หัวข้อ: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 11 มกราคม 2011, 22:38:14 รถผม civic 1.6 exi ตาโต ปี98 อยากรู้ว่าเครื่องรถมันวีเทคหรือธรรมดา ดูยังไงครับ
หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 11 มกราคม 2011, 22:39:34 รถผม civic 1.6 exi ตาโต ปี98 อยากรู้ว่าเครื่องรถมันวีเทคหรือธรรมดา ดูยังไงครับ โทรถาม Bugg ครับ ;D ;D ;D ;D หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 11 มกราคม 2011, 22:40:54 รถผม civic 1.6 exi ตาโต ปี98 อยากรู้ว่าเครื่องรถมันวีเทคหรือธรรมดา ดูยังไงครับ Exi ก็ ธรรมดาจ๊ะ VTEC มันจะเขียน VTI ที่ท้ายรถ เปิดเครื่องมา มันจะเขียน VTEC ตรงฝาวาวล์ อ่ะนะ :) :)หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: NUCHA ที่ 11 มกราคม 2011, 22:52:59 ขอบคุณมากครับ แล้ววีเทคกับไม่วีเทคนี่ต่างกันยังไงครับ
หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: system-dj ที่ 11 มกราคม 2011, 22:56:15 ขอบคุณมากครับ แล้ววีเทคกับไม่วีเทคนี่ต่างกันยังไงครับ VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ 1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอ เสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะ การเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการ เคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่ ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง 2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง สำหรับ การทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัว ควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้ ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำ เพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับ ระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ 3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำ สามารถนำไป เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน ของกระเดื่อง วาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: MoMMos ที่ 11 มกราคม 2011, 23:00:38 ชัดเจนไหมคับ :-* :-* :-* :-*
หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: ham_ter ที่ 12 มกราคม 2011, 00:18:41 โทรถาม Bugg ครับ ;D ;D ;D ;D BUGG นี่ 1112 ป่าวคะคุณพี่ :-[ :-[หัวข้อ: Re: ดูเครื่องยังไง เริ่มหัวข้อโดย: BEbenjamin ที่ 27 มกราคม 2011, 15:24:16 โทรถาม Bugg ครับ ;D ;D ;D ;D แล้วก็ไม่ยอมให้เบอร์เค้าด้วย นี่เบอร์BUGครับ 1113 |