:::CIVIC CLUB THAILAND:::

คุยคุ้ย Civic => Civic Club Alternative Energy => พลังงานทางเลือก => ข้อความที่เริ่มโดย: tita-jaao ที่ 15 มกราคม 2011, 20:51:17



หัวข้อ: รอบเครื่องเร่งมาก ขับไปเบาก้อดับ เครียด ทำงัยดีค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: tita-jaao ที่ 15 มกราคม 2011, 20:51:17
รถหนูเป็น ฮอนด้า eg 4d เครื่องคาบู ติดแก้ส lpg ใช้มา 3ปีแล้ว ตอนแรกปกติดี หลังๆนี้รู้สึกว่าพอสตาร์ทตอนเครื่องเย็นรอบจะเร่ง ประมาณ 2000 กว่า ซักพักรอบก้อลง พอขับๆไป ผ่อนคันเร่งเครื่องจะดับเลยอ่ะค่ะต้องคอยแตะคันเร่งไว้ตลอดเลย ไม่งั้นเครื่องดับเลย มันเป็นที่อะไรค่ะมีวิธีแก้ยังงัยบ้าง ใครช่วยบอกหน่อยค่ะ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องเร่งมาก ขับไปเบาก้อดับ เครียด ทำงัยดีค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 15 มกราคม 2011, 21:20:56
ลองจูนแก๊สใหม่ครับ


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องเร่งมาก ขับไปเบาก้อดับ เครียด ทำงัยดีค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: srithanon ที่ 20 มกราคม 2011, 10:50:45
ต้องอภัยที่ตอบกระทู้นี้ช้าไป   หากท่านเจ้าของกระทู้ยังแก้ไม่ตกลองทำตามที่ผมแนะนำดูครับ อาจจะช่วยได้  และก็ต้องขออภัยที่การตอบกระทู้ของอาจจะยาวไปบ้าง เพื่อให้เข้าใจในการทำงานและแนวทางแก้ไข
ปัญหารถของคุณ อันเนื่องมาจากการใช้แก็สมานานถึงสามปี และโดยเฉพาะที่ติดแบบ Fix  Mixer กับปัญหาที่เกิดนี้หากทั่วๆไป ช่างก็จะบอกว่า ปรับปริมาณการจ่ายแก็สไม่ถูก ก้มีส่วนถูกต้องบ้าง  แต่ในความเป็นจริงมันโยงไปถึงคุณภาพของหม้อต้มแก็ส  ที่เมื่อถูกใช้งานนานปีจะทำให้ให้อุปกรณ์ภายในของหม้อต้มแก็สเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นไดอะแฟรม แผ่นยางในห้องต้ม ยางวาวล์ ปิดเปิดและอื่นๆ หมดสภาพ  ที่เป็นดังนี้เนื่องจากหม้อต้มแก็สมีแผ่นยางที่ทำหน้าที่กันน้ำในห้องต้ม มีสภาพแข็งและหดตัว อันมาจากความร้อนที่สะสมในการใช้งาน แผ่นยางที่โดนน้ำร้อนตลอดการใช้งาน ย่อมจะหดตัวทำให้ผิวสัมผัสที่แนบติดกับผนังโลหะของห้องต้มกับห้องเปลี่ยนสถานะของน้ำแก็สให้กลายเป็นไอแก็ส  มีผิวสัมผัสน้อย ทำให้การทรานเฟอร์ถ่ายเทความร้อนไปยังห้องเปลี่ยนสถานะน้ำแก็ส มีความร้อนหรืออุณหภูมิไม่เหมาะสมกับอุณหภูมิที่ทำให้น้ำแก็สกลายเป็นไอแก็สได้สมบูร์ ดังนั้นการเปลี่ยนสถานะของน้ำแก็สจึงทำใหเเกดขี้แก็สหลงเหลือจากการเปลี่ยนสถานะที่ไม่สมบูร์  ขี้แก็สมีลักษณะคล้ายน้ำมันเครื่องเหนียว  ขี้แก็สที่หลงเหลือนี้จะไปเกาะตามภายในของหม้อต้ม ตามลิ้นวาวล์ปิดเปิด ช่องพายพาสของแก็ส (sensitive)  และไปเกาะที่ผิวของแผ่นไดอะแฟรม  ทำให้แผ่นไดอะแฟรม ย่นไม่ตึง เพราะโดนน้ำมันขี้แก็สจับ ผลของแผ่นไดอะแฟรมเสียรูปทรง ทำให้แรงดูดที่ท่อมิ๊ก จากท่อไอดี กระทำต่อแผ่นไดอะแฟรม ไม่สามารถดูดให้แผ่นไดอะแฟรมมีแรงกดก้านวาล์ฉิ่งฉับ  ทำให้วาวล์ปิดเปิด เปิดให้แก็สไหลตลอดเวลาในรอบเดินเบา
ปริมาณแก็สที่ไหลมากนี้ ทำให้อัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับแก็ส  มีแก็สมาก ในรอบเดินเบา ส่วนผสมหนา ทำให้การจุดระเบิดที่เกิดขึ้นไม่สมบูร์ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง ผลก็คือรอบเดินเบาต่ำ  อาการอย่างนี้ช่างบางแห่ง ได้ทำการปรับสกรูเร่งรอบเครื่องยนต์ที่แกนลิ้นปีกผีเสื้อช่วยให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดให้อากาศผ่านเข้าท่อไอดี เหมือนกับที่คุณพยายามเหยียบคันเร่งไว้  การปรับแบบนี้จะทำให้ในช่วงเวลาตอนเช้าๆ ที่คุณสตาร์ทเครื่องยนต์ จะมีรอบสูงตามแกนลิ้นปีกผีเสื้อที่ปรับไว้  ผสมกับกับระบบลิ้นอากาศของระบบเครื่องคาร์บิว จะมีตัวลิ้นอากาศแบบขี้ผึ้ง ช่วยเปิดให้อกาศเข้าท่ไอดีในช่วงเครื่องยนต์ที่เย็นอยู่ตามเช้าๆ  ที่คุณสตาร์ทเครื่องยนต์  พออุณหภูมิเครื่องยนต์เริ่มสูงเจ้าลิ้นอากาศแบบขี้ผึ้งนี้ก็จะขยายตัวดันลิ้นระบายอากาศให้ลดลง ทำให้อากาศเข้าน้อยในจังหวะรอบเดินเบา  คุณจึงเห็นว่ารอบเครื่องยนต์ลดลง
อาการที่คุณบอกว่าเวลาที่คุณปล่อยคันเร่งหรือเหยียบเบรค ทำให้รอบเครื่องยนต์ต่ำและดับในบางขณะ ก็เพราะว่ามีแก็สมากในช่วงรอบเดินเบา หรือจังหวะที่ลิ้นปีกผีเสื้อปิด  ทำให้เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง  และอาการที่ว่านี้คุณจะสังเกตุได้ว่ารถของคุณมกลิ่นแก็สเวลาใช้งาน  แถมยังกินแก็สมากด้วย
การแก้ไขก็คือขับไปให้ร้านที่ติดตั้งแก็สทำการเปลี่ยนชุดซ่อมของหม้อต้มแก็สเสียใหม่ แล้วทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นปกติครับ  อย่าไปเชื่อหากช่างบอกให้คุณเปลี่ยนหม้อต้มแก็สใหม่  เพราการเปลี่ยนชุดซ่อมราคาประมาณ 700 บาทก็ให้คุณภาพที่ใกล้เคียงกันกับหม้อต้มใหม่ หม้อต้มใหม่ราคาอาจจะไปอยู่ที่สามพันขึ้นไปแล้วตอนนี้ เมื่อก่อนประมาณสองพันห้าร้อยบาท ก็ขอแนะนำแค่นี้ก่อนครับ รายละเอียดมีอีกมาก เรื่องการปรับจูนแก็ส ที่หากปรับได้ถูกวิธีก็ทำให้กำลังของเครื่องยนต์ทำงานไม่แพ้กับระบบน้ำมัน แล้วแต่วิธีการของช่างที่มีประสบการณ์ครับ...srithanon


หัวข้อ: Re: รอบเครื่องเร่งมาก ขับไปเบาก้อดับ เครียด ทำงัยดีค่ะ
เริ่มหัวข้อโดย: nakarin ที่ 20 มกราคม 2011, 12:22:27
เพื่อนเคยเปลี่ยนหม้อต้ม โดนไป 3500 บาทไทย ช่างบอกซ่อมไม่ได้ โดนเลย  แต่นานมาแล้วครับ  เกือบ 3 ปี แล้ว หรือตอนนั้นไม่มีชุดซ่อมม๊ง
 ;D ;D ;D