:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: surachai rasee ที่ 24 มกราคม 2011, 18:28:55



หัวข้อ: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: surachai rasee ที่ 24 มกราคม 2011, 18:28:55
 มีปัญหาปรึกษาผู้รู้ด้วยครับผมรถของผมขับอยู่ดีแต่พอดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่สตาร์ทไม่ติดครับแต่พอจอดทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงแล้วสตาร์ทใหม่กับติดครับเป็นแล้วประมาณ4ครั้งไฟที่หน้าปัดปกติไม่ตกแต่เวลาสตาร์ทไม่ได้ยินเสียงการทำงานของไดร์สตาร์ทเลยเสียงเงียบรบกวนหน่อยครับรถใช้รีโมทไม่รู้ว่าจะเกียวรึเปล่าเพราะรีโมทเสียอยู่ตัวนึ่งเป็นรถcivicตาโตปี99ครับ


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 24 มกราคม 2011, 19:21:44
น่าจะเป็นที่ระบบรีโมท สัญญาณกันขโมย  ลองไปให้ช่างตัดระบบสัญญาณกันขโมยออก แล้วต่อสายไฟที่ช่างตัดออกจากสวิชกุญแจสำหรับสตาร์ทเครื่องยนต์เข้าที่เดิม  แล้วลองสตาร์ทเครื่องดูครับ  อาจจะใช้ได้  ลองขั้นตอนนี้ก่อน เพราะว่าคุณบอกว่าไม่ได้ยินเสียงของมอเตอร์สตาร์ททำงานเลย น่าจะใช้ หรือจะใช้วิธีต่อสายไฟบวกจากแบ็ตเตอรี่ มาจั้มต่อที่จุดไฟเข้าของตัวแม็คเนติคสวิช ที่เป็นทรงกระบอกเล็กๆติดกับมอเตอร์สตาร์ท  โดยบิดสวิชกุญแจมาที่ตำแหน่ง on (อย่าลืมเข้าเกียร์ว่างไว้ด้วย) แล้วใช้สายไฟจี้แตะไปที่ขั่วสายไฟเส้นเล็กของแม็คเนติคสวิช ทำให้แม็คเนติดสวิชทำงานต่อสะพานไฟกระแสสูง(สายไฟเส้นใหญ่ที่ต่อตรงมาจากขั่วบวกของแบ็ต) ให้กับมอเตอร์สตาร์ททำงานขับฟลายวีล เครื่องยนต์สตาร์ทติด หากสตาร์ทได้ แสดงว่าระบบรีโมทกันขโมยเสียทำงานผิดปกติครับ...srithanon


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: surachai rasee ที่ 26 มกราคม 2011, 22:01:36
ขอบคุณ Srithanan มากครับตอนนี้ผมไปให้ทางร้านเช็คระบบของรีโมทแล้วช่างเขาบอกว่าเปลี่ยนรีเลย์ให้ตอนนี้รีโมทใช้ได้ปกติแต่อาการสตาร์ทไม่ติดนั้นต้องรอดูอาการอีกสักพักว่าจะมีปัญหาหรือเปล่า


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: onizuka_tc ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2011, 13:28:49
ร้อนแล้วสตาสไม่ติดผมก็เป็นอยู่ครับ บางทีเป็นบางทีไม่เป็น

จากการตรวจสอบรู้สึกว่าเป็นที่แบตเตอรี่  ว่าจะลองเปลี่ยนดูอยู่เหมือนกัน เพราะว่าใช้มาสามปีแล้ว เห็นช่างบอกกระแสมันไม่พอไปขับใดสตาส


แต่อาการเครื่องร้อนสตาสไม่ติดใน EK มีอยู่หลายสาเหตุนะครับ ลองเช็คจากจุดที่ไม่ต้องเสียเงินก่อนนะ เผื่อไม่เข้าเนื้อ

1. หัวเทียน
2. คอย์จุดระเบิด
3. เซ็นเซอร์ วัดอุณภูม Temp Sensor อยุ่ใต้จานจ่าย
4. แปลงถ่านของใดสตาส
5. แบตเตอรรี่
ุ6. เมน รีเลย์  (บางท่านว่ามีส่วนเหมือนกัน มันอยู่ในรถ ข้าง ๆ กล่อง ECU)


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: OFFZAA ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 08:42:13
เป็นเหมือนของเราเลย แต่ของเราตอนนี้ช่างกำลังติด ดีเลย์ ช่วยสตาร์ท อย่อ่ะ เห็นช่างบอกว่าหายแล้วนะ

วันนี้เราจะเข้าไปรับรถที่ร้านอ่ะ  เพราะว่าของเราอาการเดี่ยวกับเทอเลย ตอนแรกนึกว่าไดสตาร์ท มันก็ไม่ช่าย

นึกว่าเป็นที่แบต พอไปเช็คแบตช่างก็ยังบอกวาดีอ่ะ ส่วนเรื่อง คอยซ์จุดระเบิด ช่างบอกว่าถ้าเสียมันจะสตาร์ทไม่ติดเลยอ่ะ

ช่างเลยไปดูที่ระบบไฟให้เราแก้มาหลายอย่างแล้ว  แต่สุดท้ายครั้งนี้ ช่างติด ดีเลย์ ที่เอาไว้ช่วยเวลาสตาร์ทอ่ะ เพราะว่าช่าง

บอกว่สายไฟต่างๆๆ มันเริ่มเสือมทำให้ ไฟไม่พอเวลาสตาร์ท ประมาณนั้น แต่ถ้าแก้หายแล้วเราจะมาแจ้งให้ทราบอีกที่นะ

ว่าช่ายแก้ที่ตัวนี้เหรอป่าว เพราะเราแก้มาหลายอย่างแล้วค่ะ    :D ::)


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2011, 11:23:22
กรณีที่เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทติดอยาก มีสองกรณีหลัก  
กรณีแรกก็คือรับบหัวฉีด ที่ฉีดน้ำมันรั่ว และระบบแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดมีแรงดันน้ำมันต่ำเกินไป  หรือในเครื่องยนต์ที่มีระบบห้วฉีดสตาร์ทเย็น หัวฉีดรั่ว
ในกรณีที่หัวฉีดรั่ว โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่กำลังใช้งาน หรือเครื่องร้อน เพราะว่าในขณะที่ดับเครื่องยนต์ จะมีน้ำมันหยดรั่วไปในท่อไอดีหรือใกล้ปากกระบอกสูบ ทำให้มีน้ำมันหนาในอัตราส่วนผสม เมือผสมกับอากาศ ทำให้การจุดระเบิดเกิดขึ้นยาก สตาร์ทติดยาก  แต่เมื่อดับเครื่องยนต์และทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมง  น้ำมันเชื้อเพลิงที่หยุดจากการั่วของหัวฉีด จะระเหยออกไปหมด  ทำให้สตาร์ทเครื่องติดได้ปกติ   อาจจะมีคำถามต่อไปอีกว่า แล้วทำไมมันไม่ใหลหยดตลอด  ก็ตอบว่า ในขณะที่ในรางท่อหัวฉีดที่ได้รับแรงดันน้ำมันจากปั้มติ๊กในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน  แต่เมื่อเครื่องยนต์ดับ การทำงานของแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดก็หยุด แต่แรงดันที่ควบคุมด้วย Regulator ยังคงมีอยู่ ทำให้เกิดแรงดัน ดันให้หัวฉีด มีน้ำมันหยดรั่วลงไปที่ท่อไอดี พอรั่วหรือหยดได้สักระยะ แรงดันที่ในท่อรางหัวฉีดก็ลดลง ทำให้น้ำมันไม่มีแรงดันผ่านหัวฉีดได้ การรั่วของหัวฉีดไม่ใช่ว่าจะรั่วได้ง่ายหากขาดแรงของดันน้ำมันเป็นปัจจัย
ส่วนที่ว่าแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำ จะเกิดขึ้นได้น้อยมาก  โดยมากจะมีอาการอย่างอื่นเข้ามาบ่งอาการว่าแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดต่ำ ก็คือ การทำงานของเครื่องยนต์จะเร่งไม่ขึ้นหรือมีอัตราเร่งตอบสนองช้า เครื่องยนต์อาจจะสดุดบางจังหวะของการทำงาน  จึงน่าจะมาจากหัวฉีดรั่วครับ
ให้ช่างทอดหัวฉีดออกมาทำการตรวจเช็คหรือเปลี่ยนใหม่ครับ  อาจจะไม่ทุกหัว  แต่ถ้าหากเปลี่ยนควรเปลี่ยนทั้งชุด หรือจะใช้ซ่อมหรือซื้อมือสองจากร้านอะไหล่แถวเชียงกงปทุมวันก็ได้....srithanon


( ในกรณีที่คิดว่ามีน้ำมันรั่วจากหัวฉีด  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเหยียบคันเร่งให้สุด  เพื่อให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด เพื่อให้อากาศเข้าไปผสมกับน้ำมันที่ตกค้างที่ท่อไอดีให้มาก จะช่วยให้เกิดอัตราส่วนผสม ระหว่างอากาสกับน้ำมัน ใกล้เคียงกับอัตราส่วนผสมที่สมบูรณ์ในการจุดระเบิด  จะช่วยให้สตาร์ทเครื่องติดได้ง่ายขึ้น เมื่อเครื่อิงยนต์ติดแล้ว ค่อยถอนคันเร่งออก แล้วเบิลสักสองสามครั้ง)


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: OFFZAA ที่ 03 มีนาคม 2011, 16:25:45
สรุบแล้วเราไปติด ตัว ดีเลย์ ที่มันเอาไว้ช่วยเวลาสตาร์ทอ่ะ

หายแล้วคร้าบ วั้งร้อนแค่ไหน จอดนานแค่ไหน ที่เดี่ยวติด

ปัญหาที่เป็นเหมือนเราเปี๊ยบเลย ลองดูเราเสียค่าทำไป  500 บาทนะ

เราไม่รู้แพงไหม แต่เราทำแล้วหายเลยอ่ะ


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: Elf_Zaa ที่ 30 พฤษภาคม 2011, 09:31:57
เอาประสบการณ์มาแชร์ครับ เจอเองกับตัวเลย
ลองดูสายกราวด์ครับ ที่ต่อกับขั้วลบแบตเตอรี่ลงตัวถัง
ลองขันน๊อตให้แน่นดู หรือจะให้ชัวร์ ตอนที่เครื่องร้อนๆ แล้วสตาร์ทไม่ติด
ให้เอาสายพ่วงแบตฯมาหนีบที่ขั้วลบ แล้วอีกข้างมีหนีบที่เครื่องตรงไหนก็ได้
จากนั้นลองสตาร์ทดู รถผมลองแล้วเป็นแบบนี้ พอพ่วงสายสตาร์ทติดทุกครั้ง
สรุปคือกราวด์หลวม ขันน๊อตให้แน่น จบเลย  :)


หัวข้อ: Re: เครื่องร้อนแล้วสตาร์ทไม่ติดEK99
เริ่มหัวข้อโดย: Naymali ที่ 07 พฤศจิกายน 2011, 07:27:28
ของผมก็เป็นครับ สตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้าง

ต้องต่อสายตรงที่ไดร์สตาร์ท จิ้มไปทีนึงจะติดครับและต้องรีบปลดสายไฟออก แต่กรณีนี้ห้ามคาเกียร์ไว้นะครับผมเจอมากับตัว

รถเขาเกียร์ R ไว้ ผมมาสตาร์ทดูเอ้าสตาร์ทไม่ติด(ปกติของรถเกียร์ออโต้ถ้าคาเกียร์จะสตาร์ทไม่ติด) ก็เลยไปเปิดฝากระโปรงแล้ว

สตาร์ทแบบขั้นเทพ (ต่อสายตรง) พอสตาร์ทเสร็จเท่านั้นหละครับ รถวิ่งถอยหลัง ผมวิ่งไปคว้ารถก็ไม่ทันถอยหลังชนกำแพงซะ ข้างหลังไปหมดเลย

แต่กรณีที่ช่างต่อลีเลให้ก็คือการ ต่อสายตรงแบบที่ผมทำแต่เป็นการบิดผ่านกุญแจรถ ไม่เชื่อรองสตาร์ททั้งๆที่คาเกียร์ไว้สิครับ มันจะติด ปกติมันจะไม่ติด(เกียร์ออโต้)

ให้ทำอย่างนี้ครับ ถูกต้องกว่า ไปดูที่โซลินอยไดร์สตาร์ทครับแกะออกมา เปลี่ยนตัวแกนหน้าสัมผัสโซลินอยครับ รับรองว่าหาย เหตุที่มันสตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้าง เป็น

เพราะหน้าสัมผัสโซลินอยมันสึกมันไม่เรียบ ทำให้เวลาเราบิดกุญแจได้ยินเสียงดังแต็กๆ (โซลินอยทำงาน) แต่หน้าสัมผัสมันไม่ถึงกันทำให้ไฟไม่ครบวงจร มอเตอร์ไดร์สตาร์ทก็ไม่ทำงานซักที

ผมหาไดร์สตาร์ทของเก่า รถรุนไหน๋ก็ไม่รู้มาแปลงใส่กัน มันก็ใส่กันได้พอดี บัดดนี้เชะเดียวติด ไม่มีแต็กๆๆๆ แล้วครับ


แต่ตอนนี้ต้องบิดสตาร์ทยาวๆกว่าเครื่องจะติด (มอเตอร์รอบเบาเริ่มจะไป)