d16y8 กะการเดินท่อน้ำเพื่อเข้าหม้อต้ม
เริ่มหัวข้อโดย: Jaggies ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 09:48:12
ไปติดแก๊สมา ช่างตัดต่อท่อน้ำจากท่อตัวยู (ตัวที่ใช้ by pass น้ำเวลาเครื่องเย็นเพื่อเลี้ยงวาล์วน้ำให้ร้อน)  ดูรูปได้ที่นี้ http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A37473 (เครดิต เวป gasthai.com) ตัวท่อสีน้ำเงินครับ

ต่างกันที่รถผมไม่มีท่อ heater ครับ

ผมเคยอ่านเจอว่า ถ้าใช้ท่อตัวยูต่อเข้าหม้อต้ม อาจจะทำให้น้ำที่ผ่านหม้อต้มมา ไม่ร้อนพอ(เพราะโดนแก๊สดึงความร้อนไปต้มแก๊ส)ที่จะทำให้วาล์วน้าเปิด(ที่ 85องศา) ซึ่งอาจจะทำให้วาล์วน้ำไม่เปิดและเกิด overheat ได้
:(

คราวนี้ ตอนติดตั้ง ช่างได้ถอดวาล์วน้ำไปเจาะรูเล็กๆ ขนาดประมาณ 3มม รอบๆ วาล์วน้ำจำนวน 8รู ช่างบอกว่า เพื่อไว้ให้น้ำจากหม้อน้ำไหลผ่านเข้ามาได้ ในกรณีถ้าวาล์วน้ำมีปัญหา จะได้เหมือนกับว่า วาล์วน้ำเปิดให้น้ำผ่านได้ จะช่วยแก้ปัญหา overheat ได้...  
::)

คราวนี้ การเจาระรูรอบวาล์วน้ำ ก็เท่ากับการไม่ได้ใส่วาล์วน้ำ เพราะน้ำไหลผ่านได้ตลอดเวลา... แต่อาจจะไหลได้ด้วยความเร็วน้ำน้อยหน่อย เพราะผ่านรูเล็กๆ 8รู แทนที่จะผ่านรูใหญ่ของวาล์วน้ำโดยตรง  
;)

ผมเข้าใจว่า ช่างเจาะรูเพื่อป้องกันปัญหาที่ผ่านหม้อต้มไม่ร้อนพอที่จะทำให้วาล์วน้ำเปิด เลยเจาะรูเผื่อไว้เลย

เท่าที่ลองจับอุณหภูมิน้ำร้อนในหม้อต้ม (โดยอ่านจากโปรแกรมที่ใช้จูนแก๊ส) อุณหภูมิจะวิ่งอยู่ช่วงประมาณ 70 - 85 องศาในช่วงรถวิ่ง และวิ่งอยู่ประมาณ 85-95องศา ช่วงรถติด...
:-[

คำถามครับ
1. อุณหภูมิในขณะที่เครื่องทำงาน ต่ำไปป่าวครับ เท่าที่อ่านมา ถ้าอุณหภูมิต่ำไป จะทำให้เกิดการสึกหรอสูงว่าปกติ
2. ถ้าไม่ดี คือ จะแก้ยังใงครับ

 :( :( :(


หัวข้อ: Re: civic96 เครื่อง d16y8 กะการเดินท่อน้ำเพื่อเข้าหม้อต้ม
เริ่มหัวข้อโดย: Almostcoin ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2011, 22:04:06
แนะนำว่าไม่เหมาะครับ เพราะว่า ตัดท่อตัวยู มันจะเกิดปัญหาต่อเนื่อง  ตอนผมใช้ D16Y8 ตอนแรกก็ตัดครับ มีปัญหาความร้อนเรื่อยๆ ตอนหลังเจอท่อ Heater เอาสายต่อโดยตรงเลย ปัญหาความร้อนไม่มีเลย ยกเว้นวาล์วน้ำเสื่อม  เรื่องวาล์วน้ำแนะนำเปลี่ยนทุกปี  เอาเดือนมีนาครับ จำง่ายดี และเป็นช่วงกำลังร้อนเลย


หัวข้อ: Re: civic96 เครื่อง d16y8 กะการเดินท่อน้ำเพื่อเข้าหม้อต้ม
เริ่มหัวข้อโดย: Jaggies ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011, 14:44:05
เท่าที่อ่านมาก็ได้ความรู้ว่า ท่อ heater ดีที่สุดสำหรับต่อท่อน้ำเลี้ยงหม้อต้ม... แต่อย่างที่บอก... เครื่องคันผมไม่มีท่อ heater อ่ะครับ... มีแต่รอยเหมือนเคยเป็นรู แต่โดนอุดไปแล้ว...
 :'( :'( :'(

ก่อนหน้านี้ เคยต่อคล้ายกับในรูปในกระทู้นี้ http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V10164433/V10164433.html (เครคิต พันทิพย์.com) แต่ เจอปัญหาว่า น้ำร้อนไม่พอที่จะทำให้ตัดเป็นแก๊สเวลาวิ่งประมาณ 90 ... ตอนปีใหม่กลับเหนือ วิ่งน้ำมันไปครึ่งทาง เพราะอุณหภูมิหม้อต้มไม่ได้ ไม่ยอมตัดเป็นแก๊ส ... ต้องเหยียบ 130+ เพื่อให้น้ำร้อนทันหรือน้ำร้อนไหลทัน...

ช่างลองต่อที่ท่อน้ำเลี้ยง EACV แล้ว ก็ไม่ได้... ไม่มีน้ำไหลออกมาเลย...

กำลังว่า สองเหตุการณ์แรกเกิดจากปัมพ์น้ำแรงไม่พอ หรือรั่วหรือป่าว ... แต่ ส่องดูแถวปัมพ์น้ำ ก็ไม่มีรอยรั่วหรือรอยซึมอะไรเลย...

ตอนนี้ ตัดต่อท่อน้ำแบบนี้ น่าจะดีสุดสำหรับแก๊ส แต่ อุณหภูมิน้ำที่อาจจไม่ถึง 85องศา จะมีผลเสียอะไรตามมามั่งหรือป่าวอ่ะครับ
 :-\ :-\ :-\




เดี่ยวว่า ว่างๆ จะลองถอดวาล์วน้ำที่ช่างเจาะ 8รู เอามาอุดให้เหลือซัก 2รู... แล้วจะลองวิ่งดูอีกที...
;) ;) ;)



หัวข้อ: Re: civic96 เครื่อง d16y8 กะการเดินท่อน้ำเพื่อเข้าหม้อต้ม
เริ่มหัวข้อโดย: sam_ek ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011, 15:00:00
ขอดูรูปการเดินท่อน้ำด้วย ครับ ของผมเครื่องรุ่นเดียวกับท่าน เป็นกังวลเหมือนกัน เดวผมกลับไปถ่ายรุปของผมมาให้ดู


หัวข้อ: Re: civic96 เครื่อง d16y8 กะการเดินท่อน้ำเพื่อเข้าหม้อต้ม
เริ่มหัวข้อโดย: Jaggies ที่ 03 กุมภาพันธ์ 2011, 17:30:50
ตอนนี้เดินตามท่อสีฟ้าในรูปตามกระทู้ http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?id=A37473